HBmedia Company

Quy trình 5 bước triển khai Inbound Marketing điển hình 2021

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Cách thức cung cấp quyền truy cập thông tin và mô hình lợi nhuận của doanh nghiệp cung cấp thông tin là 2 vấn đề quan trọng nhất của Internet.

Điều này cũng đúng với Marketing Inbound: Giai đoạn bắt đầu và kết thúc đều có sự liên quan giữa content marketing và inbound marketing.

Lí thuyết là vậy nhưng thực tế thì như thế nào?

Đó chỉ là tối ưu chiến dịch content để thu hút khách hàng, đem doanh nghiệp đến gần hơn với lead.

Vậy làm sao để triển khai quy trình inbound marketing nhanh chóng và hiệu quả?

Bài viết này cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn 5 bước trong quy trình triển khai inbound marketing đơn giản nhất.

Sẵn sàng chưa nào?

7 Phương pháp tối ưu chiến dịch content trong Inbound Marketing

Là một marketer về inbound, bạn phải có chiến lược content trong inbound marketing cụ thể về:

  • Loại content
  • Đối tượng mục tiêu
  • Loại content kích thích độc giả cung cấp thông tin
  • Content hướng người dùng đi theo hành trình mua hàng

Bạn không chỉ tự tạo content mà còn cần có chiến lược để content liên tục xuất hiện trước mắt người dùng như thói quen:

#1. SEO:

Đây có lẽ là phần quan trọng nhất trong mô hình inbound marketing sau khi đã tạo dựng content xong. Có đến 61% marketer cho rằng tối ưu SEO theo chính thống là ưu tiên hàng đầu.

#2. Marketing trên mạng xã hội:

Là một cách tuyệt vời để xây dựng độ uy tín, đạt được thành công lớn với một bài post thông thường và nghe phản hồi từ họ.

#3. Email Marketing:

Rất hữu ích đối với từng phân khúc khách hàng cụ thể và để tương tác lại với các lead cũ. (nếu khách hàng đã đăng ký)

#4. PPC (Pay-per-click) Trả tiền cho mỗi click:

Đây không phải một lựa chọn tồi bổ sung cho 3 phương pháp trên. Bởi vì inbound marketing cần thời gian để “nuôi dưỡng” trong khi quảng cáo PPC có thể thu hút sự chú ý và quan tâm của người dùng trong khi chờ đợi inbound marketing.

#5. Tạo lead:

Sử dụng chiến lược: Landing page, CTA, form biểu mẫu, … để lấy thông tin liên hệ của người dùng. Đây là một dấu hiệu cụ thể chứng tỏ người dùng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

#6. Nuôi dưỡng Lead:

Tạo mối quan hệ thân thiết với các khách hàng trong từng giai đoạn của hành trình mua hàng, bằng cách cung cấp cho họ content dạng thông tin chất lượng cao, nhằm tạo dựng niềm tin và nhận thức về thương hiệu cho khách hàng.

#7. Tự động hóa Marketing:

Là yếu tố cần thiết nếu bạn muốn triển khai inbound marketing quy mô lớn. Phần mềm marketing tự động có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và sức lực, cá nhân hóa chiến dịch email.

Chi tiết 5 Bước triển khai Inbound Marketing điển hình

Đây không phải là một phạm trù hoàn toàn mới trong lĩnh vực marketing. Chiến dịch inbound marketing đơn giản để thu hút lead hoặc khách hàng quan tâm đến chủ đề hay một nhu cầu cụ thể nào đó.

Hệ thống vận hành chiến dịch marketing có tầm ảnh hưởng:

Tuy nhiên, quy trình triển khai inbound marketing này không hề đơn giản để thực hiện.

Bởi vì chiến dịch inbound marketing cần có tầm nhìn xa và sự phối hợp của nhiều bộ phận triển khai cùng lúc.

Nếu bạn đang tự dò dẫm làm một mình, chắc chắn kết quả chiến dịch inbound marketing của bạn sẽ không như mong đợi.

Vì vậy, nếu bạn mới chỉ thực hiện quy trình triển khai inbound marketing lần đầu, hãy theo dõi quy trình 5 bước đơn giản này để triển khai inbound marketing hiệu quả trong lần tới.

Bước 1: Quyết định kết hợp các offer (ưu đãi) của bạn

Chiến dịch Inbound marketing chủ yếu tập trung tạo ra sự kết hợp các offer phù hợp.

Bạn có thể tạo ra một số mẫu content có giá trị để thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi.

Nếu đây là chiến dịch triển khai inbound marketing đầu tiên của bạn, tôi khuyên bạn nên có 4-5 offer khác nhau với hình thức đa dạng.

