Nội dung chính
Marketing Automation hay Tiếp thị tự động hoá ngày nay được biết đến như một công cụ hữu ích giúp tối ưu hiệu quả Marketing, thúc đẩy doanh thu và cải thiện 25% ROI mà mọi Marketers hay bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ cần biết.
Vậy Marketing Automation là gì và điều gì đã giúp Marketing Automation trở thành công cụ mạnh mẽ đến thế? Hãy cùng HBMEDIA tìm hiểu nhé.
Marketing automation là gì?
Marketing Automation (Tiếp thị tự động hoá) là:
- nền tảng công nghệ giúp doanh nghiệp nói chung và các Marketers nói riêng có thể tiếp cận thị trường hiệu quả trên hàng loạt các kênh online từ mạng xã hội như Facebook, Instagram cho đến các kênh thương mại điện tử như Lazada, Shopee,.. một cách hoàn toàn tự động.
- công nghệ ưu việt giúp bạn có thể lên kế hoạch cho các chiến dịch, xây dựng nhiều content khác nhau phù hợp với từng phân khúc khách hàng, tạo ra và nuôi dưỡng leads và cuối cùng là biến họ thành khách hàng, giúp tăng lợi nhuận và ROI.
Kết hợp với nền tảng dữ liệu khách hàng (Customer Data Platform), doanh nghiệp có thể tận dụng Marketing Automation để cá nhân hoá các chiến lược Marketing hiệu quả. Với CDP, doanh nghiệp có thể hiểu rõ khách hàng của mình đến từng chân tơ kẽ tóc với chân dung khách hàng 360 độ, kết hợp thu thập, hợp nhất và làm giàu dữ liệu, CDP thúc đẩy tối đa tiềm năng Marketing Automation, không chỉ là tiếp thị tự động, đó là Marketing cá nhân hoá đa kênh tự động.
Quy trình của Marketing Automation
Tự động quy trình đánh giá khách hàng tiềm năng đến việc xây dựng và thực hiện các chiến dịch Marketing, mục tiêu của Marketing Automation là đơn giản hóa các công việc thủ công, lặp đi lặp lại để tối ưu hiệu suất Marketing và giảm thiểu các rủi ro kinh doanh.
Một quy trình Marketing Automation bao gồm các bước:
- Lên kế hoạch: xác định mục tiêu, đối tượng cũng như các thông điệp Marketing phù hợp và workflow của hệ thống dựa trên dữ liệu từ khảo sát thị trường, nghiên cứu từ khoá, social meadia…
- Tạo Lead: Khi khách hàng tiềm năng thực hiện hành động cụ thể, Marketing Automation sẽ tự động kích hoạt để xác định và bắt đầu gửi các thông điệp.
- Nuôi dưỡng Lead: Dựa trên hành vi khách hàng để đánh giá, chấm điểm và tiếp tục gửi những thông điệp cá nhân hoá thường xuyên giúp nuôi dưỡng lead tự động.
- Chốt đơn: Các Qualified Leads sẽ được gửi đến đội sale để chăm sóc và chốt đơn.
Ví dụ: Với doanh nghiệp bán lẻ, bạn có thể dựa vào marketing automation để:
- Tìm ra các khách hàng tiềm năng thông qua hành vi người dùng trên các nền tảng của bạn (website, mạng xã hội, v.v.)
- Gửi cho các khách hàng này thông tin, bài viết hữu ích, catalogue sản phẩm qua email để tăng độ tin cậy
- Dựa vào các dữ liệu thu thập được, bạn có thể phân khúc các nhóm khách hàng ra theo từng nhu cầu về sản phẩm, sở thích của họ để truyền tải những thông điệp phù hợp.
- Cuối cùng, những khách hàng này sẽ được gửi đến đội sale để hoàn thành phễu bán hàng.
Thông thường, công việc của Marketing Automation sẽ kết thúc tại đây, khi khách hàng tiềm năng đã trở thành khách hàng thực sự. Tuy nhiên, vòng đời khách hàng không dừng lại ở đó. Để tối ưu doanh thu, doanh nghiệp cần tiếp tục khai thác dữ liệu để giữ chân khách hàng.
Kết hợp với Marketing Automation, CDP tích hợp tất cả công đoạn trên vào một hệ thống tuần hoàn liên tục, mang lại trải nghiệm đồng nhất, cá nhân hoá xuyên suốt vòng đời khách hàng, thúc đẩy hiệu suất kinh doanh, tiết kiệm tối đa chi phí.
