HBmedia Company

Kế hoạch SEO tổng thể cho một website

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

1. Kế hoạch SEO là gì?

Kế hoạch SEO đơn giản là xây dựng các bước giải quyết các vấn đề hoặc mục tiêu mà lãnh đạo và khách hàng đưa ra, nó bao gồm những vấn đề về thời gian, chi phí, nhân sự,…Tất cả đều dựa trên nguồn lực có thể đáp ứng của công ty hoặc tổ chức.

2. Tại sao cần lập kế hoạch SEO?

SEO là một công việc dài hạn, với mỗi ngành nghề sẽ có thời gian và hiệu quả khác nhau. Nếu chúng ta không có kế hoạch SEO thì khi bắt tay vào triển khai chúng ta rất dễ bị mất kiểm soát và bỏ sót những phần việc quan trọng khi làm SEO.

Thông thường thời gian cần thiết để hoàn thành giai đoạn đẩy top từ khóa từ 6 đến 9 tháng, giai đoạn sau đó là tối ưu truy cập và tăng tỷ lệ mua hàng trên website.

Để có một kế hoạch SEO đầy đủ nhất bạn cần phối hợp kế hoạch SEO và kế hoạch Kinh doanh trong một năm như sau:

Kế hoạch kinh doanh Kế hoạch SEO
Tháng Giai đoạn Đặc điểm Giai đoạn Đặc điểm
11 Bán hàng Tết Doanh số tốt nếu đã có hệ thống, hoặc phải đẩy mạnh quảng cáo Lên kế hoạch + Tối ưu website Công việc chưa nhiều, chưa đóng góp vào doanh số, bộ phấn SEO/Agency làm việc độc lập
12
1 “Nuôi dưỡng” Website
2
3 “Điểm trũng” doanh số Công việc có độ ì, doanh số khó tăng trưởng, nhiều công việc phải chuẩn bị cho 1 năm làm việc Tăng trưởng Truy cập website tăng trưởng, đóng góp vào doanh số của công ty, chi phí không tăng và đã nằm trong kế hoạch tài chính năm
4
5 Tăng truyền thông để tăng doanh số Đẩy mạnh bán hàng, sức mua giảm và cần tăng cường quảng cáo
6 Tăng trưởng mạnh Hỗ trợ tăng trưởng doanh số mạnh, giảm áp lực “phải quảng cáo”. Doanh số ổn định, tạo đà yên tâm cho cuối năm
7
8
9 Chuẩn bị cho cuối năm Thời gian bận bịu, lo lắng cho cuối năm Tối ưu Bộ phận SEO tiếp tục hoạt động độc lập, tập trung tối ưu các thông số nhằm tăng tỷ lệ bán hàng, chuẩn bị cho cuối năm
10
11 Cao điểm doanh số Có hệ thống SEO bền vững, khách hàng đều đặn và “tự tìm đến” Ổn định SEO đóng góp đáng kể vào doanh số một cách chủ động, chiếm thị phần trên Google, tạo ra dòng tiền đều đặn cho dịp cuối năm, giảm áp lực quảng cáo

Trong timeline kế hoạch trên, có 2 mốc thời gian quan trọng là 3 tháng đầu tiên và tháng thứ 7 đến tháng thứ 9:

  • Giai đoạn 3 tháng đầu: Là thời kỳ nuôi dưỡng để tạo ra ghi nhận tốt từ Google đối với website. Sẽ không phát triển qua nhanh mà ưu tiên sự đều đặn, các vấn đề đối với website (Onpage) cần chuẩn, nội dung chất lượng với 100% các nội dung mới đăng. Nếu là website sản phẩm thì 3 tháng đầu là lúc để tối ưu mọi vấn đề nội dung (title, description, heading) đối với các danh mục, tag. Thời kỳ này cũng cần xây dựng dần các kênh Social phổ biến, tạo ra Fan/Follower trung thành.
  • Giai đoạn từ tháng thứ 7 đến tháng thứ 9: Sau khi đã đẩy mạnh update nội dung, khả năng cao là website đã bắt đầu có từ khóa lọt vào trang 1 Google, truy cập website đã tăng trưởng, và nếu mọi thứ theo đúng tính toán, “giai đoạn tháng 7 – tháng 9” sẽ bứt phá với sự tự tin 100% (nội dung đăng tải là từ khóa vào top).

