HBmedia Company

Hai KPI quan trọng khi làm chương trình khuyến mãi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khi làm chương trình khuyến mãi thường có suy nghĩ rằng, để đo lường độ thành công của chương trình tiên quyết cần nhìn xem có về chỉ tiêu hay không. Nhưng như vậy chưa đủ, trên thực tế để xây dựng một chương trình khuyến mãi, Trade Marketer cần phải “nằm lòng” hai chỉ số – 2 KPI quan trọng bậc nhất là Sales Uplift và ROI. Vậy hai chỉ số này là gì? Hãy cùng TM tìm hiểu nhé!

1. Chỉ số Sales Uplift

Sales Uplift là mức tăng doanh số bán hàng sau khi thực hiện chương trình khuyến mãi, so với trường hợp không làm. Sales Uplift (%) = (Doanh số bán ra trong thời gian hoạt động/ Doanh số bình quân trước đó cùng kỳ – 1) x 100%.

Ví dụ: chương trình mới lên từ 2 tỉ → 2.5 tỉ/quý, thì Sales Uplift ở đây sẽ là: (2.5 : 2  -1) x 100% = 25%. Doanh số vì vậy sẽ tăng 25%.

Bài toán thực tế đặt ra với chỉ số này, lấy ví dụ: Hiện tại, Trade team đang đang đặt mức chiết khấu 10%, bán được 2 tỉ 1 quý. Bây giờ Sales team đề xuất Trade Team mức chiết khấu khác lên 12%. Điều này không có nghĩa rằng công ty sẽ đạt được lợi nhuận, mà lúc này Trade team cần phải tính Sales Uplift, xem doanh thu dự kiến sẽ phải tăng bao nhiêu phần trăm với mức chiết khấu đó. Ví dụ chỉ tiêu sẽ tăng 25% Sales Uplift, vậy với mức chiết khấu 12%, Sales team phải cam kết bán được 2,5 tỉ đồng/quý (so với hiện tại mức chiết khấu 10%, bán được 2 tỉ đồng). Cách dự đoán Sales Uplift này thường dựa vào dữ liệu quá khứ hoặc từ Ambition (sự kì vọng, tự tin của team sales).

2. Chỉ số ROI (Return On Investment)

ROI (Return On Investment) hay còn gọi là mức lợi nhuận sau khi đầu tư vào một chương trình khuyến mãi.

Cách tính đơn giản: Giả sử các chi phí bán hàng khác bằng 0, ROI = (Lợi nhuận tăng thêm – Chi phí đầu tư)/Chi phí đầu tư = Lợi nhuận thuần/ Chi phí đầu tư.

Ví dụ về 3 trường hợp tính ROI:

 

Nếu không tính chỉ số ROI trong kế hoạch khuyến mãi, bạn sẽ không nhìn được hiệu quả của đồng tiền bỏ ra. Ví dụ trong trường hợp số 2, nếu bạn không tính chỉ số ROI sẽ nhầm tưởng chương trình này hiệu quả do có phần lợi nhuận tăng thêm, tuy nhiên khi trừ đi các chi phí đầu tư thì lợi nhuận thuần ở mức âm, ROI < 0, do đó chương trình này không mang lại hiệu quả.

Trong một vài trường hợp ngoại lệ, việc ROI âm có đầu tư hay không ngoài mục đích tăng trưởng doanh số ra, còn phụ thuộc vào các mục đích khác. Nếu muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng lượng khách hàng dùng thử,… các công ty cũng có thể cân nhắc. Ví dụ trong trường hợp sau:

Công ty A có một sản phẩm mới cần đẩy mạnh trưng bày nên sản xuất một kệ trưng bày ở nhà thuốc

Tính ROI?

Đáp án:

=> ROI: (147,7 – 290)/290 = -0.5

Trong trường hợp này nên cân nhắc đầu tư vì đây là sản phẩm mới, cần thâm nhập thị trường.

Kết luận

Đối với mỗi công ty, đặc biệt là với các SME có đa dạng các loại dữ liệu, ROI và Sales Uplift lại được áp dụng một cách khác nhau, vậy nên trong khuôn khổ bài viết, TM chỉ đề cập tới một số trường hợp tính 2 chỉ số KPIs quan trọng này.  

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7