HBmedia Company

Tổng hợp các chiến lược Digital Marketing doanh nghiệp SME

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Tổng hợp các chiến lược Digital Marketing doanh nghiệp SME

1. XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU VÀ TRUYỀN THÔNG MARKETING

Đừng nghĩ Marketing cho doanh nghiệp là công đoạn phức tạp, chỉ ứng dụng khi tổ chức đã đi vào hoạt động ổn định. Xây dựng thương hiệu là công việc lâu dài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tinh ý ứng dụng truyền thông Marketing ngay khi mới thành lập, tránh để càng lâu thì càng có thêm nhiều đối thủ gia nhập do đó càng khó cạnh tranh hơn trên thị trường.

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ phân khúc khách hàng của mình, như: Độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý,…

Sau đó, cần thiết lập và tiến hành xây dựng đặc trưng cho thương hiệu của bạn, nhờ đó bạn tạo được dấu ấn trong mắt khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Không kém phần quan trọng, hãy nghiên cứu và học hỏi từ đối thủ của bạn: Họ có những chiến lược Marketing thành công nào? Họ có những chính sách khuyến mãi nào nên học hỏi? Họ có những điểm yếu nào và doanh nghiệp nên làm gì để tránh các khuyết điểm đó?…

Sau khi tự định vị thương hiệu, hãy ngay lập thức truyền thông Marketing cho SME của mình song song với hoạt động bán hàng. Marketing doanh nghiệp dù không đơn giản nhưng là hoạt động không thể thiếu quyết định sự thành công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, xác định đúng khách hàng mục tiêu chính là yếu tố tiên quyết cho các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp SME sau này.

2. CHIẾN LƯỢC MARKETING NHẮM VÀO THỊ TRƯỜNG NGÁCH

Thị trường kinh doanh tại Việt nam ngày càng lớn mạnh, có thể nói, ở hầu hết các lĩnh vực đều có các ông lớn ngự trị, dó đó thực sự rất khó khăn cho doanh nghiệp mới của bạn cạnh tranh với họ.

Vì vậy, hãy nghiên cứu và tìm ra những thị trường ngách tiềm năng, thông qua việc khai thác thị trường ngách này, doanh nghiệp sẽ thu được lượng lớn khách hàng, nhờ đó doanh nghiệp có thể Marketing hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với Marketing đại trà một cách mơ hồ.

Sau khi đã xác định thị trường ngách tiềm năng, hãy Marketing để thu hút tệp khách hàng trong thị trường này. Marketing cho thị trường ngách khác với các marketing thương hiệu của các ông lớn, thay vì quảng bá phủ rộng qua truyền thông, báo chí,… kế hoạch marketing cho doanh nghiệp SME nên phân tích và tối ưu nhóm khách hàng riêng lẻ, khai thác tập trung các kênh tiếp thị phù hợp với những khách hàng đó. Marketing thị trường ngách hay còn gọi là Marketing du kích, cách tiếp thị nhỏ giọt nhưng hiệu quả cao này rất phù hợp cho doanh nghiệp SME.

Có thể xác định thị trường ngách dựa theo các yếu tố như sau:

Ví dụ: Thị trường lớn là “bàn ghế gia đình”, ta nhắm vào các thị trường ngách như: “Bàn ghế thủ công đan tre”, “Bàn ghế gia đình quận 1 HCM”,…

Chú trọng tấn công vào thị trường ngách càng sớm càng tốt, nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.

3. SOCIAL MEDIA MARKETING

Mạng xã hội như Facebook, Youtube,.. được đông đảo người Việt Nam ưa thích sử dụng, do đó có thể nói, Social Media Marketing là giải pháp Marketing vô cùng tiềm năng với khả năng quảng bá mạnh mẽ.

Theo thống kê đầu năm 2021, có hơn 72 triệu tài khoản mạng xã hội được sử dụng ở Việt Nam, chiếm hơn 73% dân số lúc bấy giờ, trong đó nổi bật nhất là mạng xã hội Facebook. So với con số 64 triệu người chiếm 67% dân số vào năm 2018, điều này chứng minh người Việt Nam có xu hướng sử dụng Internet và mạng xã hội ngày càng tăng.

Tổng hợp các chiến lược Digital Marketing doanh nghiệp SME

Lợi ích tiêu biểu nhất của Social Media Marketing chính là tiếp thị được đến đa dạng khách hàng với chi phí thấp hơn nhiều so với Marketing truyền thống. Đặc biệt hơn, doanh nghiệp có thể tiếp thị trực tiếp đến khách hàng tiềm năng ở xa mà marketing truyền thống khó làm được. Để kế hoạch Marketing qua Social Media thành công hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư nội dung thú vị và xây dựng trang fanpage mang màu sắc riêng độc đáo, nhờ vậy hiệu quả tiếp thị sẽ tốt hơn rõ rệt.