3. Các bước thực hiện kế hoạch SEO

Dưới đây là các bước thực hiện kế hoạch SEO hay còn gọi là Plan SEO mẫu bạn có thể tham khảo để áp dụng cho website của mình nhé:

3.1. Bước 1: Phân tích từ khóa

Phân tích từ khóa là bước giúp chúng ta khám phá những gì mà người dùng đã gõ vào công cụ tìm kiếm thông tin khi tiến hành tìm kiếm một nhu cầu cụ thể nào đó. Có thể khẳng định rằng đây là một công việc vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động Seo mới bắt đầu.

  • Lựa chọn keyword đúng như tìm được chìa khóa để mở cửa vào kho báu, đây là bước đầu của hành trình khám phá thế giới diệu kỳ của SEO
  • Quyết định sự thành công của một chiến dịch SEO bởi nếu sử dụng sai từ khóa bạn sẽ thu hút khách hàng không đúng mục tiêu

Các loại từ khóa khi làm SEO:

Với mỗi loại từ khóa, chúng ta sẽ có các hướng phân tích khác nhau để có thể tìm ra từ khóa tiềm năng từ đó tăng được tỉ lệ chuyển đổi.

Từ khóa có 2 dạng chính:

  • Từ khóa dài (long tail keyword): là những từ khóa ít được tìm kiếm, độ cạnh tranh thấp, thường thì tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của loại từ khóa này khá cao.
  • Từ khóa ngắn ( short tail keyword): là những từ khóa được tìm kiếm nhiều, độ cạnh tranh cao, nhưng đa phần tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tương đối thấp.

Ngoài ra, bạn nên xác định và liệt kê cho mình một hệ thống từ khóa chính, từ khóa phụ để có thể điều hướng người dùng một cách tốt nhất. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để hiểu hơn về các hướng phân tích cụ thể cho các loại từ khóa nhé.

3.2. Bước 2: Tối ưu website

– Đánh giá website

– Nếu công ty bạn đã có website rồi bạn cần đánh giá tổng thể toàn bộ website:

  • Cấu trúc web hiện tại đã chuẩn seo hay chưa? Bạn có thể tham khảo cấu trúc Silo tại đây
  • Nội dung trên site  số lượng bài viết, bài viết đã chuẩn seo chưa?
  • Các yếu tố onpage (hình ảnh, title, meta, thẻ H…)  đã được tối ưu onpage tốt chưa?
  • Backlink  hệ thống backlink như thế nào?
  • Page speed  tốt hay chưa
  • Thứ hạng website hiện tại

Sau khi phân tích xong, bạn cần phải chỉ ra được lợi thế cũng như hạn chế của dự án.

– Nếu công ty bạn chưa xây dựng website và bạn làm người làm từ đầu thì bạn cần:

  • Lựa chọn tên miền website: lựa chọn tên miền ngắn gọn, dễ nhớ mang ý nghĩa thương hiệu hoặc các sản phẩm dịch vụ chủ đạo của Công ty
  • Lên ý tưởng website cần tạo: các chức năng trong web, bố cục trình bày của nội dung, màu sắc, hình ảnh của giao diện phù hợp với sản phẩm dịch vụ của Công ty.
  • Kham khảo vài website của các Công ty khác để chọn lọc những ý tưởng hay, những điều họ làm tốt và chưa làm tốt. Hãy sử dụng ahrefs để đánh giá bạn nhé
  • Tìm hiểu một số công ty thiết kế website để lựa chọn nơi thiết kế và đồng hành cùng trong suốt quá trình làm SEO.
  • Trong quá trình thiết kế website yêu cầu Công ty thiết website đó phải thiết kế căn cứ vào các kỹ thuật SEO để tối ưu luôn cho website, bạn có thể yêu cầu họ lên checklist để sau khi website hoàn thành bạn có căn cứ để kiểm tra.

