HBmedia Company

KOC TikTok là gì? 5 bước phát triển chiến lược KOC Marketing thành công

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Hiện nay, TikTok không chỉ là một nền tảng giải trí mà còn là “mỏ vàng” giúp các doanh nghiệp có doanh thu khủng, cũng như là phương tiện giúp mọi người có được mức thu nhập lớn hàng tháng. Tuy nhiên, liệu bạn đã tận dụng được xu hướng KOC để tăng doanh thu, thu nhập cho mình? Trong bài viết này, HBMEDIA sẽ đưa ra 5 bước xây dựng chiến dịch KOC Marketing thành công cho doanh nghiệp và cách giúp các nhà sáng tạo nội dung trở thành KOC TikTok nổi tiếng.

KOC là gì? KOL là gì?

KOC là viết tắt của từ Key Opinion Consumer (Người tiêu dùng chủ chốt). Họ là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường. Công việc chính của KOC là trực tiếp sử dụng những sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những đánh giá, nhận xét khách quan nhất dựa trên quan điểm cá nhân.

Trong khi đó, KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leaders, là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng. Họ thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Các KOL chủ yếu sẽ nhận booking từ các Agency, sau đó review sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể trên mạng xã hội.

Tại sao KOC TikTok lại trở thành xu hướng?

Với thời đại thông tin và công nghệ như hiện nay, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận một lượng lớn thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm. Chính vì thế, hành vi mua sắm của khách hàng đã trở nên thông thái hơn rất nhiều. Trước khi mua bất cứ thứ gì, khách hàng cũng sẽ tìm hiểu sản phẩm rất kỹ.

Đây cũng chính là lý do mà KOC ra đời và đang dần trở thành xu hướng. Các KOC là những người sử dụng trước và đưa ra cảm nhận một cách chân thật, khách quan về đặc điểm, lợi ích, hạn chế của sản phẩm cho những người mua sau. Với những thông tin mà các KOC TikTok cung cấp, người theo dõi sẽ cảm thấy yêu quý và tin tưởng họ. Nhờ vậy mà KOC có thể tác động mạnh và trực tiếp tới việc ra quyết định mua của khách hàng.

Ngoài ra, KOC ngày càng được các doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn nhờ những điểm khác biệt của nó so với KOL. Có thể kể đến như:

5 bước xây dựng và phát triển chiến lược KOC Marketing thành công

Để việc sử dụng KOC TikTok đem lại lợi nhuận cao nhất, bạn cần xây dựng một chiến lược KOC Marketing hiệu quả. Dưới đây là 5 bước giúp bạn triển khai chiến dịch KOC Marketing thành công.

Bước 1: Xác định mục tiêu và đối tượng mục tiêu

Trước khi tiến hành xây dựng kế hoạch Marketing KOC, bạn cần xác định mục tiêu của chiến dịch cụ thể, rõ ràng trong một khoảng thời gian xác định.

Tiếp đến, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu. Việc này nhằm mục đích xác định những KOC nào có tác động lớn nhất đối với khách hàng mục tiêu của mình, cũng như xác định được những từ khóa TikTok cần tập trung sử dụng khi sáng tạo nội dung.

Bước 2: Nghiên cứu KOCs

Khi đã xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, bạn cần đưa ra các tiêu chí lựa chọn KOC của mình. Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về các KOC TikTok như lĩnh vực chuyên môn, tệp người xem và lượng tương tác trên kênh của họ. Ví dụ như: Thảo Vy là một KOC với 685,3K followers và 11,6M lượt like, tập người xem là nữ giới, có thu nhập trung bình đến cao và có gu thời trang cao cấp. Kênh TikTok của Thảo Vy sẽ phù hợp với những thương hiệu thời trang thiết kế.

Những thước đo này giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp và có giá trị đối với người theo dõi của KOC, đồng thời tăng cơ hội tiếp cận đến khán giả của họ nhờ những nội dung được chia sẻ.

