Nội dung chính
- 1 1.Chỉ số ROI là gì?
- 2 2.Cách tối ưu ROI cho quảng cáo Facebook.
- 2.1 Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu cụ thể trước mỗi chiến dịch quảng cáo Facebook:
- 2.2 Bước 2: Lựa chọn hình thức quảng cáo Facebook tối ưu nhất:
- 2.3 Bước 3: “Content is King”- xây dựng nội dung content hấp dẫn:
- 2.4 Bước 4: Double Ads, Testing quảng cáo:
- 2.5 Bước 5: Re-marketing thông qua quảng cáo Facebook:
- 2.6 Bước 6: Xử lý các comment rác:
- 2.7 Bước 7: Quản lý và phát triển mối quan hệ khách hàng tiềm năng:
1.Chỉ số ROI là gì?
ROI là một chỉ số vô cùng quan trọng, nó là một trong những tiêu chí tốt nhất để doanh nghiệp có thể: So sánh các chiến dịch, nhóm khách hàng, nhóm sản phẩm,…
- Nó có thể được sử dụng như một thước đo về khả năng sinh lời của một khoản đầu tư mà ở đây chính là khoản đầu tư cho nền tảng quảng cáo Facebook. Nếu chỉ số ROI bị sụt giảm, thậm chí thu về ROI âm vì các chi phí CPC, CPL, CPA cao ngất ngưởng. Đặc biệt là trong các đợt “bão” Facebook gần đây, nó khiến nhà quảng cáo không kịp trở tay vì không có kinh nghiệm tối ưu nền tảng.
- Dù quảng cáo Facebook là một thị trường khai thác hoàn hảo cho các doanh nghiệp với 2,6 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng trên thế giới. Nó là môi trường tương tác, kết nối, quảng vá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng hiệu quả.. Thế nhưng nếu việc chạy quảng cáo không có định hướng rõ ràng. Thì việc chi tiêu ngân sách khủng cho thị trường này cũng chẳng khác gì “ném tiền qua cửa số”. Trong đó chỉ số CPC, CPL, CPA cao ngất ngưỡng là một trong những lý do khiến chỉ số ROI âm.
Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể tối ưu được ROI và có chỉ số ROI dương đúng như kỳ vọng đặt ra????
2.Cách tối ưu ROI cho quảng cáo Facebook.
Chỉ số doanh thu trên chi phí ROI sẽ giúp bạn đo lường được hiệu quả cũng như đánh giá hiệu quả của khoản đầu tư doanh nghiệp đang chi vào quảng cáo Facebook. Vì thế mà việc tối ưu ROI là điều được các doanh nghiệp, nhà quảng cáo dành sự quan tâm đặc biệt. Và để có thể đạt được mục tiêu ROI quảng cáo Facebook kỳ vọng, các nhà quảng cáo cần phải thực hiện theo lộ trình 7 bước chiến thuật dưới đây:
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu cụ thể trước mỗi chiến dịch quảng cáo Facebook:
Để xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu trước mỗi chiến dịch quảng cáo Facebook. Nhà quảng cáo cần phải đặt ra câu hỏi cụ thể cho tệp khách hàng của mình bao gồm:
- Khách hàng của bạn là ai? Đang trong độ tuổi nào?
- Sở thích, thói quen, hành vi mua hàng của họ như thế nào?
- Khi sử dụng mạng xã hội, họ thường quan tâm đến điều gì?
- …
Trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ vẽ ra được một chân dung khách hàng tiềm năng của mình rõ ràng hơn. Từ đó cũng sẽ đưa ra được các chiến lược phân phối, chiến lược nội dung đánh đúng insight.
Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh một dòng mỹ phẩm cao cấp với 2 đối tượng mua hàng chính là:
- Những người từ 25- 35 tuổi quan tâm đến dưỡng trắng da, căng bóng da.
- Những người trên 35 tuổi quan tâm đến trẻ hoá, mờ nám, xóa thâm.
Thì bạn cần phải phân tách đối tượng của mình thành 2 nhóm khác nhau. Và tiến hành target sâu hơn, chi tiết cho từng nhóm đối tượng. Bên cạnh đó mỗi nhóm đối tượng bạn cũng cần phải tạo ra các nội dung content qunagr cáo phù hợp theo: Nhu cầu, độ tuổi, thói quen, hành vi… Để có thể đánh đánh đúng vào điểm chạm của họ trong từng phân khúc khách hàng.
Bước 2: Lựa chọn hình thức quảng cáo Facebook tối ưu nhất:
Tuỳ vào mục tiêu chiến dịch quảng cáo của bạn là gì mà bạn sẽ chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Hiện nay quảng cáo Facebook có các hình thức như: Click to web, Carousel Ads, Canvas Ads, Lead Ads, Collection Ads, Messenger Ads… (12 hình thức). Mỗi hình thức quảng cáo sẽ phù hợp với các ngành hàng, sản phẩm và chiến lược khác nhau.
- Ví dụ: Nếu bạn đang mong muốn quảng cáo bộ sưu tập thời trang mới nhất cho thương hiệu của mình. Thì hình thức quảng cáo Facebook Ads phù hợp đầu tiên mà bạn nên chọn lựa là Collection Ads hoặc Canvas Ads. Hai hình thức này sẽ tập trung vào sản phẩm và cho phép trình bày nhiều mẫu hơn. Nhò đó mà cũng kích thích hành động, tương tác của khách hàng hơn.
- Sau khi đã “Chu du vào tâm trí khách hàng” và hiểu được họ. Bạn hãy bắt đầu một chiến dịch Messenger Ads và tập trung vào nhóm khách hàng đã thực hiện hành động trên quảng cáo bạn trước đó. Và đừng quên thêm “Call to action” đủ hấp dẫn để thúc đẩy chuyển đổi mua hàng nhé.
Bước 3: “Content is King”- xây dựng nội dung content hấp dẫn:
Chân lý “Content is King” vẫn chưa bao giờ là sai cho đến thời điểm hiện tại. Content chiếm đến 70% hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo Facebook Ads. Một content đủ hấp dẫn, đủ thu hút sẽ lôi kéo hành động, sự tương tác của khách hàng như: Like, share, comment hoặc làm theo “Call to action” mà nhà quảng cáo đã đặt ra trước đó. Đây chính là cách để các nhà quảng cáo tăng chỉ số CTR, CR, và giảm chi phí quảng cáo CPM, CPC, CPA.
- Vậy làm thế nào là một content đủ tốt? Bạn không cần bạn phải quá máy móc, cầu kỳ để tạo ra một content chất. Chỉ cần đủ tốt, tức là đúng tâm lý khách hàng, đúng thế mạnh sản phẩm/ dịch vụ. Hoặc gây được sự kích thích, tò mò và kích thích hành động.
- Content quảng cáo không chỉ dừng lại ở câu chữ, hình ảnh. Mà việc sử dụng video để truyền tải thông điệp cũng là một dạng content cần nhà quảng cáo đầu tư chỉnh chu. Nó cũng là cách thức quảng cáo được yêu thích và cho hiệu quả cao. Vậy nên hãy làm nổi bật thông điệp, hình ảnh, âm nhạc phải đúng đối tượng và truyền tải nội dung ngắn gọn, dễ hiểu.
Bước 4: Double Ads, Testing quảng cáo:
- Nếu đã làm quảng cáo, bạn sẽ không lạ gì với việc chia nhóm quảng cáo để kiểm tra tính hiệu quả của nó. Sau đó, sẽ bắt đầu chia ngân sách ngắn hạn và testing, đánh giá các chỉ số quảng cáo theo từng nhóm.
- Đừng ngại thử, hãy kiên trì 1- 2 tuần để đi tìm quảng cáo nào đang hoạt động hiệu quả. Sau đó đương nhiên là bạn nên nhân nhóm chúng rồi.
Bước 5: Re-marketing thông qua quảng cáo Facebook:
- Re-Marketing đối với nhóm khách hàng đã thực hiện hành động với quảng cáo của bạn nhưng vẫn chưa mua hàng. Có thể là khách hàng từ website hay các quảng cáo trước đó.
- Bạn cũng có thể lookalike để mở rộng đối tượng khách hàng. Bạn có thể upload, tạo đối tượng, tạo các danh sách khách hàng có từ email hoặc số điện thoại có sẵn cho chiến dịch quảng cáo. Sau đó tiến hành chạy quảng cáo Facebook trên tập khách hàng này.
Bước 6: Xử lý các comment rác:
- chắc chắn bạn không thể tránh khỏi những comment rác không liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của mình. Hoặc những comment tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu quả bạn. Hãy cài đặt ẩn bình luận xấu theo từ khóa, tất cả các bình luận không mong muốn chứa từ khóa đó đều sẽ được tự động ẩn. Và người bình luận cũng sẽ bị chặn với tất cả những bài viết mới trên page của bạn.
- Hãy ẩn chúng để không lãng phí ngân sách. Việc này cũng sẽ giúp gia tăng sự uy tín, tin cậy và đảm bảo chất lượng comment cho quảng cáo của bạn.
Bước 7: Quản lý và phát triển mối quan hệ khách hàng tiềm năng:
- Sau khi kết thúc quảng cáo, thu được lead, bạn cần có kế hoạch, hệ thống để quan lý và tiếp tục phát triển các lead tiềm năng này. Hãy tận dụng các công cụ chăm sóc khách hàng như: Chatbot, các nền tảng giao tiếp khách hàng đa kênh như OnCustomer, email- SMS marketing… Để khiến họ trở thành khách hàng trung thành của bạn.
- Việc này sẽ gia tăng khả năng chốt sale, up sale, cross-sale từ lead tiềm năng. Hơn nữa chi phí cho việc chăm sóc khách hàng cũ cũng sẽ thấp hơn so với tìm kiếm khách hàng từ những chiến dịch quảng cáo Facebook mới. Nhờ đó mà doanh thu sẽ tăng, giảm chi phí, giúp tăng trưởng chỉ số ROI cho doanh nghiệp.
Trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi trong việc tối ưu chỉ số ROI trong quảng cáo Facebook. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong quá trình kinh doanh, tối ưu các hiệu quả trong mỗi chiến dịch quảng cáo của mình. Còn nếu bạn cần hỗ trợ, tư vấn triển khai Marketing hay có những thắc mắc khác về quảng cáo Facebook 2021 hiệu quả. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và giải đáp nhanh nhất.
Hi vọng 7 bước trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh của mình từ lúc bắt đầu chiến dịch quảng cáo Facebook đến lúc có được khách hàng trung thành.