HBmedia Company

Gartner Dự Đoán Top 10 Xu Hướng Công Nghệ Chiến Lược Năm 2023 (Phần 1)

Nội dung chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Hiện tại, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ tập trung hoàn toàn vào tăng trưởng sau đại dịch. Tuy nhiên, hầu hết hiện đang chú ý đến mối đe dọa suy thoái kinh tế và ứng phó với tác động của lạm phát dai dẳng, cũng như các cuộc khủng hoảng trong chuỗi cung ứng, nguồn năng lượng và kỹ năng số.

Mặc dù tương lai không chắc chắn nhưng doanh nghiệp của bạn vẫn phải xác định và cam kết thực hiện các sáng kiến và kết quả chiến lược. Mục tiêu của bạn là tiết kiệm chi phí? Cải thiện tỷ suất lợi nhuận? Phát triển? Xoay quanh một mô hình kinh doanh được phát minh lại?

Dù mục tiêu là gì thì công nghệ vẫn là chìa khóa, nhưng bạn phải biết khi nào và ở đâu các xu hướng công nghệ sẽ có khả năng tác động. Để trợ giúp, Gartner cung cấp một danh sách hàng năm về các xu hướng công nghệ chính mà cả lãnh đạo doanh nghiệp và nhà công nghệ nên tận dụng trong 36 tháng tới, bất kể nhu cầu kinh doanh của họ là gì.

Bài viết này cung cấp tổng quan về các xu hướng và cơ hội, lợi ích cũng như trường hợp sử dụng — và một số hoạt động chính để triển khai.

1. Digital Immune System – DIS (Hệ Thống Miễn Dịch Số)

Gartner Dự Đoán Digital Immune System

Nguồn: Gartner

Đến năm 2025, các tổ chức đầu tư vào việc xây dựng khả năng miễn dịch số sẽ tăng được sự hài lòng của khách hàng bằng cách giảm 80% thời gian chết trong sản xuất (downtime).

1.1. Giá Trị Kinh Doanh

Hệ thống miễn dịch số (DIS) là sự kết hợp giữa các phương pháp và công nghệ từ khả năng quan sát, thử nghiệm tăng cường trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ thuật hỗn loạn, tự động xử lý, kỹ thuật quản lý độ tin cậy và bảo mật chuỗi cung ứng phần mềm để tăng khả năng bền vững  của sản phẩm, dịch vụ và hệ thống.

1.2. Cách Một Hệ Thống Miễn Dịch Số Tối Ưu Hóa Khả Năng Bền Vững

DIS cung cấp một mô hình để giúp tổ chức của bạn giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn và học hỏi từ những thất bại để tạo ra trải nghiệm người dùng và trải nghiệm khách hàng vượt trội có khả năng chống chọi những thách thức.

1.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh

 

1.4. Ví Dụ Thực Tiễn

American Airlines sử dụng kỹ thuật quản lý độ tin cậy, thực hành kỹ thuật hỗn loạn và phương pháp “kiểm thử trước” để xử lý tốt hơn khi hệ thống trở nên phức tạp hơn và giải quyết những lỗ hổng và điểm yếu tiềm tàng. Điều này đã nâng cao mức độ hiểu biết và kiến thức cho hệ thống, đồng thời cho thấy một lỗ hổng lớn về khả năng khôi phục.

Banco Itaú, một ngân hàng Brazil, đã bổ sung khả năng dự đoán và khắc phục vào các hệ thống giám sát của mình để liên tục đánh giá tình trạng, cải thiện hiệu suất hệ thống và cung cấp thông tin chi tiết về các yếu tố thúc đẩy trải nghiệm tốt nhất của nhân viên và khách hàng. Những bước đi này đã làm tăng khả năng tự động khắc phục sự cố lên 37% và giảm thời gian trung bình để giải quyết sự cố xuống 45%.

1.5. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

Có thể sử dụng DIS như một khung tham chiếu để đầu tư vào một tập hợp các biện pháp nhằm cải thiện chất lượng và khả năng bền vững của các hệ thống kinh doanh quan trọng. Việc tạo ra và phát triển một DIS hướng đến kết quả kinh doanh vững chắc hơn và tạo ra giá trị kinh doanh cho cả bộ phận kinh doanh và bộ phận IT. Theo đó, hệ thống cho phép bạn đóng vai trò thiết yếu trong việc kết nối quá trình phát triển phần mềm với kết quả kinh doanh và hỗ trợ các chiến lược trải nghiệm khách hàng thông qua thực tiễn và các công nghệ tiên tiến.

1.6. Các Bước Thực Hiện Chính
2.Applied Observability – AO (Khả Năng Quan Sát Được Ứng Dụng)

Gartner Dự Đoán Applied Observability

Nguồn: Gartner

Đến năm 2026, 70% các tổ chức áp dụng thành công khả năng quan sát được ứng dụng sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định, mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp mục tiêu hoặc các quy trình công nghệ thông tin (CNTT).

2.1. Giá Trị Kinh Doanh

Khả năng quan sát được ứng dụng (AO) là việc khai thác dữ liệu có thể quan sát được áp dụng theo phương pháp tích hợp và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhóm chức năng, ứng dụng cũng như cơ sở hạ tầng và hoạt động (I&O) của doanh nghiệp để cho phép độ trễ ngắn nhất từ hành động đến phản ứng và lập kế hoạch chủ động cho các quyết định kinh doanh.

2.2. Cách AO Tối Ưu Hóa Hoạt Động

AO cho phép doanh nghiệp đưa ra các quyết định trong tương lai nhanh hơn, chính xác hơn. Bằng cách áp dụng điều này một cách có hệ thống, chúng ta có thể giảm độ trễ  của việc phản hồi và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trong thời gian thực.

2.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
2.4. Trường Hợp Sử Dụng

Tesla là một ví dụ về một tổ chức khai thác thành công các yếu tố chính của khả năng quan sát được ứng dụng. Nó cung cấp bảo hiểm xe cộ ở một số tiểu bang của Hoa Kỳ cho chủ sở hữu Tesla chỉ dựa trên hành vi lái xe thực tế “có thể quan sát được” của họ. Xe Tesla“quan sát”và đo lường hành vi lái xe bằng cảm biến và phần mềm Autopilot để đánh giá Điểm An Toàn hàng tháng. Tesla nói rằng những người lái xe có Điểm An Toàn “trung bình” có thể tiết kiệm được 20% đến 40% phí bảo hiểm và những người có Điểm An Toàn cao nhất có thể tiết kiệm được từ 40% đến 60%.

Klaveness Ship Management (Klaveness) là hãng vận tải hàng rời hoạt động khoảng 135 tàu. Klaveness đã thu thập dữ liệu vận hành và động cơ. Dữ liệu được bảo mật, lưu trữ, bối cảnh hóa và kết hợp với các nguồn dữ liệu hệ sinh thái khác thành một bảng điều khiển trực quan cho các quyết định kinh doanh. Kết quả là giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí vận hành.

2.5. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

AO là việc khai thác dữ liệu có thể quan sát được áp dụng theo phương pháp tích hợp và sự phối hợp nhịp nhàng trên các chức năng kinh doanh, ứng dụng và nhóm I&O. Dữ liệu có thể quan sát sẽ được lập danh mục, thiết kế và sắp xếp theo ngữ nghĩa cho bối cảnh kinh doanh, là kết quả từ siêu dữ liệu chủ động và thụ động. Việc sử dụng kiến trúc của siêu dữ liệu này sẽ thúc đẩy các quyết định kinh doanh và CNTT tốt hơn, nhanh hơn, nhất quán và hiệu quả hơn.

2.6. Các Bước Thực Hiện Chính
3. Ai Trust, Risk And Security Management (Quản Lý Độ Tin Cậy, Rủi Ro, Bảo Mật Của Ai)

Gartner Dự Đoán AI TRiSM

Nguồn: Gartner

Đến năm 2026, các tổ chức vận hành tính minh bạch, tin cậy và bảo mật của AI sẽ thấy các mô hình AI của họ đạt được kết quả cải thiện 50% về mặt áp dụng, mục tiêu kinh doanh và sự chấp nhận của người dùng.

3.1. Giá Trị Kinh Doanh

AI yêu cầu các hình thức quản lý tin cậy, rủi ro và bảo mật (AI TRiSM) mới mà các biện pháp kiểm soát thông thường không cung cấp được. Các khả năng AI TRiSM mới đảm bảo độ tin cậy, bảo mật và quyền riêng tư của mô hình.

3.2. Cách AI TRiSM Tối Ưu Hóa Niềm Tin

AI TRiSM thúc đẩy kết quả tốt hơn về mặt áp dụng AI, đạt được các mục tiêu kinh doanh và sự chấp nhận của người dùng.

3.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
3.4. Trường Hợp Sử Dụng

Cơ quan quản lý hoạt động kinh doanh Đan Mạch (DBA) đã phát triển một phương pháp áp dụng các tiêu chuẩn đạo đức cấp cao cho các mô hình AI của mình. DBA liên kết các tiêu chuẩn đức của mình với các hành động cụ thể, kiểm tra các dự đoán của mô hình so với các bài trắc nghiệm công bằng và thiết lập khung giám sát mô hình. Cách tiếp cận của DBA đã giúp nó nhanh chóng triển khai và quản lý 16 mô hình AI giám sát các giao dịch tài chính trị giá hàng tỷ euro.

Abzu, một công ty khởi nghiệp của Đan Mạch, đã xây dựng một sản phẩm AI tạo ra các mô hình có thể giải thích bằng toán học để xác định các mối quan hệ nhân quả. Những điều này cho phép khách hàng của Abzu xác nhận kết quả dễ dàng hơn và dẫn đến việc phát triển các loại thuốc điều trị ung thư vú chính xác và hiệu quả hơn.

3.5. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

AI TRiSM hỗ trợ quản trị, độ tin cậy, công bằng, đáng tin cậy, mạnh mẽ, hiệu quả và quyền riêng tư của mô hình AI. Nó bao gồm các giải pháp, kỹ thuật và quy trình để có thể diễn giải và giải thích mô hình, quyền riêng tư của AI, hoạt động của mô hình và khả năng phòng thủ trước đối thủ.

3.6. Các Bước Thực Hiện Chính
4. Industry Cloud Platforms (Nền Tảng Đám Mây Công Nghiệp)

Gartner Dự Đoán Industry Cloud Platforms

Nguồn: Gartner

Đến năm 2027, hơn 50% doanh nghiệp sẽ sử dụng các nền tảng đám mây công nghiệp để tăng tốc các sáng kiến kinh doanh của họ.

4.1. Giá Trị Kinh Doanh

Công nghiệp mây tạo  giá trị cho các tổ chức bằng cách kết hợp theo cách truyền thống dịch vụ đám mây được mua riêng vào các giải pháp liên quan với ngành được tích hợp sẵn nhưng có thể tùy chỉnh (có thể kết hợp). Như vậy, họ có thể tăng tính linh hoạt của tổ chức, tăng tốc độ đổi mới và đẩy nhanh thời gian đạt được giá trị.

4.2. Nền Tảng Đám Mây Công Nghiệp (ICP) Thúc Đẩy Quy Mô Như Thế Nào

ICP cho phép chuyển đổi từ các giải pháp chung sang các nền tảng được thiết kế để phù hợp với các đặc điểm cụ thể từng ngành của người dùng.

4.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh
4.4. Trường Hợp Sử Dụng

Intermountain Healthcare đã chọn một nền tảng từ một nhà cung cấp siêu quy mô để giúp nền tảng này hỗ trợ người dùng cuối có trải nghiệm tích cực, đồng thời đổi mới để bắt kịp nhu cầu kinh doanh luôn thay đổi. Chiến lược ban đầu của tổ chức là sử dụng phần lớn ngăn xếp từ nhà cung cấp đó, nhưng nhóm kiến trúc doanh nghiệp của tổ chức mong muốn duy trì sự linh hoạt để liên tục đánh giá các giải pháp thay thế và chuyển đổi từ một người nhận đặt hàng thành một nguồn ý tưởng và đổi mới chủ động.

