Nội dung chính
- 1 1. Buzz Marketing là gì?
- 2 2. Các loại Buzz Marketing
- 3 3. Làm thế nào để tạo Buzz Marketing
- 3.1 3.1. Tìm hiểu khách hàng mục tiêu
- 3.2 3.2. Giới thiệu trước chiến dịch
- 3.3 3.3. Tạo thẻ bắt đầu bằng #thương hiệu
- 3.4 3.4. Cung cấp cho khách hàng lý do để tương tác
- 3.5 3.5. Bắt đầu một chiến dịch video marketing
- 3.6 3.6. Tìm Influencers phù hợp
- 3.7 3.7. Theo dõi chiến dịch và phân tích kết quả
- 3.8 4. Sự khác biệt giữa Buzz và Viral Marketing là gì?
Buzz Marketing là một trong những chiến lược marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng và mang đến thành công vượt trội nhờ thông qua tiếng nói của cộng đồng và các phương tiện truyền thông. Vậy Buzz Marketing là gì? Cùng HBMEDIA tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau nhé!
1. Buzz Marketing là gì?
Buzz Marketing là cách marketing bằng hình thức truyền miệng. Bạn có thể truyền miệng sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu bằng ý tưởng, từ ngữ, khẩu hiệu, biểu tượng, linh vật, quảng cáo hoặc bất kỳ ý tưởng nào. Nhờ đó, Buzz giúp thu hút sự chú ý của khách hàng và những người có ảnh hưởng khác để khuếch đại thông điệp Marketing.
Hiểu đơn giản Buzz Marketing chính là một dạng quảng cáo nhưng dưới hình thức truyền miệng hay còn gọi là marketing lan truyền. Bạn có thể bắt đầu bằng những ý tưởng độc đáo, khác biệt hoặc những câu chuyện mà người khác sẵn sàng nghe và chia sẻ.
2. Các loại Buzz Marketing
Buzz Marketing thường bắt đầu bằng một khái niệm hoặc ý tưởng khiến mọi người thích thú, tò mò hoặc hấp dẫn bởi thương hiệu của bạn. Theo Mark Hughes, người đã phát minh ra thuật ngữ Buzz Marketing, có sáu cách khác nhau để xây dựng các chiến dịch Buzz Marketing.
2.1. Buzz Marketing điều cấm kỵ
Những việc cấm kỵ thì con người sẽ càng tò mò, thích làm và thích bàn tán công khai nên rất dễ trở thành hiện tượng cộng đồng. Vì thế, một số doanh nghiệp đã lựa chọn Buzz Marketing điều cấm kỵ cho chiến lược kinh doanh.
Những chủ đề về Buzz cấm kỳ được chọn như chuyện tình cảm, tình dục, chuyện cấm kỵ trong giới hạn văn hóa. Chẳng hạn như Vietjet Air lựa chọn những cô người mẫu mặc bikini nóng bỏng để quảng cáo cho đường bay hoặc Ngọc Trinh quảng cáo những trang phục “thiếu vải”.
2.2. Buzz Marketing điều bất thường
Điều bất thường là một cách truyền tải khác, được kích hoạt khi chúng ta thấy một thứ gì đó khác thường. Đây là một kỹ thuật được sử dụng bởi các thương hiệu nổi tiếng. Ví dụ: Để đảm bảo việc phát hành một sản phẩm mới, iPad của Apple đã trở thành một chủ đề trò chuyện.
2.3. Buzz Marketing những điều đáng chú ý
Buzz Marketing đáng chú ý, khi chúng ta thấy điều gì đó vượt trội hơn và vượt xa những gì các thương hiệu hay làm đến khách hàng. Như khi một thương hiệu tạo bất ngờ cho một khách hàng hoặc kể một câu chuyện ấn tượng để giải thích các giá trị sản phẩm. Điều đáng chú ý rất dễ nhận thấy vì nó dựa vào sự hài lòng của người tiêu dùng.
2.4. Buzz Marketing nói lên sự tàn nhẫn
Mặt khác, những câu chuyện nói lên sự tàn nhẫn có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất. Nó khiến chúng ta ngạc nhiên và khiến chúng ta bị sốc do đó tạo ra tiếng vang.
Bạn có thể tìm thấy rất nhiều ví dụ về các thương hiệu đặt cược vào những điều tàn nhẫn để khách hàng nghe về tin tức gần đây nhất của họ. Nhưng hãy cẩn thận: đôi khi kiểu marketing này có thể tạo ra tiếng vang tiêu cực cho thương hiệu của bạn nếu không được thực hiện cẩn thận.
2.4. Buzz Marketing vui nhộn
Loại Buzz Marketing vui nhộn là loại dựa vào tiếng cười để thu hút sự chú ý của khán giả. Có thể hiểu đây là một trong những cách phổ biến nhất để thực hiện Buzz Marketing vì mọi người luôn tìm kiếm lý do để cười và vui vẻ.
2.5. Buzz Marketing bí mật
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, có một cách khác để đảm bảo mọi người quan tâm và nói về thương hiệu của bạn: dựa vào những bí mật để thu hút sự chú ý. Con người vốn dĩ rất tò mò, và khi điều gì đó làm chúng ta quan tâm, chúng ta muốn biết mọi thứ liên quan đến nó.
3. Làm thế nào để tạo Buzz Marketing
Bây giờ bạn đã biết các trình kích hoạt thường được sử dụng nhất cho các chiến dịch Buzz Marketing, đã đến lúc tìm hiểu cách thu hút mọi người nói về thương hiệu của bạn.
