Nghệ thuật ‘bắt trend’ hàng đầu nên nằm lòng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Là marketer, bạn thường phải đau đầu trong việc sản xuất ý tưởng để thu hút khách hàng tiềm năng của mình. Đôi khi những ý tưởng này rất thú vị, nhưng lại chưa thể bứt phá để giúp thương hiệu bạn gia tăng độ hot trên bảng xếp hạng truyền thông, và xa hơn thế là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Nếu đã quá bế tắc với những phương pháp giúp hình thành ý tưởng thông thường, hãy cân nhắc ngay Newsjacking, được cho là một trong những chiến lược content marketing hữu ích nhất mà các doanh nghiệp hiện nay, dù lớn hay nhỏ, cũng nên tận dụng để thu hút tối đa sự chú ý từ đối tượng mục tiêu của mình.

Newsjacking là gì?

Theo David Meerman Scott, tác giả đầu sách best seller, người khởi xướng thuật ngữ này trong cuốn sách Newsjacking:How to Inject Your Ideas into a Breaking News Story and Generate Tonnes of Media Coverage vào năm 2011 thì newsjacking là một hình thức truyền thông thương hiệu theo thời gian thực, trong đó ý tưởng của bạn sẽ được đan xen với tin tức nóng hổi vào đúng thời điểm để nó được lan truyền và tiếp cận lượng độc giả lớn.

Mọi chiến dịch newsjacking có một chu kỳ cụ thể bao gồm các bước sau:

  • Tin tức nóng hổi “mới ra lò”
  • Doanh nghiệp áp dụng quảng cáo cho tin tức nóng hổi đó và bắt đầu tiến hành việc “bắt trend”
  • Các nhà báo cố gắng thu hút sự chú ý của cộng đồng qua việc xuất bản nội dung liên quan đến tin hot kể trên. Họ tiếp cận với những doanh nghiệp đã tận dụng sự kiện này.
  • Sự hào hứng của công chúng tăng lên, họ tích cực chia sẻ và tương tác với nội dung tin hot trên mạng xã hội, các kênh truyền thông hoặc những nền tảng khác.
  • Câu chuyện được đẩy lên tới cao trào.
  • Câu chuyện dần bớt hot và sau cùng không còn nhận được sự chú ý từ cộng đồng nữa.

Phần quan trọng nhất của chu trình newsjacking là việc “Khi nào thì bạn nên bắt đầu dựa hơi vào tin tức nóng hổi đó?”. Câu trả lời là nên vào thời điểm sau khi tin tức đó được tung ra nhưng phải trước lúc các nhà báo bắt đầu tìm kiếm thông tin.

Mốc thời gian của câu chuyện là mấu chốt để thu về lượt tương tác, giúp thương hiệu trở thành một phần của câu chuyện đang “thịnh hành” trên các nền tảng mạng xã hội cũng như đứng đầu kết quả tìm kiếm của Google.

Trong thời đại truyền thông online và cập nhật tin tức theo thời gian thực (real-time), Scott nhấn mạnh rằng mô hình PR cũ như việc gửi thông cáo báo chí đã không còn là phương pháp tối ưu. Ngày nay, bạn có thể tạo ra những bài đăng trên blog hoặc mạng xã hội để “bắt kịp” câu chuyện tin tức vào đúng thời điểm và thu hút sự chú ý nhanh chóng từ giới truyền thông.

Những lợi ích khi áp dụng chiến thuật newsjacking

Newsjacking thực sự có giá trị trong chiến lược content marketing. Dưới đây là 3 lợi ích hàng đầu mà marketer nên nắm được:

Sự chú ý từ cộng đồng

Điều này là rất dễ hiểu bởi như giới thiệu ở trên, newsjacking là việc tận dụng những hot trend hiện hành để xây dựng nội dung quảng bá cho doanh nghiệp.

Kết quả là, khi công chúng tìm kiếm những tin tức nóng hổi, họ cũng sẽ được tiếp cận với câu chuyện mà thương hiệu muốn truyền tải (đã được lồng ghép với trend đó), từ đó giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu.

Tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng

Khi doanh nghiệp xuất hiện nhiều hơn cùng với những tin tức nóng hổi, những người quan tâm sẽ bắt đầu truy cập vào website hoặc lên social media để tìm hiểu thêm về thương hiệu, từ đó dẫn tới gia tăng tỷ lệ truy cập.

Dù thế nào, mục tiêu cuối cùng của content marketing cũng là thu hút nhiều lead (khách hàng tiềm năng) hơn. Nhờ sức hút của chiến dịch newsjacking, những lead này có thể về từ nhiều nguồn khác nhau như social, direct, và referral, từ đó giúp doanh nghiệp cải thiện tỷ chuyển đổi khách hàng (conversion rate).

