Marketing là gì? Tìm hiểu về marketing & 10 điều marketer làm mỗi ngày

Nội dung chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Bạn đã nghe nói về marketing và thắc mắc không biết thuật ngữ marketing là gì? Hơn nữa, những người trong ngành marketing làm gì?

Trong một thế giới hiện đại mà mỗi ngày trôi qua, mỗi con người chúng ta đều phải tiếp cận hơn 10,000 thông điệp quảng cáo, việc một thương hiệu nhận được sự chú ý lại trở thành yếu tố sống còn.

Đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt đó, marketer luôn cần đến một thói quen để duy trì. Điều đó không chỉ giúp họ hoàn thành tốt những việc được giao mà còn sáng tạo hơn nhằm đạt được kết quả vượt bậc.

Trong bài này, tôi không chỉ giải thích cho bạn marketing là làm gì mà còn hướng dẫn cho bạn 10 nhiệm vụ mà nhân viên marketing thường làm mỗi ngày.

Marketing là gì?

Marketing là tiếp thị – Một hình thức phổ biến giúp kết nối với khách hàng. Và marketing gồm tất cả những việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ.

Marketing là gì?

Marketer là gì?

Marketer là những người làm việc trong lĩnh vực marketing, chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường và lên chiến lược nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng.

Nhân viên marketing là gì?

Nhân viên marketing là người thực hiện các kế hoạch thuộc phòng marketing đề ra, đảm bảo hoạt động marketing diễn ra trơn tru, đều đặn. Những chiến thuật sáng tạo, mạnh dạn, nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh công ty đến người mọi người.

Từ đó, nhân viên marketing có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp trong mối quan hệ bền chặt lâu dài.

Marketer và nhân viên marketing giữ vai trò quan trọng trong sự thành công của chiến lược marketing

Tìm hiểu thêm:

Inbound Marketing là gì? Mọi điều bạn cần biết về Inbound Marketing
Digital Marketing là gì? Kiến thức căn bản Digital Marketing (2022)
Marketing Online là gì? Hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu

Ngành marketing là gì?

Trên thực tế, marketing là ngành đào tạo phổ biến trong các trường đại học/ cao đẳng nhằm cung cấp kiến thức về nghiên cứu nhu cầu thị hiếu của khách hàng và thị trường, phân tích hành vi người tiêu dùng và lên chiến lược nhằm tiếp thị thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến đúng khách hàng tiềm năng, …

Hiện nay tại Việt Nam, tìm hiểu về marketing được xem là một trong các đề tài hot được nhiều người quan tâm. Bởi làm marketing là một ngành khá thú vị, thử thách và cơ hội việc làm với ngành marketing khá lớn.

Marketing bao gồm những gì? Cụ thể, khi học marketing, người học sẽ nắm được cách thức:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân khúc thị trường
  • Định vị thương hiệu
  • Phân tích độ cạnh tranh
  • Lên chiến lược tiếp thị & các chính sách ưu đãi
  • Hoạch định ngân sách marketing
  • Đo lường hiệu quả chiến dịch

Đến đây thì bạn đã biết được ngành marketing là gì cũng như định nghĩa về marketing là gì. Vậy thì làm thế nào để trở thành một marketer xuất sắc?

Bạn cần phải biết được…

6 Lý do doanh nghiệp phải triển khai marketing

Về cơ bản, marketing là một trong những mảng quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải đặt ưu tiên hàng đầu bởi 6 lý do sau:

1. Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Có thể nói vai trò, chức năng của marketing thực sự rất quan trọng trong việc cung cấp cho khách hàng những hiểu biết sâu sắc nhất về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Bởi đơn giản, là team marketing trong doanh nghiệp, bạn chính là người hiểu rõ nhất về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp… Và khách hàng là những người cần những thông tin này từ bạn, để họ có thể sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng.

Để mua sản phẩm, khách hàng của bạn cần biết:

  • Thông tin tổng quan về sản phẩm, dịch vụ
  • Các lợi ích kèm theo trước khi họ bắt đầu thực hiện những bước tiếp theo.

Theo Ctreativs, marketing là phương pháp tối ưu nhất để truyền đạt các giá trị của một sản phẩm đến khách hàng.

2. Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

Modern marketing hay tiếp thị hiện đại là những phương pháp ít tốn kém hơn bao giờ hết. Các trang Social Media và chiến dịch Email Marketing thường giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm ngân sách đáng kể. Từ đó marketing giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh với “đàn anh” lớn hơn trên thị trường.

Đối với doanh nghiệp nhỏ họ sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc từng khách hàng của mình thông qua nhiều nền tảng marketing khác nhau.

Marketing là công cụ để cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

3. Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng là công việc vô cùng quan trọng, giúp khách hàng có lòng tin cũng như đánh giá cao sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Và marketing chính là phương pháp chính yếu giúp duy trì sự hiện diện của thương hiệu trong mắt khách hàng.

Bằng việc cung cấp những thông tin hay kiến thức thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, marketing sẽ giúp bạn duy trì mối quan hệ lâu dài với người dùng hiện tại của mình. Từ đó khiến người dùng yêu thích sản phẩm, thương hiệu và chuyển đổi thành khách hàng trong tương lai.

Marketing sẽ giúp bạn duy trì mối quan hệ lâu dài với người dùng

4. Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Trong quá khứ, có lẽ bạn chỉ được tương tác cùng khách hàng khi họ xuất hiện tại công ty của bạn.