Có rất nhiều lý do để đưa Buzz Marketing vào kế hoạch Digital Marketing của bạn, chẳng hạn như:
- Buzz Marketing là một cách hiệu quả để khiến mọi người nói về thương hiệu của bạn;
- Buzz Marketing là một trong những hình thức quảng cáo rẻ nhất vì nó dựa vào truyền miệng để trở nên phổ biến;
- Buzz Marketing là một cách tuyệt vời để xây dựng cơ sở người hâm mộ và danh tiếng tích cực cho thương hiệu của bạn.
Trong các bước sau, bạn sẽ thấy cách nhận được những lợi ích từ Buzz Marketing.
3.1. Tìm hiểu khách hàng mục tiêu
Trước khi marketing bất kỳ sản phẩm nào, cho dù thông qua một chiến dịch thông thường hay nỗ lực Buzz Marketing, thương hiệu của bạn cần biết tiếp cận đối tượng nào.
Mặc dù Buzz Marketing sẽ cung cấp cho bạn lượng khán giả lớn hơn nhưng vì lợi ích của việc chuyển đổi, bạn sẽ cần biết ai là người mua sản phẩm.
Bạn nên xây dựng nội dung với suy nghĩ về những người có khả năng bị ảnh hưởng bởi thương hiệu của bạn.
3.2. Giới thiệu trước chiến dịch
Đoạn giới thiệu sẽ giúp đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng hào hứng với bản phát hành mới của bạn. Điều đó sẽ thu hút sự chú ý, xây dựng dự đoán và giúp bạn phát triển phạm vi tiếp cận.
Bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo xem trước video như một cơ hội để mọi người đăng ký nhận bản tin – một cơ hội tuyệt vời để bắt đầu xây dựng khách hàng tiềm năng.
3.3. Tạo thẻ bắt đầu bằng #thương hiệu
Mọi người sẽ nói về thương hiệu của bạn như thế nào sau khi bạn phát hành chiến dịch Buzz Marketing? Nếu bạn thực sự muốn suy nghĩ trước, có lẽ bạn nên tạo thẻ bắt đầu bằng # của riêng mình .
Thẻ bắt đầu bằng # sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi phản hồi của người tiêu dùng hơn sau khi phát hành chiến dịch mới. Do đó, việc tạo dữ liệu về chiến dịch Buzz của bạn sẽ dễ dàng hơn.
3.4. Cung cấp cho khách hàng lý do để tương tác
Một chiến lược Content Marketing tốt sẽ là đồng minh lớn nhất khi nói đến việc xây dựng Buzz Marketing thành công.
Mục tiêu cho bất kỳ chiến dịch Buzz Marketing nào, cũng phải là mang lại giá trị cho khách hàng.
3.5. Bắt đầu một chiến dịch video marketing
Bạn có nhiều khả năng thành công với Video Marketing hơn so với các hình thức quảng cáo khác. Vì vậy, hãy cố gắng nghĩ ra những ý tưởng có thể dễ dàng chuyển thành nội dung trực quan. Video tạo ra tác động lớn hơn, dễ chia sẻ hơn và có tính tương tác cao.
3.6. Tìm Influencers phù hợp
Nếu bạn thực sự muốn Buzz Marketing của mình tiếp cận với mọi người, bạn cần nó được chia sẻ với một lượng lớn khán giả. Chọn influencers có thể giúp bạn làm điều đó. Influencers đã có mối quan hệ với đối tượng mục tiêu và bài đăng của họ sẽ có cơ hội cao được đón nhận.
Hình ảnh David Beckham xuất hiện trong buổi ra mắt xe của Vinfast
3.7. Theo dõi chiến dịch và phân tích kết quả
Sử dụng các công cụ như Google Analytics để biết có bao nhiêu người đã truy cập trang web của bạn hoặc xem video YouTube của bạn trong suốt chiến dịch. Theo dõi các KPI Marketing để biết liệu bạn có hoạt động tốt hơn khi sử dụng Buzz Marketing hay không.
Mỗi chiến dịch là một cơ hội để học hỏi và phát triển và điều đó sẽ không khác khi bạn đang cố gắng tiếp cận lượng khán giả lớn hơn. Ghi lại từng bước để đảm bảo các chiến dịch trong tương lai sẽ còn tốt hơn nữa.
4. Sự khác biệt giữa Buzz và Viral Marketing là gì?
Bây giờ bạn đã biết tất cả về Buzz Marketing, rất có thể bạn đang tự hỏi mình câu hỏi sau: Chiến lược này có gì khác so với các chiến dịch Viral Marketing?
- Lý do chính là các thông điệp marketing và truyền thông marketing đến khán giả theo một cách khác.
- Mặc dù chiến dịch Viral Marketing được xây dựng từng ngày một, tiếp cận mọi người dần dần và tạo động lực trực tuyến từ mỗi lượt chia sẻ, nhưng với chiến dịch Buzz Marketing lại lan truyền nhanh hơn nhiều .
- Chiến dịch Viral có nghĩa là làm cho mọi người nói về chính chiến dịch, cho dù dưới hình thức video marketing, nội dung tương tác hay thông qua việc phát hành một công cụ hoàn toàn mới. Còn với Buzz Marketing là cách tuyệt vời để khiến mọi người nói về thương hiệu của bạn
Đây là lý do tại sao các công ty như Apple đã dựa vào kỹ thuật này trong thời gian dài mà chúng ta có thể nhớ được.
Trên đây là những thông tin về Buzz Marketing là gì và làm thế nào để tạo Buzz Marketing mà HBMEDIA muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng những thông tin trên là hữu ích với bạn. Đừng quên ghé thăm HBMEDIA thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!