– Tối ưu SEO Onsite

Để tiến hành thực hiện tối ưu, trước tiên cần tiến hành khảo sát, phân tích và lập kế hoạch. Tùy vào mỗi website, thời gian để hoàn thành tối ưu tổng thể website sẽ khách nhau và có thể phát sinh thêm nhiều hạng mục công việc khác. Về cơ bản, tối ưu tổng thể website (on-site) sẽ thực hiện các hạng mục như sau:

Hạng mục công việc Mục đích tối ưu
 Tạo và cập nhật sitemap Sitemap là bản đồ của website, giúp robot Google tìm và lưu trữ  thông tin nhanh hơn
Tạo và cập nhật file Robot.txt. Giúp kiểm soát: thông tin nào cần được Google cập nhật,    thông  tin nào sẽ chặn không cho Google cập nhật.
Cài đặt công cụ Google Analytics Là công cụ của Google giúp xem báo cáo các dữ liệu người  dùng truy cập website, nguồn truy cập từ đâu, và các hành vi  của người dùng trên website. Từ đó đưa ra các cải tiến, thay  đổi phù hợp để nâng cao hiệu xuất website
Cài đặt công cụ Google Webmaster tool Là công cụ của Google giúp theo dõi các yếu tố bất thường, lỗi  website, các thông báo quan trọng từ Google
Cài đặt Google My Business Giúp đưa thông tin doanh nghiệp lên Google, kèm theo đó là địa chỉ doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên Google Map
Kiểm tra và gỡ bỏ liên kết ngoài Liên kết ngoài là các liên kết từ website của bạn trỏ đến các  website khác. Gỡ bỏ các liên kết ngoài đến các website chất    lượng thấp giúp website không bị giảm chất lượng.
Tối ưu tốc độ website (Theo khuyến nghị của Google Insights) Cải thiện tốc độ website dựa theo các khuyến nghị từ Google  Insights. Từ đó cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng tỷ lệ mua  hàng trên website.
Tối ưu hình ảnh Kích thước và dung lượng theo khuyến nghị của Google
Chuyển hướng domain Giúp Google nhận dạng website là duy nhất
Tối ưu URL Tối ưu đường dẫn (URL) theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Google   để áp dụng cho toàn trang
Tối ưu Title Tối ưu thẻ tiêu đề cho toàn trang theo tiêu chuẩn kỹ thuật của   Google.
Tối ưu Meta Description Tối ưu thẻ mô tả website theo tiêu chuẩn của Google.
Tối ưu thẻ Heading Tối ưu thẻ Heading cho toàn trang. Đây là việc để Google và   người dùng dễ hiểu bao quát các danh mục nội dung lớn nhỏ   trong trang.
Chèn Favicon Biểu tượng để phân biệt website của bạn với website khác khi    người dùng mở cùng lúc nhiều website trên trình duyệt.
Nhúng code language Giúp Google nhận dạng ngôn ngữ chính của website nhằm truy  xuất website của bạn đến với người tìm kiếm phù hợp.
Nhúng code location Giúp Google nhận dạng vị trí địa lý nơi bạn cung cấp sản phẩm dịch vụ từ đó hướng kết quả đến người dùng gần nhất.
Kiểm tra và phối hợp xử lý liên kết gãy Tăng trải nghiệm người dùng và tránh sự gián đoạn trong quá trình Google ghi nhận thông tin trên trang web, giúp Google index thông tin nhanh hơn.
Đăng ký SSL SSL hiện tại là tiêu chuẩn bảo mật cho hàng triệu website trên toàn thế giới. Nó bảo vệ dữ liệu truyền đi trên môi trường internet được an toàn. Có chứng chỉ SSL, Google đánh giá website được bảo mật tốt và uy tín. (Khách hàng đăng ký, GOBRANDING tích hợp vào website)
Tối ưu liên kết nội bộ Xây dựng và tối ưu liên kết nội bộ giúp chúng ta dẫn lối khách hàng đến các trang đích làm tăng khả năng bán hàng và tăng chất lượng trang đích.
Kiểm tra định kỳ, đưa phương án và phối hợp xử lý nếu website bị hack Khi website đạt thứ hạng tốt trên Google thì có khả năng sẽ bị đối thủ thực hiện các hành động xấu hoặc bị hack do một số nguyên nhân khách quan khác. Việc kiểm tra định kỳ giúp phát hiện vấn đề kịp thời. Và phối hợp xử lý nhanh để công việc kinh doanh trên web không bị gián đoạn.
Kiểm tra định kỳ, đưa phương án và phối hợp xử lý khi Google thay đổi thuật toán hoặc Google đưa website vào danh sách theo dõi đặt biệt Google thay đổi thuật toán liên tục khiến việc tối ưu phải diễn ra liên tục. Kiểm tra định kỳ giúp phát hiện kịp thời sự thay đổi thuật toán Google và phối hợp xử lý theo đề xuất từ Google để website không bị liệt kê vào danh sách theo dõi đặt đặc biệt, hạn chế tối đa tình trạng bị Google phạt.
Kiểm tra, xử lý trường hợp trùng lặp website Một website sử dụng cho nhiều domain sẽ khiến Google không xác định được website chính và có thể đưa ra hình phạt cho trường hợp này.