Ví dụ: Khách hàng bước đến một của hàng pizza, họ nói chuyện, trao đổi với bà chủ, cười với người phục vụ, vẫy tay chào với chủ quán,…

Tuy nhiên chỉ tương tác bấy nhiêu thôi là chưa đủ. Người tiêu dùng cần được tương tác nhiều hơn nữa ngoài cửa hàng.

Với marketing, bạn không chỉ giao tiếp với khách hàng như trên thôi mà còn tương tác với họ mọi lúc mọi nơi. Chẳng hạn như, bạn được tự do gửi khách hàng những nội dung liên quan đến sản phẩm ngay cả khi họ không trực tiếp trao đổi với bạn. Chính vì thế, marketing giúp bạn tạo dựng quan hệ với các khách hàng tiềm năng một cách “dễ chịu” hơn.

Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi

5. Marketing giúp bán hàng

Mục đích cuối cùng của một hoạt động kinh doanh là tối đa hoá lợi nhuận và marketing là điều cần thiết để đạt được mục đích đó. Khi nghe đến điều này, hẳn bạn sẽ nghĩ: Trước tiên cần có một sản phẩm tốt!

Nhưng… thời đại của “hữu xạ tự nhiên hương” đã hết. Sản phẩm chất lượng nhưng không một ai biết tới nó thì bạn không thể nào tạo ra doanh số. Và đương nhiên không thể giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh thương mại của mình được đâu!

Ngày nay muốn bán được hàng, bạn cần phải làm cho khách hàng biết đến sản phẩm qua những lời chào hàng hấp dẫn, những bản Elevator Pitch thú vị. Để rồi họ tiếp tục lắng nghe, bị bạn thuyết phục và đồng ý mua sản phẩm của bạn. Đó chính là lý do, tại sao nói marketing giúp bạn bán hàng tốt hơn.

6. Marketing giúp doanh nghiệp phát triển

Marketing là một chiến lược quan trọng giúp hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp phát triển, mở rộng tệp khách hàng. Mặc dù, khách hàng hiện tại vẫn được xem là quan trọng nhất với bạn nhưng việc marketing để mở rộng thêm danh sách này cũng là điều quan trọng không kém.

Những chiến dịch nhỏ như đăng bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội hay các chiến dịch email giúp:

  • Thu hút người dùng hiện tại
  • Có được những khách hàng tiềm năng mới.

Về cơ bản, marketing đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai bằng việc: Duy trì mối quan hệ khách hàng cũ và mở rộng danh sách các khách hàng mới.

6 Loại hình marketing

Bạn đang thắc mắc liệu marketing gồm những loại hình nào? Câu trả lời là có rất nhiều loại hình marketing trên thị trường. Nhưng áp dụng hình thức nào sẽ phụ thuộc vào nơi mà khách hàng của bạn thường xuyên dành nhiều thời gian hơn.

Dưới đây là 6 loại hình marketing được sử dụng phổ biến hiện nay:

  1. SEO
  2. Blog Marketing
  3. Social Media Marketing
  4. Print Marketing
  5. Search Engine Marketing (SEM)
  6. Video Marketing
6 loại hình marketing thành công

Vậy cụ thể các hình thức marketing này là gì? Cùng theo dõi tiếp nhé!

#1. SEO

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và SEO website là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).

Rất nhiều marketer ngày nay sử dụng SEO để thu hút những khách hàng quan tâm đến một ngành nghề cụ thể thông qua việc nghiên cứu thông tin trên Google.

Đây cũng là dịch vụ chính (dịch vụ SEO) mà HBMEDIA đang cung cấp cho khách hàng có mong muốn thúc đẩy nguồn traffic tự nhiên, bền vững vào website, tăng tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng/ khách hàng/ booking với mức cách tính giá SEO phù hợp cho từng doanh nghiệp.

Nếu đọc đến đây mà bạn cảm thấy muốn tìm hiểu thêm về SEO thì bạn có thể đọc thêm các bài viết về SEO khác trên blog của HBMEDIA hoặc cân nhắc các khóa học SEO, các chương trình đào tạo SEO chuyên nghiệp tại các trung tâm đào tạo SEO uy tín để có thể đẩy nhanh tiến độ học tập của mình.

#2. Blog Marketing

Ngày nay blog không còn dành riêng cho các cá nhân. Nhiều doanh nghiệp đăng tải những bài viết về lĩnh vực hoạt động kinh doanh thương mại của mình. Đồng thời nuôi dưỡng sự quan tâm của những khách hàng tiềm năng đang mong muốn tìm kiếm thông tin.

#3. Social Media Marketing

Bạn hoàn toàn được tự do sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,… Một chiến dịch Social Marketing tốt sẽ giúp tạo ấn tượng và tăng khả năng viral cho thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng của mình.

Rất nhiều đối tượng khách hàng là những người thường xuyên đăng ký mua báo và tạp chí in ấn. Bạn nên tài trợ các bài báo để đăng content liên quan mà khách hàng mình quan tâm.

#5. Search Engine Marketing (SEM)

Loại hình marketing này hơi khác so với SEO. Bạn thường trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để đặt liên kết trên các website mà các công cụ tìm kiếm index. Với mục đích là để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp bạn đến khách hàng. Loại hình này được gọi là Pay-per-click (PPC).

#6. Video Marketing

Cải tiến hơn so với các loại hình marketing trước đây. Ngày nay nhiều người tham gia đầu tư thiết kế và publish những video mang tính giải trí nhưng vẫn chứa đựng nhiều giá trị, thông qua đó thu hút thêm các khách hàng tiềm năng.

