Nội dung chính
Kỷ nguyên mới của quan hệ đối tác thương hiệu do đại dịch gây ra đã đến. Các thương hiệu như Lyft và Tinder, Lysol và Tripadvisor hay Zoom và Formula 1 đang tạo ra các lời hứa, cam kết về mặt lợi ích (giá trị) mà họ có thể cung cấp cho các đối tượng mục tiêu tương ứng của họ. Bài viết dưới đây sẽ phân tích chiến lược đằng sau những quan hệ hợp tác mới nhất này và dự báo về những điều mới có thể xảy ra trong thời gian tiếp theo.
Trong quá khứ, những lần hợp tác giữa các thương hiệu với nhau luôn tạo ra một hiệu quả đáng kinh ngạc. Những thương vụ hợp tác nổi tiếng có thể kể đến như Taco Bell với Doritos. Red Bull với GoPro hay Alexander Wang và H&M,… Chính vì vậy, hợp tác thương hiệu luôn được coi là chiến thuật phù hợp với tất cả các thương hiệu nói chung và chưa bao giờ bị coi là một chiến thuật lỗi thời.
Tuy nhiên, chiến thuật này đã được đẩy lên một tầm cao mới sau khi các quy định về giãn cách xã hội và phong tỏa được nới lỏng hơn. Điều này cũng minh chứng rõ ràng cho những dấu hiệu của thời đại mới. Và mọi người hoàn toàn có thể mong đợi vào những thương vụ hợp tác gây ngạc nhiên hơn diễn ra trong những tháng tới.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nhắc đến 3 thương vụ hợp tác nổi bật trong thời gian qua, đó là việc Lyft hợp tác với Tinder, Reckitt – nhà sản xuất Lysol – hợp tác với gã khổng lồ du lịch Tripadvisor và Formula 1 bắt đầu mối quan hệ hợp tác nhiều năm với Zoom.
Đại dịch và những ảnh hưởng tràn lan của nó lên nền kinh tế và xã hội toàn cầu đã khiến các nhà tiếp thị buộc phải hình dung lại cách chúng ta tiêu dùng, giải trí, giao lưu, du lịch và điều hướng cuộc sống với ưu tiên mới là sức khỏe và sự an toàn. Các thương hiệu cũng đang lưu ý và chuyển hướng sang giải quyết các nhu cầu hiệu chuẩn mới của người tiêu dùng.
Robert Passikoff, người sáng lập Brand Keys, một công ty tư vấn có trụ sở tại New York, cho biết quá trình chuyển đổi sang phong cách mới này đại diện cho một phương tiện thuận tiện cho phép các thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận của họ theo cách có lợi cho người tiêu dùng. Ông nói:“Tất cả các quan hệ đối tác này dường như đều hướng tới một mục tiêu tiếp thị chung đó là làm cho người dùng hài lòng… và bạn biết đấy, chẳng có gì là sai khi à người ta có thể đồng ý… bạn biết đấy, câu nói “muốn được tiếng hay thì hãy làm điều tốt việc thiện” (doing well by doing good) chưa bao giờ là sai cả.”
Tinder x Lyft
Mục tiêu trong lần hợp tác lần này giữa Tinder và Lyft là giúp các khách hàng chung của họ “dễ dàng tạo ra các kết nối mới ngoài đời thực”. Tính năng tích hợp giữa hai thương hiệu cho phép người dùng có thể dễ dàng đặt một chuyến xe Lyft ngay trên app của Tinder.
Ông David Wyler Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Phát triển kinh doanh và Quan hệ đối tác toàn cầu của Tinder cho biết: “Giống như trong bất kỳ mối quan hệ nào, sự “đúng nơi, đúng thời điểm” là những tiêu chí vô cùng quan trọng. Và quả thật không có thời điểm nào tốt hơn lúc này để các thương hiệu chúng ta hợp tác với nhau.”
Thực tế chứng minh suy nghĩ của David có lẽ đã đúng. Khi thế giới mở cửa trở lại sau những biến cố của đại dịch, người dùng Tinder và Lyft đều vô cùng háo hức để được quay trở về với cuộc sống thường nhật và những sinh hoạt xã hội quen thuộc. Điều đó cũng được thể hiện rõ trong những báo cáo thực tế của cả hai bên. Trong khi số lượt đề cập đến cụm từ “hẹn hò” trong tiểu sử của người dùng Tinder đạt mức cao nhất trong lịch sử thành lập của công ty vào tháng 2/2021, thì tỷ lệ đi xe hàng tuần của Lyft cũng đạt con số chưa từng thấy kể từ tháng 3 năm 2020. Vậy nên, thỏa thuận mới giữa hai thương hiệu có khả năng sẽ chứng minh được lợi thế của cả Tinder lẫn Lyft.
