Nội dung chính
Chương trình khuyến mãi đôi khi sẽ tạo cho doanh nghiệp một “cú hích” để kích thích thị trường. Không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số, chương trình khuyến mãi còn giúp doanh nghiệp tạo dựng uy tín và dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng.
Chương trình khuyến mãi là gì?
Chương trình khuyến mãi là một phần của xúc tiến thương mại (Promotion mix), được thực hiện nhằm thu hút, khuyến khích các đại lý, nhà phân phối và khách hàng tham gia vào quá trình mua/bán sản phẩm của doanh nghiệp. Các chương trình khuyến mãi thường được diễn ra trong thời gian ngắn và luôn mang lại nhiều lợi thế về cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Nhìn chung, khuyến mại có thể thu hút khách hàng mua một món hàng mà trước đây họ chưa có ý định mua hoặc thuyết phục những khách hàng hiện tại mua sản phẩm với số lượng lớn.
Lợi ích của các chương trình khuyến mãi
Thu hút tệp khách hàng lớn
Khách hàng thường bị thu hút bởi sự hấp dẫn của quà tặng kèm, siêu voucher, ưu đãi giảm giá 50%, nhận quà khủng…trong các chương trình khuyến mãi. Do vậy, các hoạt động marketing này sẽ giúp doanh nghiệp thu về một lượng khách hàng lớn mà chỉ cần bỏ ra một chi phí rất nhỏ.
Tạo dựng một thương hiệu uy tín và tăng doanh thu
Bạn hoàn toàn có thể tạo dựng uy tín thương hiệu, brandname của mình thông qua các chương trình khuyến mãi bằng những món quà ý nghĩa và có giá trị. Quà tặng là chất xúc tác tuyệt vời để tăng niềm tin và sự yêu thích của khách hàng đối với sản phẩm cũng như doanh nghiệp.
Đầu tư vào các chương trình khuyến mãi là món đầu tư có lời, không chỉ đem lại tiếng vang trên thị trường mà còn giúp các doanh nghiệp nhanh chóng đạt mục tiêu về doanh số trong thời gian ngắn.
Các chương trình khuyến mãi giúp doanh nghiệp tạo dựng uy tín thương hiệu và brandname
Những hình thức khuyến mãi phổ biến nhất hiện nay
Giảm giá sản phẩm trực tiếp
Đây là hình thức khuyến mãi cơ bản và được sử dụng rộng rãi nhất. Những sản phẩm được giảm giá trực tiếp có thể là những mặt hàng đang bán chậm tại cửa hàng. Như vậy, việc giảm giá vào các sản phẩm cụ thể, theo mức % nhất định sẽ kích thích sự tò mò từ khách hàng.
Sử dụng Voucher, coupon
Coupon và voucher đều là phiếu khuyến mãi được tặng khi khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khác với voucher – giảm giá theo số tiền được in trên phiếu thì coupon lại giảm giá theo %. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng coupon offline và online tuỳ theo mục đích của mình.
Coupon là phiếu khuyến mãi được tặng khi khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp
Tặng kèm sản phẩm, dịch vụ
Thông thường, đối với các mẫu sản phẩm sắp hết hạn sử dụng, sản phẩm mới, hay sản phẩm sắp hết mùa sẽ được lựa chọn để làm quà tặng kèm với các sản phẩm đang bán chạy tại cửa hàng.
Với tâm lý thích hàng tặng kèm, đây sẽ chiêu thức thu hút được lượng lớn người tiêu dùng Việt.
Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm
Giảm giá khi mua combo là hình thức khuyến mãi được nhiều cửa hàng, siêu thị hay các trung tâm thương mại ưu tiên sử dụng. Cùng là mặt hàng đấy nhưng khi bạn mua 2 sản phẩm cùng loại trở nên sẽ được giảm 20% – 30%.
Khuyến mãi khi mua combo của Nhà thuốc 365
Khuyến mại ngày vàng, giờ vàng, tuần lễ vàng
Ngoài các dịp lễ lớn như Tết nguyên đán, lễ tình nhân, quốc tế phụ nữ… doanh nghiệp bạn cần lên kế hoạch và chuẩn bị trước các chương trình khuyến mãi vào những khung giờ vàng, tuần lễ sinh nhật, chào hè… để thu hút người dùng tham gia vào quá trình mua, kích thích họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.
Ưu đãi khách vip
Thẻ tích điểm, thẻ vàng, thẻ khách hàng thân thiết… được hầu hết các siêu thị, rạp chiếu phim, nhà hàng tại Việt Nam sử dụng để thu hút khách hàng. Hãy đầu tư chương trình khuyến mãi vào các loại thẻ này để có được một lượng khách hàng trung thành.
Japana tặng voucher 300k cho thành viên có thẻ VIP
Tri ân khách hàng
Tri ân khách hàng thường được dùng cho đối tượng khách hàng thân thiết, thường xuyên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của cửa hàng. Bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi như: ưu đãi giảm giá cho khách hàng mua sản phẩm vào lần thanh toán thứ hai, giảm giá vào ngày sinh nhật của khách hàng…
Điều này không chỉ giữ chân được tệp khách hàng thân thích mà còn giúp mở rộng tệp, giúp khách hàng cảm thấy được trân trọng hơn.
Miễn phí phí vận chuyển
Dù phí vận chuyển thấp hay cao nhưng hầu như khách hàng nào cũng vui vẻ và hài lòng với những cửa hàng miễn phí phí vận chuyển. Vì vậy, hãy tạo ra các hình thức khuyến mãi vận chuyển độc đáo như freeship cho đơn hàng 250k, miễn phí ship cho đơn nội thành Hà Nội từ 99k…
Khách hàng rất sẵn lòng mua thêm sản phẩm để đơn hàng mình đạt giá trị và để hưởng chính sách miễn phí vận chuyển.
Các sàn TMĐT: Shopee, Lazada… hỗ trợ phí vận chuyển cho các đơn hàng từ 99K
Giảm giá “thanh lý”
Giảm giá thanh lý thường được áp dụng cho các mặt hàng điện tử, giày dép, quần áo… và không kèm theo dịch vụ đổi trả hay bảo hành. Đây là những sản phẩm thay đổi theo mùa, theo trend, do vậy, các cửa hàng thường tiến hành hình thức xả hàng, thanh lý hàng tồn, hàng lỗi với mức giá giảm dao động từ 540% – 90% tuỳ loại mặt hàng.
Sử dụng sản phẩm dùng thử
Chiến lược “sử dụng sản phẩm dùng thử” là một chiêu khuyến mãi hoàn hảo, doanh nghiệp bạn không cần tốn quá nhiều chi phí để quảng cáo vì đã có một lượng lớn người dùng sau khi dùng thử đánh giá và giới thiệu chúng đến với gia đình, bạn bè và người quen của họ.
Hình thức này thường được áp dụng cho các sản phẩm mới, đồ ăn hoặc nước hoa. Một thống kê cho thấy: 33% số người sử dụng mẫu sản phẩm thử của một thương hiệu cafe mới đã kể lại cho gia đình và bạn bè nghe về nhãn hiệu đó với sự tin tưởng cao.
Sản phẩm dùng thử thường được tổ chức tại các cổng trường học, trung tâm thương mại…
Các bước lập kế hoạch chương trình khuyến mãi
Xác định đối tượng và mục tiêu khuyến mãi
Bước đầu tiên khi lập kế hoạch chương trình khuyến mãi là xác định đối tượng và mục tiêu của chương trình khuyến mãi. Nhóm khách hàng mục tiêu mà chương trình khuyến mãi mà doanh nghiệp bạn hướng đến lần này có đặc điểm gì? Họ có đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình không? Hay đang dùng của đối thủ? Họ đã từng sử dụng những sản phẩm nào của doanh nghiệp mình? Thái độ của họ đối với những sản phẩm đã dùng, và với các dòng sản phẩm mới? Ý định trong tương lai của họ? Khoản tiền mà họ dành ra mỗi tháng để chi tiêu mua sản phẩm của doanh nghiệp là bao nhiêu?…
Càng thấu hiểu rõ chân dung khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến, chương trình khuyến mãi từ đó mới có hướng đi đúng đắn để thành công.
Sau khi xác định được khách hàng mình là ai? Họ đang cần gì?… thì bước tiếp theo chính là xác định mục tiêu của chương trình khuyến mãi: Tăng doanh thu, tăng tỷ lệ chuyển đổi, hay thu về tệp khách hàng mới… Mục tiêu càng rõ ràng, kế hoạch sẽ càng chi tiết và cụ thể.
Xác định hình thức khuyến mãi
Hãy lựa chọn hình thức khuyến mãi phù hợp với sản phẩm, khách hàng cũng như thị trường tại thời điểm đó. Doanh nghiệp bạn có thể áp dụng hình thức tặng quà, quay số trúng thưởng, bán theo combo…
Tương tự, nếu sản phẩm doanh nghiệp bạn là thuộc loại dòng cao cấp thì hình thức giảm sốc sẽ giảm giá trị của thương hiệu lẫn sản phẩm, do đó đây là hình thức không phù hợp.
Tính toán ngân sách cho từng loại khuyến mãi
Hãy dự trù khoản ngân sách mà bạn cần bỏ ra, càng chi tiết vào từng đầu mục cụ thể càng tốt. Ngoài ra, bạn cần lên ngân sách cho những khoảng rủi ro, phát sinh thêm để có thể đưa ra chiến lược khuyến mãi hiệu quả.
Các thương hiệu nên lồng ghép khéo léo thông điệp của mình vào các ấn phẩm truyền thông để tăng khả năng nhận diện
Xác định thông điệp khuyến mãi
Thông điệp khuyến mãi cần phải theo xuyên suốt chiến dịch. Bạn nền lồng ghép khéo léo thông điệp của mình vào các ấn phẩm truyền thông để tăng khả năng nhận diện cũng như tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.
Tạo quảng cáo cho chương trình khuyến mãi
Quảng cáo cho chương trình khuyến mãi sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, thu về doanh thu cao hơn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc việc sử dụng quảng cáo cho các chiến dịch của mình, cân nhắc về mục tiêu, về ngân sách và hiệu quả.
Tổng hợp và đánh giá kết quả của chương trình khuyến mãi
Sau khi chương trình khuyến mãi kết thúc, bạn cần tổng hợp và đánh giá kết quả của chương trình. Thu thập tất cả các dữ liệu về khách hàng, những cuộc gọi, lượt truy cập cũng như doanh thu, lợi nhuận đạt được. Hãy so sánh kết quả vừa thu thập được với mục tiêu ban đầu đề ra để đánh giá hiệu quả của cả chiến dịch. Đồng thời, bạn cũng cần rút ra những kinh nghiệm cho các chương trình khuyến mãi lần sau.
Mẫu kế hoạch chương trình khuyến mãi
Các mẫu chương trình khuyến mại cho khách hàng
Kết luận
Khuyến mãi là một công cụ marketing không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Bạn có thể linh hoạt kết hợp các hình thức khuyến mãi khác nhau vào trong một chương trình để đạt hiệu quả tối đa. Chúc bạn thành công.