6 Kỹ năng cần thiết của một marketer

Đặc biệt khi bạn còn là sinh viên, để trở thành một chuyên gia marketing trong tương lai thì ngoài kiến thức marketing chuyên môn bạn cần bổ sung nhiều kỹ năng quan trọng khác:

Kỹ năng 1: Khả năng thích nghi và linh hoạt

Trong kinh doanh, những vấn đề bất ngờ hay các yếu tố môi trường có thể khiến chúng ta phải thay đổi phương án. Nhưng marketer cần có một khả năng thích ứng cao để linh hoạt, bình tĩnh hơn trong việc xử lý tình huống. Hơn thế nữa họ cũng có thể biến những tình huống này thành lợi thế cho bản thân.

Kỹ năng 2: Quan sát và lắng nghe

Khả năng quan sát và lắng nghe giúp các marketer nắm bắt được tâm lý khách hàng. Từ đó, có thể nắm rõ được mong muốn, nguyện vọng khách hàng. Đồng thời cải tiến sản phẩm hoặc tạo ra những sản phẩm mới tốt hơn đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Kỹ năng 3: Nhiệt tình và sáng tạo

Để trở thành một marketer giỏi, trước tiên bạn cần có được sự nhiệt tình và sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Những người làm marketing cần có một cái đầu nhạy bén cùng với những ý tưởng có khi là điên rồ. Bên cạnh đó, việc chấp nhận những rủi ro, tình huống hóc búa hay thậm chí là những sự kiện quái gở cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công.

Là một marketer, bạn cần phải có sự nhiệt tình và sáng tạo

Kỹ năng 4: Kỹ năng giao tiếp

Ngoài ra khả năng giao tiếp cũng vô cùng cần thiết đối với các marketer. Bạn không chỉ thường xuyên trao đổi tiếp xúc khách hàng và bạn còn phải làm việc với nhân viên cũng như các đối tác. Một chuyên gia marketing sẽ biết linh hoạt điều chỉnh hành vi phù hợp với từng đối tượng mà họ tiếp xúc, trao đổi.

Ngoài ra, trong cuộc đối thoại, các marketer cần tạo được những câu chuyện và dẫn dắt khách hàng theo câu chuyện của chính mình, chạm đến cảm xúc người mua và làm cho họ thấy thú vị với sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn.

Kỹ năng 5: Kỹ năng làm việc nhóm

Một chiến dịch marketing không thể thành công nếu như chỉ có một người. Đây là một việc đòi hỏi sự đóng góp của cả một tập thể. Vì thế mà khả năng làm việc nhóm là điều vô cùng cần thiết.

Marketer không chỉ phối hợp với team của mình mà còn phải phối hợp với các bộ phận khác để có được cái nhìn bao quát tổng thể từ đó đưa ra hướng đi phù hợp và thực hiện nó một cách tốt nhất.

Kỹ năng 6: Kỹ năng sale

Kỹ năng này tưởng chừng như chỉ cần có ở những nhân viên sales. Nhưng không, những người làm marketing rất cần kỹ năng bán hàng. Vì các marketer có nhiệm vụ làm cho khách hàng nhận ra rằng họ cần mua sản phẩm ngay cả khi họ không có ý định đó ban đầu.

Sale cũng là một kỹ năng quan trọng mà marketer cần trang bị

Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing

Marketing xoay quanh 4P chủ yếu: Product (sản phẩm), Price (định giá), Promotion (quảng bá) và Place (địa điểm/kênh phân phối). Một người làm marketing cần tập trung vào 4 khái nhiệm này và những nguyên tắc xoay quanh nó.

Một số biến thể khác quanh các nguyên tắc cơ bản này là 7P hay 9P. Tuy nhiên, để phân tích được các biến thể, bạn phải tập trung vào 4P chính, đây là cốt lõi để phát triển các hoạt động khác.

Product – Sản phẩm

Sản phẩm công ty đang kinh doanh là gì, đó là hàng hóa vật chất hay một dịch vụ. Từ góc độ một người làm marketing cần trả lời được những câu hỏi sau:

Các dòng sản phẩm chủ lực là gì, nên mở rộng các dòng sản phẩm khác nhau không? Ví dụ một nhà sản xuất xe hơi cần lên chiến lược có nên chế tạo thêm xe bán tải, xe crossover, xe gia đình,… không?

Quy trình đóng gói sản phẩm như thế nào? Sản phẩm được bán trực tiếp tại xưởng trưng bày trên thảm trải sàn hay có đóng hộp không? Chế độ bảo dưỡng như thế nào? Có các điều khoản bảo hành, xử lý, trả hàng hay không?

Nói chung, nhà marketing phải là người hiểu rõ về thiết kế, tính năng của sản phẩm và nhiều thông tin khác để có thể tiếp thị sản phẩm.

Pricing – Định giá

Không chỉ giá sản phẩm/ dịch vụ là bao nhiêu mà nhiều hơn thế. Marketing là hoạt động thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp, nên việc xác định giá ở mức thị trường là cần thiết.

Đây là một số lưu ý khi tiếp thị giá cả:

Tỷ lệ thị trường trên một đơn vị của một sản phẩm là gì? Để trả lời bạn phải thực hiện nghiên cứu thị trường, nghiên cứu cạnh tranh để xác định đâu là giá hợp lý của sản phẩm đó. Ngoài dựa vào chi phí sản xuất, giá người tiêu dùng sẵn sàng chi trả, còn phải quan tâm đến giá của đối thủ, giá thị trường.

