Nội dung chính
- 1 SERP Features là gì ?
- 2 24 Tính năng SERP Features phổ biến nhất 2022
- 2.1 1. SERP – Features Snippets (Đoạn trích nổi bật)
- 2.2 2. SERP – Local Pack (Gói địa phương)
- 2.3 3. SERP – Reviews
- 2.4 4. SERP – Sitelinks (Hiển thị liên kết)
- 2.5 5. SERP – AMP
- 2.6 6. SERP – Video
- 2.7 7. SERP – Video nổi bật
- 2.8 8. SERP – Video Carousel
- 2.9 9. SERP – Image Pack (Gói hình ảnh)
- 2.10 10. SERP – Hình ảnh
- 2.11 11. SERP – Ảnh nổi bật
- 2.12 12. SERP – Image Carousel
- 2.13 13. SERP – Twitter
- 2.14 14. SERP – Top Stories (Câu chuyện hàng đầu)
- 2.15 15. SERP – People Also Ask (Câu hỏi liên quan)
- 2.16 16. SERP – Trả lời nhanh
- 2.17 17. SERP – Knowledge Panel
- 2.18 18. SERP – Câu hỏi thường gặp
- 2.19 19. SERP – Quảng cáo mua sắm
- 2.20 20. SERP – Adwords Top
- 2.21 21. SERP – Adwords cuối cùng
- 2.22 22. SERP – Tìm kiếm việc làm
- 2.23 23. SERP – Chuyến bay
- 2.24 24. SERP – Hotel Pack
- 3 Nghiên cứu SERP Features bằng SEMrush
Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn nằm ở vị trí top 1 trên SERP, thì bạn sẽ có tỉ lệ click cao hơn khoảng 30% so với các vị trí thông thường khác. Nếu bạn biết cách tối ưu SEO thì chắc chắn sẽ mang đến hiểu quả chuyển đổi rất cao cho doanh nghiệp của mình.
SERP được hiển thị trên trang nhất Google với 4 tính năng phổ biến sau:
- Quảng cáo: Kết quả quảng cáo sẽ được hiển thị ở 4 vị trí đầu trang và 3 vị trí ở cuối trang.
- Kết quả tìm kiếm tự nhiên: Dựa vào các thuật toán Google sẽ lựa chọn và sắp xếp kết quả phù hợp nhất để mang đến cho người dùng.
- Địa điểm (Local Business)
- Dữ liệu có cấu trúc
Vậy SERP Features là gì? Google sẽ có bao nhiêu cách hiển thị? Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn các tính năng phổ biến trên kết quả tìm kiếm của Google.
SERP Features là gì ?
SERP là viết tắt của từ Search Engine Results Page là trang kết quả trả về được tạo ra bởi công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo) khi người dùng thực hiện một truy vấn tìm kiếm. SERP không chỉ giúp website của bạn có được vị trí cao trên bảng xếp hạng của Google mà còn cung cấp thông tin hữu ích cho người một cách nhanh chóng.
Kết quả trả về trên SERP sẽ được chia thành hai dạng:
- Organic SERP Listings (Kết quả tìm kiếm tự nhiên): Là các kết quả tự nhiên được trả về dựa trên các thuật toán của Search Engine.
- Paid SERP Listings (Kết quả tìm kiếm có trả phí): Là các kết quả có trả phí được hiển thị bằng cách trả tiền cho công cụ tìm kiếm để được ở những vị trí cao.
Vậy bạn có thắc mắc SERP sẽ hiển thị như thế nào trên bảng xếp hạng tìm kiếm không? Kết quả trả về từ SERP thường sẽ được hiển thị bao gồm 3 phần:
- Title – Tiêu đề trang web
- Meta Description – Đoạn mô tả về trang web
- URL – Liên kết đến trang web được hiển thị
Ngoài ra, SERP còn trả về những kết quả liên quan đến Hình ảnh, Video, Tin tức, Blog, phù hợp với mục đích tra cứu thông tin của người dùng. Còn có những hiển thị tìm kiếm khác cho SERP chứ không chỉ đơn thuần trả về những thông tin từ các trang web liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng.
24 Tính năng SERP Features phổ biến nhất 2022
1. SERP – Features Snippets (Đoạn trích nổi bật)
Features Snippets (Đoạn trích nổi bật) sẽ trả về câu trả lời ngắn gọn cho một truy vấn cụ thể, giúp người dùng không cần nhấp chuột vào kết quả cụ thể nhưng vẫn có được thông tin một cách nhanh chóng.
2. SERP – Local Pack (Gói địa phương)
Local Pack hiển thị kết quả dựa trên chủ đề của truy vấn và vị trí địa lý của người tìm kiếm. Với kết quả trên SERP là Local Park, bạn sẽ thấy có Google map cùng với 3 vị trí phù hợp nhất.
Nếu bạn để ý sẽ thấy các địa điểm liên quan đến nhà hàng, dịch vụ thường sẽ xuất hiện dưới hình thức này.
3. SERP – Reviews
Reviews là phần đánh giá của người dùng cho một doanh nghiệp. Thang điểm đánh giá trải dài từ 1 sao đến 5 sao. Doanh nghiệp nhận được càng nhiều đánh giá cao thì càng có nhiều cơ hội hiển thị ngay dưới phần tên miền của kết quả.
4. SERP – Sitelinks (Hiển thị liên kết)
Sitelinks xuất hiện bên dưới phần Meta Description của kết quả tìm kiếm. Sitelinks sẽ liên kết đến các thư mục con liên quan của trang web. Trong trường hợp người dùng thực hiện một tìm kiếm tên miền tính năng SERP sẽ hiển thị 10 liên kết trang web bổ sung.
5. SERP – AMP
AMP là một hình thức mã hoá dành cho các trang web di động. Trang AMP có tốc độ tải trang nhanh hơn so với các trang thông thường và dễ duyệt hơn trên các thiết bị di động. AMP còn giúp website của bạn có cơ hội có được một số tính năng SERP đặc biệt, ví dụ như xuất hiện ở mục “Visual story”. Tuy nhiên AMP trong giai đoạn hiện tại không còn được ưa chuộng.
6. SERP – Video
Khi bạn search một keyword bất kì và được Google trả về kết quả là các video thì đây được gọi là Serp video. Serp video hiển thị trên serp gồm có một hình thumbnail và link video.
7. SERP – Video nổi bật
Điểm khác biệt rõ rệt nhất của Serp video nổi bật so với Serp video là ở chỗ Serp video nổi bật sẽ được hiển thị ở đầu trang kết quả của Google, gây ấn tượng và tạo sự thu hút ngay lập tức với người dùng.
8. SERP – Video Carousel
Video Carousel là video được sắp xếp theo dạng băng chuyền được xuất hiện ở đầu của trang kết quả tìm kiếm.
9. SERP – Image Pack (Gói hình ảnh)
Image Pack hiển thị hình ảnh dưới dạng một hàng dài có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên SERP cho Organic Results. Khi bạn nhấp vào một hình ảnh thì sẽ được đưa đến tìm kiếm hình ảnh trên Google thay vì một trang web cụ thể.
10. SERP – Hình ảnh
Google sẽ trả về các kết quả là hình ảnh thu nhỏ hiển thị cùng với các kết quả tìm kiếm khác.
11. SERP – Ảnh nổi bật
SERP ảnh nổi bật chỉ dành cho các tìm kiếm trên thiết bị di động. Khi người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm, nếu xét thấy kết quả hình có liên quan hơn so với kết quả bằng văn bản thì Google sẽ cho tính năng Ảnh nổi bật hiển thị ở đầu SERP.
12. SERP – Image Carousel
Hình ảnh được sắp xếp theo chiều ngang dạng băng chuyền và thường được hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm thì gọi là Image Carousel.
13. SERP – Twitter
Các tweet đã trực tiếp xuất hiện trên SERPs trong các kết quả không phải trả tiền của Google từ 2015.
Twitter thường hiển thị các tweet gần nhất hoặc theo xu hướng liên quan đến truy vấn. Chúng có thể đến từ cả tài khoản được xác minh và tài khoản chưa được xác minh.
14. SERP – Top Stories (Câu chuyện hàng đầu)
Top Stories là các bài báo dạng tin tức liên quan mật thiết đến truy vấn mà người dùng đang tìm kiếm. Nội dung của Top Stories được khai thác từ các website báo chí, trang tin điện tử uy tín và thường hiển thị ở nửa trên của SERP.