Hàng Châu, một trong những thành phố đông dân nhất của Trung Quốc, đã hợp tác với công ty công nghệ Trung Quốc Alibaba để xây dựng một nền tảng giúp quản lý sự tắc nghẽn và sự hợp lý hóa các hoạt động hàng ngày trong thành phố. “Bộ não của thành phố thông minh” của nền tảng kết hợp cơ sở hạ tầng số hóa, nền tảng dữ liệu trung tâm và các ứng dụng lớn. Sau khi thực hiện, thành phố đã giảm thứ hạng tắc nghẽn, tụt từ thành phố tắc nghẽn thứ năm ở Trung Quốc xuống khỏi top 50.

4.5. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

ICP kết hợp phần mềm, nền tảng và cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS) với chức năng phù hợp, dành riêng cho ngành có thể dễ dàng thích ứng hơn với dòng gián đoạn không ngừng trong ngành của họ.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng các năng lực kinh doanh được đóng gói (PBC) của các ICP làm các khối xây dựng để tạo ra các sáng kiến kỹ thuật số độc đáo và khác biệt. Điều đó mang lại sự nhanh nhẹn, đổi mới và giảm thời gian đưa ra thị trường, đồng thời tránh bị khóa lại.

4.6. Các Bước Thực Hiện Chính
5. Platform Engineering (Kỹ Thuật Nền Tảng)

Gartner Dự Đoán Platform Engineering

Nguồn: Gartner

Đến năm 2026, 80% các tổ chức công nghệ phần mềm sẽ thành lập các nhóm nền tảng với tư cách là nhà cung cấp nội bộ các dịch vụ, thành phần và công cụ có thể tái sử dụng để phân phối ứng dụng.

5.1. Giá Trị Kinh Doanh

Để giúp các nhà phát triển, kỹ sư khoa học dữ liệu và người dùng cuối, đồng thời giảm bớt khó khăn cho công việc giá trị mà họ làm, các công ty có tư duy tiến bộ đã bắt đầu xây dựng các nền tảng vận hành nằm giữa người dùng và các dịch vụ hỗ trợ mà họ tín nhiệm.

5.2. Cách Kỹ Thuật Nền Tảng Mở Rộng Phân Phối

Kỹ thuật nền tảng tối ưu hóa trải nghiệm của nhà phát triển và tăng tốc phân phối kỹ thuật số.

5.3. Đóng Góp Của Công Nghệ Vào Chiến Lược Kinh Doanh

Nike đã xây dựng “nền tảng có thể cầu nối” kết hợp “các khả năng kinh doanh toàn cầu có liên quan chiến lược được triển khai bằng các công nghệ mô-đun và có thể kết hợp được thể hiện thông qua API”. Nike nhận thấy nền tảng này cho phép họ phản ứng nhanh hơn với sự thay đổi, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, tăng khả năng mở rộng và giảm chi phí vận hành. Politiet, cảnh sát của Na Uy, đã thay thế phần mềm trung gian cũ bằng một nền tảng dành cho nhà phát triển tự phục vụ. Điều này làm tăng quyền tự chủ của nhà phát triển và cho phép đổi mới sản phẩm nhanh chóng trong khi vẫn duy trì sự ổn định. Politiet cũng thành lập một nhóm có các kỹ năng cần thiết để xây dựng và duy trì nền tảng.

5.4. Hồ Sơ Và Giá Trị Kỹ Thuật

Các nền tảng cung cấp một bộ công cụ, khả năng và quy trình được tuyển chọn bởi các chuyên gia về vấn đề và được đóng gói để người dùng cuối dễ dàng sử dụng. Mục tiêu là trải nghiệm tự phục vụ trơn tru để cung cấp các khả năng phù hợp để cho phép người dùng thực hiện công việc có giá trị với ít chi phí nhất có thể, tăng năng suất của người dùng cuối và giảm gánh nặng cho họ. Nền tảng phải bao gồm mọi thứ mà nhóm người dùng cần, được trình bày theo bất kỳ cách nào phù hợp nhất với quy trình làm việc ưa thích của họ.

5.5. Các Bước Thực Hiện Chính

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về những xu hướng công nghệ chiến lược trong năm 2023 được tổng hợp bởi Gartner – Công ty nghiên cứu và tư vấn các giải pháp công nghệ toàn cầu tại Mỹ. Hãy liên hệ ngay với HBMEDIA để nhận được tư vấn từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7