Nên giảm giá sản phẩm vào thời điểm nào, áp dụng như thế nào? Giá sản phẩm áp dụng có thay đổi theo thời gian nhất định trong năm không?

Các tùy chọn thanh toán hợp lý cần cung cấp cho khách hàng? Đối với mặt hàng như ô tô, đại lý cần cung cấp các tùy chọn tài chính thay vì mong khách hàng trả trước toàn bộ giá.

Promotion – Quảng bá/ xúc tiến thương mại

Để bán được một sản phẩm, trước tiên mọi người phải biết đến sự tồn tại của nó. Nên khi ra mắt sản phẩm, nó cần được quảng bá để mọi người biết đến và quan tâm.

Những kênh nào phù hợp để quảng bá sản phẩm? Các kênh bao gồm trực tuyến và ngoại tuyến.

Kênh nào sẽ phát huy hiệu quả nhất? Trực tuyến, ngoại tuyến, trong các cửa hàng hay tại các sự kiện?

Thông điệp cần truyền tải là gì? Nội dung nào sẽ khiến khán giả nhớ về sản phẩm đó và khuyến khích họ mua sản phẩm đó?

Place – Địa điểm phân phối

Sản phẩm cần đặt ở đúng nơi, đúng thời điểm để mọi người thấy và mua nó. Nên phân phối sản phẩm ở đâu? Trực tuyến? Ngoại tuyến?

Địa điểm cụ thể nào để nhận được sản phẩm? Ví dụ với sản phẩm quần áo, bạn có các chi nhánh ở TP.HCM và Hà Nội.

Học ngành marketing ra trường làm gì? – 11 bộ phận trong ngành marketing

Khi học marketing, hầu hết sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về nắm bắt tâm lý khách hàng và tổ chức phướng án marketing cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi ra trường, sinh viên sẽ có khả năng để ứng tuyển vào các vị trí như chuyên viên marketing thuộc các bộ phận:

  • Bộ phận kinh doanh (quản lý kênh phân phối, giám sát bán hàng, …)
  • Bộ phận marketing (lên kế hoạch tiếp thị, nghiên cứu thị trường, phát triển truyền thông, quan hệ công chúng, quản lý thương hiệu,…)
  • Và bộ phận chăm sóc khách hàng (quản lý thông tin khách hàng, nắm rõ nhu cầu & tâm lý khách hàng, …)

Nhìn chung, ngành marketing là một mảng rất lớn và xuyên suốt trong quy trình bán hàng (sale pipeline). Và công việc cho nhân viên marketing thì có rất nhiều, đặc biệt là dành cho sinh viên.

Vậy thì cụ thể, nhiệm vụ của nhân viên marketing là gì? Làm marketing là làm gì?

11 Bộ phận chính trong ngành marketing

Có rất nhiều bộ phận trong ngành marketing và mỗi công ty thường có những tên gọi khác nhau cho các bộ phận này. Dưới đây là danh sách bao gồm một số bộ phận mà các sinh viên ngành marketing có khả năng ứng tuyển được sau khi ra trường:

Bộ phận 1. Quảng cáo (Advertising)

Bộ phận Advertising có nhiệm vụ quảng bá và truyền thông một ý tưởng hay một sản phẩm dịch vụ trên thị trường bằng cách đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Bộ phận 2. Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations)

Một chiến lược truyền thông sẽ tạo dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Quan hệ công chúng sẽ góp phần giúp thương hiệu đến gần với khách hàng mục tiêu hơn nhờ vào những nội dung PR chân thực, truyền cảm hứng.

Quan hệ công chúng sẽ góp phần giúp thương hiệu đến gần với khách hàng

Bộ phận 3. Chăm sóc khách hàng (Customer service)

Về cơ bản, marketing cũng có vai trò trong việc đưa ra sự hỗ trợ và những lời khuyên cho khách hàng. Đối với doanh nghiệp, người bán không chỉ cung cấp dịch vụ trước, trong mà còn cả sau khi bán sản phẩm.

Dịch vụ tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng và thậm chí mang lại giá trị vượt xa những gì họ mong đợi. Nếu bạn không thể làm được điều này thì bạn sẽ thua kém đối thủ của mình ngay cả khi sản phẩm của bạn tốt hơn.

Bộ phận 4. Direct Marketing

Bộ phận này bao gồm những việc gửi thông điệp của bạn trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo,…

Bộ phận 5. Phân phối (Distribution)

Phân phối là một phần của chuỗi cung ứng. Bộ phận này có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ kho đến các cửa hàng hoặc siêu thị.

Bộ phận 6. Nghiên cứu thị trường (Market Research)

Nghiên cứu thị trường là một trong những quá trình thu thập và phân tích thông tin quan trọng. Dữ liệu có được sau khi thu thập và phân tích sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về cách mà mọi người phản ứng trước những sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích thông tin quan trọng.

Các doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường liên tục và không ngừng. Việc họ trao đổi, tiếp xúc khách hàng, nghiên cứu đối thủ cũng chính là đang nghiên cứu thị trường. Việc này sẽ giúp tạo ra nhiều dữ liệu về sản phẩm, khách hàng và thị trường của doanh nghiệp. Đồng thời nghiên cứu thị trường còn góp phần cho hoạt động phát triển sản phẩm mới.

