5 Động lực tăng trưởng thương hiệu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Tháng 6/2020, công ty nghiên cứu thị trường Kantar đã phát hành báo cáo Asia Brand Footprint 2020, xếp hạng những thương hiệu tăng trưởng mạnh trong ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG tại các quốc gia châu Á. Bên cạnh đó, Kantar đã đưa ra 5 xu hướng hành vi khách hàng trong năm 2020, cùng với đó là 5 giải pháp các thương hiệu có thể thực hiện để thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn.

Thấu hiểu 5 xu hướng dẫn đến quyết định mua hàng 2020

Năm 2020 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của khách hàng, đặc biệt là khách hàng châu Á, với 5 xu hướng theo báo cáo của Kantar là: đề cao sức khỏe, quan điểm mới về giá trị đồng tiền, sự tiện lợi, đa dạng hóa lựa chọn, và thói quen sử dụng kênh digital.

  • Đề cao sức khỏe: Với người tiêu dùng châu Á, xu hướng phong cách sống lành mạnh và chú trọng vào sức khỏe bao gồm chế độ ăn lành mạnh, luyện tập thể thao và tăng cường hệ miễn dịch. Tại châu Á, sản phẩm tăng trưởng mạnh nhất liên quan đến xu hướng này là những sản phẩm có nguyên liệu tự nhiên, bổ sung dinh dưỡng và sản phẩm vệ sinh như nước rửa tay, sát trùng …
  • Quan điểm về giá trị đồng tiền: Người tiêu dùng có xu hướng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho chất lượng cao hơn. Họ tìm kiếm thương hiệu khiến họ cảm thấy chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ thực sự xứng đáng với mức giá. Vì vậy, tung ra những sản phẩm chất lượng cao hơn ở mức giá hợp lý là một mục tiêu đáng để các hiệu hướng tới và sử dụng làm lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trong thị trường.
  • Sự tiện lợi: Tiện lợi và một xu hướng đang phát triển từ năm 2019. Với cuộc sống bận rộn như ngày nay, khách hàng càng ngày càng mong muốn những sản phẩm nhanh chóng, tiện lợi. Những người giàu về tiền bạc nhưng hạn hẹp về quỹ thời gian là những đối tượng mục tiêu lý tưởng cho thương hiệu quảng bá sản phẩm và dịch vụ có sẵn, “ăn liền” (ready-to-use). Danh mục tăng trưởng trong xu hướng này bao gồm dịch vụ chuẩn bị bữa ăn, mì và gạo ăn liền, nước đóng chai, đồ ăn vặt và đồ đóng hộp.
  • Số hóa: Châu Á có số lượng sử dụng điện thoại và internet nhiều hơn bất cứ đâu trên thế giới. Người tiêu dùng châu Á là đối tượng sử dụng nhiều nhất điện thoại thông minh smartphone. Đó là lý do châu Á là “miếng mồi béo bở” của thị trường thương mại điện tử và hiện tại vẫn đang tiếp tục mở rộng.
  • Đa dạng hóa: Có 3 tệp người tiêu dùng chính tại châu Á: thế hệ Millennials (Gen Y) và Centennials (Gen Z), người trong độ tuổi lao động và người cao tuổi. Có thể còn có nhiều hơn các đối tượng người tiêu dùng phụ thuộc vào từng thị trường khác nhau. Đây là điều quan trọng thương hiệu cần quan tâm, vì những chân dung khách hàng khác nhau có nhu cầu, khao khát và hành vi khác nhau, đòi hỏi những cách tiếp cận khác biệt.

Vậy câu hỏi lớn nhất là, làm thế nào để thương hiệu có thể áp dụng một cách hiệu quả những nhu cầu và hành vi xu hướng mới của khách hàng vào chiến lược tăng trưởng của mình? Báo cáo của Kantar đã đề xuất “5 chìa khóa cho tăng trưởng thương hiệu 2020” dưới đây.

5 chìa khóa cho tăng trưởng thương hiệu 2020

Dựa vào 5 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng, dưới đây là 5 yếu tố thương hiệu có thể sử dụng để “mở khóa” tăng trưởng:

