HBmedia Company

Quảng cáo TikTok Đón đầu xu hướng thị trường TikTok theo các ngành

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee, đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra trong quý II/2023. Không chỉ vậy, nhờ sự phát triển của nền tảng mà TikToker đã trở thành một nghề hot nhất hiện nay. Bởi vì một TikToker có thể kiếm hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng một tháng. Ví dụ như TikToker Phạm Thoại đã từng chia sẻ trung bình một tháng anh có thể đạt mức thu nhập 1,2 tỷ đồng. Có thể thấy, TikTok đang dần xâm chiếm cuộc sống của tất cả chúng ta trong 2 năm trở lại đây. Chính vì vậy, sẽ thật đáng sợ nếu bạn không trở thành người đi đầu và nắm bắt được xu hướng sắp tới của TikTok.

Trong bài viết này, HBMEDIA sẽ giúp bạn phân tích về thị trường TikTok. Bên cạnh đó, chỉ ra những xu hướng TikTok mà bạn không nên bỏ lỡ trong năm 2024.

Tổng quan về thị trường TikTok 2024

Năm 2023 đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của TikTok và TikTok Shop. Theo báo cáo của We are Social và Meltwater về Digital 2023, TikTok có 49,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam vào đầu năm 2023. Quảng cáo TikTok đã tiếp cận 68,9% tổng số người lớn từ 18 tuổi trở lên. Theo Metric, quý 1-2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Và đến quý 2-2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee với mức doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra.

Theo dữ liệu thống kê toàn cầu, Gen Z hiện đang sử dụng TikTok thường xuyên hơn. TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất vào năm 2023 với 3.5 tỷ lượt tải xuống. Vượt xa ứng dụng đứng thứ hai là Instagram với 1.47 tỷ lượt tải xuống. Đứng thứ ba là Facebook với 1 tỷ lượt tải xuống. Trung bình một tháng TikTok có hơn 1 tỷ người sử dụng.

Thời gian hoạt động cao nhất

Tuy không phải là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất. Nhưng TikTok là ứng dụng có thời gian sử dụng trung bình hàng ngày cao nhất. Cụ thể, trung bình lượng thời gian hoạt động của người dùng trên TikTok đạt 54 phút mỗi ngày. Có thể thấy, TikTok gần gấp hai lần Facebook với 31 phút/ngày và hơn hai lần Twitter với 34 phút/ngày.

Với lợi thế là nội dung video ngắn và nối tiếp nhau, TikTok vô cùng thành công trong việc giữ chân người dùng hoạt động liên tục trên ứng dụng. Ở góc độ của người làm marketing, đây là một lợi thế vì khi người dùng hoạt động càng lâu, tần suất tiếp cận được tới quảng cáo càng tăng cao.

2/3 thời lượng sử dụng điện thoại của người dùng Việt chỉ dành cho 5 ứng dụng là Facebook, Zalo, TikTok, Messenger và YouTube. Trong đó, ứng dụng TikTok đứng vị trí thứ 5 trong danh sách các ứng dụng đang được người Việt Nam ưa chuộng nhất.

Phân tích xu hướng TikTok trong năm 2024

Với thành tích đạt được trong năm 2023, TikTok năm 2024 chắc chắn đem lại nhiều xu hướng mới với doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu xem các xu hướng TikTok năm 2024 là gì nhé!

Xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment)

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều đợt mua sắm lớn như những chương trình siêu giảm giá của Shopee hay Lazada, TikTok đã thành công với phán đoán Shoppertainment sẽ là xu hướng đặc biệt thịnh hành trong năm 2024.

Với sự ra đời của TikTok Shop tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4/2022, Tiktok truyền cảm hứng cho 67% người dùng mua sản phẩm/dịch vụ ngay cả khi họ không tìm kiếm và 54% người dùng lựa chọn mua sắm trên Tiktok nhiều hơn các nền tảng khác.

Không như các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki. Tiktok Shop giúp đơn giản hóa các thao tác và công đọan mua hàng bằng cách đề xuất những video đầy đủ thông tin, tính năng sản phẩm, hình ảnh và review cụ thể, hướng dẫn sử dụng,….

Nguồn: TikTok

Nhờ có sự thúc đẩy xu hướng mua sắm của TikTok Shop, TikTok trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết bởi sự tối ưu về trải nghiệm, từ đó thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.