– Tối ưu Onpage

URL: không nên để url quá dài, nên để độ dài url ít hơn 70 ký tự.

Title: độ dài tiêu đề: max 60 ký tự, từ khóa xuất hiện trong title và xuất hiện ngay mở đầu, nếu có thể nên chứa cả các từ khóa chính liên quan.

Thẻ Heading: trong bài viết, tên bài viết là H1. Trong chuyên mục, tên chuyên mục là H1, tên bài viết, sản phẩm, dịch vụ sẽ là H2. Sử dụng công cụ Web Developer để check thẻ Heading trên trang.

Keyword Density: tránh tối ưu mật độ từ khóa theo trường phái SEO mũ đen sẽ dễ bị phạt. Mật độ từ khóa nên nhỏ hơn 5%.

Internal link: cần tối ưu link nội bộ có sự liên quan, chú ý đến ngữ cảnh sử dụng và cần thu hút người dùng click vào link đó.

External link: theo Moz, external link trên 1 trang tối đa là 30 link.

Body, Strong: nên bôi đậm, in nghiêng từ khóa

Length: độ dài nội dung bài viết ít nhất là 1000 từ.

Meta description: dưới 155 ký tự

Từ khóa: nên xuất hiện trong 150 từ đầu tiên, mật độ từ khóa nhỏ hơn 5%

Image: bài viết nên có ít nhất 1 ảnh, có thuộc tính alt, chú thích ảnh, link ảnh.

Link nofollow: khi liên kết ra ngoài trang web thì sử dụng link noffollow.

3.3. Bước 3: Phân tích đối thủ

Việc nghiên cứu đối thủ là công việc vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến chiến lược SEO cũng như các công việc đẩy TOP cho website. Nếu xác định không đúng đối thủ, bạn sẽ xác định sai chiến thuật chiến lược của dự án.

