Nội dung chính
“Chúng tôi tin khoảng cách giữa âm nhạc thuần tuý và âm nhạc quảng cáo đang ngày càng thu hẹp. Bởi mục tiêu sau cùng là mong muốn khán giả đón nhận, hưởng ứng những sản phẩm chất lượng”.
Music Marketing – Bệ phóng giúp hiện thực hoá mục tiêu trở thành Celebrity Commercial Network
* Đầu tiên anh chị có thể chia sẻ cơ duyên thành lập W Media & Entertainment đến từ đâu?
Chị Ngọc: W Media & Entertainment được thành lập trên giấy tờ từ tháng 5/2019 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2020. Đến nay, công ty hơn 1 tuổi đời và may mắn nhận được sự tin yêu của khách hàng và có nhiều dự án được chú ý trong thời gian vừa qua.
Về cơ duyên thành lập thì có thể nói W Media & Entertainment là kết quả của một tình bạn đẹp giữa 3 người sáng lập. Chúng tôi đều là người trong ngành Truyền thông, Marketing, Giải trí và từng làm qua nhiều vai trò ở Agency và cả quản lý nghệ sĩ. Chúng tôi có chung nỗi trăn trở về một “lỗ hổng” khá lớn trong các dự án thương hiệu hợp tác với nghệ sĩ mà mình tham gia Agency, Talent thường gặp khó khăn trong việc tìm tiếng nói chung, hay đáp ứng quy trình làm việc của nhau… Quan sát thêm, chúng tôi cũng thấy rằng hiếm có Agency nào có sự thấu hiểu chuyên môn và quy trình chỉn chu, giúp dự án thoả mãn mong muốn của các bên liên quan.
Do đó, chúng tôi quyết định thành lập W Media & Entertainment, nhằm trở thành “cầu nối”, diễn dịch mong muốn, nhu cầu của các bên. Mặt khác, đội ngũ W cũng kỳ vọng thiết lập một tiêu chuẩn mới, một phong cách làm việc chuyên nghiệp hơn trong ngành giải trí và quảng cáo, mảng hợp tác với nghệ sĩ. Bật mí là ý tưởng thành lập công ty ra đời trong bối cảnh khá thú vị: một quán ốc vỉa hè.
Chữ W trong tên thương hiệu có 3 đỉnh tượng trưng cho 3 người sáng lập. Hơn nữa, “W” được phát âm là “DoubleU” – thể hiện kim chỉ nam hoạt động của chúng tôi: luôn cố gắng nhân đôi nguồn lực mà chúng tôi có để mang lại gấp đôi thành công cho khách hàng.
Thời điểm W đi vào hoạt động cũng là đợt giãn cách xã hội đầu tiên tại Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch, hiển nhiên không chỉ riêng W mà doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn. May mắn thay, đa phần công việc đều có thể triển khai trực tuyến. Tôi nghĩ trong bối cảnh này, công ty có thể đạt được những thành tựu đáng nhớ đều nhờ vào đồng đội, đặc biệt là đội ngũ nhân sự trẻ đầy nhiệt huyết.
* Vậy hiện tại W Media & Entertainment cung cấp những dịch vụ nào?
Anh Hữu Anh: Trong hơn 1 năm qua, W cung cấp dịch vụ chuyên về Music Marketing. Đây cũng là dịch vụ cốt lõi, thế mạnh cạnh tranh của công ty, cụ thể W có 3 đội ngũ phụ trách các mảng kinh doanh hoạt động chính.
- W M&E là mảng dịch vụ Music Marketing, social và KOLs booking, với thế mạnh là có mạng lưới mối quan hệ thân thiết, chặt chẽ với nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ. Sau khi sản phẩm âm nhạc “ra lò”, W tiếp tục giúp Client triển khai truyền thông sản phẩm đến công chúng một cách hiệu quả.
- Dentsu Redder x W là đội ngũ chuyên biệt dành riêng cho các dự án của đối tác chiến lược của W là Dentsu Redder.
- W Celebrities Network là mảng Talent Management, phụ trách tư vấn, quản lý ca sĩ, diễn viên tham gia các sản phẩm Music Video, video quảng cáo. W còn là đơn vị Sales của nghệ sĩ, đại diện làm việc với các đối tác để sản phẩm được lan truyền tốt nhất thông qua nghệ sĩ. W đảm bảo quy trình làm việc chuyên nghiệp với các guideline chuẩn chỉnh để tiếng nói của nghệ sĩ được lắng nghe và tạo ra một sản phẩm thương mại hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra.
