HBmedia Company

Gartner Dự Đoán Top 10 Xu Hướng Công Nghệ Chiến Lược Năm 2023 (Phần 2)

Nội dung chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Ở bài viết trước, bài viết đã cung cấp tổng quan 5 xu hướng công nghệ chiến lược năm 2023 của Gartner.

Cùng tìm hiểu thêm các xu hướng chiến lược khác trong bài viết này.

6. Wireless-Value Realization (Hiện Thực Hoá Giá Trị Không Dây)

Gartner Dự Đoán Wireless-Value Realization

Nguồn: Gartner

Đến năm 2025, 50% điểm cuối không dây của doanh nghiệp sẽ sử dụng các dịch vụ mạng cung cấp các khả năng bổ sung ngoài giao tiếp, tăng từ mức dưới 15%.

6.1. Giá Trị Kinh Doanh

Việc tích hợp nhiều công nghệ không dây sẽ cung cấp một nền tảng kỹ thuật có khả năng mở rộng, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí hơn giúp giảm vốn.

6.2. Cách Thức Hiện Thực Hóa Giá Trị Không Dây Thúc Đẩy Quy Mô

Nó thúc đẩy trong tương lai sẽ sử dụng không dây nhiều hơn, nhiều giao thức không dây và nhiều wireless capabilities được sử dụng hơn để hỗ trợ kinh doanh số.

6.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
6.4. Trường Hợp Sử Dụng

Shufersal, một nhà bán lẻ tại Israel, đang sử dụng năng lượng thu được từ mạng để gắn thẻ hàng hóa bằng chip Internet of Things (IoT) năng lượng thấp. Nó sử dụng những thứ này để theo dõi rau trực tiếp từ trang trại đến kệ hàng, cung cấp khả năng hiển thị chuỗi cung ứng, quản lý hàng tồn kho và thông tin xuất xứ.

Bosch-Siemens sử dụng cảm biến siêu âm để giảm tốc độ xe nâng trong thời gian thực. Ngoài việc loại bỏ các tai nạn xe nâng, đã giảm 98% các trường hợp suýt trượt và tăng 10% năng suất. Công nghệ này đang được triển khai trong khu vực sản xuất và nhà kho rộng 2,5 triệu feet vuông với người đọc trên 250 xe nâng và 500 người đi bộ.

6.5. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

Hiện thực hóa giá trị không dây bao gồm mọi thứ, từ điện toán người dùng cuối truyền thống, thông qua hỗ trợ cho các thiết bị biên, đến các giải pháp gắn thẻ kỹ thuật số. Tất cả đều cần kết nối để hoạt động và yêu cầu một loạt các giải pháp không dây để phục vụ cho mọi môi trường. Mạng sẽ vượt ra ngoài khả năng kết nối thuần túy để trở thành một nguồn giá trị kinh doanh trực tiếp. Không dây đang chuyển từ một công nghệ truyền thông để trở thành một nền tảng đổi mới kỹ thuật số rộng lớn hơn.

 

6.6. Các Bước Thực Hiện Chính
7. SUPERAPPS (SIÊU ỨNG DỤNG)

Gartner Dự Đoán Superapps

Nguồn: Gartner

Đến năm 2027, hơn 50% dân số toàn cầu sẽ sử dụng tích cực hàng ngày nhiều siêu ứng dụng.

7.1. Giá Trị Kinh Doanh

Siêu ứng dụng là một ứng dụng cung cấp cho người dùng cuối (ví dụ: khách hàng, đối tác hoặc nhân viên) một bộ tính năng cốt lõi, cùng với quyền truy cập vào các ứng dụng nhỏ được tạo độc lập. Siêu ứng dụng này được xây dựng như một nền tảng để mang lại trải nghiệm ứng dụng nhất quán và được cá nhân hóa.

7.2. Cách Tương Tác Tiên Phong Của Siêu Ứng Dụng

Người dùng có thể khám phá và kích hoạt bộ ứng dụng của riêng họ, mang lại trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa và theo ngữ cảnh hóa cao trong một ứng dụng.

7.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
7.4. Trường Hợp Sử Dụng

Revolut là một siêu ứng dụng fintech có trụ sở tại Vương quốc Anh đang phá vỡ các dịch vụ tài chính truyền thống. Nó cung cấp các dịch vụ ngân hàng số cho người tiêu dùng và đã mở rộng hệ sinh thái của mình sang các doanh nghiệp, nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như những người hành nghề tự do có thể cung cấp dịch vụ trong siêu ứng dụng. PayPay là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán của Nhật Bản với gần 50 triệu người dùng. Một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của nó là tích hợp việc mua các sản phẩm và dịch vụ của bên thứ ba trong siêu ứng dụng của mình và nó đã cung cấp các ứng dụng nhỏ của bên thứ ba để mua vé xem phim, đặt giao đồ ăn và chia sẻ xe đạp, cùng với các ứng dụng riêng để quản lý tài chính dịch vụ và mua sắm bán lẻ, trong số những ứng dụng khác.

7.5. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

Siêu ứng dụng không chỉ là một ứng dụng hay cổng thông tin tổng hợp các dịch vụ, tính năng và chức năng vào một giao diện người dùng duy nhất. Một siêu ứng dụng đại diện cho biểu hiện cuối cùng của một ứng dụng và kiến trúc có thể kết hợp được.

7.6. Các Bước Thực Hiện Chính
8. Adaptive AI (Hệ Thống AI Thích Ứng)

Gartner Dự Đoán Adaptive AI

Nguồn: Gartner

Đến năm 2026, các doanh nghiệp đã áp dụng các phương pháp kỹ thuật AI để xây dựng và quản lý các hệ thống AI thích ứng sẽ vượt trội hơn các công ty cùng ngành trong việc vận hành các mô hình AI ít nhất 25%.

8.1. Giá trị kinh doanh

Giá trị của AI được vận hành nằm ở khả năng phát triển, triển khai, thích ứng và duy trì AI nhanh chóng trên các môi trường khác nhau trong doanh nghiệp. Do sự phức tạp về kỹ thuật và nhu cầu về thời gian đưa ra thị trường nhanh hơn, điều quan trọng là phải phát triển các quy trình kỹ thuật AI ít cứng nhắc hơn hoặc xây dựng các mô hình AI có thể tự thích ứng trong sản xuất.

8.2. Cách Hệ Thống AI Thích Ứng Tiên Phong Tăng Tốc

Hệ thống AI thích ứng tăng tốc giá trị và liên tục giữ cho AI phù hợp với các mục tiêu của doanh nghiệp trong thời gian thực.

8.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
8.4. Trường Hợp Sử Dụng

Dow, nhà sản xuất hóa chất và vật liệu tại Hoa Kỳ, triển khai các hệ thống AI thích ứng sử dụng phản hồi về mô hình sử dụng và tối ưu hóa giá trị kinh doanh để tăng cường phân tích doanh nghiệp. Nhờ đó đã dẫn đến việc tăng 320% giá trị do nền tảng phân tích tạo ra.

Cerego, phần mềm đào tạo dựa trên AI được Quân đội Hoa Kỳ sử dụng, cho phép học tập thích ứng. Giải pháp biết nên dạy gì, cách đo lường tiến độ và khi nào nên kiểm tra, điều chỉnh các bài học để phù hợp với tiến độ học tập của mỗi cá nhân.

Cơ quan Công nghệ An toàn Đan Mạch (DSTA) phải giám sát sự an toàn của các sản phẩm được bán ở Đan Mạch, bất kể chúng đến từ đâu. Công cụ AI của họ nhanh chóng học cách xác định các sản phẩm và nhà sản xuất của chúng, tăng tốc độ xác định các vấn đề của sản phẩm. DSTA hiện đã tạo ra một sản phẩm spin-off đang được triển khai ở 19 quốc gia châu Âu khác.

8.5. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

Các hệ thống AI thích ứng cho phép thay đổi hành vi mô hình sau khi triển khai bằng cách học các mẫu hành vi từ trải nghiệm của con người và máy móc trong quá khứ cũng như trong môi trường runtime để thích ứng nhanh hơn với các hoàn cảnh thay đổi trong thế giới thực.

Kỹ thuật AI cung cấp các thành phần cơ bản của việc triển khai, vận hành và quản lý thay đổi ở cấp độ quy trình cho phép các hệ thống AI thích ứng.

8..6. Các Bước Thực Hiện Chính
9. Metaverse (Vũ Trụ Ảo)

Gartner Dự Đoán Metaverse

Nguồn: Gartner

Đến năm 2027, hơn 40% các tổ chức lớn trên toàn thế giới sẽ sử dụng kết hợp Web 3.0, điện toán không gian và bản sao số trong các dự án dựa trên vũ trụ ảo nhằm tăng doanh thu.

9.1. Giá Trị Kinh Doanh

Vũ trụ ảo là một sự đổi mới kết hợp được tạo thành từ nhiều chủ đề và xu hướng công nghệ. Về mặt cá nhân, những xu hướng này được dự kiến sẽ mang đến những cơ hội và thách thức mới cho các tổ chức trong nhiều ngành và trường hợp sử dụng.

9..2. Cách Vũ Trụ Ảo Tiên Phong Cho Các Cơ Hội Mới

Các tổ chức đang phát triển các cách để cung cấp sự đóng góp, cộng tác và kết nối tốt hơn cho nhân viên của họ thông qua không gian làm việc ảo và việc sử dụng trải nghiệm vũ trụ ảo nội bộ được gọi là intraverses.