Lưu ý: Bạn có thể thể mở rộng thêm offer nếu cần thiết.

Ví dụ, năm 2012 HubSpot công bố 1 công cụ email doanh nghiệp mới nhằm nâng cao nhận thức về cách xây dựng chiến lược email phù hợp để cung cấp thêm giá trị cho người nhận.

Họ tạo cơ hội cho người dùng thử nghiệm công cụ mới và đưa ra nhận xét về công cụ này.

Nhờ đó, HubSpot kết hợp các offer lại để phản ánh 2 mục đích này.

Một số offer ở đầu kênh mua hàng hơn. Điều này có nghĩa là các offer này thiên về giáo dục hơn, bàn về chiến lược email marketing.

Một số offer khác ở giữa kênh – phù hợp với đối tượng quan tâm nghiên cứu về phần mềm email marketing.

Dưới đây là một số offer họ chọn đưa vào chiến dịch email marketing của mình để đạt được sự cân bằng:

  • Tài liệu thông tin chính xác về email marketing
  • Hướng dẫn cơ bản về email marketing
  • Buổi webinar về ngành email marketing
  • Bảng đánh giá chiến dịch email marketing miễn phí.
  • Hàng loạt các buổi webinar cung cấp kiến thức cơ bản về các công cụ email mới.

Mỗi một offer (ưu đãi) đều cung cấp một giá trị cụ thể, nhưng được kết hợp bởi một chủ đề thống nhất – tạo ra chiến lược email marketing hữu ích và giúp bạn nhanh chóng đạt mục tiêu dự án email marketing.

Như một phần của chiến dịch triển khai inbound marketing, tất cả các offer đều nên thực hiện như vậy. Và tất nhiên mỗi offer nên có 1 landing page riêng để bạn có thể theo dõi tỉ lệ chuyển đổi của nó theo thời gian.

Đo lường bằng: Số lượt download, đăng ký, khách hàng mới, số lượng khách hàng do offer thu hút thêm.

Bước 2: Lên lịch trình và mục tiêu cụ thể.

Tuy nhiên, bạn nên tìm kiếm cách kết hợp các offer để phát triển thêm tầm ảnh hưởng. Bởi vì khi quy trình triển khai inbound marketing diễn ra quá lâu dễ khiến chủ đề chung bị xao nhãng.

Một chủ đề phức tạp hơn sẽ tốn thời gian lâu hơn một chiến dịch thông thường.

Theo quy tắc cơ bản, quy trình thực hiện inbound marketing thường diễn ra tầm 30 – 90 ngày kể cả khi tăng thêm offer.

Nếu bạn đã có điểm chuẩn riêng, thì rất dễ để đặt mục tiêu.

Khi bạn kết hợp các offer, hãy cố gắng lấy các offer đơn giản trong chiến dịch marketing trước đem so sánh với nhau.

Ví dụ trong bài hướng dẫn email marketing cơ bản, HubSpot xem có bao nhiêu lead đến từ bài hướng dẫn cơ bản về email marketing và bao nhiêu lead đến từ các cuốn ebook khác với chủ đề tương tự.

Họ dùng các số liệu đó để đặt điểm chuẩn cho chiến dịch triển khai inbound marketing của họ.

Bằng cách thêm lead, nội dung gửi và khách hàng trong chiến dịch trước, HubSpot tạo ra một khung đo lường cho cả chiến dịch inbound marketing.

Ngoài các chỉ số liên quan trực tiếp đến các offer (ví dụ: số lượt download, đăng ký, …), bạn cũng muốn nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Trong trường hợp của HubSpot, chính là nâng cao nhận thức về phần mềm email mới.

Do vậy, họ lên kế hoạch để đo lường số lượt nhắc đến phần mềm trên mạng xã hội và các content ở bên ngoài (không phải HubSpot) viết về phần mềm.

Đo lường bằng: Chú ý đến điểm chuẩn của bạn, nếu một offer đưa ra không đáp ứng được mong chờ về nội dung gửi or lead mới, bạn có thể nên chuyển hướng hoặc thêm các offer khác.

Bước 3: Điều hướng traffic

Để hỗ trợ chiến dịch và điều hướng traffic cho các offer, bạn nên sử dụng các kênh tương tác còn lại để điều hướng về chiến dịch inbound marketing của mình.