Sau khi sản phẩm âm nhạc “ra lò”, W tiếp tục giúp Client triển khai Creative Content Strategy trên Social Media để truyền thông sản phẩm đến công chúng một cách hiệu quả.
* Vì sao W Media & Entertainment lại chọn Music Marketing làm điểm mạnh?
Anh Hữu Anh: Đầu tiên, Music Marketing là lĩnh vực mà cả 3 nhà sáng lập đều hoạt động khá lâu và xây dựng được danh tiếng nhất định.
Tôi có kinh nghiệm quản lý trong mảng báo chí, agency và cả quản lý nghệ sĩ; Ngọc có kinh nghiệm về Business Development, thiên hướng âm nhạc và phim ảnh với nhiều năm làm việc tại Zing MP3, CGV và Believe Digital. Còn Tường có xuất phát điểm tại Creative Agency, sau đó chuyển sang Team trong một thời gian dài. Khi hợp lực, chúng tôi có thể nhìn thấy rõ nét hơn nguyện vọng của thương hiệu, nghệ sĩ và các đơn vị trung gian. Vốn hiểu biết, kinh nghiệm lâu năm giúp chúng tôi có lợi thế trong việc xác định mục đích chung cùng lợi ích của các bên. Và khi có một định hướng rõ ràng, quá trình triển khai cũng suôn sẻ hơn, dẫn đến thành quả đạt được cũng viên mãn hơn.
Chị Ngọc: Theo tôi, âm nhạc là một nền tảng vững chắc để theo đuổi. Âm nhạc gắn liền với đời sống tinh thần của mỗi người trong sinh hoạt hàng ngày. Và Music Marketing là bệ phóng vững vàng giúp chúng tôi hiện thực hoá mục tiêu trở thành một Celebrity Commercial Network.
Thông thường, nghệ sĩ có một quản lý và một trợ lý phụ trách social. Quy mô này nhỏ và khó để đề xuất định hướng, điều phối dự án và đảm bảo các nguyên tắc làm việc của nghệ sĩ. Hiểu đơn giản thì với Celebrity Commercial Network, W là đơn vị Sales của nghệ sĩ, đại diện làm việc với Agency để giúp sản phẩm của thương hiệu được lan truyền tốt nhất thông qua nghệ sĩ. Chúng tôi đảm bảo quy trình làm việc chuyên nghiệp với các guideline chuẩn – chỉnh, tiếng nói của nghệ sĩ được lắng nghe để có thể tạo ra sản phẩm thương mại hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra.
Hiện tại, team W Celebrity Commercial Network đã từng bước chứng minh được hiệu quả khi được nhiều nghệ sĩ tin tưởng và đồng ý thiết lập các mối quan hệ độc quyền hợp tác thương mại và hợp tác chiến lược. Có thể kể đến như nghệ sĩ Min, JayKii, Hoàng Dũng, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, MC Hoàng Oanh, 6th Sense Entertainment, OnlyC Entertainment, Da LAB, GOM Entertainment, 1989s Entertainment và nhiều nghệ sĩ khác.
* Anh, chị có thể chia sẻ một chiến dịch tâm đắc nhất của W?
Chị Ngọc: “Thử chút Healthy” với MV ca nhạc “Em bé” của BAEMIN là một trong những chiến dịch tôi ấn tượng. Đây còn là dự án sớm nhất mà W triển khai khi công ty vừa mới đi vào hoạt động. Đến bây giờ, W vẫn rất cảm kích khi BAEMIN không ngại hợp tác với một agency non trẻ.
Khi triển khai dự án Music Marketing này, BAEMIN đang đối diện với 2 áp lực. Đầu tiên, chiến dịch “Phụ nữ đang yêu an toàn hay thú vị” với TVC Storytelling hợp tác cùng Trấn Thành vào tháng 5/2020 đạt được nhiều thành công vang dội. Điều này tạo áp lực cho BAEMIN trong việc đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch kế tiếp. Thứ hai, cùng thời điểm, xu hướng thương hiệu tận dụng Music Marketing nổi lên mạnh mẽ, nhiều MV ca nhạc nhận hưởng ứng tích cực từ khán giả như “Đi về nhà”, “Bài này chill phết”… Điều này khiến BAEMIN khai thác Music Marketing buộc không chỉ đánh trúng insight mà còn phải khác biệt cả về nội dung bài hát lẫn MV.
