HBmedia Company

Hướng dẫn chi tiết 7 bước SEO TikTok để lên TOP tìm kiếm

[khối id=”6311″]

Ngày nay, TikTok không chỉ đơn thuần là một nền tảng giải trí mà còn trở thành một công cụ tìm kiếm phổ biến dành cho giới trẻ, thậm chí đang dần thay thế Google trong một số trường hợp. Do đó, không ngạc nhiên khi những nhà bán hàng và thương hiệu đang hoạt động tích cực trên TikTok để tiếp cận một thế hệ người tiêu dùng mới, có xu hướng mua sắm cao hơn. Và đây chính là lúc mà TikTok SEO phát huy tác dụng, khi nó có thể giúp các thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung nổi bật hơn so với đối thủ và tiếp cận đúng đối tượng người xem mục tiêu. Cùng khám phá ngay về TikTok SEO trong bài viết này nhé!

SEO TikTok là gì?

SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa video của bạn trên nền tảng TikTok, giúp video có xếp hạng cao hơn khi tìm kiếm.

Khác với Google, thuật toán của TikTok không phụ thuộc hoàn toàn vào SEO. Thay vào đó, nền tảng này tập trung chủ yếu vào việc người dùng chia sẻ nội dung và tương tác với nhau. Dù vậy, thực tế cho thấy giới trẻ dành nhiều thời gian cho việc lướt TikTok, sáng tạo nội dung và cập nhật xu hướng. Đây là lý do mà TikTok đã tối ưu SEO bằng cách tích hợp thanh tìm kiếm, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung mong muốn một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Có một điểm mà TikTok khác với những nền tảng khác: TikTok không thêm yếu tố số lượng follower vào thuật toán SEO, cho nên video của bạn vẫn có cơ hội được đẩy lên đề xuất giống như các hot Tiktoker nếu bạn làm tốt công việc tối ưu tìm kiếm.

Tại sao bạn cần SEO TikTok?

Bất kể bạn là nhà sáng tạo nội dung, người bán hàng trực tuyến hay chủ thương hiệu, nếu đã quyết định xây kênh TikTok thì SEO TikTok như một trợ lý đắc lực để đạt được mục tiêu của mình.

Đối với nhà sáng tạo nội dung

Đối với nhà bán hàng và chủ thương hiệu

Một số thuật toán của TikTok bạn cần lưu ý khi SEO TikTok

Để thực hiện SEO TikTok có hiệu quả, bạn cần nắm rõ thuật toán của TikTok – chiếc chìa khóa giúp video của bạn được lan truyền.

Bên cạnh công cụ tìm kiếm TikTok, giờ đây thuật toán TikTok còn hỗ trợ tính năng gợi ý tìm kiếm với các từ khóa liên quan ngay trong phần bình luận của video. Khi nhấp vào từ khóa gợi ý, người dùng có thể tìm hiểu những nội dung tương tự mà không cần chuyển sang các nền tảng khác.

Tối ưu hóa và hiểu rõ thuật toán SEO TikTok giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng khả năng hiển thị video của bạn trên TikTok.

7 bước để kênh TikTok của bạn lên TOP tìm kiếm

SEO TikTok là chiến lược giúp kênh TikTok của bạn kết nối với những người dùng quan tâm đến nội dung mà bạn sáng tạo. Dưới đây là 7 bước trong công thức tối ưu TikTok SEO mà bạn cần thực hiện ngay hôm nay.

Bước 1: Xác định sản phẩm/dịch vụ

Trước khi bắt đầu xây dựng kênh TikTok và sáng tạo nội dung, hãy xác định rõ:

Dù kênh TikTok của bạn thuộc bất cứ lĩnh vực nào, chỉ khi bạn hiểu rõ về đối tượng mục tiêu và sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn quảng cáo, bạn mới có thể tạo nội dung có kết nối trực tiếp hơn với khách hàng, tạo liên kết thương hiệu mạnh mẽ.

Bước 2: Tạo tài khoản TikTok chuẩn SEO

Việc đăng ký tài khoản TikTok rất đơn giản, bạn chỉ cần điền đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn của TikTok. Tuy nhiên, để đăng ký tài khoản TikTok chuẩn SEO, bạn cần lưu ý tạo ID TikTok trùng với tên kênh để định vị thương hiệu trên nền tảng và để người dùng dễ tìm kiếm thấy bạn.

