HBmedia Company

Metaverse sẽ thành hiện thực đến 2050

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Dù chưa được xác định rõ nhưng khái niệm metaverse* đang được đánh giá quá cao thậm chí thổi phồng quá mức. Một số hệ thống xử lý chứng minh metaverse chỉ là một khái niệm. Để thực sự tạo ra metaverse, chúng ta cần một cấu trúc mạng internet khổng lồ và hiện tại vẫn chưa có trình duyệt phù hợp với metaverse….

*Metaverse tạm dịch là vũ trụ ảo. Thuật ngữ metaverse do Neal Stephenson đặt ra trong một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng cách đây khoảng 30 năm trước. Những năm gần đây, metaverse đại diện cho sự hội tụ không giới hạn của các trải nghiệm kỹ thuật số với khát vọng về các môi trường thực tế ảo và thực tế tăng cường kết nối toàn cầu theo thời gian thực, cho phép hàng tỷ người làm việc, giải trí, tương tác và giao lưu chân thực trên internet theo những cách hoàn toàn mới.

 

Raja Koduri, kiến trúc sư trưởng và phó chủ tịch cấp cao của Graphics Group tại Intel cho biết họ muốn metaverse sẽ như cỗ máy Holodeck trong bộ phim truyền hình khoa học viễn tưởng “Star Trek: Next Generation” của Mỹ. Raja Koduri còn cho rằng khoảng một thập kỷ nữa metaverse sẽ được sử dụng phổ biến như internet.

Metaverse ngày nay

Ở thời điểm hiện tại, metaverse không phải là siêu mô hình tập hợp nhiều công nghệ như Omniverse của NVIDIA (có thể tạo ra các mô phỏng để huấn luyện robot hay ô tô tự hành). Metaverse được xem là công cụ dễ sử dụng và toàn diện hơn, giống với công cụ tạo ra tòa nhà ảo, nhưng với mang lại trải nghiệm chân thực hơn, bao gồm hiệu ứng ánh sáng, sự phản chiếu và tương tác vật lý.

Với mô phỏng điểm, metaverse được cho là khả thi. Nhưng nó thực sự chỉ là một nền tảng mô phỏng tốt hơn so với các dự án hiện nay và cả hai đều khó có thể gần giống với thế giới ảo đầy đủ mà chúng ta mong đợi.

Nửa cuối thập kỷ tới: Thế giới song sinh (Earth-2) và các Trò chơi

Vào cuối thập kỷ này, dự án Earth-2 của NVIDIA được đưa vào thực hiện. Đây hiện là dự án chế tạo siêu máy tính AI mạnh nhất thế giới dùng để dự đoán biến đổi khí hậu. Earth-2 dự kiến sẽ trở thành nền tảng đưa khái niệm metaverse vào sử dụng rộng rãi.

Ban đầu, Earth 2 có thể bị giới hạn bởi công nghệ có sẵn, nhưng sau khi hoạt động, nó có thể dự báo chính xác các sự kiện thời tiết và tạo ra mô hình các biện pháp khắc phục biến đổi khí hậu tiềm năng tốt hơn so với các mô phỏng mà chúng ta hiện có.

Các công cụ trò chơi có thể cũng sẽ tích cực sử dụng metaverse để tạo bản đồ trò chơi, cho phép mọi người chơi trong các khu vực giống như gần nhà mình. ngoài ra, cuối những năm 2020, máy chạy bộ 2D có thể được đưa vào hoạt động. Với tai nghe nhẹ hơn, độ phân giải cao hơn và găng tay xúc giác, máy chạy bộ 2D cho phép chúng ta tương tác với các vật thể ảo như thể chúng hiện diện thực tế. Chúng ta cũng sẽ thấy sự xuất hiện của ghế thực tế ảo (VR), máy tạo mùi hương và hệ thống âm thanh định hướng tốt sẽ làm tăng khả năng hòa mình vào thế giới ảo mới này.

2030s

Vào cuối những năm 2030, phần lớn thế giới sẽ được số hóa hoàn toàn. Chúng ta sẽ thấy những lợi ích khi làm việc chủ yếu trong môi trường ảo. Mỗi chúng ta sẽ có một hoặc nhiều avatar giống thật và chúng ta sẽ bắt đầu “bất tử ảo”. Những avatar này có thể sẽ được phép mô phỏng các hành vi của người thật, có tri giác và có hoạt động.

 

Du lịch thực tế có thể sẽ nhường chỗ cho du lịch ảo vào thời điểm này. Nhiều người sẽ chọn du lịch ảo vì chi phí thấp nhưng vẫn được trải nghiệm thực thông qua thực tế ảo.

2040s

Đến những năm 2040, Raja Koduri hy vọng chúng ta có thể tương tác với AI trong metaverse và không phân biệt được sự khác biệt giữa một người thực được ảo hóa và một avatar do AI điều khiển. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra một số vấn đề về hành vi xã hội, khi mọi người khám phá các quyền tự do không giới hạn trong thế giới ảo cá nhân của họ và quên rằng những hành vi tương tự đó không được phép trong thế giới thực.

Các avatar vẫn có công việc riêng, nhưng tác động xã hội của khả năng này có thể mất nhiều năm, thậm chí là hàng thập kỷ để giải quyết. Điều này buộc chúng ta phải xem xét thế nào là tình cảm và sự sống thật bởi cặp song sinh kỹ thuật số của các sinh vật sống, bao gồm cả con người, sẽ trở nên không thể phân biệt được với vật thực trong metaverse. Mặc dù chúng ta khám phá sự pha trộn giữa các yếu tố ảo và thực từ giữa những năm 2020, nhưng đến 2040 sự pha trộn này sẽ không đổi mà sẽ trở nên thực tế bởi metaverse.

Tạm kết

Mặc dù metaverse yêu cầu những cải tiến lớn về sức mạnh xử lý, hiệu suất mạng và khả năng AI, nhưng nó sẽ không thực sự có hiệu quả cho đến cuối những năm 2030 hoặc những năm 2040. Đến lúc đó, metaverse chủ yếu sẽ được sử dụng để mô phỏng, chơi game, làm phim,… Vào thời điểm kết thúc giai đoạn phát triển này, chúng ta sẽ có các nhân vật không phải người chơi AI thể hiện như người thật. Sự kết hợp của các yếu tố siêu nghịch đảo với thế giới thực sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn thế giới đó.

Bất chấp thời gian dài như vậy, metaverse ngày nay vẫn có thể được sử dụng và bắt đầu mong đợi kế hoạch phát triển metaverse thành hiện thực trong tương lai. Cuối những năm 2030, 2040 khi chúng ta đạt đến độ chín của metaverse, hệ thống luật, các biện pháp bảo vệ liên quan và quy định những việc được làm với AI ảo thông minh sẽ phải được quyết định để hạn chế những tác động không đáng có của metaverse. Tuy nhiên, trọng tâm của hiện tại là nên xây dựng năng lực lõi và hiểu rõ những gì đang có với metaverse và không đặt các kỳ vọng liên quan cao một cách bất hợp lý.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7