Nội dung chính
Thực trạng “giá thầu” của Facebook hiện nay.
1.Bẫy giá thầu.
Giá thầu là cách tính tiền theo cơ chế đấu giá của Facebook và của nhiều công cụ quảng cáo trực tuyến khác nữa (ví dụ như Google Ads). Giá thầu của Facebook liên tục tăng trong nhiều năm. Hiện tại vẫn đang có xu hướng gia tăng rất mạnh tại thị trường Việt Nam. Tiếp cận trả phí và tiếp cận tự nhiên trên fanpage (reach) giảm rất mạnh. Nhiều người bán hàng cảm nhận rằng Facebook Inc đang “bóp nghẹt tương tác tự nhiên” để ép người bán hàng phải chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo – điều này hoàn toàn đúng. Tương tác suy giảm và bình luận ít vì chủ yếu là các tương tác “rác”. Đó là những tương tác mà nhà quảng cáo, người bán hàng không kỳ vọng hoặc không được hưởng lợi ngay
Ảnh chụp màn hình Fanpage chính thức của Điện máy Xanh. Fanpage có khoảng hơn 1,74 triệu người đã thích trang. Nhưng mỗi bài viết đăng lên tự nhiên cũng rất ít lượt thích. Số lượt thích chỉ vài chục đến vài trăm lượt thích cho bài viết đó. Tức là tỷ lệ tương tác tự nhiên rất thấp do người dùng, do thuật toán, do nội dung. Lý do chính là do bị bóp tương tác và thuật toán newsfeed của Facebook thay đổi.
2.Giá thầu đắt, quá đắt và rất đắt.
Nhìn chung, xét trên bình diện số lớn mặt bằng chung thì quảng cáo, bán hàng trên Facebook đã kém hiệu quả hơn trước đây nhiều lần. Rất nhiều người bán hàng bằng quảng cáo đã không bán được nhiều hàng như trước đây. Hay đúng hơn là chi phí quảng cáo trên Facebook đã đắt hơn. Thậm chí rất đắt trong năm 2019, 2020, chi phí cho đơn hàng thành công đã tăng cao hơn. Thậm chí nhiều người bán hàng trên Facebook bằng phương pháp chi tiền cho quảng cáo đã bị lỗ hoặc hòa trong thời gian dài. Có nhiều người đã “nghỉ việc” chạy quảng cáo, nghỉ việc bán hàng bằng quảng cáo trên Facebook. Bình quân giá thầu tương tác ở Việt Nam một số ngành hàng dễ bán (như thời trang) cũng có giá bình quân (tham khảo) từ 700đ-1.000đ/ 1 tương tác. Đắt kinh khủng. Vậy năm 2021 và những năm tiếp theo thì sao? Giá thầu, giá tương tác vẫn tăng đều, tiếp tục tăng.
3.Lượng tiếp cận tự nhiên và tiếp cận trả phí đều giảm do bẫy giá thầu của Facebook.
Hiện nay, nếu chạy quảng cáo bất động sản cho một fanpage mới lập, dự án 3-4 tỷ đồng/ 1 căn chạy tương tác bài viết dạng hình ảnh thì giá thầu bình quân tầm hơn 1.000 đ/ 1 tương tác, và lượng tiếp cận trả phí khoảng 5K-6K lượt tiếp cận. Thực sự giá CPM (1.000 lượt tiếp cận) trên Facebook hiện nay khá đắt. Đồng nghĩa với việc tiếp cận trả phí giảm mạnh. Giá thầu đắt x Tiếp cận giảm = Quảng cáo đắt.
Nguyên nhân dẫn tới “giá thầu” ngày một đắt.
Nguyên nhân khách quan:
- Với số vị trí không đổi, người dùng kết nối nhiều hơn với bạn bè, cộng đồng. Sự cạnh tranh giữa tin hữu ích, tin quảng cáo ngày càng khốc liệt hơn.
- Số lượng nhà quảng cáo, doanh nghiệp tăng, cạnh tranh giữa giá thầu, nhà quảng cáo ngày một tăng.
Việc gian lận( chạy bùng, thanh toán bằng CC…) dẫn tới giá thầu ngày một tăng. - Các đại gia tham gia quảng cáo với ngân sách thoải mái. Họ sẵn sàng chi cũng là một yếu tố đẩy giá (các đơn vị làm Game, các thương hiệu lớn..).
Nguyên nhân chủ quan:
- Tin quảng cáo của bạn có vấn đề( nội dung không tốt, sai đối tượng chẳng hạn).
- Bạn quảng cáo lặp đi lặp lại 1 thông điệp, hình ảnh sản phẩm trong khi khách hàng đã quen với quảng cáo đó, không action khi nhìn thấy. Đó là những yếu tố dẫn tới giá hành động, click, CPM cao.
Làm thế nào để giảm “giá thầu” Facebook?
Vẫn có nhiều nhà quảng cáo đang thành công, bán được nhiều hàng, chi phí đơn hàng trong khả năng kiểm soát. Tạo ra lợi nhuận và dòng tiền tốt. Do có chiến lược lựa chọn sản phẩm tốt (dễ bán, số lượng đơn hàng lớn, biên độ lợi nhuận tốt, chi phí quảng cáo/ đơn hàng kiểm soát được và nhỏ hơn lợi nhuận).
Ảnh chụp màn hình chạy quảng cáo chiến dịch Facebook Ads mục tiêu tìm kiếm khách hàng bằng Tin nhắn Messenger, chụp vào tháng 12/2020. Nhiều Nhóm quảng cáo có chi phí giá thầu giao động khoảng 10K đến 15K vnđ cho một tin nhắn.
Phương pháp chạy chiến dịch giúp tránh “Bẫy giá thầu” của Facebook.
Cách chạy chiến dịch này là:
- Có một bài đăng hình ảnh sản phẩm đẹp,
- Nội dung ngắn gọn nhưng hấp dẫn thu hút,
- Có kèm nút Gửi tin nhắn,
- Chạy nhiều Chiến dịch, trong mỗi chiến dịch lại chạy nhiều Nhóm chiến dịch,
- Dùng phương pháp Sao chép nhóm tự động hoặc tạo nhiều nhóm thủ công bằng tay.
Với mỗi Nhóm chiến dịch có thể thay đổi Nhắm chọn mục tiêu (thay đổi một hoặc nhiều tiêu chí nhắm chọn). Hoặc cũng có thể không cần thay đổi Nhắm chọn nhưng vẫn tạo nhiều Nhóm chiến dịch. Điều này thuộc về phương pháp và chiến lược chạy quảng cáo được thực hiện chiến dịch quảng cáo trực tiếp. Tỷ lệ chuyển đổi tốt, lợi nhuận của shop thời trang này rất tốt, kiếm hàng trăm triệu tiền lãi ròng mỗi tháng.