Tìm hiểu thêm: “Target market là gì? 6 Bước xác định thị trường mục tiêu”

Bộ phận 7. Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)

Kế hoạch truyền thông có liên quan chặt chẽ đến chiến lược marketing. Nó sử dụng các kênh truyền thông tốt nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu. Một số kênh truyền thông chính yếu bao gồm:  internet, TV, radio, báo, tạp chí,…

Bộ phận 8. Định giá sản phẩm (Product Pricing)

Khi đặt giá, bạn nên tính đến chi phí sản xuất và vận chuyển. Bạn cũng nên xem xét các đối thủ của mình đang bán nó với giá bao nhiêu, chất lượng như thế nào.

Hầu hết các sản phẩm hiếm khi giữ nguyên giá trong thời gian dài. Vì có khả năng chi phí sản xuất thay đổi, tiền lương tăng hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn cũng giảm giá đột ngột. Bạn cần nên nhận thức được mọi yếu tố ảnh hưởng đến giá cả mọi lúc.

Bộ phận 9. Kinh doanh bán hàng (Sales)

Sales bao gồm việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng việc hướng dẫn họ các cách thúc đẩy các chỉ tiêu bán hàng. Nó cũng liên quan đến việc tổ chức sắp xếp một kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiện có. Nhân viên sales có vai trò trong việc hoàn thành các chỉ tiêu đó.

Bộ phận 10. One-to-one Marketing

One-to-one marketing liên quan đến việc giao tiếp, trao đổi một cách trực tiếp với từng khách hàng. Công ty sau đó có thể đưa ra một số điều chỉnh để tiếp cận thị hiếu và sở thích của mỗi khách hàng.

Bộ phận 11. Impression Marketing

Là thành viên của phòng ban này, bạn phải làm sao để khiến người dùng có được nhận thức tốt về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bạn cần khiến người dùng có nhận thức tốt về sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp

Marketing là làm gì? 10 Công việc marketer làm mỗi ngày

1. Đề ra mục tiêu cụ thể

Hầu hết các marketer chuyên nghiệp và thông minh đều có mục đích và đặt ra cho mình những mục tiêu phát triển nhất định. Nếu bạn không lập ra bất kì dự định nào cho các hoạt động marketing sắp diễn ra thì làm sao mà bạn thành công được.

Ngược lại, khi bạn nắm được tất tần tật công việc marketing làm gì, và lên kế hoạch rõ ràng sẽ giúp dễ dàng thành công hơn. Điều này cũng sẽ rất có ích cho các bạn sinh viên mới ra trường muốn phát triển nhanh.

Đặt ra mục tiêu cụ thể cho hoạt động marketing

Mỗi người đều có định nghĩa khác nhau về thành công. Đôi khi thành công của bạn chính là việc hình thành được dữ liệu khách hàng, đáp ứng và thỏa mãn được nhu cầu khách hàng, có được khoản doanh thu mong đợi. Dù là gì đi nữa thì hãy nhớ cân nhắc lập ra những dự định mà bạn có khả năng bạn sẽ đạt được nó.

2. Học hỏi từ đối thủ trong ngành marketing

Chớ nên làm tiếp thị một cách thụ động. Đổi lại, trong ngành marketing hiện đại, bạn hãy tập học hỏi từ chính đối thủ của mình: xác định họ là ai? họ đang hoạt động ra sao?

Chẳng có gì phải ngại khi làm vậy cả. Ngoài ra, marketer còn phải phân tích đối thủ cạnh tranh xem họ sắp tổ chức triển khai theo hướng nào và chính xác thì họ so với mình có những điểm mạnh điểm yếu ra sao?

Nghiên cứu và học hỏi từ đối thủ trong ngành marketing

Chính những việc này cũng đã giúp cho các dự án dịch vụ SEO tại TPHCM của HBMEDIA có thể hiểu rõ đối thủ của mình, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể. Cũng nhờ học hỏi từ đối thủ cả trong và ngoài nước mà quy trình SEO của HBMEDIA ngày càng hoàn thiện hơn, hiệu quả hơn để đem đến những kết quả tuyệt vời cho chính website HBMEDIA và cho các dự án của khách hàng.

Đối thủ đang xếp hạng 3 trong mục tìm kiếm Google? Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tập trung đẩy nhanh hoạt động kinh doanh của mình hơn nữa.

3. Xác định đúng đối tượng khách hàng

Đây đáng ra là điều hiển nhiên nhưng bất ngờ thay là vẫn còn nhiều bộ phận marketing chưa thể nhắm đúng đối tượng khách hàng mình tìm kiếm. Là một marketer, việc xác định rõ ràng đối tượng cần hướng đến là ai thật sự quan trọng.

Để làm được điều này, chúng ta có thể tự mình thiết kế ra mô hình mẫu marketing cũng như chân dung khách hàng tiềm năng (Bạn có thể xem thêm về mô hình 7P Marketing hay 4P trong Marketing để hiểu rõ hơn). Chân dung khách hàng tiềm năng này sẽ cho bạn biết cách thức, thời điểm và nơi bạn sẽ tiếp cận khách hàng của mình.

Xây dựng bản đồ hành trình khách hàng – Cách doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng

Xác định đúng những khách hàng tiềm năng

Cách thức tiếp cận để xác định đặc điểm tính cách của bạn phải được áp dụng đồng bộ trong tất cả các hoạt động của bộ phận marketing, từ bản copy và bản thiết kế website đến bài tweet bạn vừa lên lịch.

4. Viết content

Kỹ năng marketing này chắc trước giờ bạn nghe quen rồi nhỉ! Vậy nhiệm vụ viết content của marketer là gì?

