HBmedia Company

USP Là Gì? Bí Quyết Tạo Chiến Lược USP Nổi Bật Nhất

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Điểm khác biệt là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đây còn được xem là những ưu thế cạnh tranh giúp thương hiệu vượt lên các đối thủ cạnh tranh. Cụ thể, khái niệm USP là gì? Làm sao để tạo nên chiến lược USP thành công? Tham khảo ngay bài viết sau để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.

USP LÀ GÌ ?

Khái niệm của USP (viết tắt của Unique Selling Proposition hay Selling Point) được hiểu là điểm bán hàng độc nhất. USP là yếu tố để phân biệt điểm nổi bật trong sản phẩm/dịch vụ của bạn, tức là những gì bạn có nhưng đối thủ của bạn không có sẽ tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh thì được gọi là USP.

Trong kinh doanh marketing online, việc truyền đạt USP của bạn một cách rõ ràng và hiệu quả là một trong những chìa khóa để thu hút khách hàng tiềm năng tạo nên khả năng chuyển đổi cao.

Một USP thành công thường không quan trọng số lượng từ ngữ, nó có thể là một câu slogan ngắn hay một đoạn văn bản, nhưng bắt buộc phải truyền đạt được lợi ích đặc biệt của sản phẩm/dịch vụ đến người dùng

LỢI ÍCH CỦA USP TRONG MARKETING LÀ GÌ?

Những lợi ích của USP mang lại cho doanh nghiệp:

Tạo niềm tin với khách hàng

Hãy cho người dùng biết sản phẩm của bạn hiệu quả hơn đối thủ ở điểm nào chính là yếu tố quan trọng, gián tiếp trả lời cho câu hỏi tại sao người dùng phải chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì của đối thủ.

Khẳng định vị thế của doanh nghiệp đối với khách hàng

USP giúp tạo chỗ đứng của thương hiệu trên thị trường rất tốt, khách hàng sẽ biết bạn là ai. Selling Point đã trở thành một chiến lược marketing quan trọng không thể thiếu trong công cuộc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp hiện nay

Tạo nên thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường

Nếu chiến lược USP của bạn thật sự xuất sắc, tỉ lệ đánh bại các đối thủ thậm chí là đánh bại các thương hiệu lớn hoàn toàn có thể xảy ra.

TẠI SAO USP LẠI QUAN TRỌNG TRONG CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP ?

Chiến lược Selling Point giúp xác định vị trí độc nhất của công ty trên thị trường và trở thành điểm trọng tâm của hoạt động kinh doanh, công ty cũng tránh được tình trạng lan man trong quá trình định vị thương hiệu của mình. Một điểm sai lầm rất lớn mà các doanh nghiệp thường mắc phải, đó chính là cố gắng định vị tất cả mọi thứ và vô tình khiến cho sản phẩm/dịch vụ của họ không tạo được điểm nhấn nổi bật.

Một doanh nghiệp thành công thường xác định rõ ràng yếu tố khác biệt nào trong số các yếu tố cạnh tranh chính của họ. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất mà HBMEDIA muốn dành cho các doanh nghiệp SME vừa khởi nghiệp là chỉ nên tập trung vào một điểm hấp dẫn duy nhất trong sản phẩm/dịch vụ và cố gắng làm nổi bật điểm hấp dẫn đó, như vậy sẽ tạo được một chiến lược bán hàng thành công.

tầm quan trọng của chiến lược unique selling proposition

CÁCH TẠO MỘT CHIẾN LƯỢC UNIQUE SELLING POINT HIỆU QUẢ

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Nghiên cứu và lập danh sách những điểm khác biệt về sản phẩm của bạn so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực, có thể thành lập một đội ngũ có đủ kiến thức chuyên môn về lĩnh vực sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn để thực hiện các khảo sát như:

  • Đặc điểm chung của các sản phẩm trong cùng lĩnh vực là gì?
  • Yếu tố nào dẫn đến khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm đó?
  • Mức giá sản phẩm của doanh nghiệp bạn đưa ra có phù hợp không?
  • Tỉ lệ người dùng quay lại mua sản phẩm của bạn là bao nhiêu phần trăm?
  • Sản phẩm/dịch vụ của công ty có thật sự phù hợp với xu hướng?