Bước 3: Kết nối với KOC

Hãy đưa ra một danh sách những KOC phù hợp nhất với mục tiêu và sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, bạn có nhiều lựa chọn và cơ hội thành công cao hơn. Cách tiếp xúc với KOC cần phải rõ ràng, rành mạch và thực tế. Bạn có thể tiếp cận bằng cách gửi cho họ một tin nhắn hoặc email được cá nhân hóa, cung cấp cho họ sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí để họ trải nghiệm hoặc mời họ tham gia vào sự kiện/chiến dịch của công ty bạn. Suy cho cùng, đây là mối quan hệ hợp tác, vậy nên bạn hãy đưa ra những lời đề nghị hợp lý cho cả hai bên để phát triển mối quan hệ lâu dài hơn nhé!

Bước 4: Đưa yêu cầu nội dung rõ ràng

Để tận dụng ảnh hưởng của các KOC TikTok, bạn cần đưa ra yêu cầu rõ ràng về những yếu tố cần có trong video về sản phẩm của bạn. Từ đó, KOC sẽ thêm những chi tiết sáng tạo để tạo nên một video hoàn chỉnh, vừa đầy đủ về mặt thông tin sản phẩm vừa có yếu tố dễ lên xu hướng. Dưới đây là một số tuyến nội dung bạn có thể tham khảo:

Bước 5: Theo dõi và đo lường kết quả 

Như với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, điều quan trọng là phải theo dõi và đo lường kết quả để xác định hiệu quả của kế hoạch tiếp thị KOC. Một số chỉ số đo lường độ hiệu quả bạn có thể tham khảo như: số đơn hàng, số đơn hủy, doanh thu, lợi nhuận,…

Bằng cách làm theo 5 bước này và tối ưu hóa nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm, bạn có thể tạo một kế hoạch tiếp thị KOC thành công tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, đồng thời giúp tăng lưu lượng truy cập, mức độ tương tác và doanh thu cho doanh nghiệp.

KOC kiếm tiền như thế nào?

Không có sự khác biệt nhiều về hình thức kiếm tiền của một KOC và KOL. Một KOC ngoài việc kiếm tiền từ quảng cáo qua các clip review; tham gia các sự kiện và chiến dịch quảng bá cũng như làm mẫu ảnh, KOC còn có một số cách kiếm tiền khác sau đây.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết. Đây là một hình thức kiếm tiền phổ biến, cho phép các KOC kiếm tiền từ việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm của các đối tác trên TikTok lên trang cá nhân của mình. Thông thường, các KOC sẽ chia sẻ một đường link được nhãn hàng tạo riêng cho họ. Với mỗi đơn hàng được mua qua đường link ấy, KOC sẽ được nhận một khoản hoa hồng tương ứng với mức đã thống nhất với nhãn hàng.

Nhận Booking PR, Tham Gia Event

Các KOC có mức độ nổi tiếng sẽ có thể kiếm tiền qua việc nhận lời mời trải nghiệm dịch vụ, tham gia các sự kiện quảng bá của các nhãn hàng. Đây là hình thức mang lại thu nhập khủng cho các KOC.

Nguồn: Internet

Livestream TikTok

Các nhãn hàng, doanh nghiệp tiến hành sẽ booking các KOC để vừa livestream bán hàng TikTok vừa giao lưu với khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ và tin tưởng sản phẩm hơn.

Nguồn: Internet

Làm thế nào để trở thành KOC trên TikTok thành công?

KOC đang dần khẳng định vị trí của mình không hề kém cạnh so với KOL. Mặc dù ai cũng có thể chia sẻ cảm nhận cá nhân trên mạng xã hội, tuy nhiên để trở thành một KOC trên TikTok thành công, bạn cần thực hiện những điều sau.

Tổng kết

KOC TikTok đang là xu hướng tiếp thị trong thời gian gần đây và nó sẽ đem đến thành công cho những ai biết tận dụng cơ hội này. Hy vọng bài viết này đem lại những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp tối ưu hiệu quả chiến dịch KOC Marketing cũng như cho các bạn muốn trở thành KOC TikTok nổi tiếng. Và nếu bạn muốn có doanh thu bùng nổ từ việc bán hàng trên TikTok Shop, hãy đọc ngay cuốn ebook dưới đây nhé!

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên Khu 4-5 , P. Bình Hưng Hoà B , Quận Bình Tân , TP Hồ Chí Minh
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7