HBmedia Company

Topic cluster là gì? 7 bước triển khai Topic cluster cho website 2019

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Có phải thứ hạng website của bạn đang bị ảnh hưởng? Traffic tụt dốc thảm bại, không còn nhiều như trước?

Bạn đã dùng mọi cách mà bạn biết để tối ưu website, nhưng tình hình chẳng mấy khả quan!

Có một cách để giải quyết vấn đề này khi vừa có thể:

Đó chính là Topic Cluster!

Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích chi tiết về khái niệm Topic Cluster, lợi ích kĩ thuật này và bên cạnh đó, tôi cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cách thức triển khai!

Chờ đã! Nếu bạn không có nhiều thời gian để xem hết bài viết, tôi đã tổng hợp kiến thức về Topic Cluster này! Xem ngay tại đây nhé!

Topic Cluster là gì? 7 Bước triển khai Topic Cluster thúc đẩy tổng thể website 2019

Topic Cluster là gì?

Topic cluster (cụm chủ đề) là một nhóm các bài viết hoặc các trang được liên kết với nhau và tập trung vào một CHỦ ĐỀ nhất định, không phải tối ưu theo từng TỪ KHÓA.

Phương pháp triển khai Topic cluster, hay còn gọi là kĩ thuật “pillar và cluster” được Hubspot nghiên cứu và đề cập vào năm 2017.

Là một trong những kĩ thuật theo xu hướng Content Marketing 2019, Topic cluster được các doanh nghiệp B2B và B2C sử dụng để lên chiến lược nội dung cho doanh nghiệp mình.

Tôi đã từng đề cập phương pháp Topic cluster nhằm tối ưu độ chuyên sâu của content trong những bài viết về SEO Onpage trước đây. Tuy nhiên, ở bài viết này tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn cho bạn.

Cấu trúc của Topic Cluster

Một topic cluster sẽ bao gồm 2 thành phần chính: 1 pillar page (trang trụ cột) và các cluster content.

  1. Pillar page là trang chủ đề chính đề cập đến nội dung tổng quát.
  2. Cluster content đi sâu hơn vào chi tiết của từng nội dung con được đề cập trong pillar page.

Tất cả các cluster content này sẽ đều được internal link với nhau và cùng trỏ đến pillar page. Từ đó thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng pillar page là một trang thông tin tổng hợp, bao quát toàn bộ topic đó.

Ví dụ: Tôi có chủ đề về bệnh đau bao tử, Topic Cluster của tôi sẽ bao gồm:

Đến đây thì bạn cũng phần nào hình dung được Topic Cluster là gì rồi phải không?

Ngay trong phần kế tiếp, tôi sẽ bật mí cho bạn Cách thức triển khai chi tiết cho Topic cluster và lợi ích mà kĩ thuật này mang lại cho website!

Cùng xem nhé!

Vì sao cần phải triển khai Topic Cluster?

Để hiểu rõ hơn về phần này, hãy xem bảng so sánh dưới đây nhé!

Kĩ thuật triển khai Content cũ Topic Cluster
Cách triển khai Mỗi trang được tối ưu theo 1 keyword cụ thể. Các trang được kết nối với nhau và tối ưu theo một chủ đề.
Ví dụ Viết 2 nội dung tương tự nhau cho 2 keyword
1. Đau bao tử là gì? Cách chữa trị đau bao tử
2. CáchTrị bệnh đau dạ dày đơn giản, nhanh chóng
Chỉ viết 1 nội dung để tối ưu cho chủ đề (gồm nhiều từ khóa có cùng ý nghĩa)
Đau bao tử là gì? Hướng dẫn trị bệnh đau bao tử với 3 bước đơn giản

Kể từ khi thuật toán Google Hummingbird ra đời năm 2013, các nền tảng cốt lõi về content marketing đã thay đổi. Việc triển khai content theo cách cũ (tối ưu từng trang theo keyword) đã không còn hiệu nghiệm nữa.

Xem thêm: 5 Sai lầm thường gặp khi triển khai SEO cho website có thể bạn chưa biết.

