Nội dung chính
- 1 1.Tại sao cần lập chiến lược quảng cáo Facebook?
- 2 2.Yếu tố đánh giá lập chiên lược quảng cáo Facebook hiệu quả.
- 3 3. Xác định chiến lược quảng cáo trên Facebook nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.
- 4 3.2 Giá trị khách hàng trung bình cao/ cạnh tranh thấp:
1.Tại sao cần lập chiến lược quảng cáo Facebook?
Việc có một chiến lược quảng cáo Facebook là một yếu tố vô cùng quan trọng. Không thể phủ nhận rằng bản cập nhật quyền riêng tư iOS 14 là một trong những thay đổi lớn nhất sẽ xảy ra với quảng cáo Facebook trong thời gian tới. Nhưng dù quảng cáo Facebook bị suy giảm một chút cũng vẫn sẽ hoạt động tốt hơn quảng cáo trên các nền tảng khác.
Quảng cáo Facebook vẫn là nền tảng hiệu quả:
- Khả năng tiếp cận mọi người thường xuyên, mở rộng quy mô đến một lượng lớn đối tượng và khả năng nhắm mục tiêu… Khiến cho Facebook trở nên vượt trội so với các nền tảng quảng cáo khác. Vì vậy, bạn vẫn có rất nhiều quyền kiểm soát đối với kết quả quảng cáo của mình. Nhưng nó cũng có nghĩa là việc lập chiến lược quảng cáo Facebook lúc này sẽ quan trọng hơn bao giờ hết.
- Với quảng cáo Facebook, không có cách tiếp cận duy nhất phù hợp với tất cả. Nếu doanh nghiệp của bạn bán một sản phẩm trị giá 500K. Bạn cần một chiến lược rất khác so với một doanh nghiệp tiếp thị dịch vụ 10.000.000 đồng. Vì hành trình mua lại của khách hàng rất khác.
2 Yếu tố quyết định chiến lược quảng cáo Facebook:
Chúng ta sẽ xem xét 4 chiến lược quảng cáo Facebook mà bạn có thể sử dụng. Và chiến lược nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố chính:
- Một là giá trị khách hàng trung bình.
- Hai là mức độ cạnh tranh của bạn trên Facebook.
Tại sao phải cạnh tranh? Quảng cáo Facebook là quảng cáo gián đoạn, vì vậy bạn luôn cần phải nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Điều đó sẽ dễ dàng như thế nào phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh. Doanh nghiệp của bạn có thể đang quảng cáo cho những đối tượng bị tấn công bằng quảng cáo Facebook của đối thủ cạnh tranh. Và một số chiến thuật phù hợp với các doanh nghiệp có mức độ cạnh tranh thấp sẽ không hiệu quả với các doanh nghiệp có mức độ cạnh tranh cao. Để giúp hình dung bốn chiến lược này. Hãy nghĩ đến giá trị trung bình của khách hàng trên một trục và cạnh tranh trên trục khác. Vì vậy sẽ có cả giá trị khách hàng thấp và cao và cạnh tranh thấp và cao.
2.Yếu tố đánh giá lập chiên lược quảng cáo Facebook hiệu quả.
Dưới đây là cách tìm chiến lược quảng cáo trên Facebook phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
2.1 Tính giá trị khách hàng trung bình của bạn:
- Giá trị trung bình của khách hàng không được đánh giá cao trong giới tiếp thị kỹ thuật số. Vì có nhiều nhà tiếp thị theo trực giác muốn tập trung nhiều hơn vào khía cạnh sáng tạo của mọi thứ. Nhưng giá trị khách hàng trung bình của bạn càng cao, bạn càng có đủ khả năng chi trả để có được khách hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quảng cáo trên Facebook của bạn.
- Nếu doanh nghiệp của bạn có giá trị khách hàng trung bình tương đối thấp (có nghĩa là khách hàng của bạn thường không chi tiêu nhiều với bạn). Bạn cần lượng khách hàng cao hơn nhiều, điều này ảnh hưởng đến cách bạn quảng cáo. Và rõ ràng, điều ngược lại là đúng nếu bạn có giá trị khách hàng trung bình cao.
