HBmedia Company

Phân tích đối thủ giúp doanh nghiệp chiếm lợi thế

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Xã hội ngày càng phát triển với đa dạng những lĩnh vực, ngành nghề. Vì thế, việc phân tích các đối thủ cạnh tranh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy cách phân tích đối thủ cạnh tranh nào là hiệu quả?

1. Phân tích đối thủ cạnh tranh để làm gì?

Trong kỷ nguyên 4.0, rất khó để có lĩnh vực nào duy trì được thế “độc quyền” lâu dài. Hầu hết mọi ngành lĩnh vực đều sẽ phải đối diện với rất nhiều những đối thủ cạnh tranh. Vậy phân tích đối thủ cạnh tranh có lợi ích gì?

2. Cách thức phân tích các đối thủ cạnh tranh

2.1. Nghiên cứu, lên danh sách và chọn lọc các công ty đối thủ trên thị trường

Các cửa hàng/ doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thường chưa có đủ nguồn lực cho bước này. Vì thế, họ tốn rất nhiều thời gian và công sức cho việc nghiên cứu, tìm hiểu thị trường. Nhiều lúc, kết quả vẫn không giúp họ biết được đối thủ hiện tại của mình là ai. Doanh nghiệp cần tìm hiểu ít nhất 7-10 đối thủ để có thể có được cái nhìn tổng quan nhất. Có một số đặc điểm cần chú ý khi chọn lọc các đối thủ cạnh tranh:

2.2. Phân loại danh sách đối thủ cạnh tranh theo từng cấp độ

Sau khi có danh sách các đối thủ, doanh nghiệp cần phải phân loại thành 3 cấp độ chính:

Từng cấp độ sẽ có những đối thủ cạnh tranh khác nhau. Vì thế, việc phải theo dõi sát sao các đối thủ cạnh tranh trở nên vô cùng khó khăn và mất nhiều thời gian của doanh nghiệp.

2.3. Tìm hiểu, thu thập dữ liệu về các công ty đối thủ

Phân loại được đối thủ cạnh tranh xong, doanh nghiệp sẽ đi thu thập dữ liệu khái quát về họ. Thông thường, doanh nghiệp sẽ thu thập 5 nhóm thông tin sau:

Từ dữ liệu thu thập được đó, doanh nghiệp lập bảng phân tích cho các nhóm đối thủ cạnh tranh.

Có thể coi đây là quá trình quan trọng nhất trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Bước này cũng là bước để doanh nghiệp lựa chọn mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh phù hợp. Ví dụ như mô hình SWOT, mô hình 5 yếu tố cạnh tranh của Michael Porter, ma trận BCG,….

2.4. Lập bảng phân tích và báo cáo tổng kết đối thủ cạnh tranh

Thu thập dữ liệu, phân tích kỹ càng, cuối cùng là viết báo cáo để nộp lên cho cấp trên. ShopMetric.vn còn có báo cáo chi tiết về doanh thu hoạt động của cửa hàng, đối thủ, thị trường… giúp dễ dàng xuất cho cấp trên.

3. Khi phân tích đối thủ cạnh tranh cần chú ý điều gì?

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7