Cấu trúc web khi triển khai theo kĩ thuật cũ

Theo đó, nếu triển khai theo kĩ thuật cũ, bạn sẽ gặp hậu quả:

Rất lãng phí thời gian và công sức!

Vậy thì triển khai Topic cluster có lợi ích gì?

1. Lợi ích của Topic Cluster với người dùng:

2. Lợi ích của Topic Cluster với website:

Tóm lại:

Bạn càng có nhiều chủ đề theo cụm Topic cluster, bạn sẽ càng xếp hạng cao hơn.

Theo thời gian, các công cụ tìm kiếm sẽ nhận ra việc bạn đang cung cấp tất cả các câu trả lời mà mọi người tìm kiếm. Điều này cũng giống như việc:

Bạn có thể tạo ra một cửa hàng để bạn mua được tất cả những thứ mình cần chỉ với 1 lần shopping. Thay vì bạn phải đi đến rất nhiều cửa hàng để mua nhiều thứ.

Và tất nhiên, traffic website, các chỉ số đánh giá chất lượng, thứ hạng từ khóa và doanh thu của bạn cũng ngày càng được cải thiện hơn trước!

3. Case study: Tăng 3.000 traffic chỉ trong 8 ngày sau khi triển khai Topic Cluster

Và những con số biết nói trong case study cụ thể sau đây cũng là một trong những lý do vô cùng thực tế thôi thúc bạn triển khai Topic Cluster cho website của mình.

Không quá bất ngờ! Sau khi quay video chia sẻ về việc áp dụng Topic Cluster thành công (video tôi đính kèm ở đầu bài viết), thì từ hôm đó đến nay, chỉ vỏn vẹn 8 ngày. Tuy nhiên, dự án này đã tăng hơn 3.000 traffic và có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Tình hình trước đó:

Đồng thời, hơn 200 keyword đã tăng trưởng hơn 100 thứ hạng trung bình trong vỏn vẹn 2.5 tháng!
Tất cả là nhờ áp dụng Topic Cluster!

Có thể bạn vẫn chưa tin? Tham khảo một số biểu đồ tăng trưởng traffic của dự án này.

 

Traffic lúc mới nhận dự án (chưa triển khai topic cluster) –  10/1/2019

 

Traffic tăng khi GTV triển khai topic cluster cho website – 28/3/2019

 

Thứ hạng trung bình của dự án – 28/3/2019

 

Keyword có xu hướng tăng trưởng về thứ hạng – 28/3/2019

 

Website đã tăng trưởng đột biến thứ hạng với topic cluster – 28/3/2019

Và đây là traffic của dự án vào ngày 5/4/2019 (tăng hơn 3.000 traffics)

Hiện tại traffic dự án đã đạt hơn 12.000 traffics. Thật bất ngờ phải không?

Bây giờ chắc hẳn bạn đã có lý do cho riêng mình để triển khai topic cluster rồi. Không để bạn đợi lâu nữa! Tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách triển khai topic cluster “thần kỳ” này.

Hướng dẫn Triển khai Topic Cluster

Đến đây thì… Có lẽ bạn đang nghĩ sẽ tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực để thực hiện các cụm chủ đề.

Nhưng không đâu!

Bạn không nhất thiết phải xóa toàn bộ page cũ rồi viết content mới. Mà bạn chỉ cần thực hiện tuần tự theo 7 bước dưới đây thôi!

Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện & tối ưu Topic Cluster chi tiết. Đồng thời, kèm với đó là các lưu ý trong từng bước triển khai giúp bạn có thể bắt tay ngay vào thực hiện mà không gặp bất kỳ trở ngại nào!

Bắt tay vào ngay nhé!

Bước 1: Chọn topic bạn muốn rank top

Bước đầu tiên bạn cần làm chính là quyết định xem topic (chủ đề) nào mà bạn mong muốn xếp hạng. Từ đó, ở bước số 4, bạn sẽ sử dụng các topic này để tạo lập content cho pillar page của mình.

Cụ thể, chủ đề này phải đảm bảo:

Ví dụ: website GTV SEO của tôi thuộc lĩnh vực SEO và cần bổ sung các topic Content marketing, onpage SEO, offpage SEO, v…v…

Về topic cluster content marketing, cụm chủ đề này vừa cụ thể, lại vừa đủ rộng. Để bạn có thể tạo ra từ 5 đến 7 bài viết khác nhau xoay quanh chủ đề đó, như:

Lưu ý: Ở đây bạn nên chọn tối thiểu 3 topic cho website để từ đó triển khai các bước kế tiếp.

Và thậm chí, các topic này cũng sẽ bao gồm cả những topic cluster nhỏ hơn nữa. Tôi sẽ đề cập chi tiết hơn trong bước kế tiếp.

Bước 2: Research Keyword

Dù tôi đã từng nhấn mạnh việc Kĩ thuật Topic cluster là một cách tiếp cận mới tập trung vào tối ưu theo chủ đề rộng hơn cho topic thay vì target các từ khóa đuôi dài (long tail keyword). Nhưng điều đó không có nghĩ là việc nghiên cứu từ khóa không quan trọng.

Bạn vẫn cần đảm bảo rằng mình chọn lựa các từ khóa một cách cẩn thận. Vì đây là những gì mà người dùng tiềm năng của bạn sử dụng mỗi khi họ search Google.

Và đây là lúc bạn tập trung vào việc nghiên cứu từ khóa để đào sâu hơn và bao phủ toàn bộ cụm topic cluster của mình.

Trình tự 2 bước thực hiện như sau:

2.1: Phân tích và liệt kê các sub topics:

Trong bài viết tối ưu Content của mình, tôi đã đề cập có 3 cách phân tích và liệt kê đầy đủ các subtopics của mình, bao gồm:

  1. Tham khảo website đối thủ
  2. Phân tích nội dung các website nước ngoài
  3. Sử dụng kiến thức chuyên môn của mình

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn Ahrefs > Keyword Explorer > nhập keyword chính > All để có thể xem các kết quả đề xuất đấy!

Sau bước này, tôi có mô hình sau:

Topic Cluster: Content Marketing

2.2: Research Keyword:

Ở bước này, bạn chỉ việc nhập toàn bộ subtopics bạn đã liệt kê ở trên ra và đặt tất cả vào trong Keyword Explorer > All của Ahrefs mà thôi.

Để lấy được các kết quả cần tìm nhanh hơn, bạn có thể điền vào ô Include từ khóa của mình. Ví dụ ở đây tôi sẽ điền “content” chẳng hạn.

Điều này có nghĩa là Ahrefs chỉ hiển thị các từ khóa có chứa từ “content” mà thôi!

Và hãy chọn export để xuất file về nhé!

Sau khi lọc lấy các keyword phù hợp rồi, bạn hãy copy vào excel vào cột tương ứng như thế này nhé! Và đừng quên bỏ đi những cột không cần thiết. Chỉ giữ lại Keyword + Volume + Parent Keyword nhé!

Bước 3: Nhóm keyword theo topic cluster:

Ở bước này, bạn cần nhóm các keyword lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ có một nội dung riêng và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Và bạn sẽ có được hình dưới đây.

Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải triển khai tất cả các bài viết này, mà nên chọn lọc cái nào phù hợp với mình thôi.

Như hiện tại GTV không có nhu cầu tuyển dụng nhân viên content marketing thì tôi sẽ không triển khai bài viết hay đăng tin tuyển dụng về phần này chẳng hạn.

Bước 4: Check lại content hiện có trên website

Đây là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình triển khai Topic Cluster. Bởi vì nó sẽ giúp bạn tận dụng được nguồn lực sẵn có, đồng thời tiết kiệm ngân sách, thời gian thúc đẩy cho doanh nghiệp bạn.

Note: Nếu bạn sở hữu một website mới, hãy bỏ qua phần này và đi đến bước kế tiếp.

Tuy nhiên, nếu website bạn đã triển khai cũng được kha khá content rồi, bạn cần chú ý thật kĩ ở bước 4 này.

Tuần tự thực hiện các bước dưới đây:

Đến đây, tôi cần bạn trả lời câu hỏi:

Liệu bài viết đó có phù hợp với nội dung bạn đã research?

Nếu có, hãy nhóm bài viết này vào chung với topic cluster của bạn.