– Cách tìm đối thủ để phân tích

  •  Search các từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO
  •  Xác định thứ hạng mà bạn muốn chiếm TOP
  •  Liệt kê 3-5 đối thủ cạnh tranh hiện tại

– Cách phân tích đối thủ

 ⇒ Phân tích onpage

  • Landing Page: đối thủ đứng TOP bằng đường dẫn nào? Xác định từ khóa đối thủ SEO ở đâu?
  • Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain
  • Thứ hạng từ khóa
  • Cấu trúc web: phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?
  • Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng addon Web Developer để kiểm tra.
  • Trải nghiệm người dùng trên site đã tốt chưa

⇒ Phân tích nội dung

  • Index: sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” để kiểm tra xem website có bao nhiên index liên quan đến từ khóa chính. Tuy nhiên bạn cần kiếm tra kỹ vì đôi khi lượng index sẽ nhiều hơn so với số lượng bài viết liên quan thực tế.
  • Tần suất đăng bài: Sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” sau đó click CÔNG CỤ  MỌI LÚC và chọn các mốc thời gian tương ứng.
  • Unique Content: copy các đoạn ngẫu nhiên trong bài để kiểm tra mức độ unique content. Xem nội dung của đối thủ là tự viết, hay trộn nội dung hay copy nội dung.
  • Bố cục bài viết, đánh giá mức độ nội dung thu hút của người dùng
  • Internal link: có kích thích người đọc click vào không?

 ⇒ Phân tích offpage

  • Số lượng backlink hiện tại
  • Link trỏ đến đâu?
  • Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
  • Link mua hay link tự làm?
  • Link đến từ website vệ tinh hay diễn đàn?
  • Link còn sống và chết là bao nhiêu?
  • Link có chất lượng không?
  • Tình hình hoạt động mạng xã hội
  • Traffic hiện tại là bao nhiêu?
  • Lọc domain mà đối thủ đặt link, xem có bao nhiêu domain chất thì giữ lại tạo thành kênh làm cho website của mình
  • Rút ra được số lượng link thực tế của đối thủ à có cần làm thêm link hay không, cần làm thêm bao nhiêu.

3.4. Bước 4: Phân chia kế hoạch dự án

– Kế hoạch phát triển nội dung

  • Nên viết cái gì trước, cái gì sau? (Sale pages, Page information, Bài viết chuyển hướng)
  • Trong sale page thì chọn key nào làm trước, làm sau?
  • Phân chia theo thứ tự từ key khó đến key dễ (hoặc ngược lại) để có kế hoạch cụ thể cho mỗi dạng key.
  • Cấu trúc nội dụng cụ thể cho mỗi bài viết

Tùy thuộc vào mỗi website sẽ có những kế hoạch nội dung khác nhau.

Ví dụ: Website báo chí: nên chia làm 2 loại key để làm:

  • Key cố định: tên ca sĩ, diễn viên,…
  • Key theo trend

– Kế hoạch xây dựng backlink

Khi nghiên cứu đối thủ bạn cần tính toán được phải làm bao nhiêu link, ở đâu, loại link,… Việc làm link cũng nên đi kèm với hệ thống nội dung ở trên:

  • Chủ đề viết là gì?
  • Số bài viết mỗi ngày và nội dung là gì, hỗ trợ cho bài nào trên site?
  • Tỷ lệ các loại link anchortext, full url, link không tạo link là bao nhiêu?
  • Bài nào quảng bá trên diễn đàn nào?
  • Nguồn backlink cho các đường dẫn SEO
  • Mô hình xây dựng backlink

– Kế hoạch tăng Traffic

Tính toán lượng traffic cần đạt được và bạn phải phân bổ sao cho hợp lý, tránh tăng lượng traffic đột biến.