Lợi ích của marketing automation đối với doanh nghiệp
Tăng tỉ lệ chuyển đổi và cải thiện Marketing ROI
Marketing Automation mang lại thành công cho doanh nghiệp. Theo nghiên cứu từ Salesforce, việc áp dụng hệ thống Marketing Automation giúp:
- Tăng 27% lượng leads
- Tăng 30% tỉ lệ chuyển đổi lead
- Cải thiện đến 25% Marketing ROI
Một nghiên cứu khác từ Nucleus Research cũng cho thấy, Marketing Automation thúc đẩy 14.5% hiệu quả doanh thu và giảm 12.2% chi phí Marketing.
Bên cạnh việc tự động hoá các quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, các phần mềm marketing automation còn có thể giúp bạn xây dựng một quy trình rõ ràng và khách quan xuyên suốt hành trình khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể tự động xác định được khi khách hàng có nhu cầu và gửi các thông tin này đến cho đội sales, tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Thông qua việc phân tích, marketing automation có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất của đội sales và marketing; cũng như đo lường hiệu quả của các điểm chạm và nắm được hiệu quả của các chiến dịch.
Nhờ tự động hóa tất cả các quy trình, kể cả làm báo cáo, mà doanh nghiệp có thể tính toán được chi phí chính xác hơn và cải thiện marketing ROI của mình.
Tiếp cận và nuôi dưỡng lead tự động
Nhờ dữ liệu thu thập tự động thông qua các kênh từ emails, website, app, v..v…, marketing automation có thể mang đến một bức tranh toàn cảnh và chi tiết hơn về hành vi khách hàng, giúp bạn hiểu được các insight của họ và họ đang ở đâu trong hành trình mua hàng.
Từ đó, các phần mềm Marketing automation có thể giúp bạn xác định các khách hàng tiềm năng và tự động hoá các quy trình nuôi dưỡng những khách hàng này để chuẩn bị cho các hoạt động bán hàng sau này.
Nếu không có Marketing Automation, bạn sẽ phải thực hiện mọi thứ một cách thủ công: từ take notes, tư vấn, gọi điện đến gửi mail, chạy ads trên từng kênh từ website, facebook đến các trang thương mại điện tử như shopee, lazada… Với Marketing Automation, tất cả những gì bạn cần làm là lên kế hoạch cụ thể, và hệ thống sẽ tự động thực hiện thay bạn.
Tối ưu các chiến dịch Marketing
Để khách hàng cảm nhận được sự quan tâm của mình, doanh nghiệp cần nỗ lực chăm sóc, tương tác thường xuyên thông qua:
- tin nhắn SMS
- chương trình tích điểm, mừng sinh nhật
- …
Nhờ Marketing Automation, Marketers sẽ tránh được rủi ro như gửi trùng mail, đăng trùng bài, gửi mail sai thời điểm, sai sản phẩm… Thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu một thương hiệu chúc mừng sinh nhật cho bạn vào ngày 09/08 trong khi sinh nhật của bạn là vào ngày 08/09?
Từ các insights thu thập được, doanh nghiệp có thể phát triển các nội dung phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình khách hàng. Sau khi đã lên các kịch bản cụ thể cho từng nhóm đối tượng, Marketing Automation sẽ tự động thực hiện các hoạt động như: tự động thiết lập chuỗi Email, đăng bài theo lịch lên sẵn,…
Với Marketing Automation, doanh nghiệp có thể gặp được khách hàng của mình trên nhiều điểm chạm với thông điệp chất lượng, hiệu quả, “đúng người, đúng thời điểm” mà không còn tốn nhiều thời gian, công sức.
Điều phối tức thời các chiến dịch đa kênh
Hơn 10 năm trước, người dùng tương tác trung bình 2 điểm tiếp xúc trước khi quyết định mua một sản phẩm. Ngày nay, con số đó đã lên đến 6, và đối với một số trường hợp cá biệt, người dùng có thể trải qua 20 điểm chạm trong hành trình mua hàng của mình.
Để phủ sóng và đảm bảo thương hiệu hiện diện trên mọi điểm chạm của khách hàng, doanh nghiệp cần quảng cáo qua nhiều kênh khác nhau như: Email, SMS, Facebook, Instagram, Landing Page, Google Adwords, Kols,…
Đối với các doanh nghiệp không áp dụng Marketing Automation, việc quảng bá sẽ trở thành ác mộng khi họ phải tự update nội dung trên từng kênh một.
Ngược lại, Marketing Automation sử dụng công nghệ để điều phối các chiến dịch đa kênh. Sau khi lên kịch bản, các nội dung sẽ được update tự động và doanh nghiệp có thể theo dõi, đo lường hiệu quả của tất cả các kênh một cách dễ dàng.
