Nội dung chính
Muốn thành công trong thế giới tiếp thị có nhịp độ nhanh – nắm vững thị hiếu khách hàng doanh nghiệp phải lên kế hoạch Marketing tổng thể chi tiết, cụ thể. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường mục tiêu, định hướng phát triển doanh nghiệp cũng như từng chiến lược cụ thể cho sản phẩm/dịch vụ.
MARKETING PLAN TỔNG THỂ LÀ GÌ?
Kế hoạch Marketing tổng thể bao gồm các hoạt động Marketing hoạch định rõ ràng giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu trong khoảng thời gian nhất định. Plan Marketing tỉ mỉ bao gồm giải pháp Marketing Online toàn diện được hoạch định rõ ràng.
Marketing Plan gồm các cách để bạn đo lường kết quả hoạt động. Nếu không có một kế hoạch tổng thể bạn sẽ không biết được chiến dịch có thành công hay không?
Một mẫu kế hoạch tổng thể marketing đảm bảo các yếu tố:
- • Nghiên cứu thị trường hỗ trợ quyết định về giá cả, mục tiêu gia nhập thị trường mới.
- • Thông điệp truyền thông nhắm đúng mục tiêu: khu vực địa lý, nhân khẩu học nhất định,…
- • Lựa chọn nền tảng pr sản phẩm/ dịch vụ: kỹ thuật số, internet, tạp chí,…
- • Chỉ số đo lường kết quả nỗ lực và báo cáo kết quả các hoạt động chiến lược.
Nếu bạn chưa biết triển khai kế hoạch tư vấn Marketing tổng thể như thế nào? Hãy liên hệ phòng Marketing thuê ngoài uy tín chất lượng tại HBMEDIA.
VÌ SAO PHẢI LÊN PLAN MARKETING TỔNG THỂ?
Kế hoạch marketing cụ thể giúp bạn pr sản phẩm/dịch vụ hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường mục dễ dàng. Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể càng rõ ràng sẽ mang lại càng nhiều lợi ích, cụ thể:
- • Marketing Plan là một phần của kinh doanh, mô tả tất cả khía cạnh quan trọng giúp doanh nghiệp như mục tiêu, giá trị, tuyên bố sứ mệnh, ngân sách và chiến lược.
- • Xác định đúng thị trường mục tiêu, hiểu sản phẩm/dịch vụ bạn đáp ứng như thế nào đối với đối tượng mục tiêu.
- • Định vị sản phẩm/thương hiệu thật khách biệt so với đối thủ, tạo dấu ấn thương hiệu cá nhân.
- • Đặt ra mục tiêu mới và khung thời gian cụ thể, KPI đo lường hoạt động Marketing doanh nghiệp.
- • Bao gồm tiếp thị kỹ thuật số theo thời gian, khu vực, quảng bá truyền hình xoay quanh vòng để thực hiện bất kỳ mức độ tham gia thị trường.
Một bản Marketing hoàn chỉnh giúp bạn tập trung vào mục tiêu cụ thể, sử dụng nguồn lực ngân sách, nhân lực, công cụ,…tốt hơn, tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.
KẾ HOẠCH MARKETING TỔNG THỂ HIỆU QUẢ
Marketing tổng thể là gì? Marketing tổng thể là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và lộ trình cụ thể, bạn phải hoạch định ra mục tiêu kinh doanh và thực hiện cách lập kế hoạch Marketing tổng thể qua 7 bước quan trọng như sau:
1. Xác định mục tiêu
Mỗi chiến dịch đều có mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp lên kế hoạch mục tiêu làm kim chỉ nan giúp doanh nghiệp phát triển đúng hướng với lộ trình cụ thể. Bạn phải hoạch định ra những mục tiêu cần đạt được như: mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu thường niên, mục tiêu dài hạn,…
Một số mục tiêu Marketing bạn có thể tham khảo như: tăng độ nhận diện thương hiệu cho những nhãn hàng mới, gia tăng doanh thu cải thiện doanh số bán hàng, tăng lượt traffic vào website,….để đạt được vị trí cao trên trang tìm kiếm Google.
Bạn có thể đặt mục tiêu theo phương pháp SMART, đảm bảo các yếu tố:
- • Specific (chi tiết).
- • Measurable (đo lường được).
- • Attainable (có thể đạt được).
- • Relevant (thiết thực liên quan mục tiêu tổng thể).
- • Time-bound (có khung thời gian để hoàn thành).
2. Kiểm soát ngân sách
- • Muốn chiến dịch Marketing đi được đường dài, bạn phải có ngân sách tiếp thị phù hợp nhất. Chi phí không cần quá lớn nhưng bạn phải tối ưu ngân sách cho mỗi chiến dịch.
- • Kế hoạch phải tận dụng nhiều kênh và nền tảng miễn phí nhưng vẫn có một số chi phí ẩn đối với nhóm tiếp thị doanh nghiệp cần phải tính đến.
- • Mặc khác, dù chi phí làm việc tự do hay thuê tiếp thị toàn thời gian mới, bạn hãy sử dụng chi phí để phát triển ngân sách, phát thảo từng khoản chi phí cho kế hoạch.
3. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Khi lập một bản kế hoạch Marketing, bạn cần phải hiểu tình hình hiện tại chính công ty mình trước. Ma trận swot là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp phân tích kỹ hơn điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức mà doanh nghiệp đang đối mặt.
Phân tích swot giúp nắm được tình hình thị trường hiện tại đang hoạt động, cách nhanh nhất để theo dõi và phân tích đối thủ cạnh tranh. Điểm mạnh nào cần học hỏi để phát huy tiếp cận mục tiêu. Yếu điểm nào bạn có thể khắc phục được để chiếm ưu thế và tạo điểm khác biệt.
4. Liệt kê danh sách đối thủ cùng ngành
Tiếp theo, list ra danh sách đối thủ đang cùng lĩnh vực đang cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với mình:
- • Họ trực tiếp là ai? Họ sử dụng chiến lược Marketing nào?
- • Họ gián tiếp là ai? Họ sử dụng chiến thuậ như thế nào?
- • Đi sâu, phân tích kết qủa chiến dịch mà họ đã thực hiện.
Khi đã làm rõ những vấn đề này, doanh nghiệp cần:
- • Xác định vị trí với đối thủ như thế nào?
- • Xác định chiến lược và hướng đi đúng vượt mặt họ.
- • Nghiên cứu điểm yếu đối để tránh hoặc tập trung để khai thác.
- • Tìm ra sự khác biệt so với đối thủ, chiếm lĩnh thị trường người tiêu dùng.
Tìm hiểu càng rõ đối thủ, chiến dịch Marketing tổng thể càng ít rủi ro hơn.
5. Lên chiến lược marketing tổng thể
Để lên plan marketing tổng thể đầu tiên, doanh nghiệp xác định chân dung khách hàng mục tiêu gồm: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, nhu cầu sử dụng,…Từ đó, biết hành vi mua hàng khách hàng để đưa ra phương án phù hợp nhất. Tiếp đó, bạn cần xây dựng:
- • Chiến lược truyền thông xã hội
Phải có thông điệp rõ ràng, cụ thể, phù hợp, không nên quá chung chung, phải có điểm nhấn sáng tạo để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
- • Chọn kênh chạy Marketing phổ biến
Một số kênh chạy Marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng như: PR báo chí, chạy Google Ads, Email Marketing, Social Media Marketing, tối ưu công cụ tìm kiếm SEO,…
6. Triển khai tiến độ theo kế hoạch
Kế hoạch tiếp thị được phê duyệt và thông qua thì doanh nghiệp bắt tay ngay vào triển khai công việc cho từng bộ phận liên quan. Mỗi nội dung công việc cần phải đảm bảo đúng tiến độ, thời gian triển khai theo kế hoạch.
Triển khai công việc theo plan marketing giúp tìm định hướng phát triển phù hợp và xử lý kịp thời những vấn đề xảy ra, tạo nên quy trình thực hiện phù hợp.
7. Đo lường hiệu quả
Một bước không thể thiếu chính là đo lường và đánh giá hiệu quả chiến lược Marketing tổng thể. Căn cứ vào số liệu thống kê như doanh số bán hàng, mục tiêu khách hàng tiếp cận, truy cập website,…
Doanh nghiệp không ngừng theo dõi tiến độ để biết được đạt và chưa đạt những gì, sau mỗi chiến dịch có thể rút ra kinh nghiệm hữu ích cho những chiến lược Marketing đạt hiệu quả hơn.
CÁC MẪU KẾ HOẠCH MARKETING TỔNG THỂ
Marketing plan là gì? Có những mẫu kế hoạch marketing cụ thể nào? Hiện tại có mẫu kế hoạch phổ biến hiện nay là:
1. Kế hoạch truyền thông mạng xã hội
Kế hoạch nêu bật các kênh, chiến thuật bạn dự định thực hiện cụ thể trên social media cho sản phẩm/dịch vụ. Kế hoạch truyền thông mạng xã hội được triển khai qua các bước:
- • Phân tích tổng quan môi trường bên ngoài.
- • Xác định mục tiêu truyền thông.
- • Xác định công chúng mục tiêu.
- • Xác định thông điệp cần phải truyền tải.
- • Xác định kênh truyền thông hợp lý.
- • Lên chiến lược truyền thông.
2. Kế hoạch nội dung
Kế hoạch có thể bật lên chiến lược, chiến thuật và chiến dịch khác nhau, bạn sử dụng content để quảng bá doanh nghiệp/sản phẩm doanh nghiệp hiệu quả hơn. Bạn sẽ học được cách:
- • Tiếp thị nội dung chính xác là gì?
- • Vì sao doanh nghiệp bạn cần một chiến lược content?
- • Ai sẽ dẫn đầu nỗ lực cho những chiến lược.
- • Đội ngũ content, dựa trên quy mô công ty.
- • Hiểu những công cụ và công nghệ.
- • Tầm quan trọng phân phối content thông qua công cụ search, social media.
3. Kế hoạch ra mắt sản phẩm mới
Là lộ trình cho chiến lược và chiến thuật bạn sẽ thực hiện để quảng bá sản phẩm. Mẫu kế hoạch đầy đủ bao gồm:
- • Xác thực sản phẩm/dịch vụ.
- • Viết ra các mục tiêu chiến lược.
- • Xác định thị trường bạn.
- • Biên soạn bối cảnh cạnh tranh.
- • Tạo đề xuất giá trị cho sản phẩm.
- • Cân nhắc bán hàng/dịch vụ cho kế hoạch.
4. Kế hoạch tăng trưởng
Kế hoạch tăng trưởng là một giải pháp thay thế dựa trên dữ liệu và và dựa trên thử nghiệm cho kế hoạch truyền thống hơn. Mẫu tăng trưởng bao gồm 5 bước sau: Ghi bàn, phép chiếu, thí nghiệm, lộ trình, thông tin chi tiết,…
DỊCH VỤ TƯ VẤN MARKETING TỔNG THỂ CHUYÊN NGHIỆP
HBMEDIA cung cấp dịch vụ tư vấn Marketing, tư vấn chiến lược tổng thể chất lượng uy tín, hiệu quả, xóa tan nỗi bận tâm nhiều chủ doanh nghiệp. Phát triển hệ thống Marketing Online bền vững cho doanh nghiệp.
Sỡ hữu đội ngũ nhân viên chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Marketing. Tư vấn, đưa ra chiến lược phù hợp, hiệu quả với từng mục tiêu kinh doanh, tối ưu ngân sách và chi phí tốt nhất.
Bạn đang gặp khó khăn trong kinh doanh, đặc biệt là mảng digital Marketing, đơn vị luôn hỗ trợ mọi lúc mọi nơi.