4. MARKETING MIX ĐA KÊNH

Ngày nay, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ SME tại Việt Nam đang chủ yếu Marketing tại thị trường Facebook, dù đây thất sự là một kênh quảng bá dễ dàng thu hút được nhiều sự chú ý và thu được kết quả kinh doanh vô cùng khả quan. Tuy nhiên, sự ỷ lại vào Facebook của nhiều doanh nghiệp khiến cho ngân sách quảng cáo ngày càng tăng cao, hơn nữa, những doanh nghiệp chưa biết tối ưu chiến lược quảng cáo sẽ dễ dàng bị bẫy quảng cáo khiến doanh nghiệp thua thiệt rất nhiều.

Vì vậy, trước khi xây dựng chiến lược Marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên chủ động định hướng xây dựng đa kênh tiếp thị, vừa tạo được sự liên kết đồng đều giữa các kênh, vừa không bị phụ thuộc vào một kênh Marketing duy nhất đồng thời còn giúp tối đa hóa tiếp thị hiệu quả.

Gợi ý bạn các kênh Marketing cho doanh nghiệp sau: Website, Social Media, Youtube, Email,…

5. CONTENT MARKETING CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

“Content is king” là câu nói mà nhà quảng cáo nào cũng nằm lòng, Content ở đây là: Các bài viết, hình ảnh, video, banner quảng cáo,… Chiến dịch của doanh nghiệp sẽ không thể thành công nếu Content của họ không đủ thu hút, như: Bài viết quá dài dòng và nhàm chán, hình ảnh không hấp dẫn, video không đủ thú vị. Sản phẩm của bạn có thể rất tốt, tuy nhiên, nếu không Marketing tốt thì sẽ không ai biết đến nó cả, thật sự rất lãng phí!

Vì vậy, ngay từ những giai đoạn Marketing đầu tiên, cần tiến hành xây dựng tốt các chiến lược Content Marketing cho doanh nghiệp. Hãy đầu tư cho những bài viết thú vị, những hình ảnh video thật sống động và cuốn hút, content phải nêu bật lên sự độc đáo của sản phẩm, cho khách hàng thấy những điều thú vị mà họ không thể nhận được từ những thương hiệu khác.

Hãy đầu tư cho mình những nhân sự viết Content chuyên nghiệp, hoặc bạn cũng có thể thuê ngoài bộ phận Content từ các công ty chuyên về Marketing khác và học hỏi từ họ.

6. EMAIL MARKETING 

Bán hàng luôn phải đi kèm với chăm sóc khách hàng, hãy luôn đặt mục tiêu chăm sóc tốt cho khách lên hàng đầu. Email Marketing là chiến lược marketing cho doanh nghiệp SME vừa hiệu quả lại vô cùng tiết kiệm.

Doanh nghiệp nên đầu tư cho mình danh sách khách hàng độc nhất để tránh trường hợp bị xếp vào hộp thư spam, vì rất ít khách hàng check hộp thư này, công sức Marketing cũng sẽ vô ích.

Tổng hợp các chiến lược Digital Marketing doanh nghiệp SME

Gợi ý bạn một số cách thu thập email khách hàng như sau:

Lưu ý: Nên sử dụng email chứa tên miền doanh nghiệp, như vậy khách hàng sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn đối với những thông điệp mà họ nhận được từ bạn.

7. SẢN PHẨM LÀ NỀN TẢNG CỦA CHIẾN LƯỢC MARKETING 

Sau nhiều năm thực hiện Marketing, chúng tôi đúc kết ra rằng: Marketing giúp thu hút khách hàng, nhưng chất lượng sản phẩm tốt mới là cách giữ chân khách hàng tốt nhất.

Dù bạn Marketing hiệu quả như thế nào, tiếp thị được nhiều khách hàng ra sao, nhưng nếu không thường xuyên sáng tạo ý tưởng và cải thiện sản phẩm, chỉ suy trì sản phẩm kém chất lượng và lỗi thời thì khách hàng sẽ từ từ rời bỏ bạn mà thôi. Như vậy, cải thiện chất lượng sản phẩm không những giúp giữ chân khách hàng mà còn gián tiếp giảm thiểu và tối ưu tốt ngân sách Marketing.

Ngược lại, khi doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm cũ & thường xuyên sáng tạo sản phẩm mới, khách hàng sẽ tự nhiên cảm thấy hứng thú với doanh nghiệp hơn, đồng thời cũng tạo hiệu ứng truyền miệng tự nhiên giúp quảng bá sản phẩm hoàn toàn miền phí.

Kết luận

Trên đây là 7 Chiến lược Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vô cùng hiệu quả.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7