Một trong những yêu cầu ban đầu thương hiệu đặt ra cho W là MV được “viral”. Chúng tôi làm rõ kỳ vọng ngay từ đầu, nếu muốn tăng khả năng “viral” của MV, thương hiệu cần đầu tư vào yếu tố bài hát. Chúng tôi bắt đầu từ việc sản xuất bài hát với Hứa Kim Tuyền. Chúng tôi cảm thấy may mắn vì thấu hiểu và tin tưởng nghệ sĩ nên quá trình này cũng khá suôn sẻ.
Chiến dịch khuyến khích lối sống lành mạnh ở tập khách hàng nữ – chiếm hơn 60% người dùng BAEMIN, qua thông điệp: Cho dù trong bất kỳ thời đại nào, và dù mạnh mẽ, độc lập ra sao, người phụ nữ vẫn mong muốn là “em bé” trong mắt người yêu mình. Nhưng trước khi muốn người khác chiều chuộng, chị em phải yêu thương bản thân bằng việc thay đổi lối sống, ăn uống lành mạnh và chăm sóc sức khoẻ. Thành quả thu được, chúng tôi có bài hát “Em bé” với giai điệu, ca từ bắt tai và cách truyền đạt thông điệp thú vị.
Tiếp theo, chúng tôi tiến hành chọn nghệ sĩ dựa trên 2 yếu tố: (1) sự phù hợp với hình ảnh thương hiệu, (2) thể hiện được tinh thần bài hát theo kỳ vọng của nhạc sĩ. Ngoài ra, chúng tôi còn đánh giá mức độ hiệu quả của Social Engagement nếu hợp tác với nghệ sĩ đó.
Kết quả là Amee và Karik được “chọn mặt gửi vàng”. Amee là một gương mặt trẻ đang lên trong thị trường âm nhạc Việt Nam, còn sức hút của Karik tăng mạnh nhờ chương trình Rap Việt mùa 1. Phong cách âm nhạc của họ có sự tương đồng với thể loại nhạc bài hát “Em bé”. Hơn nữa, khán giả hâm mộ của Amee và Karik cũng đa phần nằm trong nhóm đối tượng mục tiêu của BAEMIN.
Chiến dịch thu về nhiều kết quả tích cực nhờ sự đảm bảo hài hoà cả 3 yếu tố: giải trí nghệ thuật, hình ảnh thương hiệu và câu chuyện người dùng. Sau 3 ngày ra mắt, MV đạt top #3 trending trên YouTube tại Việt nam. Gần 4 tháng sau, MV có khoảng 30 triệu lượt xem. Ca khúc “Em bé” lọt vào top 9 bảng xếp hạng của Zing MP3.
Có thể nói, sự thành công của chiến dịch là một khích lệ lớn cho đội ngũ W. Đồng thời, chúng tôi cũng học được cách điều chỉnh kỳ vọng sát hơn với thực tế để đạt được thành quả tốt nhất có thể.
* Quan điểm của anh chị về quá trình phát triển của thị trường âm nhạc quảng cáo?
Anh Hữu Anh: Thực chất, âm nhạc quảng cáo đã xuất hiện từ khá lâu. Âm nhạc ứng dụng trong quảng cáo chủ yếu là các ca khúc với giai điệu khá đơn giản. Cho đến gần đây, do mức độ phổ biến của nhiều MV ca nhạc quảng cáo nên thị trường này được quan tâm hơn.
Là người quan sát và làm việc trong ngành âm nhạc Việt, tôi đã chứng kiến sự phát triển của các nền tảng âm nhạc cả nội địa và quốc tế tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi không chỉ chứng kiến mà còn đồng hành cùng nghệ sĩ trong việc phát hành, làm marketing cho các sản phẩm âm nhạc hay hợp tác với thương hiệu và các đối tác truyền thông để sản phẩm đến gần công chúng hơn.
