Nội dung chính
Đại dịch covid-19 khiến hành vi người tiêu dùng đã thay đổi chóng mặt chỉ trong thời gian ngắn, đặc biệt dễ quan sát nhất là trong ngành bán lẻ. Lệnh cách ly xã hội và hạn chế mua sắm tập trung đã khiến các hoạt động mua sắm truyền thống bị bỏ lại phía sau, nhường chỗ cho mua hàng online. Đó là lý do tại sao thị trường hiện đại đã chuyển sang lĩnh vực Marketing Online và sự khác biệt là đáng kinh ngạc là cá doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận hàng nghìn người trên toàn cầu chỉ trong vài cú nhấp chuột. Trong đó, việc biết tận dụng các trang mạng xã hội, các phương thức truyền thông trực tuyến là một bước đi khôn ngoan.
Công cụ hỗ trợ dành cho dân Digital Marketing, SEO và MMO
1. Keyword Research – Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa
2. Link Analytics – Các công cụ phân tích Backlink
3. Webmaster Tools – Các công cụ dành cho Webmaster
4. Website Speed – Các công cụ kiểm tra tốc độ website
5. Website Audit – Các công cụ phân tích website
6. Rank Checking – Các công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa
7. Competitor Analysis – Các công cụ nghiên cứu đối thủ
8. Traffic Analytics – Các công cụ phân tích website traffic
9. User Analytics – Các công cụ phân tích hành vi người dùng trên website, bản đồ Heatmap
10. Dynamic Retargeting – Các hệ thống hỗ trợ quảng cáo Dynamic Retargeting
11. Content Marketing – Các công cụ hỗ trợ về nội dung
12. Social Management – Các công cụ quản lí MXH như Facebook, Twitter
13. Social Listening – Các công cụ theo dõi (monitoring), lắng nghe (listening) Mạng xã hội
14. Email Marketing – Các công cụ hỗ trợ email
15. Domain/Hosting – Các nhà cung cấp tên miền, hosting lớn có uy tín
16. Landing Page – Các công cụ hỗ trợ tạo landing page
17. Multimedia Design – Các công cụ hỗ trợ thiết kế hình ảnh, video, icon, font chữ
18. Chatbox/Live Chat – Các công cụ tương tác với người dùng
19. General Tools – Các công cụ chung chung, phục vụ nhiều mục đích
20. Digital Marketing Resources – Các website chuyên về Digital Marketing
Công cụ hỗ trợ tìm ý tưởng, theo dõi đối thủ
1. Quora: Là một trang web – nơi bạn có thể đặt topic câu hỏi và nhận câu trả lời từ những người dùng khác về bất kì chủ đề nào, cộng đồng sẽ bình chọn ra câu trả lời hay nhất. Các câu trả lời thường có chất lượng cao, bao gồm cả từ các chuyên gia, vậy nên đây là địa điểm lý tưởng để bạn tìm kiếm ý tưởng và tham khảo những góp ý của người dùng khác.
2. Reddit: Giống như một kho báu các ý tưởng vô tận. Đây là nơi mọi người có thể đến và thoải mái nói bất cứ điều gì trong suy nghĩ của mình. Vậy nên chắc hẳn bạn sẽ tìm thấy những ý tưởng độc đáo, mới lạ dù có phần “thô” mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến đấy.
3. Google Search: Tất nhiên là không thể bỏ qua ông lớn Google được rồi. Một thư viện khổng lồ, nơi bạn có thể tìm kiếm gần như tất cả mọi thứ. Chỉ cần gõ một từ khóa và Google sẽ tự động đưa ra các chủ đề liên quan để bạn tham khảo. Quá tuyệt phải không nào!
4. Buzzsumo: Là công cụ tuyệt vời để tìm kiếm những nội dung đang hot và được chia sẻ, lan truyền nhiều nhất tại thời điểm hiện tại trong khu vực của bạn. Chỉ cần nhập từ khóa vào thanh công cụ tìm kiếm của Buzzsumo và trang web sẽ trả về cho bạn những bài viết đang được chia sẻ nhiều nhất về chủ đề của bạn.
5. Amazon: Nghe có vẻ không liên quan lắm nhỉ? Tuy nhiên, bên cạnh việc là trang web bán hàng, Amazon còn là cách độc đáo để bạn tìm kiếm ý tưởng nội dung, đặc biệt khi bạn có những chủ đề B2B như tiếp thị, bán hàng… Chính những đánh giá của người dùng là cơ sở để bạn tìm kiếm những ý tưởng mới cho những nội dung về kinh doanh.