15. SERP – People Also Ask (Câu hỏi liên quan)
People Also Ask là các câu hỏi được nhiều người dùng đang tìm kiếm, được hiển thị trên SERP dưới dạng danh sách đổ xuống.
16. SERP – Trả lời nhanh
Trả lời nhanh là câu trả lời ngắn gọn và tức thì cho truy vấn của người tìm kiếm ngay trên SERP. Những câu trả lời này có nguồn gốc từ Google Knowledge Graph.
17. SERP – Knowledge Panel
Knowledge Panel sẽ cung cấp kiến thức nền tảng về một chủ đề, địa điểm… xuất hiện ở phía bên phải của SERP. Bảng kiến thức được điều khiển từ các nguồn do con người chỉnh sửa, ví dụ như Wikipedia.
18. SERP – Câu hỏi thường gặp
Đây là danh sách các câu hỏi thường gặp liên quan đến từ khóa cụ thể và hiển thị cho một kết quả tìm kiếm không phải trả tiền cụ thể. Khi người dùng nhấp vào từng câu hỏi, các câu trả lời tương ứng sẽ hiện ra.
19. SERP – Quảng cáo mua sắm
Thực tế thì đây là quảng cáo chứ không phải là tính năng SERP, sản phẩm được hiển thị sẽ gồm có hình ảnh và giá bán.
20. SERP – Adwords Top
Để được hiển thị ở Adwords Top bạn phải trả tiền cho Google, vậy nên đây không phải là một tính năng SERP tự nhiên.
21. SERP – Adwords cuối cùng
Adwords cuối cùng là dạng quảng cáo sẽ được hiển thị ở những top cuối của trang kết quả tìm kiếm, và nó chỉ có tối đa 3 quảng cáo.
22. SERP – Tìm kiếm việc làm
Tìm kiếm việc làm sẽ hiển thị một loạt danh sách các công việc đang tuyển dụng bao gồm chức danh, công ty tuyển dụng…
23. SERP – Chuyến bay
Với SERP – Chuyến bay sẽ thu thập thông tin, dữ liệu từ Google Chuyến bay rồi sau đó sẽ hiển thị cho người dùng biết thông tin về ngày bay, thời gian, số lần chuyển và giá vé.
24. SERP – Hotel Pack
Hotel Pack hiển thị một “gói” các kết quả về khách sạn liên quan đến truy vấn mà người dùng tìm kiếm. Một số thông tin về khách sạn gồm có: giá cả, xếp hạng, hỗ trợ kiểm tra phòng trống…
Nghiên cứu SERP Features bằng SEMrush
SEMrush có giao diện khá thân thiện với người dùng, sau khi Ahrefs nâng mức giá bán lên khiến nhiều anh, em làm SEO tìm đến nhiều công cụ khác với mức chi phí tốt hơn và SEMrush là công cụ rất được lòng các bạn làm SEO hiện nay. Và trong bài viết này tôi sẽ chỉ ra cho bạn thấy công cụ SEMrush sẽ giúp ích cho bạn như thế nào trong việc nghiên cứu và tối ưu SERP Features nhé!
Theo dõi vị trí
Theo dõi vị trí giúp bạn có thể xác định được các Đoạn trích nổi bật mà trang web của bạn chiếm và tăng và mất theo thời gian.
Cảm biến
Cảm biến giúp bạn biết được tính năng SERP nào có xuất hiện nhiều nhất trong lĩnh vực của bạn.
Báo cáo vị trí
Tại đây bạn nhập tên miền website để tìm từ khóa kích hoạt tính năng và tên miền có thứ hạng. Và đây là cách tiện ích SERP Features trong tab Tổng quan của báo cáo:
Công cụ ma thuật từ khóa
Keyword Magic Tool – Lọc nghiên cứu từ khóa của bạn bằng các tính năng SERP.
Công cụ độ khó từ khóa
Công cụ Độ khó Từ khóa – Hiển thị các Tính năng SERP khác nhau mà một từ khóa cụ thể kích hoạt.
Kiểm tra SEO trên trang
Như vậy là tôi đã giới thiệu qua với các bạn các tính năng SERP Features phổ biến hiện nay. Mong rằng với những chia sẻ trên của tôi sẽ giúp các bạn hiểu được SERP Features là gì, những tính năng SERP Features phổ biến và cách để nghiên cứu và tối ưu cho SERP tốt hơn.
Nguồn : gtvseo.com