Nội dung chính
Case Study kinh doanh ngành Mỹ phẩm Alitura Naturals
Nhóm ngành: Mỹ phẩm – Làm đẹp
Sản phẩm: Sản phẩm chăm sóc da tự nhiên
Sales & Marketing: Mạng xã hội, Shopify, SEO, Podcast, PR, Hội chợ
Mô hình: Nhãn hiệu riêng (Private Label)
Năm thành lập: 2014
Vốn ban đầu: ?
Team: 1 founder, 6 nhân viên
Doanh thu: 150.000$/ tháng
Andy Hnilo hiện là Founder và CEO của Alitura Naturals – dòng sản phẩm chăm sóc da chiết xuất từ thiên nhiên có trụ sở tại Los Angeles. Alitura có đầy đủ các dòng sản phẩm với chất lượng cao từ mặt nạ, dưỡng ẩm, serum,.. giúp bạn chăm sóc làn da của mình tốt nhất. Các sản phẩm của Alitura cũng đang được phân phối ở 76 nước và trong tương lai, nó sẽ còn có mặt tại nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Ý tưởng kinh doanh Alitura Naturals
Founder Andy chưa bao giờ có ý định kinh doanh trước đây. Ngày 20/3/2011, anh ta thức dậy trên giường bệnh tại khoa hồi sức cấp cứu (ICU) ở bệnh viện Cedars Sinai sau 1 vụ tai nạn xe liên hoàn. Với 7 cái xương sườn bị gãy, xẹp phổi, các chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình tại bệnh viện còn nhận định, Andy là trường hợp nặng nhất họ từng thấy từ trước đến giờ. Vụ tai nạn tưởng như khiến anh “gần đất xa trời” đó hóa ra cũng mang đến nhiều may mắn. Ý tưởng về sản phẩm mặt nạ đất sét Alitura ra đời trong quá trình này.
Trước khi bị tai nạn, Andy là người mẫu kiêm diễn viên. Tuy đã 30 tuổi, nhưng người đàn ông này vẫn phải làm việc cả ban đêm để có tiền trả các hóa đơn hàng tháng. Người tính không bằng trời tính, cuộc sống của tôi đã bị đảo lộn vào tháng 3 năm 2011. Lúc đó, tôi đang cố gắng băng qua một con phố đông đúc ở Los Angeles (California), thì một chiếc Land Rover đã đâm thẳng vào và khiến anh bay sang bên kia đường, đụng trúng 1 con xe Toyota Tundra khác. Sau đó, Andy nằm được đưa đến bệnh viện Cedars Sinai. Tại đây, anh ta được các bác sĩ tiêm morphin, rồi rơi vào trạng thái bất tỉnh hoàn toàn. Khi tỉnh dậy, Andy thấy mình đang nằm ở phòng ICU với 2 người bạn. Họ nói anh bị gãy 7 xương sườn, xẹp phổi, thậm chí còn phải đặt ống lồng thực quản để dẫn chất lỏng chứ không thể tự ăn được.
Thật may vì Andy vẫn sống. Cũng không thể phủ nhận rằng chính vụ tai nạn đã giúp anh xác định được nhiều điều. Chuyện quan trọng là Andy cần phải sớm điều trị khuôn mặt của mình trở về trạng thái trước nếu vẫn còn muốn làm mẫu ảnh.
Quá trình thiết kế và sản xuất
Sau tai nạn, Andy ngại ra nơi công cộng, anh ta đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về các sản phẩm trị sẹo.
Thời điểm đó Andy thường lái xe vòng quanh California cùng một chiếc ba lô nhỏ chứa đầy bát tre, hỗn hợp tinh dầu hữu cơ, hỗn hợp khoáng chất gồm bốn loại đất sét, thực phẩm bổ sung, một chai rượu dấm táo, các thành phần khác để tạo nên mặt nạ đất sét.
Bạn bè hoàn toàn kinh ngạc vì tình trạng mặt của Andy bây giờ đã cải thiện rất nhiều so với vài tuần trước. Vậy là ý tưởng kinh doanh ra đời.
Không có trang web, không có giá, không có tên công ty, 2 năm ròng Andy đều duy trì tặng sản phẩm mặt nạ đất sét của mình cho những người muốn thử.
Tôi gửi mẫu thử và nhận phản hồi để cải thiện sản phẩm. Tôi chưa bao giờ có ý định kinh doanh. Nhưng việc mọi người ngày càng quan tâm đến sản phẩm đã khiến tôi đưa ra quyết định nghiêm túc hơn với dự án này. Bạn bè tôi là những người dùng thử đầu tiên và họ rất ủng hộ. Câu chuyện về “mặt nạ đất sét” dần được lan truyền từ một căn hộ nhỏ ở North Hollywood, CA. Có thể những thành phần tôi sử dụng không phải là nguyên liệu tốt nhất tôi có thể tìm thấy, nhưng chí ít là nó không gây ra tác dụng phụ.
Quá trình thiết kế và tạo dựng thương hiệu là phần khó nhất. Andy bị thu hút bởi những logo bóng bẩy. Nike, Hugo Boss, Lexus, Montage,… là những công ty anh ngưỡng mộ.
Tôi muốn định vị sản phẩm của mình phải chất lượng như Lexus hay Hugo Boss. Bởi vậy chiến lược giá cao có lẽ sẽ phù hợp. Tôi cũng dùng lọ thủy tinh và nói không với lựa BPA để tăng giá trị cho sản phẩm.
Andy nói anh ta chưa bao giờ nghĩ mình đang kinh doanh, cho đến khi có một Mary Halls mời anh ta xuống vùng San Diego. Cô ta có một spa, tại đây Mary dùng sản phẩm của Andy như một liệu pháp trị liệu chính thức. Chỉ nhiêu đó thôi đã đủ khiến anh cảm thấy mãn nguyện rồi, bởi vì đây là lần đầu tiên có ai đó nghiêm túc trả tiền cho sản phẩm.
Từ đó, tôi có thêm tự tin và động lực xây dựng kinh doanh thật nghiêm túc. Tôi trở nên say mê với các sản phẩm chăm sóc da và thực phẩm chức năng.
Andy vô cùng yêu thích Bulletproof. Anh bắt gặp sản phẩm này khi đang tìm quán cafe.
Tôi hoàn toàn bị thu hút bởi cách trưng bày sản phẩm tại của hàng của Dave Asprey. Tôi đánh liều gửi email cho Dave. Cuối cùng, mong đợi cũng được đền đáp.
Andy và Dave đã có một buổi gặp mặt trong vòng 45 phút và cuối cùng anh được chọn làm Đại sứ cho thương hiệu Bulletproof! Thế là quá đủ. Nhiều tháng sau, Andy nhận được một cuộc gọi từ nhóm của Dave, họ ngỏ ý muốn anh làm khách mời trên podcast Bulletproof Radio. Vậy là giấc mơ đã trở thành hiện thực.
Andy chia sẻ tất cả mọi thứ, từ khả năng phục hồi, sản phẩm dinh dưỡng, cách phát triển bản thân cho đến những sản phẩm chăm sóc da của mình. Sau khi xuất hiện trên podcast, Andy cũng nhận được hàng ngàn email khen ngợi từ fan của Bulletproof Radio ở khắp nơi trên thế giới, họ muốn biết có thể mua sản phẩm mặt nạ này ở đâu, vì thời điểm đó Alitura chưa có tên thương hiệu cũng như trang web chính thức.
Sau vài ngày phát sóng podcast, tôi thông báo sẽ ship hàng miễn phí trên toàn thế giới với các đơn từ 35 đô la, thanh toán qua Paypal. Với sự giúp đỡ từ một người bạn cấp ba, tôi tạo được một cửa hàng trên Shopify. Chúng tôi đặt tên thương hiệu là “Alitura”. Alitura trong tiếng Latin có nghĩa là ‘bồi dưỡng và nuôi dưỡng’.