Giảm thiểu chi phí

Bằng cách dựa trên hot news có sẵn, thương hiệu có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc tạo ra ý tưởng hấp dẫn khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, ngân sách của thương hiệu có thể chưa đủ để trải rộng chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên tất cả các nền tảng.

Một vài ví dụ newsjacking tiêu biểu tại Việt Nam

Chương trình truyền hình Rap Việt và các câu nói trending

Cuối năm vừa qua, Rap Việt chính là một cái tên đình đám phủ sóng khắp các phương tiện truyền thông tại Việt Nam. Bên cạnh những phần trình diễn ấn tượng, “đặc sản” không thể thiếu của chương trình này chính là những câu nói gây sốt từ dàn thí sinh và huấn luyện viên như “Người chơi hệ…”, “Ờ mây zing, gút chóp…” và “Gu của anh là…”.

Do đó, không quá bất ngờ khi hàng loạt các thương hiệu Việt đã nhanh chóng tận dụng những mẫu câu này trong quảng cáo của mình để thu hút khách hàng. Có thể kể đến GrabCar với “Ờ mây zing, gút chóp Bác Tài”, McDonald’s với “Ăn khoai lắc, bạn thuộc hệ hổ báo, cổ điển hay thanh lịch” hay ông hoàng bắt trend Durex với “Gu của anh là mỏng á”.

Đặc biệt, content của Durex sau một tháng đăng tải đã nhận được 8,2k lượt thích và gần 1k lượt bình luận.

Trend “Chúng ta của hiện tại” từ Sơn Tùng MTP

Ngay sau khi có màn comeback với MV “Chúng ta của hiện tại”, Sơn Tùng MTP tiếp tục trở thành cái tên gây bão trên mạng xã hội.

Đồng loạt các thương hiệu thuộc nhiều ngành hàng khác nhau đều rất nhanh nhạy ăn theo trend “Chúng ta của hiện tại” này, từ KFC, Nguyễn Kim, Mobiphone, FPT Shop cho đến Kids Plaza.

Trong khi Nguyễn Kim và FPT Shop đưa trend này vào nội dung liên quan đến chương trình giảm giá, KFC bất ngờ gây sốt với đoạn quảng cáo sản phẩm dựa trên những cụm từ trending như “chúng ta của hiện tại”, “thương em” hay “thanh xuân”.

Chỉ sau 2 ngày đăng tải, đoạn quảng cáo này đã nhận được hơn 11k lượt like, hơn 4k bình luận và hơn 1,500 lượt chia sẻ. Trong đó, xuất hiện một số bình luận như “cao thủ không bằng tranh thủ” hay “marketing của KFC theo trend nhanh quá” dành cho KFC.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến trái chiều cho rằng cách bắt trend này của KFC không thực sự phù hợp với hình ảnh và mục tiêu truyền thông mà KFC muốn truyền tải.

Một vài tips giúp bạn thực thi được chiến dịch newsjacking thành công

Đảm bảo nhận được thông báo về những topic đang thịnh hành mới nhất

Trên thực tế, một tin tức có thể trở nên cực hot và rồi giảm nhiệt ngay sau đó, vậy nên chìa khóa để “bắt trend” thành công là phải sẵn sàng hành động nhanh chóng. Bạn không nên lãng phí thời gian chờ đợi lãnh đạo cấp cao chấp thuận nội dung bởi sự chậm trễ có thể giảm đi đáng kể lượng độc giả tiếp cận thông điệp của bạn.

Vậy nên, hãy tạo một bản kế hoạch hành động cho việc phê duyệt từ trước để đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ bắt “lệch nhịp” với tin tức đang hot nhất trên thị trường.

Thêm vào đó, để nhận được cập nhật “nóng hổi” về các chủ đề và xu hướng, hãy cài đặt Google Alert và ghé thăm Google Trends thường xuyên. Trong khi Google Alert cung cấp lựa chọn về chủ đề bạn muốn nhận được thông báo, Google Trends là một công cụ vô cùng hữu ích giúp bạn luôn theo sát được những topic đang thịnh hành có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Đảm bảo rằng chủ đề bạn định viết có lượng từ khóa có thể tìm kiếm được

Dù mọi mẩu tin tức liên quan đều đáng để bạn quan tâm, không có nghĩa rằng bạn phải hành động với tất cả những tin tức này. Nói cách khác, bạn có thể tìm thấy các trending topic trên mạng mỗi ngày có liên quan đến doanh nghiệp của bạn, nhưng không nhất thiết phải tạo ra nội dung nhanh chóng dựa trên những chủ đề này.

Một khi bạn tìm thấy một câu chuyện phù hợp để “bắt trend”, hãy bắt đầu dành thời gian tìm kiếm những từ hoặc cụm từ khóa bạn có thể khai thác. Dù thuật toán của Google sẽ ưu tiên việc viết về tin tức mới trước, bạn vẫn có thể nhận được sự chú ý từ việc nhắm đến những từ khóa với lượng tìm kiếm cao hơn.