Đo lường giá trị khách hàng:
Khi bạn đo lường giá trị khách hàng của mình, bạn nên sử dụng số liệu xem xét là giá trị khách hàng trung bình trong 12 tháng.
- Bạn có thể có phần mềm cho phép bạn có được con số này khá dễ dàng. Nhưng nếu bạn không có, nó sẽ trở thành một phỏng đoán có học dựa trên dữ liệu bạn có.
- Giả sử bạn sở hữu một tiệm làm tóc và biết rằng khách hàng trung bình của bạn chi 1.000.000 cho mỗi lần họ đến. Họ đến với tần suất như thế nào? Bạn có thể biết trực quan rằng họ ghé thăm trung bình mỗi thán. Ngay cả khi bạn không có dữ liệu chính xác đó trong tay. Để có được giá trị khách hàng trung bình của mình, bạn sẽ nhân 1.000.000 với 12 tháng. Mặc dù quy trình này để tính giá trị khách hàng trung bình không chính xác. Nhưng nó sẽ giúp bạn đủ gần cho các mục đích của việc lập chiến lược quảng cáo lần này.
Tính toán khả năng sinh lời:
- Bạn cũng cần tính đến khả năng sinh lời của mình. Không có lý do gì để thực hiện đo lường giá trị khách hàng trung bình dựa trên doanh thu. Nếu như bạn chỉ hoạt động với tỷ suất lợi nhuận 10%.
- Lợi nhuận trên mỗi khách hàng là điều quan trọng cần xem xét trong tính toán này. Nếu bạn có chi phí hàng hóa cao hoặc dịch vụ của bạn đắt để cung cấp, hãy tính đến yếu tố đó.
Cũng nên nhớ rằng: Bạn có quyền kiểm soát giá trị khách hàng của mình nhiều hơn những gì bạn có thể nhận ra. Bạn có thể tăng giá trị khách hàng trung bình bằng các chương trình bán thêm và bán kèm. Cũng như các chương trình giới thiệu, khuyến khích truyền miệng.
2.2 Xác định mức độ cạnh tranh bạn phải đối mặt với quảng cáo trên Facebook.
Xác định mức độ cạnh tranh là một yếu tố quan trọng để lập chiến lược quảng cáo Facebook. Dựa trên cách Facebook đã phát triển thành nền tảng quảng cáo. Sự cạnh tranh phần nào phản ánh vị trí địa lý.
Đo lường mức độ cạnh tranh:
- Nếu bạn quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn phân phối tại địa phương và chỉ có thể được phân phối tại địa phương. Thì bạn sẽ có mức độ cạnh tranh thấp hơn nhiều so với việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể được phân phối trong nước hoặc quốc tế. Đó là cách dễ nhất để vẽ ranh giới giữa cạnh tranh thấp và cao trên Facebook.
- Hãy nghĩ về các đối thủ cạnh tranh mà khách hàng của bạn có thể chọn làm việc cùng hoặc mua hàng. Nếu bạn điều hành một nhà hàng Trung Quốc. Thì có bao nhiêu nhà hàng Trung Quốc khác trong thị trấn của bạn? Và trong số những nhà hàng đó, có bao nhiêu nhà hàng đang quảng cáo trên Facebook? Con số này sẽ rất nhỏ so với các doanh nghiệp Thương mại điện tử đang cạnh tranh với 50.000 nhà quảng cáo.
Mức độ cạnh tranh khi tiếp thị sản phẩm độc nhất:
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang bán sản phẩm trực tuyến độc nhất của bạn? Đó sẽ là sự cạnh tranh cao. Mặc dù bạn đã có thể thu thập phần thị trường cụ thể của mình. Có hàng nghìn nhà quảng cáo khác đang cạnh tranh cho cùng một đối tượng.
- Khi bạn nhìn vào sự cạnh tranh trên bình diện địa phương và quốc gia / quốc tế, rõ ràng đó là một thang điểm trượt. Nếu bạn là một chuyên gia Marketing tại Hà Nội và bạn chỉ hoạt động trong phạm vi Hà Nội. Thì vẫn có rất nhiều sự cạnh tranh. Mặt khác, nếu bạn bán các sản phẩm thông tin cực kỳ thích hợp, nơi chỉ một số ít công ty cung cấp thứ gì đó tương tự. Thì sự cạnh tranh sẽ rất thấp, mặc dù bạn bán trong nước hay quốc tế.
- Nếu bạn biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, cách dễ nhất để nghiên cứu họ trên Facebook là: Sử dụng một công cụ miễn phí có tên Thư viện Quảng cáo Facebook . Chỉ cần cắm tên đối thủ cạnh tranh của bạn vào tính năng tìm kiếm và chọn trang của họ. Sau đó, Facebook sẽ cho bạn biết liệu doanh nghiệp đó có đang quảng cáo hay không. Họ đang chạy bao nhiêu quảng cáo và quảng cáo của họ trông như thế nào. Đó là một công cụ tuyệt vời.
3. Xác định chiến lược quảng cáo trên Facebook nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Như chúng ta đã thảo luận, giá trị khách hàng trung bình và mức độ cạnh tranh của bạn trên Facebook sẽ quyết định cách bạn cần quảng cáo trên Facebook. Đây là cách chiến lược quảng cáo Facebook thay đổi dựa trên vị trí bạn rơi vào bên trong lưới. Chúng ta sẽ phân thành các trường hợp như sau:
3.1 Cạnh tranh thấp / Giá trị khách hàng trung bình thấp:
Nếu doanh nghiệp của bạn có mức độ cạnh tranh thấp và giá trị khách hàng trung bình thấp. Chẳng hạn như nhà hàng, tiệm làm tóc hoặc cửa hàng địa phương. Thì bạn không cần phải nổi bật nhiều với quảng cáo của mình.
Chiến lược quảng cáo Facebook phù hợp:
- Thông thường bạn chỉ cần giới thiệu doanh nghiệp, ưu đãi hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước mọi người là đủ để họ quan tâm. Bạn thường không cần quảng cáo độc đáo hoặc cách tiếp cận bên ngoài hộp.
- Mục tiêu của bạn là thu hút rất nhiều sự quan tâm. Làm cho doanh nghiệp địa phương của bạn bận rộn nhất có thể. Và hãy tập trung vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc. Bạn muốn mang lại trải nghiệm đủ tốt cho khách hàng mà họ sẽ muốn quay lại nhiều lần và giới thiệu trải nghiệm đó cho bạn bè và gia đình của họ.
Điều quan trọng là phải ghi nhớ điều này: Vì bạn không có khả năng sinh lợi trong giao dịch đầu tiên. Bạn có thể tốn nhiều tiền hơn để thu hút một ai đó vào doanh nghiệp của mình so với số tiền bạn thực sự kiếm được từ người đó ban đầu. Đặc biệt khi bạn tính đến chi phí của mình.
Mục tiêu chiến dịch:
Thông thường, bạn sẽ muốn sử dụng mục tiêu chiến dịch tiếp cận thay vì nhận thức về thương hiệu nhưng nó sẽ hoạt động tương tự.
- Thay vì có một ngân sách quảng cáo Facebook nhất quán. Nơi bạn chi tiêu cùng một số tiền hàng tháng, chẳng hạn như trong 2 năm tới bạn nên chi tiêu phần lớn ngân sách của mình (80% hoặc lâu hơn) trong vòng 3- 6 tháng để có được kết quả tốt nhất trên Facebook. Nếu bạn cố gắng giữ ngân sách cao hơn đó lâu hơn 3-6 tháng. Kết quả của bạn sẽ giảm xuống bởi vì thị trường quảng cáo sẽ bị bão hóa vì bạn chỉ có một lượng nhỏ khán giả để quảng cáo.
- Khoảng thời gian từ 3- 6 tháng đầu tiên sẽ là chiến dịch ưu đãi trực tiếp được tải trước mà bạn sẽ thu hút được nhiều người tham gia nhất có thể. Sau đó, bạn muốn chạy chiến dịch tương tác lại. Đây có thể là một chương trình khuyến mãi đặc biệt vào dịp lễ hoặc một thứ gì đó với ngân sách nhỏ hơn nhiều. Giúp nhắc nhở thị trường mục tiêu của bạn rằng họ nên quay lại. Điều này khác với khi bạn tích cực cố gắng thu hút khách hàng vào thời điểm ban đầu.