Trong tương lai, thị trường này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trước sự đa dạng và phong phú của nền âm nhạc Việt Nam. Và nhiệm vụ của những người làm Music Marketing như chúng tôi là nhanh nhạy nắm bắt xu hướng để không bị thụt lùi so với thị trường. Ngoài ra, tôi tin khoảng cách giữa âm nhạc thuần tuý và âm nhạc quảng cáo đang ngày càng thu hẹp. Bởi mục tiêu sau cùng là mong muốn khán giả đón nhận, hưởng ứng sản phẩm chất lượng.
Văn hoá doanh nghiệp: Chuyên nghiệp, Hiệu quả, Chân thành, Tử tế
* Trong thời gian tới, anh chị có kế hoạch phát triển gì về quy mô và dịch vụ công ty?
Anh Hữu Anh: Sau hơn 1 năm hoạt động, đội ngũ W có 16 nhân sự. Và kế hoạch trước mắt là tập trung phát triển con người. Bởi vì nhân sự có kinh nghiệm, vững vàng chuyên môn trong lĩnh vực này khá khan hiếm, đa phần là người trẻ mới ra trường. Chúng tôi muốn đầu tư thời gian đào tạo nhân sự từ kiến thức căn bản và rèn dũa kỹ năng trong các dự án. Tôi tin kiến thức và kỹ năng đó kết hợp với sự sáng tạo, nhạy bén với insight của giới trẻ sẽ tạo ra những sản phẩm thú vị.
Còn về dịch vụ của doanh nghiệp, W không dừng lại ở mỗi thế mạnh hiện có là Music Marketing. Trong tương lai, chúng tôi kỳ vọng mang đến nhiều dịch vụ khác như Talent Management, phim ảnh… từ đó hình thành một tổ hợp các dịch vụ chuyên về truyền thông, giải trí. Để làm được điều này, W định hướng phát triển theo từng giai đoạn. Và trước hết, W cần hoàn thiện hệ thống Celebrity Commercial Network – nơi nghệ sĩ có thể tin tưởng và thoải mái tạo ra những sản phẩm âm nhạc thực thụ.
Chuyên nghiệp, Hiệu quả, Chân thành, Tử tế.
Ngoài ra, W không ngừng nỗ lực học hỏi, hoàn thiện quy trình từng ngày để có thể là một agency nổi bật trong ngành, cũng như lấn sân các thị trường trong khu vực.
* Anh, chị có thể chia sẻ thêm về cách công ty xây dựng văn hóa, củng cố năng lực cho nhân sự?
Anh Hữu Anh: Tại W, có 4 từ cũng là mục tiêu mà chúng tôi theo đuổi: Chuyên nghiệp, Hiệu quả, Chân thành, Tử tế. Nhờ việc nghiêm túc theo đuổi các giá trị này, W mới có được sự tin yêu của khách hàng trong thời gian qua. Sự chuyên nghiệp, hiệu quả, chân thành và tử tế trong từng sản phẩm giúp cộng đồng dễ dàng nhận diện dấu ấn của W trong các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ và cả những sản phẩm thương mại nữa.
Chị Ngọc: Về nhân sự, như đã nói ở trên, tuổi nghề của đội ngũ W còn non trẻ nên việc gặp nhiều khó khăn là khó tránh khỏi. Mỗi tuần, chúng tôi có buổi “Sharing Key Learnings”. Tại đây, mọi người sẽ chia sẻ những bài học có được từ dự án mình đang thực hiện để team phụ trách các dự án khác có cơ hội học hỏi kinh nghiệm.
Còn mỗi tháng chúng tôi cũng tổ chức một buổi cập nhật kiến thức, tư vấn cách giải quyết vấn đề. Ví dụ buổi chia sẻ gần đây nhất xoay quanh vấn đề bản quyền âm nhạc, trả lời các câu hỏi như khi làm sản phẩm âm nhạc có những quyền nào, ai sở hữu quyền, và khi có tranh chấp cần lưu ý điều gì… để áp dụng và cẩn trọng hơn trong quá trình làm việc.
Bên cạnh đó, công ty còn có một “dịch vụ” tư vấn nội bộ mang tên W Whisper do anh chị sáng lập phụ trách, dành cho các bạn trẻ băn khoăn về hành trình phát triển bản thân hay con đường sự nghiệp.
Việc đầu tư kỹ lưỡng vào nhân sự đến từ việc chúng tôi cảm thấy mình có trách nhiệm với các bạn trẻ chọn W làm nơi ươm mầm sự nghiệp.
* Cảm ơn chia sẻ của anh chị.