Cụ thể, là bạn cần biết cách viết blog, ebooks, pdf, memes, infographics, webinars, slide decks,… và nhiều thứ khác nữa. Có hàng ngàn loại content có thể áp dụng và vì vậy mà marketer không khỏi bối rối.

Marketer chuyên nghiệp có khả năng tạo ra những bài content cho doanh nghiệp mang tính viral rộng rãi đến khách hàng. Thông qua content marketing, người dùng tiềm năng hiểu rõ ngành nghề của bạn quan trọng như thế nào, đồng thời dễ dàng tạo lòng tin nơi khách hàng.

Viết những bài content mang tính thu hút

5. Giáo dục và duy trì quan hệ với khách hàng

Marketing làm gì mỗi ngày? Đó chính là gây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Bạn nên bắt đầu việc này từ giây phút khách hàng lần đầu tìm đến thương hiệu của mình trên internet.

Marketer nuôi dưỡng các mối quan hệ thông qua emails automated. Họ gửi đi một loạt emails, bao gồm trong đó là các bài content khách hàng có thể quan tâm nhằm xác định rõ ràng sở thích khách hàng.

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

Bạn cũng có thể duy trì theo hình thức riêng tư hơn thông qua các email cá nhân. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi và nguồn chạm gần đây trên website của mình để có thêm nhiều thông tin hơn.

Mạng xã hội cũng là một hình thức giáo dục hữu ích. Marketer có thể tìm ra đối tượng khách hàng trên các trang mạng xã hội, đồng thời tiến hành tương tác trực tiếp với họ.

Tìm hiểu thêm: “CRM là gì? 4 kiến thức quản trị quan hệ khách hàng (2021)”

6. Lắng nghe ý kiến cộng đồng

Lắng nghe ý kiến của mọi người về thương hiệu và ngành nghề bạn đang hoạt động thật sự rất quan trọng. Ngược lại, bạn sẽ vô tình đánh mất đi nhiều cơ hội quý giá.

Giả sử người dùng phản hồi về những vấn đề họ gặp phải với thương hiệu của bạn trên YouTube, nếu sẵn sàng tiếp nhận những phản hồi ấy, bạn mới có thể nhận định và giúp họ giải quyết tốt hơn.

Theo dõi ý kiến của cộng đồng về thương hiệu và ngành nghề của bạn

Với các câu hỏi của người dùng trên các trang mạng xã hội, nếu có thể giải đáp tận tình, bạn mới có cơ hội gia tăng lượng người theo dõi cũng như trở thành nguồn tìm kiếm uy tín với họ.

Việc duy trì mối quan hệ với người dùng trên mạng xã hội xem chừng mất thời gian và không quá quan trọng nhưng ít ra nó là cách phản ánh thực tế nhất về thương hiệu của bạn từ góc nhìn của người dùng.

Và mọi người sẽ dành nhiều sự chú ý hơn khi bạn đáp ứng mong muốn và thoã mãn nhu cầu của họ. Còn hơn là tiết kiệm thời gian mà không ai quan tâm đến.

7. Phân khúc khách hàng hiệu quả

Trong các chiến dịch marketing, phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu có vẻ nhỉnh hơn nhiều so phương pháp gửi email đồng loạt vì mọi người trong dữ liệu liên lạc có vị trí khác nhau.

Nếu là một marketer chuyên nghiệp, bạn chắc chắn sẽ biết nên hỏi gì để phân biệt những đối tượng ấy với nhau.

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn sẽ có những phân đoạn nhất định.

Hẳn là bạn phải phân ra điều gì ảnh hưởng đến các mối liên hệ của mình. Để tìm ra được, bạn chỉ cần yêu cầu họ chỉ ra những vấn đề họ gặp phải từ danh sách bạn đã liệt kê ra trước đó.

Phân khúc khách hàng để dễ dàng giải đáp các vấn đề hơn

Từ đấy, bạn dễ dàng phân khúc khách hàng thông qua những trở ngại kể trên và xếp họ vào các nhóm khác nhau. Với mỗi vấn đề cần đưa ra các cách giải quyết riêng biệt. Và vai trò của marketing thực sự quan trọng trong việc đưa ra câu trả lời cụ thể, chi tiết cho mỗi người.

8. Thử nghiệm

Trong quá trình tìm hiểu về marketing như tôi thấy thì đây là một trong các hoạt động thú vị nhất trong quá trình marketing. Lần lượt thử nghiệm các phân đoạn trong chiến dịch marketing giúp bạn nhận biết phần nào đem lại hiệu quả, phần nào không?

Bạn có thể làm một số thử nghiệm nho nhỏ bằng cách thay đổi màu sắc của CTA nhiều vị trí khác nhau. Hoặc là bạn kiểm tra cả 2 phiên bản của cùng một landing page, hoặc là bạn sẽ phải loạn lên với việc kiểm tra lại toàn bộ website.

Với sự hỗ trợ của nền công nghệ web thông minh, bạn sẽ biết được so với những khách hàng thân thiết thì người dùng mới truy cập vào website mình lần đầu tìm kiếm những gì. Việc này có vẻ điên rồ nhưng mà tôi thích vậy.

Hãy thử nghiệm những điều mới mẻ

9. Đo lường và phân tích

Vai trò của nhân viên marketing là phải thường xuyên theo dõi số lượng thay đổi từng ngày và đo lường chúng một cách chuẩn xác.