Tiềm năng của Marketing Automation còn được thúc đẩy tối đa khi kết hợp với Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP). Hệ dữ liệu toàn diện, chuyên sâu từ hồ sơ khách hàng 360 độ của CDP sẽ trở thành nhiên liệu tuyệt vời cho các công cụ Marketing Automation. Các thông điệp Marketing không chỉ tiếp cận được đúng người đúng thời điểm mà còn đạt đến cấp độ cá nhân hoá 1:1, tự động, real-time, trên toàn bộ các kênh – điều mà một công cụ Marketing Automation chưa thể làm được.
Tích hợp Marketing Automation với CDP
Marketing Automation là một công cụ tiếp thị hiệu quả giúp tối ưu trải nghiệm khách hàng đa kênh. Tuy nhiên, với lượng dữ liệu khổng lồ ngày càng tăng của doanh nghiệp, để hiểu khách hàng toàn diện, chỉ sử dụng Marketing Automation là chưa đủ.
Rào cản lớn nhất đối với sự thành công của Marketing Automation là việc hợp nhất dữ liệu từ vô số hệ thống marketing của doanh nghiệp – Founder CDP Institute
Mục tiêu Marketing Automation là tiếp thị hiệu quả. Vì vậy, quá trình thu thập thông tin của 1 khách hàng cụ thể sẽ kết thúc khi họ trở thành Qualified Leads hoặc đôi khi là Customers. Tuy nhiên, rõ ràng hành trình của khách hàng không hề dừng lại ở đó.
Bên cạnh đó, chức năng Marketing Automation là đơn giản hoá công việc của Marketers, do vậy hầu hết các công cụ hoạt động trên các quy tắc xác định và rất khó để thay đổi các quy tắc này ngay lập tức (real-time) theo hành vi và phản hồi của khách hàng.
Để có thể tối ưu trải nghiệm khách hàng liên tục, liền mạch và xuyên suốt, doanh nghiệp sẽ cần đến một nền tảng dữ liệu khách hàng toàn diện như CDP.
Marketing Automation quả là một công cụ hữu ích, nhưng CDP sẽ mang Marketing Automation đến một tầm cao mới:
- CDP tự động thu thập toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp trên tất cả mọi kênh kể cả online lẫn offline mang đến nguồn dữ liệu đầy đủ chính xác và chất lượng nhất cho doanh nghiệp.
- Hồ sơ khách hàng 360 độ mang lại cái nhìn toàn diện giúp các Marketers tối ưu các thông điệp cá nhân hoá của mình
- AI của CDP giúp xác định và điều chỉnh các thuật toán thích hợp mang đến các thông điệp cá nhân hoá real-time.
Kết hợp với CDP, doanh nghiệp có thể tích hợp toàn bộ các dữ liệu trước, trong và sau quá trình Marketing lẫn bán hàng, tạo ra một quy trình lặp lại liên tục để nắm bắt insight của khách hàng và tối ưu trải nghiệm người dùng trong suốt vòng đời của họ.
Kết luận
Marketing Automation là một công cụ tiếp thị hiệu quả giúp tối ưu trải nghiệm khách hàng đa kênh. Tuy nhiên, với lượng dữ liệu khổng lồ ngày càng tăng của doanh nghiệp, để hiểu khách hàng toàn diện, chỉ sử dụng Marketing Automation là chưa đủ
Mục tiêu Marketing Automation là tiếp thị hiệu quả. Vì vậy, quá trình thu thập thông tin của 1 khách hàng cụ thể sẽ kết thúc khi họ trở thành Qualified Leads hoặc đôi khi là Customers. Tuy nhiên, rõ ràng hành trình của khách hàng không hề dừng lại ở đó.
Để có thể tối ưu trải nghiệm khách hàng liên tục, liền mạch và xuyên suốt, doanh nghiệp sẽ cần đến các công cụ quản trị khách hàng khác toàn diện hơn, tích hợp toàn bộ các dữ liệu khách hàng tại mọi giai đoạn, tạo ra một quy trình lặp lại liên tục để nắm bắt insight của khách hàng và tối ưu trải nghiệm người dùng trong suốt vòng đời của họ.
CDP cung cấp một platform tích hợp tất cả công đoạn từ thu thập, hợp nhất dữ liệu cho đến thực hiện các chiến dịch cá nhân hoá bằng Marketing Automation để khai phá dữ liệu khách hàng doanh nghiệp hiệu quả nhất, biến việc tối ưu trải nghiệm đa kênh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, mang đến mức doanh thu đột phá cho doanh nghiệp của bạn.
Nguồn : a1digihub.com