Nội dung chính
Công ty của Mark Zuckerberg nắm giữ nhiều lợi thế khi xây dựng metaverse: nguồn vốn mạnh, tầm nhìn rộng và lượng người dùng khổng lồ có sẵn từ hai mạng xã hội Facebook và Instagram.
Được dự đoán là internet thế hệ tiếp theo, metaverse đang thu hút sự quan tâm hàng đầu từ các ”ông lớn” công nghệ.
Chứng kiến cuộc đua ngày càng nóng lên, giới quan sát đặt câu hỏi: Metaverse hoàn chỉnh sẽ trông ra sao và công ty nào sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tạo dựng nền móng của vũ trụ ảo?
Trang Analytics Insight cho rằng “người chơi” mạnh nhất trong cuộc đua metaverse chính là công ty của Mark Zuckerberg.
Với nguồn vốn khổng lồ, Meta có thể xây dựng rất nhiều phiên bản metaverse, khuấy động và điều khiển dư luận theo hướng mà công ty muốn.
Cuối năm ngoái, sự kiện Facebook đổi tên thành Meta gây ra một hiệu ứng dây chuyền, khiến nhiều đối thủ trong ngành phải gấp rút công bố dự án metaverse của riêng họ và đổ tiền tỉ vào lĩnh vực vẫn còn rất mới mẻ này.
Cổ phiếu liên quan đến metaverse và các bất động sản ảo, vốn đã tồn tại trước sự kiện Facebook đổi tên, cũng đồng loạt tăng giá phi mã sau khi “gã khổng lồ” mạng xã hội công bố kế hoạch tương lai.
Tham vọng táo bạo.
Meta không phải công ty đầu tiên có ý tưởng xây dựng metaverse. Trước khi Meta nhập cuộc, những hãng game đã làm rất tốt trong việc tạo nên thế giới ảo dạng mở.
Mỗi công ty sẽ có một cách hình dung khác nhau về metaverse. Nhưng kế hoạch của Meta được đánh giá là táo bạo và khó thực hiện nhất.
Mark Zuckerberg từng mô tả metaverse như một không gian chung để mọi người gặp gỡ, làm việc, vui chơi, một nơi chứa đựng tất cả mọi thứ.
Meta tạo ra hàng loạt nền tảng thực tế ảo như Horizon Worlds, Horizon Workrooms, Horizon Venues, sắp tới là Horizon Home, để thực hiện tham vọng của mình.
Tháng 12 năm ngoái, Meta thông báo sẽ mời một số người chơi từ 18 tuổi ở Mỹ và Canada trải nghiệm thế giới Horizon. Tháng 2 vừa qua, công ty cho biết đã có hơn 10.000 thế giới ảo được tạo ra bên trong Horizon.
Báo cáo trên The Verge cho thấy số lượng người dùng hằng tháng của Horizon đã tăng trưởng gấp 10 lần, đạt đến mốc 300.000 người dùng chỉ trong một thời gian ngắn.
Lượng người dùng khổng lồ.
Số người tham gia Horizon có thể chẳng thấm vào đâu khi so với số người chơi của những game nổi đình đám như Minecraft hay Roblox, nhưng khác biệt nằm ở chỗ Horizon Worlds không chỉ là thế giới game mà còn có tham vọng trở thành một nền tảng phục vụ cuộc sống hằng ngày, giống như WhatsApp là ứng dụng nhắn tin không thể thiếu đối với nhiều người Mỹ.
Việc lôi kéo thêm người dùng mới sẽ không phải vấn đề đối với Meta trong tương lai, vì công ty hiện đang nắm giữ hai mạng xã hội hàng đầu thế giới (Facebook, Instagram) với lượng người dùng mỗi tháng lên đến hàng tỉ – con số mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mơ ước.
Truy cập Metaverse bằng smartphone.
Theo The Verge, tham vọng metaverse của Meta sẽ không chỉ dừng lại ở những chiếc kính thực tế ảo. Rất sớm thôi, ta sẽ có thể bước vào metaverse thông qua smartphone.
Đầu năm nay, Mark Zuckerberg nói với các nhà đầu tư rằng Meta sẽ tạo ra một phiên bản Horizon trên smartphone để “đưa những trải nghiệm metaverse ban đầu đến nhiều nơi nằm ngoài thực tế ảo”.
Ông cho biết: “Những trải nghiệm sâu sắc và phong phú nhất sẽ có trong thế giới thực tế ảo, nhưng bạn cũng có thể truy cập Horizon từ ứng dụng Facebook hoặc Instagram, và rồi sẽ có thêm nhiều cách khác nữa”.
Một khi phương thức truy cập không còn là rào cản, metaverse sẽ thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Nếu mọi thứ đi theo đúng như kế hoạch, Meta hoàn toàn có khả năng trở thành người dẫn đầu trong cuộc đua metaverse.
Nguồn : marketingtrips.com