Ngoài ra, còn phải xem xét cẩn thận kết quả của các chiến lược marketing, cụ thể là số lượng trang đã trình chiếu, emails đã được thông qua, CTA/links được truy cập, bài content được tải xuống và cả các tương tác, sự kiện diễn ra trên mạng xã hội.

Marketer theo dõi các số liệu mỗi ngày để đặt ra mục tiêu hiệu quả

Sau khi đã đo lường xong, bạn tiến hành phân tích “tại sao chúng ta không đạt được những mục tiêu đã đặt ra?”, “Tại sao chúng ta hoàn thành mục tiêu trọn vẹn?”, “Tại sao trang nào đó lại hoạt động tốt như vậy?”.

Đặt càng nhiều câu hỏi “tại sao” càng tốt. Hãy hỏi cho đến khi bạn tìm ra câu trả lời để tiếp tục duy trì điểm mạnh hoặc khắc phục điểm yếu tốt hơn.

10. Sáng tạo

Yêu cầu hàng đầu với marketer là sáng tạo nhưng bạn nên lưu ý tốt nhất không dùng sáng tạo trong cạnh tranh mà dùng nó để khám phá nhiều điều mới mẻ rồi thực hành chúng cách thiết thực.

Thế giới marketing muôn màu với hàng ngàn hình thức, xu hướng đa dạng. Thế nên cứ tự tin mà tạo ra nét riêng của mình thôi!

Sáng tạo những điều mới mỗi ngày

Phân biệt khái niệm marketing

Marketing truyền thống vs Marketing hiện đại

So sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại

Theo bạn, sự khác biệt giữa 2 loại marketing là gì? Thực chất, tùy vào mỗi giai đoạn và sự thay đổi của thị trường mà các chiến lược marketing mang lại những giá trị khác nhau.

Marketing truyền thống

Với marketing truyền thống, các doanh nghiệp thường sản xuất sản phẩm rồi mới tìm thị trường. Vì thế, với phương pháp này họ chú trọng trong việc sản xuất và bán những sản phẩm đã có.

Ngoài ra thì phương pháp marketing truyền thống còn thiếu tính hệ thống. Nó chưa có những tiên đoán, dự định cho những tình huống có thể xảy ra trong tương lai. Phương pháp này có nhược điểm là chưa xác định rõ thị trường mục tiêu và chiến lược thu hút khách hàng.

Marketing hiện đại

Phương pháp marketing hiện đại chú trọng khâu nghiên cứu thị trường trước khi tiến hành sản xuất.

Bên cạnh đó, tính hệ thống trong ngành marketing hiện đại được thể hiện qua việc:

  • Nghiên cứu phân tích tất cả các khâu, các lĩnh vực
  • Đưa ra cả những dự đoán về những sự kiện, tình huống hay rủi ro có thể diễn ra trong tương lai.

Marketing hiện đại khá tốt khi nó có thể giúp các doanh nghiệp thương mại liên kết với nhau. Và điều này không xuất hiện trong ngành marketing truyền thống.

  • Sự giống nhau:

Mặc dù mỗi phương pháp đều có những đặc điểm riêng nhưng …. Chúng cũng tồn tại một số điểm chung và có một sự gắn bó chặt chẽ với nhau.

Marketing truyền thống chính là nền tảng marketing cơ bản, cơ sở vững chắc cho sự phát triển của marketing hiện đại.

Trong khi đó, marketing hiện đại mang tính bao quát hơn marketing truyền thống. Vì nó không chỉ đưa ra các phương pháp để bán sản phẩm tốt hơn mà nó còn có khả năng phát hiện ra nhu cầu của khách hàng. Từ đó có những cải tiến về sản phẩm hay thiết kế ra các sản phẩm mới nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng.

Phương pháp marketing hiện đại chú trọng khâu nghiên cứu thị trường trước khi tiến hành sản xuất

Marketing vs Xây dựng thương hiệu (branding)

Marketing tác động đến thương hiệu theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Đồng thời, marketing có thể giúp tạo ra những trải nghiệm về thương hiệu một cách tích cực. Bằng cách tạo ra những cuộc trò chuyện thân mật, hữu ích, đồng cảm cùng khách hàng.

Tuy nhiên các marketer thậm chí sẽ làm ảnh hưởng thương hiệu khi họ làm gián đoạn các chương trình, trải nghiệm web của người dùng. Vì hiển thị quảng cáo với những người đàn ông hay các cô gái xinh đẹp một tay cầm sản phẩm.

Nhiều công ty cho rằng họ chỉ cần bỏ ra một triệu đô sau đó chạy quảng cáo liên tục, logo được dán khắp nơi,… thì họ sẽ thu được nhiều khách hàng. Tuy nhiên điều đó là hoàn toàn sai lầm, các marketer cần lên chiến lược hợp lí theo từng thời điểm để có được giá trị tốt nhất.

Marketing giúp xây dựng thương hiệu thông qua những trải nghiệm tuyệt vời.

Nếu chiến lược marketing tốt nó sẽ đóng góp rất lớn cho thương hiệu của một doanh nghiệp. Các thương hiệu lớn làm marketing rất tốt khi đóng vai trò như giáo viên với khách hàng. Họ mang lại sản phẩm tuyệt vời cho khách hàng và còn đối xử tốt với nhân viên.

Các thương hiệu lớn cho con người ta thấy rằng họ là ai trong những trải nghiệm mà họ cung cấp. Mặc dù đôi lúc các quảng cáo thường làm gián đoạn trải nghiệm người dùng ( chẳng hạn như họ đang xem phim, nghe nhạc,…) nhưng nếu đủ tốt nó vẫn sẽ mang lại kết quả tuyệt vời.