SEO trở nên hiệu quả hơn so với hashtag

Theo ông Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google đã đưa ra nhận xét gần 40% thanh niên khi cần tìm kiếm thông tin đã lựa chọn TikTok hoặc Instagram hơn là tra cứu trên Google. Chính bởi vậy, SEO TikTok là công cụ quan trọng trong việc đưa video hoặc  thương hiệu của bạn lên top đầu tìm kiếm. Một nghiên cứu từ HootSuite cho thấy rằng các bài đăng trên mạng xã hội sử dụng SEO hiệu quả sẽ có tỷ lệ tương tác cao hơn (tăng 30%). Như vậy, xu hướng SEO cho các nền tảng TikTok sẽ là điểm nổi bật mà các thương hiệu cần chú trọng trong năm 2024. Và để sáng tạo các video có nội dung chuẩn SEO và ưu tiên hiển thị đầu tiên trên kết quả tìm kiếm, bạn cần quan tâm đến việc nghiên cứu từ khóa để lựa chọn ra những từ khóa hot và phù hợp với video của mình.

Sự lên ngôi của #GamingTok

Thu hút hơn 3 nghìn tỷ lượt xem các nội dung về game vào năm 2022, TikTok đã trở thành sân chơi phổ biến cho nhiều cộng đồng game thủ. Trên nền tảng TikTok, họ có cơ hội thể hiện các câu chuyện mới mẻ, khám phá tựa game mới và kết nối những thành viên trong cộng đồng với nhau.

Trong báo cáo What’s next: Gaming được TikTok công bố vào năm 2023, tính năng Gaming mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng TikTok cũng như các nhà phát triển game và nhãn hàng. Với tính năng này, TikTok sẽ trở thành một không gian để thể hiện kỹ năng chơi game và chia sẻ sở thích với cộng đồng những người chung niềm đam mê. Đồng thời, mọi người có thêm nhiều cơ hội để kết nối, tương tác với nhau thông qua các trò chơi. Cuối cùng, các nhà phát triển game có thể sáng tạo những nội dung và các quảng cáo liên quan đến game trên TikTok.

17 xu hướng nội dung trên TikTok năm 2024

Sau đây là 17 xu hướng nội dung trên TikTok năm 2024 mà bạn nên biết:

Đối với thương hiệu, nhà bán hàng

  1. TikTok được nhìn nhận là nền tảng marketing quan trọng.
  2. TikTok trở thành công cụ gây quỹ cho các tổ chức phi lợi nhuận.
  3. Thương hiệu sử dụng TikTok để tạo ra nội dung gắn thương hiệu.
  4. Nội dung ngày càng tương thích với người lớn tuổi hơn.
  5. Thương hiệu có kênh riêng và xây dựng nội dung sáng tạo sẽ được tiếp cận tốt hơn.

Nhà sáng tạo nội dung và Influencer​

  1. Influencer sẽ được trả tiền dựa trên số lượng người theo dõi.
  2. Người nổi tiếng sẽ sử dụng TikTok nhiều hơn.
  3. TikTok trở thành chiến lược đòn bẩy cho sự nghiệp của những người nổi tiếng.
  4. Nền tảng TikTok được sử dụng với mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân.
  5. Ưu tiên hiển thị video có chất lượng, khả năng tương tác với người xem cao trên TikTok

Nền tảng và người dùng​

  1. Số người dùng hàng tháng sẽ tăng lên 20%.
  2. Tệp nhân khẩu học lớn nhất là độ tuổi 18 – 34.
  3. Số lượng video có thời lượng dài hơn 15s sẽ tăng lên.
  4. Xu hướng nội dung là thể loại nội dung cảm xúc.
  5. Nội dung review và Video phát sóng trực tiếp (Livestream) ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
  6. TikTok Shop là nội dung được quan tâm hàng đầu trên TikTok.
  7. Sự phổ biến của các hashtag và âm thanh (sound) sẽ tăng lên.

3 ngành kinh doanh sẽ trở thành xu hướng trên TikTok năm 2024

TikTok là công cụ giúp doanh nghiệp có thể định hướng hình ảnh. Cộng với tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho nhãn hàng và sản phẩm. Do đó, các nhà làm quảng cáo trên TikTok có xu hướng tập trung tạo ra các nội dung liên quan tới ngành thời trang, làm đẹp. Thậm chí cả ngành bán lẻ các sản phẩm có giá trị cao như bất động sản, ô tô,…

Cùng xem xu hướng nội dung các ngành hàng đang được quan tâm trên TikTok hiện nay là gì nhé!

Sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường

Với sự gia tăng nhận thức về hành động bảo vệ môi trường, người dùng có nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường.