9.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh

OneRare, một công ty khởi nghiệp thực tế ảo từ Ấn Độ, đang tạo ra trải nghiệm sống động và được trò chơi hóa cho những người yêu thích ẩm thực, cho phép các thương hiệu thực phẩm tiếp cận thị trường toàn cầu, thu hút người chơi thông qua các dịch vụ cung cấp thực phẩm và tận dụng Web 3.0 trên các cửa hàng thực và ảo.

JPMorgan Chase, ngân hàng đầu tư tại Hoa Kỳ, đặt cược vũ trụ ảo là cơ hội trị giá 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm khi nó trở thành ngân hàng đầu tiên mở Decentraland — một trong những nền tảng vũ trụ ảo phổ biến nhất thế giới.

Siemens đã hợp tác với NVIDIA để tạo ra một vũ trụ ảo công nghiệp. Khách hàng sẽ có thể sử dụng môi trường nhập vai để cộng tác trong việc tạo ra các giải pháp kỹ thuật sáng tạo và giải quyết các vấn đề trong thế giới thực liên quan đến bản sao số, IoT (Internet vạn vật) và phân tích thời gian thực.

9.4. Hồ Sơ Kỹ Thuật Và Giá Trị

Các công nghệ vũ trụ ảo cho phép mọi người sao chép hoặc tăng cường các hoạt động thể chất của họ. Điều này có thể thực hiện bằng cách vận chuyển hoặc mở rộng các hoạt động thể chất sang thế giới ảo hoặc bằng cách biến đổi thế giới thực. Hãy nghĩ về vũ trụ ảo như một sự đổi mới mang tính tổ hợp chứ không phải là một công nghệ đơn lẻ. Ý nghĩa của các công nghệ vũ trụ ảo mới nổi sẽ khác nhau giữa các ngành.

9.5. Các Bước Thực Hiện Chính
10. Sustainable Technology (Công Nghệ Bền Vững)

Gartner Dự Đoán Sustainable Technology

Nguồn: Gartner

Đến năm 2025, 50% CIOs (Chief Info Officer) sẽ có các chỉ số hiệu suất gắn liền với tính bền vững của tổ chức CNTT.

10.1. Giá Trị Kinh Doanh

Công nghệ bền vững là một khuôn khổ các giải pháp làm tăng hiệu quả năng lượng và vật chất của các dịch vụ CNTT; cho phép doanh nghiệp phát triển bền vững thông qua các công nghệ như truy xuất nguồn gốc, phân tích, năng lượng tái tạo và các công nghệ khác; và giúp khách hàng trở nên bền vững hơn thông qua các ứng dụng, phần mềm, thị trường, v.v.

Đầu tư vào công nghệ bền vững cũng có khả năng tạo ra khả năng khôi phục hoạt động và hiệu quả tài chính cao hơn, đồng thời mang lại những con đường tăng trưởng mới.

10.1. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
10.2. Trường Hợp Sử Dụng

Các giải pháp thông minh thúc đẩy hiệu quả và bảo vệ tài nguyên.

Sáng kiến kinh tế tuần hoàn giúp giảm lãng phí.

Các sản phẩm hỗ trợ công nghệ hỗ trợ các mục tiêu bền vững của khách hàng.

10.3. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

Công nghệ bền vững là một khuôn khổ các giải pháp kỹ thuật số có thể được sử dụng để tạo ra kết quả ESG.

10.4. Các Bước Thực Hiện Chính
Gartner Tổng Hợp Các Xu Hướng Công Nghệ Chiến Lược Hàng Đầu Như Thế Nào?

Mỗi năm, Gartner chọn những xu hướng hàng đầu quan trọng về mặt chiến lược vì chúng được kỳ vọng sẽ:

Gartner kỳ vọng những xu hướng này sẽ tạo ra nhu cầu bắt buộc phải hành động đối với ít nhất 20% khách hàng CNTT của chúng tôi, khiến chúng có thể áp dụng rộng rãi cho các nhà lãnh đạo kỹ thuật số, CNTT và công nghệ cũng như tham vọng chiến lược của nhiều CEO.

Các xu hướng khác nhau sẽ tác động đến các tổ chức khác nhau theo những cách khác nhau, vì vậy, trước tiên hãy đánh giá xu hướng nào trong số những xu hướng này mang lại cơ hội và rủi ro cho định hướng chiến lược của tổ chức bạn.

Điều này sẽ giúp bạn phát triển các lộ trình phù hợp để cho phép tăng trưởng kinh doanh bền vững và đáng tin cậy cũng như vượt trội so với đối thủ.

 

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về top 10 xu hướng công nghệ chiến lược năm 2023 được tổng hợp bởi Gartner – Công ty nghiên cứu và tư vấn các giải pháp công nghệ toàn cầu tại Mỹ. Hãy liên hệ ngay với HBMEDIA để nhận được tư vấn từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ.

 

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7