Julia Parsons, người đứng đầu bộ phận Tiếp thị hợp tác tại Lyft cho biết: “Mặc dù bối cảnh thế giới đã bị thay đổi hoàn toàn, nhưng có những thứ vẫn chưa bao giờ thay đổi, đó là khát khao được kết nối giữa con người với con người. Khi mà các thành phố bắt đầu mở cửa trở lại thì cũng là lúc mà tất cả chúng ta có thể tái hòa nhập một lần nữa với cộng đồng.” Cô cũng nhấn mạnh rằng việc Lyft coi trọng mối quan hệ hợp tác lần này với Tinder một phần là do “các chính sách hòa nhập và cộng đồng đa dạng của ứng dụng này”.
Công ty đã thông báo rằng các tính năng bổ sung sẽ sớm được triển khai trong những tháng tới và các đặc quyền độc quyền có thể được cung cấp thông qua quan hệ đối tác.
Lysol và Tripadvisor hy vọng sẽ xây dựng niềm tin cho khách du lịch
Công ty du lịch toàn cầu Tripadvisor mới đây đã công bố hợp tác chiến lược toàn cầu với Reckitt, nhà sản xuất của Lysol – nhãn hiệu xịt phòng diệt khuẩn nổi tiếng thế giới, với dự đoán cho rằng du lịch sẽ “tái sinh mạnh mẽ” sau đại dịch.
Tripadvisor nói rằng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19, yếu tố vệ sinh sạch sẽ đã trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Trên thực tế, theo một cuộc khảo sát về tình cảm người tiêu dùng năm 2021 do công ty thực hiện, 64% du khách Mỹ cảm thấy rằng ngày nay, việc các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng dịch & biện pháp vệ sinh sạch sẽ – chẳng hạn như dọn dẹp tăng cường sẽ đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch của họ hơn là trước kia.
Theo thông báo, sự hợp tác giữa hai thương hiệu đều nhằm mục đích phổ cập lời khuyên khoa học đến các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và nhà hàng, dựa trên bằng chứng khoa học để giúp “educate họ về các phương pháp vệ sinh hay nhất trong môi trường hoạt động của họ”.
Ngoài ra, Tripadvisor còn hỗ trợ quảng bá 5 bộ dụng cụ Lysol khác nhau, bao gồm: “Cứu hộ trong nhà vệ sinh”, “Khử trùng & bảo vệ”, “Máy phá mầm bệnh”, “Gói khởi động Lysol khi đang di chuyển” và ‘Lysol khi đang di chuyển’ cho các doanh nghiệp trên toàn bộ mạng lưới mở rộng của công ty. Chủ doanh nghiệp cũng có thể truy cập vào Landing Page chuyên dụng Lysol để mua Bộ dụng cụ khử trùng và vệ sinh Lysol và tham khảo các tài liệu giáo dục.
Mối quan hệ hợp tác này sẽ “giúp du khách cảm thấy tự tin và an toàn hơn khi đi du lịch và dùng bữa trở lại, đặc biệt là khi họ thấy ngành du lịch và khách sạn đang thực hiện thêm những biện pháp mới để khử trùng doanh nghiệp của họ”, Christine Maguire, tổng giám đốc kiêm phó chủ tịch bộ phận truyền thông toàn cầu tại Tripadvisor chia sẻ.
Sau khi triển khai tại Mỹ trong tháng này, các nỗ lực và bộ dụng cụ để educate kiến thức cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và nhà hàng dự kiến sẽ được mở rộng ra toàn cầu trong những tháng tới.
Giải đua công thức F1 hướng tới mùa giải mới với quan hệ đối tác video
Ngày 25/3 vừa qua, giải đua công thức F1 và Zoom đã công bố mối quan hệ hợp tác chiến lược mới, với mục tiêu mang đến các sự kiện thể thao trực tiếp cho người xem tại nhà thông qua các video trực tuyến – đồng thời sẽ xây dựng lòng hiếu khách và cơ hội kinh doanh mới cho các phòng chờ VIP tại các cuộc đua được chọn.