  • Tìm ra nhu cầu mới (New needs): Điều cơ bản cho tăng trưởng thương hiệu là nhận ra nhu cầu mới của người tiêu dùng để có thể tung ra những danh mục sản phẩm mới. Nhận ra nhu cầu cấp thiết nhất của khách hàng và giải quyết hiệu quả nhu cầu đó sẽ giúp thương hiệu đi đầu thị trường. Ví dụ, nhận ra nhu cầu hướng đến lối sống lành mạnh của người tiêu dùng, các thương hiệu sữa, nước giải khát không ngừng tung ra những sản phẩm ít đường, không đường (sugar-free, zero sugar…). Bắt kịp với nhu cầu khách hàng để dẫn đầu xu thế thị trường và đảm bảo tăng trưởng cho thương hiệu.
  • Đa dạng danh mục sản phẩm (More categories): Từ việc tìm ra nhu cầu mới, thương hiệu có thể mở rộng những danh mục sản phẩm khác nhau để thu hút khách hàng có nhu cầu mới hoặc nhu cầu của họ chưa trùng với những gì thương hiệu đem lại.
  • Tăng nhu cầu phát sinh trong khoảnh khắc (More moments): Tạo ra nhiều hơn khoảnh khắc cho cơ hội mua hàng. Để tạo ra điều này, thương hiệu cần chắc chắn mình đang bao quát hết tất cả những cơ hội mua hàng của khách hàng, những phát sinh tiêu dùng trong khoảnh khắc.
  • Nhắm mục tiêu mới (More targets): Thương hiệu có thể nhắm đối tượng mục tiêu hay thu hút những khách hàng mới không thường xuyên mua hàng của mình bằng cách tạo ra nhiều và đa dạng hơn những sự lựa chọn cho từng nhu cầu mang tính cá nhân nhất.
  • Hiện diện nhiều hơn (More presence): Chìa khóa cuối cùng cho tăng trưởng thương hiệu là hiện diện nhiều hơn. Nhiều thương hiệu đang tăng số lượng điểm bán hàng mà ở đó người mua hàng có thể nhìn thấy và lựa chọn thương hiệu của họ. Nhưng điều này cũng đòi hỏi sự thích nghi của sản phẩm hoặc dịch vụ để phù hợp với đặc điểm nơi nó được bày bán.

Một số case study minh họa

Missha tại Hàn Quốc (more moments + more presence)

Missha là thương hiệu mỹ phẩm 20 năm tuổi, tập trung cả vào các sản phẩm chăm sóc da skincare và trang điểm makeup. Missha hiện tại là thương hiệu đứng thứ 2 trên thị trường mỹ phẩm Hàn Quốc. Missha là thương hiệu tiên phong mở những cửa hàng freestanding (không gian mở), giá thấp, chỉ một thương hiệu ở Hàn Quốc.

Các năm gần đây, những cửa hàng freestanding của Missha gặp phải khó khăn vì traffic mua sắm offline tập trung vào các cửa hàng H&B với nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.

Prego tại Malaysia (more categories + more moments)

Prego đã trở thành thương hiệu phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực thực phẩm trong năm 2019. Thương hiệu đã tận dụng nhu cầu của người tiêu dùng cho sự thuận tiện nhưng vẫn muốn trải nghiệm, thử nghiệm món ăn mới. Ngoài sản phẩm chính là các loại nước sốt, Prego không ngừng tăng danh mục sản phẩm của mình để đa dạng hóa những trải nghiệm của khách hàng, như đế bánh pizza, pasta khô, các loại sốt của Prego cũng không ngừng được đổi mới các hương vị khác nhau. Bên cạnh đó, Prego cũng tăng những kênh phân phối cả online và offline, tăng cơ hội hay khoảnh khắc mua hàng cho người tiêu dùng. Với lối sống đang ngày càng thay đổi của người tiêu dùng, đặc biệt trong và sau đại dịch Covid-19 là sự gia tăng về việc nấu ăn tại nhà cùng với nhu cầu đa dạng hóa bữa ăn tại nhà hơn. Hành vi này của khách hàng mở ra nhiều cơ hội hơn cho thương hiệu thực phẩm như Prego để giành được nhiều người tiêu dùng hơn, đặc biệt khi thương hiệu cung cấp được trải nghiệm nhanh chóng, dễ dàng và đa dạng trong việc nấu nướng.

Yakult tại Việt Nam (more presence + more moments + more targets)

Yakult, một thương hiệu sữa chua uống của Nhật Bản, gia nhập vào thị trường Việt Nam vào 2007 đã nhanh chóng trở thành market leader trong phân khúc sữa chua uống. Bởi xu hướng đề cao sức khỏe và tính tiện lợi của người tiêu dùng Việt Nam những năm gần đây, sữa chua uống đã có những tăng trưởng tích cực cả ở những thành phố lớn và vùng nông thôn Việt Nam. Nắm bắt cơ hội lớn này, Yakult đã mạnh tay đầu tư vào social media, cũng như những hoạt động branding để tăng nhận diện thương hiệu và nhấn mạnh vào lợi ích về sức khỏe sản phẩm có thể mang lại. Yakult khai thác những xu hướng mới và mở rộng phân phối cả online lẫn offline. Đáng chú ý, Yakult đã thực hiện “Yakult Lady” – cộng tác viên bán hàng và giao hàng tận nơi của Yakult, với format sáng tạo, không chỉ giúp đơn giản hóa việc mua hàng, mà còn trực tiếp lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm.

Hơn nữa, thương hiệu tăng đầu tư vào marketing và truyền thông với TVCs. Những chiến dịch này nhấn mạnh vào “nguồn gốc Nhật Bản” và được tung ra vào các ngày nghỉ lễ của gia đình, tạo ra thông điệp về sự khỏe và sự kết nối giữa các thành viên với nhau. “Yakult cho bố, cho mẹ, cho con, cho ông bà, cho cả gia đình” là thông điệp chứng minh sự đa dạng người tiêu dùng mục tiêu của Yakult.

Tạm kết

Báo cáo của Kantar đã đem đến cái nhìn toàn cảnh về xu hướng khách hàng cũng như động lực tăng trưởng của các thương hiệu năm 2020.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *