Nội dung chính
6 bước giao việc hiệu quả được tóm tắt từ cuốn sách “Người giỏi không phải là người làm tất cả” của tác giả: Donna M. Genett, Ph.D , mọi người nên đọc trực tiếp cuốn sách để hiểu rõ hơn.
Nếu bạn đã và đang gặp phải các vấn đề sau đây thì cuốn sách có lẽ là cứu cánh cho bạn.
- Cảm thấy kiệt sức vì núi hồ sơ trên bàn làm việc của minh
- Cảm thấy mình không hoàn thành tốt công việc dù đã cố gắng hết sức
- Công việc ngày càng nhiều dù bạn đã quá tải
- Bị sếp yêu cầu chia bớt việc cho đồng nghiệp
- Không có thời gian để đào tạo hay hướng dẫn nhân viên
- Thường bỏ qua các cơ hội công nhận hoặc chúc mừng thành công của nhân viên.
- Không yên tâm khi giao việc cho nhân viên vì không tin là họ có thể xử lý tốt công việc như bạn.
- Thường cho rằng “thà tôi tự làm còn hơn”
- Không có thời gian cho những hoạt động mà mình yêu thích.
>> Link đặt mua sách tại Shopee – Giá 36.000đ<<
6 Bước Để Giao Việc/ Ủy Quyền Hiệu Quả
Bước 1: Chuẩn bị thật kỹ trước khi giao việc
Bước 2: Xác định cụ thể yêu cầu công việc. Yêu cầu người được ủy thác lặp lại những yêu cầu của công việc để đảm bảo rằng anh ấy/cô ấy đã thực sự hiểu rõ công việc được giao.
Bước 3: Xác định rõ thời gian hoàn thành công việc.
Bước 4: Định rõ mức độ và phạm vi thẩm quyền mà người được ủy thác có thể sử dụng dể hoàn thành công việc.
- Quyền Đề Nghị: Tìm những giải pháp và đề nghị thay thế tốt nhất. Áp dụng mức độ này khi bàn cần thu thập thêm thông tin trước khi tiến hành ra quyết định.
- Quyền Thông Báo và Khởi Xướng: Nghiên cứu và chọn cách thực hiện tốt nhất, thông báo nguyển nhân lựa chọn. Áp dụng mức độ này khi bạn muốn người khác thông báo trước khi hành động để kịp thời ngăn chặn những rắc rối có thể phát sinh.
- Quyền Hành Động: Toàn quyền hành động với công việc được giao. Áp dụng mức độ này khi bạn hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của người được ủy thác công việc và khả năng rủi ro xảy ra là ở mức tối thiểu.
Bước 5: Xác định các mốc thời gian để kiểm tra, đối chiếu, nhằm đánh giá tiến độ công việc và thực hiện hướng dẫn nếu cần thiết. Vào giai đoạn đầu nên thường xuyên kiểm tra, đối chiếu. Sau đó giảm dần mức độ khi người được ủy thác công việc đã hoàn toàn nắm được công việc
Bước 6: Tiến hành tổng kết công việc để trao đổi về những thành quả, thiếu xót cần cải thiện và rút ra bài học nếu có.
Lợi Ích Của Việc Giao Việc Hiệu Quả
- Giúp bạn có thêm nhiều thời gian
- Giúp bạn tập trung vào những điều quan trọng nhất
- Tạo điều kiện cho các nhân viên của bạn phát triển năng lực và sự tự tin
- Tạo điều kiện cho bạn huấn luyện và đào tạo nhân viên của mình
- Tạo cho bạn cơ hội nhận ra năng lực thực sự của các nhân viên cấp dưới.
- Đảm bảo kết quả thành công
Từ khóa tìm kiếm thêm các tài liệu về giao việc hiệu quả trên google:
- Cách giao việc hiệu quả
- Cách ủy quyền hiệu quả
- Làm sao để giao việc hiệu quả
- Kỹ năng giao việc hiệu quả
- Lợi ích giao việc hiệu quả
- Các bước giao việc hiệu quả.