Nội dung chính
Tìm hiểu về ứng dụng
TikTok, được biết đến ở Trung Quốc với tên gọi Douyin, là ứng dụng mạng xã hội chia sẻ video quảng cáo thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance. Nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng để tạo nhiều video dạng ngắn, có thời lượng từ 15 giây đến một phút. TikTok là phiên bản quốc tế của Douyin, ban đầu được phát hành tại thị trường Trung Quốc vào tháng 9 năm 2016. Sau đó, TikTok được ra mắt vào năm 2017 cho hệ điều hành iOS và Android ở hầu hết các thị trường bên ngoài Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, sau khi hợp nhất với dịch vụ truyền thông xã hội khác của Trung Quốc, Musical.ly, vào ngày 2 tháng 8 năm 2018 ứng dụng này mới bùng nổ trên toàn thế giới.
Tại sao nên chạy quảng cáo Tiktok Ads?
TikTok hiện có 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, giữ vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng ứng dụng di động toàn cầu có người dùng tích cực mỗi tháng năm 2020, theo báo cáo của WeAreSocial. Vượt trên các nền tảng xã hội khác, chỉ đứng sau WhatsApp, Facebook, WeChat và Instagram. Một số lợi ích của việc quảng cáo sản phẩm trên TikTok bao gồm:
Dễ dàng tiếp cận khán giả trẻ
Hầu hết người dùng là đối tượng thanh thiếu niên thuộc thế hệ Z (gen Z). Vì vậy nền tảng này là lựa chọn lý tưởng cho các thương hiệu có đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng trẻ tuổi. Một số thương hiệu đã đạt được thành công to lớn với TikTok.
Ví dụ như Elf Cosmetics, một thương hiệu được thanh thiếu niên yêu thích, đã thuê một công ty để sản xuất bài hát “Eyes Lips Face”. Tên bài hát dựa trên tên viết tắt của thương hiệu và được lấy cảm hứng từ bản hit “Ice Me Out” năm 2018 của Kash Doll. Sau đó, thương hiệu đã làm việc với một số người có ảnh hưởng để tạo ra chiến dịch hashtag #eyeslipsface trên TikTok. Kết quả cách chạy ads Tiktok này của Elf đã mang đến hơn 2 triệu video tạo bằng bài hát của Elf Cosmetics và tính đến thời điểm hiện tại, hashtag #elfcosmetics đã có 4,6 tỷ lượt xem. Khi được sử dụng hiệu quả, TikTok có thể giúp doanh nghiệp khai thác những nhóm người dùng sinh lợi nhất và tăng mức độ tương tác với thương hiệu.
Nâng cao nhận thức về thương hiệu
Sử dụng thẻ (hashtag) bắt đầu bằng # của TikTok để gắn nhãn và giúp khách hàng khám phá nội dung dễ dàng hơn. Các thương hiệu có thể sử dụng các hashtagthịnh hành trên TikTok hoặc tạo thẻ hashtag riêng cho video Tik tok của mình.
Một vấn đề duy nhất cần cân nhắc khi lựa chọn quảng cáo Titktok chính là chi phí. Quảng cáo Tik Tok có chi phí cao bắt đầu với mức trung bình 10 đô la cho mỗi CPM và có thể chiếm đến ngân sách 300.000 đô la cho các chiến dịch lớn. Hơn nữa, các chiến dịch TikTok yêu cầu đầu tư tối thiểu là 500 đô la. Vì thế chúng có thể không phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ đang mong muốn đầu tư ngân sách nhỏ cho quảng cáo.
Hướng dẫn chạy quảng cáo trên Tiktok
Đầu năm 2019, TikTok ra mắt phiên bản beta dịch vụ cung cấp quảng cáo của mình. Nền tảng quảng cáo Tick Tock có thể chạy ở một số khu vực như Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Nhà tiếp thị có thể truy cập TikTok Quảng cáo nếu bạn sống ở các khu vực này.
Cách chạy quảng cáo trên Tiktok tương tự như Quảng cáo trên Facebook với các tính năng như đối tượng tùy chỉnh, đối tượng ưa nhìn, pixel theo dõi hoặc cấu trúc quảng cáo ba phần (chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo). Tuy nhiên, các loại quảng cáo của TikTok Ads khác so với nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram và Google.
Các loại quảng cáo trên Tiktok
1. Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu (In-feed ads)
Quảng cáo In-feed Tiktok được đặt ở trong hoặc cuối các video trên TikTok. Quảng cáo Infeed có mục đích chuyển hướng người dùng đến trang web hoặc ứng dụng của doanh nghiệp. Quảng cáo Tiktok In-feed phù hợp với các thương hiệu nhỏ nhờ chi phí phải chăng so với hình thức quảng cáo Brand Takeover. Video Tiktok tự động phát âm thanh và cho phép người dùng bình luận, chia sẻ, thích, v.v., trực tiếp từ nguồn cấp dữ liệu.
2. Brand Takeover
Quảng cáo Brand Takeover có thời lượng từ 3 đến 5 giây, xuất hiện trên giao diện chờ khởi động của TikTok (First-view); hoặc hiển thị ngẫu nhiên bất kỳ lúc nào khi người dùng sử dụng app (Regular).
3. Thử thách có gắn thẻ hashtag (Branded Hashtag Challenge)
Thử thách có gắn thẻ hashtag (bắt đầu bằng #) giúp doanh nghiệp tối đa hóa mức độ tương tác bằng cách khai thác nội dung do người dùng tạo. Bạn có thể chọn một hashtag thương hiệu, tạo thử thách và khuyến khích người dùng tham gia thử thách của bạn cũng như đưa thẻ hashtag thương hiệu vào bài đăng của họ.
Theo Tiktok Ads, “thử thách gắn thẻ thương hiệu là một cách mới và độc đáo để thu hút người dùng. Chiến dịch quảng cáo này đánh vào niềm đam mê sáng tạo và thể hiện của người dùng bằng cách mời họ tham gia vào một phong trào tập thể. Hơn 50% người sáng tạo đã tham gia thử thách gắn thẻ bắt đầu bằng # với tỷ lệ tương tác trung bình là 8,5%, tạo ra tiếng vang và mức độ quan tâm lớn cho thương hiệu”.
Lời kết
Nhờ các công cụ thiết kế và tự động hóa, quảng cáo Tiktok có thể được tạo lập dễ dàng mà không mất quá nhiều thời gian. Với đa dạng loại quảng cáo khác nhau dựa trên định dạng video, nhà tiếp thị có thể thành công hơn trong gia tăng nhận diện thương hiệu và đẩy mạnh doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để thành công trong tiếp thị trên Tiktok, các thương hiệu nên cân nhắc thuê dịch vụ quảng cáo Tiktok hoặc hợp tác với các agency để đảm bảo nội dung quảng cáo Tiktok không chỉ hấp dẫn, có chiến lược, được tối ưu hóa mà còn bảo vệ chiến dịch khỏi trách nhiệm pháp lý (như chính sách cấp phép âm nhạc, vi phạm bản quyền âm nhạc….