Chẳng hạn, bạn có biết rằng cụm từ “Cập nhật Google Panda là gì?” có lượng tìm kiếm trên toàn cầu hàng tháng đạt 14,800 lượt, trong khi cụm “Giải thích về cập nhật Google Panda” không có lượng tìm kiếm nào không?

Đó chính là mẩu thông tin hữu ích bạn nên tận dụng mỗi khi xây dựng và tối ưu hóa nội dung của mình, và tất cả chỉ từ vài phút nghiên cứu từ khóa.

Đảm bảo nội dung tạo ra thực sự nổi bật so với đối thủ

Chắc hẳn bạn cũng đã biết, không phải duy nhất mỗi doanh nghiệp bạn đang cố gắng tận dụng để tạo nhiệt cho thương hiệu dựa trên những tin tức hot nhất trên mạng. Đối thủ của bạn cũng đang “lăm le” xâm chiếm vị trí top đầu với phương thức tương tự.

Bởi vậy, hãy khiến câu chuyện của bạn thực sự khác biệt với những thông điệp sáng tạo hơn.

Đầu tiên, hãy tự hỏi xem liệu khách hàng mục tiêu của thương hiệu thường được thu hút bởi điều gì? Liệu có thể khai thác yếu tố nào từ những sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có của thương hiệu trong chiến dịch newsjacking?

Phụ thuộc vào chủ đề của tin tức được “bắt trend”, bạn có thể tạo những dạng nội dung khác nhau. Trong đó, meme cũng là một dạng content thú vị giúp thể hiện khía cạnh vui vẻ và hài hước của thương hiệu trên mạng xã hội, thậm chí còn làm tăng độ “viral” cho nội dung của bạn hơn nữa.

Cuối cùng, để tăng lượt tiếp cận, đừng quên sử dụng những hashtag đang thịnh hành bên cạnh hashtag truyền thống của thương hiệu.

Đảm bảo nội dung truyền tải phù hợp, không mang tính tiêu cực hay nhạy cảm

Dù bạn biết rằng thương hiệu của mình cần giành giật spotlight với đối thủ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể bất chấp và đăng tải những nội dung không phù hợp và liên quan tới thương hiệu chỉ để thu hút sự chú ý.

Bởi rất có thể, những nội dung đó sẽ bị cho là gượng ép và thay vào đó tạo ra phản ứng tiêu cực cho khách hàng thương hiệu đang nhắm đến.

Chẳng hạn, một số chủ đề bạn nên tránh bình luận là thiên tai, chiến tranh, xung đột và những chủ đề mang tính tranh cãi khác trên mạng xã hội hoặc bên ngoài đời sống.

Ví dụ, vào năm 2012, Gap và American Apparel đã từng bị chỉ trích nặng nề do chạy các chiến dịch quảng cáo về khuyến mại và kích thích nhu cầu mua sắm trong khi trận bão Sandy đang càn quét khắp nước Mỹ.

Do vậy, cần lưu ý rằng: nếu như bạn không chắc chắn về sự phù hợp của chủ đề mình muốn bắt trend, đừng vội vã hành động. Trong những tình huống như vậy, tốt nhất là nên bỏ qua cơ hội hơn là nhận lấy rủi ro về thương hiệu.

Đảm bảo chia sẻ nội dung bắt trend kịp thời

Trong mô hình bên trên, bạn biết được rằng mình cần phải truyền đi thông điệp trước khi tin tức nóng hổi kia lên đến giai đoạn cao trào, và lý tưởng nhất là khi những nhà báo vẫn đang đi “săn” thêm thông tin chi tiết. Chỉ có như vậy thì thương hiệu của bạn mới có thể tận dụng được hết tiềm năng của newsjacking.

Quan trọng hơn, bạn cần quảng cáo cho chiến dịch newsjacking của mình. Tất nhiên, bạn có thể thu hút được một lượng tìm kiếm tự nhiên (organic search) từ nội dung của mình, nhưng điều đó sẽ là chưa đủ nếu bạn muốn nội dung hot trend đó đứng top trong kết quả tìm kiếm.

Hãy tích cực chia sẻ trên các trang mạng xã hội đồng thời tạo mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác truyền thông khác để củng cố vị thế của thương hiệu mỗi khi tung ra chiến dịch newsjacking!

Tạm kết

Newsjacking là một phương pháp thú vị giúp doanh nghiệp tăng nhiệt cho thương hiệu dựa trên những hot trend đang hiện hành. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng không phải mọi câu chuyện được “newsjack” đều sẽ trở nên viral, do đó cũng không nên quá lạm dụng chiến thuật này.

Điều quan trọng là một khi đã quyết định áp dụng newsjacking, doanh nghiệp sẽ cần phải thật sáng tạo và duyên dáng với thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng, đảm bảo rằng họ sẽ đón nhận một cách nồng nhiệt và tích cực.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *