Nội dung chính
- 1 1. Đặt tiêu đề cho sản phẩm cuốn hút và hiệu quả
- 2 2. Tăng các chỉ số đánh giá của shop
- 3 3. Tham gia các chương trình sale
- 4 4. Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp
- 5 5. Tư vấn cho khách hàng tận tình, khiến khách hàng thoải mái
- 6 6. Sử dụng hashtag khi bán hàng trên Shopee
- 7 7. Quan sát thị trường, lựa chọn đúng xu thế
- 8 8. Cách đặt giá cạnh tranh
- 9 9. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành sản phẩm
- 10 10. Cẩn trọng khi sử dụng khuyến mại
1. Đặt tiêu đề cho sản phẩm cuốn hút và hiệu quả
Tiêu chí đầu tiên cần chú ý, và cũng là tiêu chí dễ bị bỏ qua nhất cho những người mới bắt đầu. Đa phần các chủ shop thường đặt yêu cầu không quá cao cho việc đặt tên sản phẩm, chỉ cần tên đầy đủ rõ ràng đã có thể chấp nhận được rồi. Tuy nhiên như vậy là đã bỏ đi một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng khi bán hàng trên Shopee.
Thông thường khách hàng sẽ tiến hành tìm kiếm trên Shopee để tìm sản phẩm, những cụm từ mà khách hàng tìm kiếm tương đối đa dạng, ngoài đúng tên/chủng loại sản phẩm ra thì khách hàng còn có thể tìm kiếm theo tính năng, theo vấn đề mà họ gặp… Ví dụ với sản phẩm “Đài phun nước nhỏ”, nếu bạn chỉ đặt tên là Đài phun nước nhỏ, vô tình bạn đã bị kém lợi thế hơn các đối thủ khác khi khách hàng tìm kiếm với các cụm từ như sau “đài phun nước mini”, “đài phun nước phong thủy”, “Đài phun nước để bàn”…
Tiêu đề cũng là cửa ngõ đầu tiên quyết định khách hàng có tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm của bạn không, do đó bỏ thêm công sức để tìm ra được tiêu đề cuốn hút sẽ mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ, không chỉ tăng cao tỉ lệ CTR (Click-through-rate), mà còn để lại ấn tượng tốt với khách hàng.
Như vậy với sản phẩm ví dụ ở trên, tiêu đề mới “Đài phun nước phong thủy mini – nhỏ nhưng độ bền cao” chắc chắn sẽ tốt hơn tiêu đề ban đầu. Nếu bạn đang đi tìm cách bán hàng trên shopee hiệu quả thì hãy áp dụng cách này ngay.
Nắm trong tay 8 cách đặt title dưới đây để thu hút khách hàng mua sản phẩm và ghé qua gian hàng của bạn:
2. Tăng các chỉ số đánh giá của shop
Shopee sẽ ưu tiên hiển thị các sản phẩm có chỉ số tốt đến khách hàng. Ví dụ như:
– Giá sản phẩm
– Lượt yêu thích sản phẩm
– Chỉ số bán hàng (Lượt khách mua hàng, tỷ lệ inbox, thời gian phản hồi khách hàng,…)
– Chỉ số đánh giá/review 5*
– Video/Hình ảnh sản phẩm đẹp, ấn tượng, thu hút khách hàng click
Các chỉ số trên là tiêu chí quan trọng để cả hệ thống của Shopee lẫn khách hàng cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn. Khi những chỉ số của shop bạn tốt, bạn sẽ được ưu tiên hiển thị hơn và dễ dàng có được lòng tin của khách hàng hơn.
Tất cả công việc bạn cần làm là dành công sức tương tác với khách hàng, tăng tỉ lệ inbox, giảm thời gian phản hồi, sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để ship hàng, chủ động gợi ý những khách hàng cảm thấy hài lòng để lại đánh giá. Đặc biệt chọn được đối tác ship hàng phù hợp sẽ làm khách hàng dễ dàng cảm thấy hài lòng hơn khi được giao hàng nhanh và đúng mô tả.
Tất cả các công sức của bạn sẽ đổ bể nếu bạn dính phạt sao quả tạ và bị hạn chế các chương trình khuyến mãi cũng như phí giao hàng trên shopee. Tìm hiểu thêm bài viết Sao quả tạ là gì? Cách tránh sao quả tạ khi bán hàng trên Shopee bằng cách click xem thêm bài viết dưới đây.
Một trong các tiêu chí đánh giá shop của Shopee là bạn phải luôn đảm bảo đúng khối lượng hàng tồn kho khớp với số lượng mở bán. VD: Shopee sẽ phạt rất nặng nếu bạn để số lượng trên gian hàng là 5 nhưng thực tế trong kho đã hết hàng. Dẫn tới trường hợp khách đặt và shop không có hàng giao đi. Để tránh rơi vào các trường hợp như vậy, hiện nay, nhiều chủ shop đã sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng giúp đồng bộ tồn kho thực tế và tồn kho Shopee một cách tự động, chính xác.
3. Tham gia các chương trình sale
Shopee thường xuyên tổ chức các chương trình flash sale, đây là cách bán hàng trên shopee cực kỳ hiệu quả, giúp tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt tỉ lệ quyết định mua hàng của khách hàng tại thời điểm này cũng cao hơn các thời điểm khác. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ càng chính sách của Shopee bán hàng để xem mức giảm giá có phù hợp không và Shopee có ưu đãi gì khác trong thời điểm flash sale không.
4. Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp
“Cần phải chụp ảnh sản phẩm đẹp” – vấn đề ai cũng nói, ai cũng biết là cần phải làm. Nhưng ngoài những cửa hàng có thể đầu tư thuê các bên khác chụp ảnh chuyên nghiệp, thì những shop với quy mô nhỏ hơn cần làm sao để cũng có những bức ảnh lôi cuốn tương tự? Hãy tham khảo cách thức đã được triển khai thực tế bởi rất nhiều chủ shop, với các bước rất cụ thể sau nhé:
-Chuẩn bị điện thoại: với dòng máy tầm giá từ 5 triệu – 8 triệu hiện nay là đã đủ
-Đảm bảo kính của camera không bị bụi, lau thường xuyên và giữ không để xây xát
-Tận dụng nguồn sáng tự nhiên: chọn khung giờ từ 8h-10h và từ 15h-17h, tránh những thời điểm nắng quá gắt, chú ý không chụp ngược sáng.
-Chọn phông nền tự nhiên: với một chút tinh ý, bạn hoàn toàn có thể chọn tường, cửa sổ, đệm, bàn ăn, ban công, dưới lòng đường/vỉa hè…. để làm nền cho bức ảnh, vừa tự nhiên lại vừa không đụng hàng.
-Cho thêm một vài chi tiết nhỏ để trang trí bên cạnh sản phẩm: cành cây, điện thoại cổ, cuốn sổ/cái bút, bông hoa nhỏ, miếng vải gấp, thú bông. Chú ý không cho quá nhiều chi tiết, gây rối mắt
-Sắp xếp để sản phẩm nổi bật, chọn bố cục theo tỉ lệ vàng 1/3
-Sáng tạo một cách sắp xếp hay cách chụp ảnh mới theo ý thích của riêng bạn. Miễn sao chính bạn nhìn vào cũng muốn mua sản phẩm của mình.
-Sử dụng một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh ngay trên điện thoại để tìm được kết quả như ý.
5. Tư vấn cho khách hàng tận tình, khiến khách hàng thoải mái
Việc tư vấn cho khách hàng là giai đoạn mấu chốt để khách hàng quyết định mua hàng. Tuy nhiên với nhiều nguyên nhân mà chủ cửa hàng không thể kiểm soát được công việc này như mình mong muốn. Giải pháp đưa ra là xây dựng kịch bản tư vấn cho khách hàng chi tiết nhất có thể. Chú ý kiểm soát các cuộc hội thoại với khách hàng để điều chỉnh và cập nhật lại nhanh nhất có thể.
Việc làm hài lòng khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất sẽ giúp tăng tỷ lệ quay lại mua hàng lần 2, thậm chí nhiều khách hàng chẳng ngại vot 5* và viết review chất cho cửa hàng của bạn nhờ những ấn tượng tốt này.