  • Nguồn traffic: social, diễn đàn, direct,…
  • Tăng nội dung, tăng traffic, có backlink, số lượng là bao nhiêu? Nếu chỉ tăng traffic mà nội dung trên site nghèo nàn, ít sẽ ảnh hưởng xấu đến website.
  • Link cho bài viết mới, bài viết cũ là bao nhiêu đồng thời view cho những bài đó là bao nhiêu?
  • Tính toán sự tăng trưởng traffic cho tuần 1, 2, 3, 4…

– Kế hoạch phân bổ ngân sách

Dựa vào deadline của dự án và số lượng chi phí tối đa bỏ ra để tối ưu lại các vấn đề:

  • Cần bao nhiêu người cho dự án
  • Chi phí mua tool (nếu cần)
  • Chi phí cho từng nhân sự
  • Chi phí quảng cáo (nếu cần)
  • Chi phí mua link (nếu mua link)
  • Ngân sách cho dự án là bao nhiêu?

3.5. Bước 5: Viết bài và sáng tạo nội dung

Ở bước này, bạn vừa viết bài vừa tối ưu onpage cho bài viết đó luôn và khi đăng bài bạn sẽ làm link nội bộ điều hướng người dùng khi vào web. Chúng ta sẽ đi vào từng phần:

Viết bài

Trước đây, hầu hết mọi người đều chạy theo những bài viết chuẩn SEO để tối ưu cho Google Bot. Nhưng hiện nay, khi nội dung không cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng cũng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Nội dung bài viết cần có đủ các yếu tố sau:

  • Relevant – sự liên quan
  • Useful – sự hữu ích
  • Slightly – nội dung phân mảnh
  • Fresh – độ tươi mới
  • Unique – độc đáo

Cách sáng tạo nội dung:

  • Xác định mục tiêu
  • Xác định vấn đề
  • Giải pháp của vấn đề là gì?
  • Xây dựng chiến lược nội dung liên quan, chia sẻ
  • Phân chia mảng nội dung cần làm
  • Xây dựng loạt bài viết đi kèm, sử dụng công thức 5W-1H
  • Tạo nội dung hỗ trợ (video, nhạc,..)
  • Hoàn thiện nội dung, đọc lại nội dung

 

4. Lưu ý khi lập bản kế hoạch SEO

4.1. Doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực nào?

Mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có những đặc thù, đặc trưng khác nhau. Và kế hoạch SEO website cho mỗi lĩnh vực kinh doanh cũng hoàn toàn khác nhau.

Tìm hiểu lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp thật cẩn thận, đánh giá đúng mức độ cạnh tranh sẽ giúp bạn có được kế hoạch SEO phù hợp nhất với bảng checklist rõ ràng.

4.2. So sánh website với đối thủ cạnh tranh

Nên tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và so sánh website với đối thủ cạnh tranh để rút kinh nghiệm, phát triển thế mạnh website của bạn.

Bạn nên so sánh website của bạn với đối thủ cạnh tranh theo những tiêu chí so sánh website sau: Cấu trúc website, nội dung của website, backlinks theo giai đoạn 3 trong bài viết đã đề cập.

4.3. Hãy kiểm tra domain

Kiểm tra domain là cần thiết khi lập kế hoạch SEO. Bạn nên kiểm tra xem domain của mình có tiền án tiền sử gì không, có bị Google chặn hay phạt gì không để tránh việc SEO mãi mà không có kết quả.

Có rất nhiều công cụ hay website hỗ trợ bạn kiểm tra domain của mình, chúng tôi thường sử dụng công cụ ahrefs để kiểm tra website. Khi kiểm tra nếu thấy website có điểm đáng ngờ, thì phải kiểm tra thật kỹ và lên kế hoạch khắc phục những vấn đề domain gặp phải.

4.4. Xu hướng tìm kiếm của người dùng

Đánh giá sai xu hướng tìm kiếm của người dùng sẽ làm hỏng toàn bộ kế hoạch SEO của bạn.

Kế hoạch SEO hiệu quả phải đánh giá đúng được xu hướng tìm kiếm của người dùng, biết được người dùng muốn tìm kiếm cái gì? Tìm kiếm như thế nào? tìm kiếm thông qua công cụ gì, từ khóa gì?

Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình lên kế hoạch SEO đừng ngại ngần inbox cho chúng tôi để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Chúc bạn thành công!

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7