3.2 Giá trị khách hàng trung bình cao/ cạnh tranh thấp:
Các doanh nghiệp có giá trị khách hàng trung bình cao và mức độ cạnh tranh thấp cũng thường là người địa phương. Nhưng khách hàng của họ đáng giá hơn rất nhiều so với kịch bản trước.
Tạo ra lợi nhuận từ khách hàng đã sử dụng dịch vụ/ sản phẩm:
- Giá trị khách hàng trung bình cao thay đổi mọi thứ vì bạn không phải chạy các chiến dịch của mình như một nhà lãnh đạo thua lỗ. Bạn có thể tạo ra lợi nhuận lành mạnh từ những khách hàng mà bạn có được.
- Hãy sử dụng ví dụ về một thợ lợp mái tôn: Nếu khách hàng trung bình của bạn trị giá 10.000.000. Bạn có thể tạo ra khách hàng tiềm năng với giá từ 400.000- 500.000 cho mỗi khách hàng. Nếu bạn chuyển đổi 1/5, chi phí chuyển đổi khách hàng của bạn là 2.500.000 và bạn đã tạo ra doanh thu 10.000.000. Rõ ràng là bạn phải trừ chi phí nhưng vẫn rất có lãi. Chiến lược quảng cáo Facebook này gần giống với thiết lập “đặt nó và quên nó đi”.
Tạo các chiến dịch quảng cáo cho khách hàng tiềm năng:
Thông thường, bạn sẽ muốn quảng cáo thứ gì đó cho phép khách hàng tiềm năng tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và dễ dàng tham gia. Ví dụ: tư vấn miễn phí bởi vì đó thường là cam kết có giá trị cao hơn. Do đó giá trị trung bình của khách hàng cao hơn.
- Bạn có thể trực tiếp quảng cáo đề nghị của mình. Bạn có thể sử dụng một chiến dịch thế hệ lãnh đạo. Hoặc làm tương tự với một chiến dịch chuyển đổi nhưng tạo ra các dẫn cho website của bạn. Các chiến dịch quảng cáo Facebok này thường rất hiệu quả và khá đơn giản. Bạn có thể điều chỉnh ngân sách thường xuyên theo khả năng.
- Lợi thế là bạn có lợi nhuận bên trong sản phẩm của mình để có thể chi tiêu nhiều hơn. Và do đó, sẽ được tiếp xúc nhiều hơn trên thị trường địa phương. Trong ví dụ về thợ lợp, 2.500.000 là một số tiền đáng kể để có được một khách hàng. Nhưng đó là số tiền mà thợ lợp có thể dễ dàng chi tiêu. Nhiều doanh nghiệp sẽ không thể thanh toán ở bất kỳ đâu gần đó. Vì vậy đó là một lợi thế cạnh tranh lớn.
3.3 Cạnh tranh cao/ Giá trị khách hàng thấp:
Loại cạnh tranh cao / giá trị khách hàng trung bình thấp thường là các công ty sản phẩm vật chất và doanh nghiệp Thương mại điện tử.
Chiến lược quảng cáo với độ cạnh tranh cao:
- Đây là danh mục lớn nhất trong quảng cáo của Facebook. Ít nhất là trên chi tiêu quảng cáo nếu không phải trên cơ sở mỗi nhà quảng cáo. Nhưng đây cũng là chiến lược khó nhất để tạo ra kết quả tuyệt vời từ Facebook và Instagram.
- Có sự cạnh tranh cao nên bạn cần phải làm rất nhiều để nổi bật. Tuy nhiên, bạn không thể tiêu nhiều tiền vì khách hàng của bạn không đáng giá như vậy. Ví dụ: Nếu bạn đang bán giày, khách hàng của bạn không chi hàng triệu đồng cho bạn. Vì vậy bạn cần phải có chiến lược hơn và tiếp cận quảng cáo của mình theo cách khác.
Tính điểm hòa vốn trước khi lập chiến lược quảng cáo Facebook:
Khuyến khích bạn nên đặt mục tiêu hòa vốn trong giao dịch ban đầu (bao thanh toán vào giá vốn hàng hóa và chi phí quảng cáo) thay vì cố gắng tạo ra lợi nhuận. Mục tiêu của bạn là thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt vì bạn biết rằng: Bằng cách xây dựng cơ sở khách hàng của mình. Bạn sẽ kiếm được lợi nhuận về lâu dài khi họ mua lại.
- Vì chúng ta đang nói về việc thu hút khách hàng tích cực. Việc giảm giá tích cực trong lĩnh vực này sẽ giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể làm điều đó dễ dàng hơn nếu bạn sẵn sàng hòa vốn. Nếu khách hàng của bạn đang nhìn thấy hàng tấn quảng cáo từ các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tạo sự khác biệt ngay lập tức với mức chiết khấu 30- 40% (nếu có thể).
- Là một công ty sản xuất sản phẩm thực, một trong những cách tốt nhất để phát triển thương hiệu là: Đưa sản phẩm của bạn đến tay nhiều người nhất có thể để họ sử dụng nó. Kể cho bạn bè của họ về sản phẩm đó, bắt đầu đăng ảnh trên mạng xã hội…để tạo tiếng vang cho sản phẩm.
Khi chiến dịch truyền miệng bắt đầu, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nữa vì bạn không chỉ có được một khách hàng. Mà bạn còn có được một nhà truyền bá phúc âm. Việc nhờ khách hàng giúp bán sản phẩm của bạn sẽ càng trở nên quan trọng hơn khi việc nhắm mục tiêu lại bị hạn chế trong ngành do những thay đổi về quyền riêng tư gần đây.
3.4 Giá trị khách hàng trung bình cao/ Cạnh tranh cao:
- Loại cuối cùng là giá trị khách hàng trung bình cao / cạnh tranh cao. Đây thường là các doanh nghiệp bán các sản phẩm thông tin như: Khóa học, chương trình tư vấn và huấn luyện.
- Bạn thường có thể phân phối những sản phẩm này từ xa và cạnh tranh với một số lượng lớn các doanh nghiệp. Nhưng khi ai đó mua khóa học trị giá 23 triệu hoặc chương trình huấn luyện trị giá 100 triệu của bạn. Bạn đang kiếm được kha khá tiền. Bởi vì khách hàng của bạn có giá trị rất lớn, bạn không phải lỗ hoặc hòa vốn trong giao dịch ban đầu.
Chiến lược quảng cáo nhất quán:
- Với những doanh nghiệp này, tất cả là để nổi bật so với đối thủ. Chiến lược quảng cáo Facebook được đề xuất là một chiến dịch nội dung toàn diện . Với cách tiếp cận này, bạn có một chồng quảng cáo gồm 8- 12 quảng cáo mà bạn chạy đồng thời cho đối tượng mục tiêu của mình. Những quảng cáo này đánh dấu vào các ô khác nhau. Một số mang lại giá trị, một số hiển thị công việc tuyệt vời mà bạn làm (lời chứng thực, nghiên cứu điển hình). Và một số là lời kêu gọi hành động.
- Ý tưởng là chọn đối tượng mục tiêu của bạn và quảng cáo cho họ một cách nhất quán trong nhiều tuần và nhiều tháng. Bạn muốn trở thành người hoặc công ty mà họ muốn mua hàng vì sự nhất quán của bạn. Bạn đã xuất hiện nhiều hơn và bạn cung cấp nhiều hơn.
Nhất quán chỉ là một cách để các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm vật chất trở nên nổi bật. Một chiến thuật hiệu quả khác là sáng tạo chất lượng cao. Nếu bạn dự định chi hàng nghìn hoặc nhiều hơn cho chiến dịch của mình. Lợi tức đầu tư bạn nhận được từ việc thuê các chuyên gia sáng tạo: Nhà thiết kế đồ họa, biên tập video… Những người biết cách tạo ra hình ảnh bắt mắt có thể rất lớn.
Chiến lược quảng cáo sử dụng KOL:
- Một chiến thuật khác cần xem xét là đưa một người có ảnh hưởng từ trong ngành vào quảng cáo của bạn.
- Nó không cần phải là một người nổi tiếng lớn, chỉ cần một người mà ngành công nghiệp sẽ biết. Nếu họ tán thành một sản phẩm, nó có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong kết quả quảng cáo của bạn.