Có 2 lý do chính giúp cho các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường sẽ trở thành xu hướng TikTok trong năm 2024:

Có thể thấy, các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường đáp ứng được những yêu cầu này, và người dùng trên TikTok đánh giá cao và ủng hộ chúng. Các doanh nghiệp nên tập trung vào cung cấp các sản phẩm thay thế bền vững, khuyến khích lối sống có ý thức về môi trường và chia sẻ các mẹo giảm thiểu lãng phí, bảo vệ môi trường.

Sức khỏe tinh thần

Hiện nay có hàng triệu nội dung TikTok đang truyền cảm hứng về cuộc sống hoàn hảo và những thành tựu. Nhưng những nội dung này lại đang khiến người dùng cảm thấy áp lực và mệt mỏi.

Nhiều thương hiệu đang chia sẻ nội dung về những gì có họ có, thay vì hỗ trợ người dùng bằng cách đề xuất giải pháp cho họ hoặc giới thiệu những cách để xử lý khó khăn – đây cũng là điều mà TikTok mong muốn.

Nguồn: Epsteinglobal

Theo báo cáo xu hướng TikTok What’s Next 2023, có 92% người dùng cảm thấy tích cực sau khi xem video TikTok có nội dung có thể triển khai thực tế và 41% người dùng nói rằng tâm trạng tốt là một yếu tố quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dùng là vô cùng quan trọng.

Việc “bắt” trend sẽ khiến người dùng cảm thấy tích cực hơn

Trong năm 2023, những hashtag như #Advice (46,4 tỷ lượt xem), #GrowthMindset (4 tỷ lượt xem), #EduTok (170.9 tỷ lượt xem), #Comewithme (2.5 tỷ lượt xem),… có sự gia tăng lượt xem nhanh chóng. Vậy nên, năm 2024, những nội dung chia sẻ mẹo, câu chuyện tâm lý cá nhân, thảo luận về sự tập trung tâm trí, quản lý căng thẳng, bài tập tự nhìn lại bản thân và các kỹ thuật cải thiện sức khỏe tâm lý tổng thể sẽ là xu hướng TikTok 2024.

Thời trang và làm đẹp

Trong một cuộc khảo sát của Statista vào tháng 1 năm 2023, khoảng 54% người dùng TikTok toàn cầu được xác định là nữ, hiển nhiên, các nội dung về thời trang và làm đẹp sẽ là xu hướng không thể lỡ trong năm 2024. Chưa kể, với sự bùng nổ của TikTok Shop sẽ còn mang lại cơ hội lớn hơn cho các nhãn hiệu thời trang và làm đẹp để thúc đẩy doanh số, tiếp cận tệp khách hàng lớn hơn và mở rộng độ phủ thương hiệu.

Năm 2023, tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có sự cạnh tranh khốc liệt giữa “ông lớn” Shopee và “tân binh khủng long” TikTok Shop. Theo thống kê của nền tảng số liệu TMĐT Metric, đến Q2/2023, Shoppe chiếm 63% thị trường và TikTok Shop đã chiếm trọn ngôi vị số hai trên sàn thương mại điện tử Việt Nam khi đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra, chỉ sau mỗi Shopee.

Phân khúc trong khoảng 100.000 đồng – 200.000 đồng đem lại mức doanh thu cao nhất 

Theo số liệu thống kê của Metric.vn, các ngành hàng có doanh thu cao nhất trên sàn TikTok Shop là Làm đẹp, Thời trang nữ, Bách hóa – Thực phẩm. 10 shop có doanh thu cao nhất trên TikTok Shop chiếm 5.1% doanh thu toàn sàn tương đương 84.4 tỷ đồng trong 30 ngày. Tỉ lệ này cho thấy ngành Thời trang và Làm đẹp vô cùng tiềm năng trong năm 2024.

Phân khúc trong khoảng 100.000 đồng – 200.000 đồng đem lại mức doanh thu cao nhất

Với sự tăng trưởng không ngừng về nhu cầu làm đẹp của nữ giới Việt Nam, xu hướng làm nội dung về chăm sóc sắc đẹp và thời trang trong năm 2024 không chỉ tiếp tục được giữ vững mà còn được dự báo trở thành nội dung được quan tâm hàng đầu trên TikTok.

Kết luận

Trên đây là tổng quan xu hướng thị trường TikTok và những nội dung sẽ trở thành xu hướng trên TikTok trong năm 2024. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trước khi bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên Khu 4-5 , P. Bình Hưng Hoà B , Quận Bình Tân , TP Hồ Chí Minh
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7