HBmedia Company

Doanh nghiệp của bạn có đang lãng phí Lead từ Marketing?

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Mâu thuẫn giữa Sales & Marketing là vấn đề phổ biến trong các cuộc họp nội bộ hàng tuần, xảy ra ở nhiều mô hình doanh nghiệp liên quan đến sự phối hợp của phòng Marketing và Sales bằng hoạt động tìm kiếm LEAD và tư vấn để chuyển đổi như BĐS, tài chính, ngân hàng, giáo dục, dịch vụ, giải pháp phần mềm, B2B, du lịch, làm đẹp…

Doanh nghiệp sẽ không biết được chính xác do kỹ năng Sales kém hay do nguồn Khách hàng tiềm năng Marketing mang về chất lượng kém, còn hai bộ phận thì cãi nhau suốt. Điều đáng buồn là ngân sách đổ vào quảng cáo là con số cực kỳ lớn và đã diễn ra ngày này qua tháng nọ.

Nhìn chung có 5 nguyên nhân chính khiến việc xử lý LEAD chưa hiệu quả và mâu thuẫn về chất lượng LEAD giữa Sales – Marketing:

Hướng giải quyết

Để 2 team này có thể phối hợp làm việc cùng nhau một cách hiệu quả, cần có bảng thoả thuận cam kết KPI giữa 2 team để tự vận hành và thúc đẩy nhau, mọi thứ đều minh bạch, rõ ràng. Thứ hai, cả hai bên cần ngồi lại để xác định một tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn ở giữa cho hai team là Qualified LEAD chứ không phải LEAD. Một LEAD được coi là Qualified (đủ chất lượng) khi đúng số điện thoại, tên đăng ký, nhu cầu cần tư vấn dịch vụ…

Từ Qualified LEAD trở về trước là trách nhiệm của Marketing. Từ Qualified LEAD trở về sau là trách nhiệm của Sale. Các KPI khác cần xét đến để củng cố quy trình:

Cuối cùng doanh nghiệp cần có hệ thống báo cáo đưa ra KPIs hàng tháng, đánh giá hiệu suất theo ngày/ tuần, của Marketing và của từng Sale về khối lượng và chất lượng. Báo cáo này nên realtime để người quản lý có thể quan sát được bất cứ khi nào mà không cần chờ nhân viên báo cáo.

Khi hoạt động này tạo ra kết quả tốt thì doanh nghiệp nên có bonus (tiền thưởng) cho cả hai team để giúp họ nhìn thấy được việc hợp tác là có lợi ích. Không ít doanh nghiệp chỉ chú ý đến bộ phận Kinh doanh và xem họ như “những ngôi sao” kiếm tiền về cho công ty, mà quên mất rằng bộ phận Marketing cũng rất quan trọng khi mang về data khách hàng cho Sale chăm sóc.

Bộ phận này đã hỗ trợ rất nhiều cho bộ phận Sale để chốt được khách khi tìm đúng khách có nhu cầu, cung cấp thông tin ban đầu về sản phẩm để khách hàng thêm khả năng ra quyết định. Vì vậy, Marketing cũng hoàn toàn xứng đáng nhận bonus từ doanh thu mang về.

Khi chủ doanh nghiệp ý thức được vai trò của hai team sẽ có sự đãi ngộ công bằng hơn, tạo động lực cho team Marketing làm việc hiệu quả hơn. Từ đó sẽ giúp hai team hợp tác với nhau tốt hơn, tinh thần trách nhiệm sẽ cao hơn làm nền tảng scale up cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguồn: GIGAN JSC

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7