6. Google Keyword Planner: Đây là một cách vô cùng hiệu quả để tìm kiếm các chủ đề thú vị và mang lại cho bạn rất nhiều kết quả mà không mất bất kỳ một khoản phí nào. Bạn có thể sử dụng công cụ này để tìm kiếm những từ khóa mà rất nhiều người cũng tìm kiếm mỗi tháng, từ đó giúp nảy sinh ra những ý tưởng mới, những điều bạn nên viết để bắt kịp xu hướng.
7. KWFinder: Đây là một công cụ trả phí. Cũng giống như Google Keyword Planner, nhưng nếu Google Keyword Planner chỉ tập trung cho những người sử dụng Google Ads, thì KWFinder sẽ phù hợp hơn với những người làm Content Marketing, SEO.
8. Feedly: Là một ứng dụng đọc nội dung website/blog cực kì hiệu quả. Từ cách sắp xếp bố cục đến việc tổng hợp nội dung của họ thực sự khiến người dùng phải thích thú. Bên cạnh đó còn có rất nhiều nguồn cho bạn lựa chọn. Đây là một công cụ “Must-have” đối với dân làm Content Marketing. Bạn sẽ dễ dàng theo dõi những nội dung mới mà không bỏ sót bất cứ thứ gì. Bởi vì, bạn sẽ nhận ngay được thông tin khi có bài viết mới liên quan đến topic mà bạn đã nhấn theo dõi.
Công cụ soạn thảo văn bản, nội dung
1. Google Docs dùng để soạn thảo văn bản, đây là một công cụ khá phổ biến của Google. Nó có chức năng giống Microsoft Word – trình quản lý văn bản phổ biến nhất trên thế giới, và còn được cài đặt sẵn các tiện ích mở rộng khác nữa.
2. WordPress: Đa số website hay các blog đều đang sử dụng mã nguồn của WordPress. Công cụ này cung cấp cho bạn trình Editor, soạn thảo văn bản với rất nhiều tính năng hữu ích cùng hàng nghìn plugin khác được hỗ trợ.
Với các nội dung Infographic, bạn có thể sử dụng những công cụ ở phần biên tập Fanpage Facebook.
Công cụ lên lịch viết bài
1. Google Calendar: Là công cụ top đầu phải được nhắc đến. Như mình đã giới thiệu ở trên, ngoài việc sử dụng để làm lịch cá nhân, bạn có thể dùng nó để lên lịch viết bài, bạn yên tâm là nếu quên việc, Google Calendar sẽ nhắc nhở bạn ngay.
2. Google Keep: Đây cũng là một ứng dụng khá hữu ích để quản lý lịch viết bài của bạn.
Ngoài tính năng ghi chú, Google Keep còn có phần Reminders (Nhắc nhở) cho phép bạn đặt lịch cho ghi chú. Thật tiện vì Google Keep cho phép bạn tạo checklist công việc, khi hoàn thành xong một bài viết, bạn chỉ cần tick vào đó là xong. Bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ bài viết nào đó hay viết bài trùng lặp.
3. Evernote: Tương tự Google Keep thì cũng là công cụ mà chúng ta nên quan tâm.
4. CoSchedule: Bao gồm các công cụ khá hay dành cho những người làm Marketing, trong đó có công cụ lên lịch viết bài Editorial Calendar, cho phép bạn lập kế hoạch cho công việc biên tập của mình.
Công cụ đo lường, theo dõi hiệu suất
1. Google Analytics – một dịch vụ miễn phí của Google cho phép tạo ra các bảng thống kê chi tiết về khách đã ghé thăm một trang web
2. Google Search Console – là dịch vụ web miễn phí của Google dành cho quản trị web. Nó cho phép quản trị web kiểm tra trạng thái lập chỉ mục và tối ưu hóa khả năng hiển thị của trang web của họ.
3. Trình Business Manager của Facebook – còn gọi là trình quản lý trang Facebook doanh nghiệp, cá nhân. Business Facebook giúp theo dõi, quản lý tất cả các trang Fanpage, quảng cáo…
4. Ahrefs – công cụ phân tích SEO. Nó là một Big Data dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (backlinks) …
Trên đây là một số thông tin về các công cụ Marketing online mà bạn có thể tham khảo. Trong số đó sẽ có những công cụ trả phí và miễn phí, tuỳ vào mức độ đầu tư và mục đích để chọn ra công cụ phù hợp để phát triển chất lượng kinh doanh trực tuyến. Nhưng để thực hiện chiến dịch Marketing hiệu quả thì yếu tố con người mới là quan trọng hàng đầu, đầu tư đúng cách đó mới chính là kinh doanh thông minh. Hbmedia tự tin là đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing chuyên nghiệp hàng đầu tại Đà Nẵng, với đội ngũ chuyên nghiệp, kinh nghiệm thực hiện nhiều chiến dịch lớn, đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn không thể nào bỏ qua cho các nhãn hàng hiện nay.