  • Blog: Dành một phần bài blog viết về chủ đề của chiến dịch. Gồm việc liên kết nội bộ (internal link) đến các offer phù hợp, theo dõi bài viết thu hút được bao nhiêu traffic.
  • Mạng xã hội: Các đoạn giới thiệu cho ebook hay các offer khác đối với kênh mạng xã hội, và tham gia thảo luận trên các bài blog hoặc diễn đàn khác. Cố gắng không đăng lại content cũ, thay vào đó kết hợp các content lại và xem xét trên các góc độ khác nhau.
  • Email: Đưa ra các offer bằng email giới thiệu nhưng đừng gửi mail chung cho cả danh sách. Bạn nên phân khúc danh sách khách hàng gồm người quan tâm đến chủ đề hoặc content nhất. Giữ lại các offer cho chiến dịch nuôi dưỡng lead.
  • Quảng cáo có trả phí: Nếu bạn có ngân sách thì quảng cáo có trả phí là một cách có hiệu quả để điều hướng traffic cho các offer của bạn.

Chắc chắn rằng thứ mà bạn đề xuất mang lại giá trị và phù hợp với thông điệp trên quảng cáo.

Đo lường bằng: Cú click chuột đến các offer, tỉ lệ chuyển đổi, chia sẻ content.

Bước 4: Nuôi dưỡng Lead

Đơn giản vì một người đang trong giai đoạn chuyển đổi của chiến dịch chưa chắc họ sẵn sàng mua hàng ngay.

Do đó, bạn nên sử dụng nhiều email liên quan để cung cấp thêm thông tin, đồng thời nuôi dưỡng lead thông qua các kênh bán hàng.

Khi lead của bạn tiếp cận nhiều hơn với content và chọn download các offer đi kèm, hãy giới thiệu cho họ sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Nếu họ không quan tâm, đừng chào hàng họ bằng spam điện thoại.

Nếu họ tiếp tục click vào email và chuyển đổi trên các offer, điều này chứng tỏ họ đã sẵn sàng muốn biết thêm thông tin.

Công cụ nuôi dưỡng lead giúp bạn dễ dàng tự động đo lường kết quả thực tế. Nhưng nếu doanh nghiệp bạn có quy mô nhỏ, bạn có thể tự nuôi dưỡng lead mà không cần nhờ đến công cụ này.

Đo lường bằng: Xem tỷ lệ nhấp chuột của chiến dịch nuôi dưỡng lead không giảm dưới 5%. Nếu dưới 5%, offer của bạn có thể không đủ sức thu hút hoặc có thể bạn đã đẩy mạnh bán hàng quá sớm.

Bước 5: Kết thúc chiến dịch và báo cáo

Có một vài chỉ số là yếu tố quyết định thành công của chiến dịch triển khai inbound marketing.

Do vậy, khi chiến dịch sắp kết thúc, bạn nên báo cáo các yếu tố đó:

  • Lượt xem: Đo lường số lượt xem sẽ giúp bạn biết offer của bạn có hiệu quả không. Nếu tỷ lệ chuyển đổi cao, nhưng lượt xem thấp, bạn cần đánh giá và cải thiện chiến lược và kênh quảng cáo của mình.
  • Lead mới: rất quan trọng đối với đội ngũ bán hàng và là yếu tố cốt lõi của bất kỳ chiến dịch B2B nào. Lead mới là dấu hiệu cho thấy bạn đang thâm nhập vào thị trường mà bạn chưa từng nhắm đến và content này hữu ích để thu hút người dùng đến với doanh nghiệp bạn.
  • Toàn bộ nội dung đã gửi: Không bỏ qua nội dung đã gửi từ lead cũ. Chúng tiếp cận và cung cấp thêm cho bạn vấn đề lead của bạn quan tâm.
  • Khách hàng mới: Rõ ràng, số lượng khách hàng của bạn có được từ chiến dịch triển khai inbound marketing rất quan trọng. Thông thường, bạn chỉ có thể tính toán số lượng này sau một khoảng thời gian. Và đặc biệt bạn có thể tính được khách hàng thực tế so với khách hàng tiềm năng.

Là doanh nghiệp phần mềm inbound marketing, HubSpot đưa ra một số offer cho content suốt cả năm nhưng họ chỉ triển khai vài chiến dịch inbound marketing.

Tại sao HubSpot lại làm như vậy?

Bởi lẽ các chiến dịch tập trung cần sự nỗ lực từ mỗi thành viên – từ blogger đến email marketer, đại diện bán hàng. Toàn bộ doanh nghiệp phải nhận thức được chiến dịch triển khai inbound marketing và sẵn sàng hỗ trợ.

Bạn đã thực hiện hay triển khai chiến dịch tập trung cho doanh nghiệp mình chưa? Nếu có, bạn rút ra được bài học gì?

Comment bên dưới để cùng nhau thảo luận về vấn đề này nhé!

Chúc bạn thành công.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7