Người dùng có thể xem trực tiếp 21 cuộc đua sau khi mua hạng vé đắt nhất là Paddock Club dưới dạng vé online, có tên là Virtual Paddock Club. Với hạng vé này, người dùng sẽ được trải nghiệm một loạt các dịch vụ tiếp đãi ảo, bao gồm cập nhật tin tức trực tiếp theo thời gian thực và bình luận về trận đua từ các cựu tay đua F1. Đối với các cuộc đua được chọn để truyền hình trực tiếp, dựa theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và các quy định khác, khách sẽ có cơ hội tham dự các sự kiện F1 tại chỗ trong Phòng chờ Kinh doanh của hạng vé Paddock Club mới để tiến hành các hoạt động kinh doanh khác. Cho dù khách tham dự qua các kênh online hay trực tiếp, thì sự hợp tác này cũng được xây dựng để mang lại “trải nghiệm liền mạch và độc quyền”.
Mallory Wells, Brand Partnerships Manager tại Zoom cho biết, việc mở rộng quan hệ đối tác đã được ra mắt thành công vào năm ngoái. “Hướng tới năm 2021, cả hai bên đều đồng ý rằng việc mở rộng các trải nghiệm ảo trong mùa giải mới sẽ mang đến những lợi ích nhất định, đồng thời sẽ có nhiều cách mới để làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác của cả hai”.
Mối quan hệ hợp tác này được đánh giá là có ý nghĩa vì “Người hâm mộ Công thức 1 trên toàn cầu có khả năng nắm giữ các vị trí quản lý, quản lý cấp cao hoặc quản lý điều hành cao hơn 53% so với mức trung bình và điều này tạo cơ sở hợp tác cho những phần mềm, ứng dụng công việc qua video như Zoom”, Chase Buckle, người phụ trách xu hướng toàn cầu tại GWI cho biết, “Sự hợp tác này tận dụng lợi thế của sự giao thoa trực quan giữa những người hâm mộ Công thức 1 và những kiểu khách hàng thường gặp của Zoom.”
Wells cho biết đối với Zoom, “mối quan hệ đối tác này chứng minh rằng nền tảng của chúng tôi hoàn toàn có thể cung cấp các giải pháp độc đáo cho tất cả các loại hình doanh nghiệp khác nhau và có thể duy trì kết nối và giao tiếp giữa mọi người bất kể họ đang ở đâu.”
Nhìn về tương lai của quan hệ đối tác sau đại dịch
Khi các thương hiệu trong các lĩnh vực khác nhau tiếp tục đẩy mạnh xu hướng hợp tác sáng tạo để mở rộng phạm vi tiếp cận và thúc đẩy việc ra quyết định của người tiêu dùng thì chắc chắn họ sẽ phải chịu sự giám sát và theo dõi kỹ lưỡng hơn từ người tiêu dùng. Nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày nay đang ngày càng trở nên thông minh và hiểu biết hơn, vì vậy, thay vì các thương hiệu có thể “dắt mũi” họ như trước thì họ đang đóng vai trò là người điều hướng thị trường.
Trên thực tế, các tác giả của báo cáo “Khách hàng 2020” của Walker đã kết luận rằng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay phải vật lộn để theo kịp tốc độ thay đổi của thị trường khi “các tương tác ở mọi giai đoạn khác nhau của hành trình [khách hàng] ngày càng trở nên phức tạp hơn”, điều này đặt ra thách thức cho những người đóng vai trò ra quyết định của công ty rằng, họ phải biết cách dựa nhiều hơn vào “ba yếu tố lớn, bao gồm: cá nhân hóa, sự dễ dàng (thuận tiện) và tốc độ.”
Tóm lại, người tiêu dùng ngày này đã không còn dễ dàng rơi vào những mánh quảng cáo rẻ tiền như trước; bởi vậy, phải có một giá trị thật sự được tạo ra từ mối quan hệ hợp tác giữa các thương hiệu để có thể thực sự thuyết phục được người tiêu dùng tham gia vào.
Passikoff dự đoán rằng thương hiệu nào đang cân nhắc hợp tác với nhau sẽ có một cuộc chiến khó khăn chờ đợi ở phía trước và đây là cơ hội để họ chứng minh giá trị của mình với các khán giả mục tiêu khi thế giới mở cửa trở lại. Passikoff nhấn mạnh rằng bất kỳ quan hệ đối tác thương hiệu nào cũng phải “phù hợp” và mang lại trải nghiệm liền mạch. Và “có một quy luật bất thành văn đó là: không được chọc giận người tiêu dùng.”