Khi bạn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng đang cần gì thì bạn mới tạo ra được một USP hấp dẫn và thu hút

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
  • USP của họ là gì?
  • Cách chăm sóc khách hàng của họ như thế nào?
  • Tìm kiếm những khoảng trống mà bạn có thể giới thiệu thương hiệu của mình một cách khác biệt.
  • Sàng lọc dữ liệu

Tổng hợp lại tất cả thông tin từ các nghiên cứu trên và chọn ra cho mình một USP có khả năng tạo ra chuyển đổi nhất

Bảo vệ USP của doanh nghiệp

Khi bạn bắt đầu khởi chạy chiến lược quảng cáo, chắc chắn không tránh khỏi sự dòm ngó của các đối thủ xung quanh thậm chí họ có thể bắt chước ý tưởng của bạn hay đưa nhiều phản hồi không tốt cho thương hiệu của bạn. Việc của bạn là không ngừng nghiên cứu và phát triển nâng cấp sản phẩm/dịch vụ ngày một tốt hơn đồng thời luôn sáng tạo ra những USP mới mẻ và độc đáo là cách tốt nhất để bảo vệ USP hiệu quả và thành công.

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN MỘT USP SẢN PHẨM HẤP DẪN ?

Nếu chỉ quan tâm đến một thông điệp độc nhất không thì chưa đủ, bạn cần phải lưu ý hơn về một số khía cạnh mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm, nếu không, thông điệp của bạn gần như không hiệu quả.

“Độc nhất” sẽ không thể phát huy hết thế mạnh của nó nếu nó không phải là thứ mà khách hàng mục tiêu của bạn thực sự quan tâm. USP ngoài tính năng truyền đạt những thông điệp nổi trội đến các đối tượng khách hàng mục tiêu, nó còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác trong công ty như chính sách hoàn trả hay chuỗi cung ứng.

VÍ DỤ CHIẾN LƯỢC UNIQUE SELLING PROPOSITION

USP của Vinamilk

Vinamilk là đại diện cho thương hiệu sữa Việt Nam bước ra thế giới. Khi thị trường sữa vốn là thị trường cạnh tranh khốc liệt, để tạo được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoại nước là điều không hề dễ dàng. Vinamilk đã đầu tư rất lớn cho các chiến lược truyền thông của mình, một trong những chiến lược thành công nổi bật nhất của thương hiệu sữa này là chiến dịch Vinamilk 40 năm – nâng cao Việt Nam.

USP của M & MS

M & Ms: “Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn”

Một thông điệp khá độc đáo và thu hút. Thông điệp mang ý nghĩa với lớp vỏ kẹo đầy màu sắc bao bọc bên ngoài sẽ không làm bạn bị bẩn tay, đây là một lợi thế của M & MS so với các sản phẩm của đối thủ

USP của Domino’s Pizza

“Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí”

Thỏa thuận được đặt ra là Domino’s Pizza cam kết chất lượng Pizza nóng và thời gian giao hàng nhanh chóng đã giúp thương hiệu Domino’s Pizza thành công khi sử dụng chiến lược này. Tuy nhiên, chiến lược này cũng mau chóng phải dừng lại vì xảy ra nhiều tai nạn xe cộ trong quá trình giao hàng nhanh

USP của Biti’s

“nâng niu bàn chân Việt”

Một thương hiệu giày dép quốc dân nổi tiếng, với chất liệu bền bỉ và chất lượng cao, người dùng sẽ luôn cảm thấy thoải mái vs tự tin khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu này cũng như câu slogan mà Biti’s đang sử dụng “nâng niu bàn chân Việt”, chính vì điều này đã tạo nên một thương hiệu Biti’s không thể thay thế trong tâm trí người Việt Nam

KẾT LUẬN

Qua chia sẻ kiến thức trên, hi vọng bạn đã hiểu được khái niệm và cách tạo ra một USP thu hút và độc nhất. Hi vọng sẽ giúp các doanh nghiệp định vị thương hiệu thành công trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên Khu 4-5 , P. Bình Hưng Hoà B , Quận Bình Tân , TP Hồ Chí Minh
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7