Đến tháng 6 năm 2014, Alitura Naturals chính thức được ra mắt. 1 tuần sau, Dave đã bay đến LA và hai bên nhanh chóng ký kết hợp đồng. 3 tháng kể từ sau khi Andy xuất hiện trên podcast, mặt nạ đất sét Alitura được bán trên Bulletproof.com. Đó là khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ.
Tại thời điểm này, Andy cũng đã quay lại với nghiệp người mẫu và làm việc chăm chỉ hơn, trước khi lấn sân sang mảng thứ 2 là diễn viên.
Truyền thông, marketing và bán hàng
Chúng tôi có những khách hàng tuyệt vời, hơn 1000 lượt đánh giá với số điểm trung bình là 4,9/ 5.0. Những đánh giá này là chất liệu quảng cáo lớn nhất của chúng tôi.
Kết nối thông qua mạng xã hội, trả lời câu hỏi của khách trên livestream và gặp gỡ họ tại các sự kiện là cách marketing của Alitura. Dịch vụ khách hàng là một trong những phần quan trọng nhất của doanh nghiệp và Andy muốn đảm bảo khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu của mình. Đây là một phần thiết yếu trong văn hóa của Alitura.
Hãy chia sẻ kiến thức của bạn với họ, ưu tiên giúp họ giải quyết những câu hỏi, trò chuyện với họ như là một người bạn.
Bởi nếu không có khách hàng, bạn không có gì cả. Andy cố gắng giúp các khách hàng cảm thấy wow mỗi khi mua hàng, không chỉ bằng bao bì, chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự quan chân thành dành cho họ.
Andy đã xuất hiện trên một số podcast và điều này đóng góp một phần rất lớn trong việc thu hút khách hàng mới. Ví dụ như: Bulletproof Radio (4 lần), Ben Greenfield, HVMN , Self Made Man , Entusinessur on Fire , Tony Jeffries và Wellness Mama. Andy chia sẻ câu chuyện đời mình, nói về lợi ích của vẻ đẹp tự nhiên.
Alitura đã bắt tay với Smile Train để quyên góp 1% cho mỗi lượt bán trên website nhằm hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật cho các trẻ em bị hở hàm ếch. Không những vậy, Alitura còn được giới thiệu trên các tạp chí như Life & Style , Reader Digest , Ask Men , Paleo Magazine,…
Alitura ra đời trong một căn hộ nhỏ, sau 4 năm, hiện nay các sản phẩm của chúng tôi đã có mặt tại 76 quốc gia trên thế giới.
Năm 2016, Alitura cho ra mắt một sản phẩm nước hoa. Đến nay, đội ngũ Alitura vẫn tập trung duy trì chất lượng dịch vụ khách hàng như ngày đầu tiên.
Phần mềm và nền tảng Alitura đã sử dụng
- WooCommerce: Thương mại điện tử
- WordPress: Thiết kế web
- Stampd for Reviews: Lấy review khách hàng
- Shipping Easy: Quản lý vận đơn, giao hàng
- Klaviyo: Email marketing
Bài học kinh doanh
Công thức thành công sẽ bao gồm 3 điểm:
Sản phẩm tốt
Bạn có thể kể một câu chuyện về cá nhân mình và lý do tại sao sản phẩm của bạn trở nên nổi bật. (Cuối cùng, hãy cho khách hàng biết tại sao họ nên sử dụng sản phẩm của bạn và những mặt hàng đó sẽ mang lại lợi ích gì cho người dùng. Tuyệt đối không nên gây áp lực bán hàng nhé)
Customer eXperience – Trải nghiệm khách hàng
Hãy trân trọng khách hàng, vì chính những feedback của họ sẽ giúp bạn xây dựng doanh nghiệp vững chắc. Hãy cho họ thấy chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng luôn trên cả tuyệt vời.
Đội ngũ nhân sự tốt
Đừng để bản thân trở nên lười biếng và bên cạnh đó, hãy học cách đối xử thật tốt với nhân viên và trân trọng họ nhé, chỉ có như vậy, họ mới đi cùng bạn đến tận cùng trái đất thôi.
Hãy xem những người khác làm gì để thành công và học theo.