6. Sử dụng hashtag khi bán hàng trên Shopee
Trong các cách bán hàng trên Shopee hiệu quả thì sử dụng hashtag là cách thức giúp người mua tiếp cận sản phẩm vô cùng nhanh chóng. Hãy chú ý thêm hashtag vào mô tả của sản phẩm. Đặc biệt khi bạn sử dụng đồng thời nhiều kênh khác để truyền thông về sản phẩm của mình, một hashtag thống nhất có thể tận dụng tối đa kết quả hoạt động của các kênh truyền thông.
Hãy nhớ hashtag cả chữ không dấu và có dấu để tăng khả năng lên top khi tìm kiếm sản phẩm.
7. Quan sát thị trường, lựa chọn đúng xu thế
Những cửa hàng kinh doanh sản phẩm có tính mùa vụ cao thì việc quan sát thị trường để dự đoán xu thế sắp tới là yếu tố sống còn. Ví dụ như ngành hàng thời trang, nghiên cứu và nắm bắt xu thế tốt giúp bạn có nhiều lợi thế như nhập hàng sớm, có mức giá tốt hơn các cửa hàng khác, chỉ cần chậm chân bạn có thể chịu khoản lỗ lớn và phải xả hàng gấp vì đặc điểm của ngành hàng này là theo mùa vụ, hết mùa bạn sẽ không bán được nữa mà phải xả hàng bằng giá vốn.
Nếu bạn bán nhiều sản phẩm hoặc thích bán hàng theo trend, hãy tận dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để xem mặt hàng nào đang được tìm kiếm nhiều nhất, bạn có thể tận dụng thêm tab “Hàng bán chạy” trên shopee để tìm hiểu các mặt hàng đang bán tốt nhất trên sàn, xem các chỉ số như một ngày bán được bao nhiêu đơn của các shop top đầu là có thể đánh giá và lựa chọn được mặt hàng mới rồi.
8. Cách đặt giá cạnh tranh
Với đặc thù của khách hàng: Nữ giới rất nhạy cảm về giá còn Nam giới thiên hướng thích đồ độc. Nên khi kinh doanh các mặt hàng cho phái nữ thì cạnh tranh về giá là một trong các cách bán hàng trên shopee hiệu quả được nhiều chủ shop áp dụng nhất.
Hãy khảo sát các shop khác về giá cả và đưa ra mức giá cạnh tranh phù hợp, nếu đặt giá cao quá sẽ có bất lợi khi khách hàng sẽ không ưu tiên xem hàng của bạn trước. Bạn có thể áp dụng thêm một số chương trình khuyến mãi khác như giảm giá giờ vàng giá sốc, miễn phí ship,…Chỉ cần rẻ hơn 5,000 đ – 10,000đ thôi cũng có thể giúp bạn giành được khách hàng rồi.
Tất nhiên sau cùng bạn vẫn phải cân đối lại giá bán để đạt được mức lợi nhuận nhất định, tránh việc chạy theo giảm giá mà quá cả giá vốn, lợi nhuận không đủ bù chi phí.
9. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành sản phẩm
Tâm lý khách hàng tại Việt Nam phần lớn đều thích sự an toàn, nếu shop của bạn bổ sung chính sách bảo hành sản phẩm, đổi trả hàng khi có lỗi của nhà sản xuất thì khách hàng sẽ tin tưởng và dễ ra quyết định mua hàng hơn.
Chính sách này phù hợp với các mặt hàng điện tử, điện gia dụng hoặc các thiết bị đồ chơi,… Nhiều khách hàng thiếu niềm tin vào mua hàng online vì thế áp dụng chính sách này sẽ khiến khách hàng tin tưởng thậm chí quay lại mua hàng của bạn nhiều lần hơn.
10. Cẩn trọng khi sử dụng khuyến mại
Khuyến mại là một phương án kích thích mua hàng không mới nhưng vẫn giữ được hiệu quả nhất định. Nhất là hiện nay, khi khuyến mại gần như trở nên phổ thông, hầu hết các cửa hàng đều áp dụng chương trình khuyến mại vào mùa mua sắm cao điểm. Tuy nhiên, việc lạm dụng khuyến mại như con dao hai lưỡi, xét về dài hạn có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến việc phát triển của cửa hàng. Do đó, cần kiểm soát các chương trình khuyến mại chi tiết nhất có thể. Sau khi kết thúc chương trình khuyến mại, cần tổng kết lại xem kết quả đạt được có thật sự hiệu quả không, rút kinh nghiệm để lần tới đưa ra chính sách phù hợp.