Nếu không, hãy edit bổ sung hoặc thay đổi nội dung sao cho phù hợp với search intent của người dùng.

Ở trên đây, tôi đã note những URL nào website hiện có khớp với nội dung của cluster content.

Những bài viết cần edit, bổ sung cho phù hợp cũng được ghi chú đầy đủ.

Bước 5: Viết Content cho Pillar page & Cluster Content:

Sau khi đã hoàn tất thông tin các thông tin cần có, kế tiếp, việc bạn cần làm chính là viết mới/bổ sung thêm những bài viết cho đủ một cụm topic cluster.

Khi viết content, bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

Tiêu chuẩn pillar page:

Pillar page cần có một bài viết dài từ 3000 đến 5000 chữ. Nội dung của pillar page phải chứa đầy đủ và bao quát hết tất cả các cluster content chứa trong nó.

Tuy nhiên, pillar page sẽ không đề cập chi tiết vào vấn đề như từng cluster content, mà chỉ dừng ở mức giới thiệu lướt qua từng mục.

Tiêu chuẩn cluster content:

Không giống như các pillar page, các cluster content phải đảm bảo:

Tuy nhiên, một mẹo nhỏ là bạn hãy triển khai cluster content trước, rồi mới

Bước 6: Liên kết nội dung lại với nhau

Khi đã hoàn tất pillar page và các cluster content của mình, bạn cần đảm bảo rằng:

Bước 7: Theo dõi và phân tích các chỉ số

Trong bất kỳ chiến lược SEO marketing nào, việc theo dõi và đo lường các chỉ số để biết hiệu quả triển khai ra sao là điều vô cùng quan trọng.

Với Topic cluster, bạn cần phải chờ đợi từ 1 – 2 tháng mới thấy được sự thay đổi của nó. Và khi đó, hãy phân tích sâu hơn xem trang nào hoặc topic cluster nào đang hoạt động tốt nhất, trang nào cần phải tối ưu lại để xếp hạng tốt hơn.

Các mục cần theo dõi bao gồm:

Woohoo!!!.. tôi biết bạn đã dành rất nhiều thời gian để đọc và nghiền ngẫm post này, và như đã hứa, tôi có một món quà để tặng bạn! Đó chính là lưu đồ triển khai Topic cluster.

Lưu đồ này được tôi áp dụng vào hệ thống của GTV để giúp SEO Manager dễ dàng theo dõi tất cả những bước cần thực hiện để có được Topic cluster. Hy vọng bạn sẽ thích nó!

Lời kết:

Topic Cluster là một cách tiếp cận mới để sắp xếp và tổ chức lại toàn bộ nội dung trên website. Nó chú trọng vào các chủ đề rộng lớn hơn thay vì target vào từng từ khóa rời rạc.

Bằng cách này, bạn đã giúp cả người dùng:

Từ đó, thúc đẩy thứ hạng website, tăng lượng truy cập và khách hàng tìm đến doanh nghiệp.

Các trang lúc này sẽ không còn cạnh tranh với nhau và bị keyword cannibalization nữa, mà thay vào đó, các cluster content hỗ trợ nhau cùng tạo ra hiệu ứng tổng thể. Khi một cluster content lên top, nó sẽ thúc đẩy tổng thể các trang còn lại tăng trưởng theo.

Hãy đảm bảo rằng: Chọn một chủ đề đủ rộng, viết các pillar page và cluster content theo tiêu chuẩn mà tôi đã nêu trên. Và cuối cùng, sử dụng liên kết nội bộ để link tất cả các trang này lại với nhau.

Có thể sẽ mất một thời gian để có được một topic cluster. Thậm chí bạn nên triển khai nhiều topic cluster khác cho website của mình. Nhưng cũng giống như mọi chiến lược marketing khác, kết quả tốt nhất luôn cần được đầu tư về thời gian và công sức.

Bạn hãy thử làm topic cluster và cho tôi biết kết quả nhé! Chúc bạn thành công!

Nguồn :gtvseo.com

CÔNG TY TNHH HBMEDIA – HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 – Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 6253 8332
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Chăm sóc khách hàng : 0933 534 039
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7