Marketing vs Quảng cáo (Advertising)

Marketing vs advertising

Như tôi đã nói ở trên. Nếu quảng cáo thật sự tuyệt vời thì dù nó có làm gián đoạn trải nghiệm người dùng thì nó vẫn có khả năng mang lại kết quả tốt.

Tôi đánh giá cao những quảng cáo kể về một câu chuyện hay, lan tỏa cảm xúc và hài hước. Có những quảng cáo khá vui làm tôi cười nhiều nhưng tôi lại không nhớ tên thương hiệu đằng sau đó.

Thật thú vị khi những thương hiệu lớn như Starbucks, Apple làm rất ít quảng cáo. Quảng cáo tốt nhất của Apple là vào năm 1984 khi đưa ra một câu chuyện khá hấp dẫn. Tuy nhiên nhờ vào lợi thế về mặt sản phẩm mà những ông lớn này có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Nhưng thật sự mà nói thì:

Ít ai trong chúng ta thích những quảng cáo. Và đặc biệt là đối với những thứ mà con người chúng ta không cần.

Khi một website phát quảng cáo tự động, phần nào đó tôi cảm thấy bực vì những quảng cáo này. Và thậm chí tôi còn ghét cả thương hiệu đã bỏ tiền để chạy những quảng cáo ấy.

Và cái mà họ thu về đó chính là sự thất vọng của người dùng mà thôi! Vì vậy, hãy thật sự để tâm vào việc đầu tư ý tưởng, quảng cáo phải đồng điệu được với khách hàng. Nếu không, nó không những không mang lại tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp mà còn khiến khách hàng thêm chắn ghét những sản phẩm mà bạn cung cấp.

Cần vận dụng chiến lược quảng cáo một cách thông minh

Marketing vs Bán hàng (Sales)

Sales và marketing được liên kết chặt chẽ với nhau nhưng chúng lại diễn ra các hoạt động rất khác biệt trong một doanh nghiệp.

Đội ngũ sales không đưa ra ý kiến gì về sản phẩm hay thắc mắc ai là người sẽ mua nó. Việc của đội ngũ này là tiếp cận và thuyết phục khách hàng. Nhân viên sales phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng và kết hợp với marketing.

Nhóm marketer thu hút khách hàng tiềm năng bằng việc đưa thông tin giá trị về thương hiệu cũng như sản phẩm. Đồng thời họ sẽ thu thập những phản hồi từ phía khách hàng về sản phẩm. Để từ đó đưa ra quyết định sản phẩm nào sẽ được sản xuất trong tương lai. Hoặc cách cải tiến sản phẩm hiện có giúp đáp ứng, thoã mãn nhu cầu khách hàng tốt hơn.

Bạn sẽ thất bại nếu không mang lại nhận thức về thương hiệu và sản phẩm cho khách hàng. Đây là những gì mà marketing có thể mang lại.

Để có được chiến lược thành công thì đội ngũ sales và marketing cần phối hợp chặt chẽ với nhau. Điều này đảm bảo rằng những khách hàng tiềm năng nhất sẽ được chuyển đến nhóm bán hàng.

Sales và marketing được liên kết chặt chẽ với nhau

Một số câu hỏi thường gặp về ngành marketing

Học marketing có khó không?

Marketing là bộ môn đòi hỏi tính tư duy, sáng tạo và nhanh nhạy nắm bắt thông tin cần thiết. Học marketing dễ hay khó trước tiên là do nỗ lực của từng người, tùy thuộc vào độ đam mê, quyết tâm và năng lực. Nếu đã thấy mình phù hợp và xác định học ngành này thì đừng ngần ngại dấn thân vào lĩnh vực thú vị này nhé.

Nên học marketing trường nào?

Học marketing trường nào luôn là nỗi băn khoăn của nhiều bạn học sinh, với triển vọng phát triển của ngành nghề marketing hiện nay, đây thực sự là ngành mà nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhiều trường đại học đang đào tạo rất tốt chuyên ngành này như:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Học Viện Tài Chính
  • Đại học Thương Mại
  • Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông
  • Đại học Hà Nội
  • Đại học Quốc tế RMIT Hà Nội
  • Đại học edX
  • Đại học Tài chính Marketing
  • Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc Gia TP.HCM
  • Trường đại học Kinh tế – Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh

Có thể tự học marketing không?

Marketing là một lĩnh vực mở, mặc dù có rất nhiều kiến thức, nhưng nếu bạn có nền tảng thì có thể tự học marketing. Nếu bạn là một người có tính tư duy, sáng tạo, đam mê và kỷ luật thì việc tự học marketing không phải quá khó thực hiện. Bạn có thể tham khảo sách báo, tạp chí chuyên ngành, các website chia sẻ về marketing, các diễn đàn, group về marketing,…

Kết luận

Trong bài viết này, HBMEDIA đã giúp bạn hiểu hơn về marketing thông qua khái niệm marketing là gì. Và đặc biệt là tôi đã giúp bạn sinh viên giải đáp thắc mắc ngành marketing là làm gì.

Chắc hẳn là bộ phận marketing nào cũng phải lập ra dự định mỗi ngày cho riêng mình, bởi làm marketing không đơn giản chút nào. Nhưng đừng quá lo lắng! Tôi cam đoan là chỉ cần làm những thói quen kể trên, bạn sẽ sớm chuyên nghiệp thôi! Ai có đề nghị nào khác thú vị hơn không?

Nguồn : gtvseo.com

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *