HBmedia Company

Xác định mục tiêu phân phối như thế nào?

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Đối với Marketers, việc làm thế nào để đưa sản phẩm của công ty ra ngoài thị trường luôn là một bài toán khó. Chắc hẳn, ai cũng từng nghĩ tới bước tiếp cận đầu tiên là cần đi từ các kênh phân phối. Nhưng biết xác định mục tiêu thế nào? Lựa chọn ra sao? Bao nhiêu điểm phân phối là đủ? Đó vẫn là câu hỏi bỏ lửng của rất nhiều Marketers, khi phải đứng giữa rất nhiều kênh phân phối với hơn một triệu outlet ở ngoài thị trường hiện nay. Vậy hãy cùng TM tìm hiểu về câu trả lời nhé!

Bước 1: Cần nắm kiến thức nền tảng về hai chỉ số về phân phối cơ bản: NUM và WTD

Hai chỉ số trên thể hiện về quy mô cả sâu, rộng trong khả năng phân phối của công ty.

Bước 2: Hiểu rõ đặc thù ngành hàng, kênh phân phối, hệ thống phân phối trong ngành hàng

Đặc thù ngành hàng

Sản phẩm công ty bạn đang thuộc ngành hàng nào? Các sản phẩm trong ngành hàng đó là gì? Giá cả ra sao? Được bán trên những kênh nào? Có tổng cộng bao nhiêu outlet trên thị trường (ước lượng), và trên từng kênh bán hàng? Từ góc độ người dùng đến góc độ tiếp thị, ngành hàng có những đặc điểm thế nào? Việc tìm hiểu về đặc thù ngành hàng từ nền tảng đến chuyên sâu giúp cho các Marketers có cái nhìn toàn cảnh về thị trường để từ đó lựa chọn được những bước đi đúng đắn cho chiến lược tại điểm bán của công ty mình.

Ví dụ sau đây đề cập tới ngành hàng FMCG, Trade Marketers cần nằm lòng một vài đặc điểm cơ bản :

Việc tìm hiểu về hệ thống phân phối trong ngành hàng giúp Trade Marketers có thể nắm bắt kịp thời tình hình phân phối, nhu cầu thị trường để đảm bảo cung cấp cho các kênh phân phối dòng sản phẩm tốt nhất, khả năng bán được doanh số cao nhất. Ngoài ra khi nắm được cách vận hành của toàn bộ hệ thống, Trade Marketers mới đánh giá kết quả định kỳ thường xuyên và chính xác các kênh phân phối từ đó đưa ra được các chỉ tiêu cụ thể để thống kê, đánh giá cho phù hợp: doanh số bán, số lượng bán, độ phủ của các mặt hàng…

Đặc thù kênh bán hàng

Tuỳ theo từng ngành hàng, sẽ có những loại hình kênh bán hàng khác nhau. Với ngành hàng FMCG, Trade Marketers cần tìm hiểu đặc thù của 4 loại hình kênh phân phối:

Bước 3: Cần lựa chọn kênh phân phối linh hoạt theo thời điểm và tình hình

Khi lựa chọn kênh phân phối, không nên gò bó theo một công thức nào, tuy nhiên cần có tính nhất quán, tập trung theo một khoảng thời gian vài năm. Việc đưa ra những quyết định về kênh phân phối là câu chuyện chiến lược dài hạn, nhưng cũng đòi hỏi Trade Marketers phải rất linh hoạt điều chỉnh trong vòng xoay thị trường nhiều biến động hiện nay. Vì mỗi ngành hàng sẽ có những cách lựa chọn kênh phân phối riêng và sự thay đổi của thị trường cũng sẽ kéo theo các thay đổi về chiến lược, bởi vậy, không có một công thức chung nào áp dụng được trong tất cả các trường hợp. Vậy nên trong khuôn khổ bài viết này, Hbmedia sẽ gợi ý một số định hướng cho Trade Marketers khi đưa ra quyết định lựa chọn kênh phân phối cũng như đặt mục tiêu cho từng kênh đó:

Kết luận

Việc xác định mục tiêu hay lựa chọn kênh phân phối sao cho đủ, cho phù hợp với ngân sách của công ty luôn là một bài toán không hề dễ dàng. Kiến thức hình thành tư duy, kĩ năng hình thành cách thực thi hiệu quả, khi có cả kiến thức cũng như kĩ năng, Trade Marketers mới có được những bước đi đúng đắn trong việc xây dựng chiến lược về kênh phân phối.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7