Bước 3: Xây dựng kênh TikTok chuẩn SEO

Hoàn thiện hồ sơ kênh TikTok một cách chỉn chu, bắt mắt là điều cần phải làm để tăng độ uy tín kênh, bạn hãy hoàn thành các hoạt động sau:

Bước 4: Nghiên cứu bộ từ khóa chủ đề và từ khóa liên quan

Khi thực hiện nghiên cứu và chọn lọc từ khóa TikTok, có 3 tiêu chí bạn cần cân nhắc:

Nhưng cũng có một điều bạn nên lưu ý, bạn nên chọn ra bộ từ khóa phù hợp tùy theo từng mục tiêu. Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn tìm kiếm từ khóa phù hợp với mục tiêu:

Để tìm kiếm từ khóa, bạn có thể sử dụng các công cụ sau:

Bước 5: Lên kế hoạch và xây dựng SEO Video cho kênh TikTok Shop

Dựa vào những đúc kết từ bước nghiên cứu đối tượng mục tiêu, bộ từ khóa, bạn nên chọn ra nội dung cho kênh (Vlog, Trend – nắm bắt xu hướng, Step by Step – hướng dẫn cách làm,…) và công thức sáng tạo video phù hợp với content. Ở đây có 5 công thức làm video TikTok phổ biến mà nhiều nhà sáng tạo nội dung đã áp dụng và thành công đó là:

Hiện nay, trên nền tảng TikTok có rất nhiều video không đảm bảo chất lượng khiến người xem cảm thấy nhàm chán. Từ đó các video bị “chìm xuống”, không được hiển thị tương tác thường xuyên. Chính vì vậy, bạn cần phải đầu tư chỉn chu cho video trước khi đăng tải. Có một vài tiêu chí bạn cần chú ý:

Bước 6: Tăng lượt tương tác cho video

TikTok là nền tảng để bạn kết nối trực tiếp với khách hàng của mình, vậy nên đừng quên tương tác với bình luận của người xem để tạo cảm giác gần gũi, thân thiện. Bạn cũng có thể sử dụng các tính năng tương tác như hỏi đáp, thử thách, hoặc thăm dò ý kiến để khuyến khích người dùng tham gia và gửi phản hồi.

Ngoài ra, có một kỹ thuật SEO TikTok là chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng khác. Việc làm này giúp mở rộng phạm vi khán giả, đồng có thể tăng lưu lượng truy cập vào video và đưa thêm nhiều người vào phễu bán hàng của bạn.

Bước 7: Phân tích người dùng bằng cách sử dụng TikTok Analytics

Giống như bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào, phân tích đóng vai trò thiết yếu trong việc lên kế hoạch sản xuất nội dung và marketing sắp tới.

Công cụ TikTok Analytics sẽ cung cấp những dữ liệu chuyên sâu về người dùng và hành vi của họ. Bạn có thể dựa vào những thông tin này để điều chỉnh chiến lược SEO TikTok cho các video trong tương lai, từ đó cải thiện lượt tương tác và truy cập profile của mình.

3 tips SEO TikTok Shop dành riêng cho nhà bán hàng nghìn đơn

Mục đích cuối cùng của những người bán hàng trên Tiktok hay bất kỳ nền tảng nào là bán được nhiều hàng càng tốt. Nếu bạn muốn bán hàng lâu dài, bền vững, việc SEO TikTok Shop là điều không thể bỏ qua. Sau đây là 3 tips SEO TikTok Shop mà bạn nên áp dụng ngay:

Tránh đăng các nội dung cấm của TikTok

Mặc dù TikTok là một nền tảng dành cho tất cả mọi người thỏa sức sáng tạo, chia sẻ video nhưng vẫn có một số loại nội dung bị TikTok cấm mà các bạn cần lưu ý:

Tối ưu thông tin sản phẩm trên TikTok Shop (tên, mô tả, hashtag)

Đăng tải hình ảnh, video minh họa chuẩn SEO

Việc tối ưu hình ảnh, video chuẩn SEO mang lại rất nhiều lợi thế cho nhà bán hàng trong việc tạo cho người mua trải nghiệm mua hàng tốt hơn.

Hình ảnh

Video: Tỷ lệ video được TikTok Shop được đề xuất là 1: 1, 9:16 hoặc 16: 9, không hơn không kém. Quy định kích thước tệp video tối đa là 20MB.

Tổng kết

Xây dựng kênh TikTok chuẩn SEO không dễ nhưng cũng không quá khó. 7 bước SEO TikTok trên đây sẽ giúp kênh của bạn lên TOP tìm kiếm và tạo thu nhập nghìn đô cho doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức để tự mình tối ưu hóa cho kênh TikTok. Còn nếu bạn cần kế hoạch và chiến lược cụ thể hơn để phát triển kênh TikTok của doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với HBMEDIA để được hỗ trợ nhé! Chúc bạn thành công!

[khối id=”4592″]