HBmedia Company

Điểm phù hợp Facebook (facebook relevance score) – Hướng dẫn chi tiết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Nếu bạn đang đánh giá hiệu quả quảng cáo Facebook và bạn chưa hiểu kỹ về Điểm phù hợp Facebook; hay còn gọi là điểm chất lượng quảng cáo thì đây chính là bài viết phù hợp dành cho bạn.

Hiểu rõ Điểm phù hợp của quảng cáo Facebook là bạn đã nắm trong tay một trong những thước đo hiệu quả; để đánh giá và tối ưu chiến dịch Facebooks Ads của mình.

Tôi sẽ giúp bạn làm rõ khái niệm về Điểm phù hợp của quảng cáo facebook; và phân tích về nó ngay sau đây! Cùng dõi theo nhé!

Facebook relevance score rất hữu ích trong việc tính toán mức độ phản hồi của đối tượng mục tiêu của quảng cáo với quảng cáo đó. Nhà quảng cáo có thể theo dõi điểm trong Trình quản lý quảng cáo hoặc Power Editor.

Điểm phù hợp của quảng cáo Facebook sẽ bắt đầu được tính sau khi quảng cáo có 500 lần hiển thị.

Lợi ích của điểm phù hợp Facebook

Với thang điểm rõ ràng, điểm phù hợp trong quảng cáo Facebook thực sự là kim chỉ nam cho các nhà quảng cáo. Vì nhờ chúng, họ hoàn toàn có thể kiểm tra, đánh giá xem quảng cáo của mình hiển thị đã tối ưu chưa về mặt nội dung, đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó có những điều chỉnh thiết thực hàng ngày, thậm chí hàng giờ.

Căn cứ vào phản hồi của đối tượng khách hàng và mục tiêu cuối cùng của nhà quảng cáo mà điểm hiển thị sẽ được cập nhật liên tục theo thời gian thực.

Nhờ vậy, nhà quảng cáo sẽ thấy được số điểm hiển thị khác nhau ở các thời điểm khác nhau. Từ đó xác định được xu hướng tương tác hiện tại của quảng cáo; để có những điều chỉnh tối ưu nhất.

Relevance Score có thang điểm từ 1 đến 10, với điểm cao nhất là 10, thấp nhất là 1.

Những yếu tố ảnh hưởng điểm phù hợp Facebook (relevance score)

Thực tế có khá nhiều yếu tố khác nhau có ảnh hưởng tới điểm phù hợp của quảng cáo. Trong đó có 2 yếu tố chính đó là Phản hồi tích cực (Positive Feedback); và Phản hồi tiêu cực (Negative Feedback):

  • Phản hồi tích cực: được tính trên số lần người dùng tương tác sau khi xem quảng cáo của bạn.
    Ví dụ như like, comment, share, hoặc giúp bạn có thể đạt được mục đích quảng cáo; (ví dụ: truy cập website, tham gia event, tải apps,..)
  • Phản hồi tiêu cực: tỷ lệ được tính trên số lần người xem quảng cáo bỏ qua quảng cáo hiển thị; hoặc tương tác tiêu cực như ẩn quảng cáo; báo cáo nội dung xấu từ người dùng (Tôi không muốn nhìn thấy nội dung này).

Ví dụ cụ thể về Relevance Score

Hãy cùng so sánh 3 nhóm quảng cáo giả định sau; để có hình dung rõ ràng hơn về Điểm chất lượng quảng cáo và cách nó vận hành.

Với cùng 1 chiến dịch quảng cáo bán túi xách nữ:

Nhóm quảng cáo 1:

  • Target sản phẩm cho cả nam và nữ
  • Sống tại Việt Nam, độ tuổi từ 18-34 tuổi
  • Nội dung quảng cáo chưa được đầu tư nên còn khá đơn điệu
  • Relevance Score chỉ đạt 2/10.

Phân tích: Nội dung quảng cáo chưa được đầu tư nên chưa gây ấn tượng được với đối tượng khách hàng, quảng cáo hướng tới đối tượng người dùng quá rộng khiến cho nhiều người cảm thấy không hữu ích và không thực hiện bất kỳ tương tác nào. Hai yếu tố này dẫn đến điểm phù hợp thấp.

Nhóm quảng cáo 2:

  • Khắc phục các nhược điểm của Nhóm QC 1 => bỏ target đối tượng KH nam
  • Nội dung hiển thị thu hút và rõ ràng hơn nhưng vẫn thiếu nút CTA
  • Relevance Score 5/10.

Phân tích: Điểm phù hợp của quảng cáo đã được cải thiện nhưng vẫn chưa tối ưu. Nội dung quảng cáo chưa dẫn dắt và thúc đẩy khách hàng mục tiêu.

Nhóm quảng cáo 3:

  • Target Nữ
  • Bổ sung có thích thú với thời trang
  • Bổ sung nút hành động “Shop now/Mua ngay!” để dẫn dắt người mua hàng.
  • Relevance Score 8/10.

Phân tích: Bộ lọc đối tượng khách hàng sâu hơn, quảng cáo tiếp cận với những người yêu thích giày dép nên có lượng tương tác tăng cao. Nội dung rõ ràng, phù hợp và có định hướng dẫn dắt đối tượng người mua nên đạt được phản hồi tốt.

Từ các phân tích trên, bạn có thể thấy Điểm phù hợp Facebook có vai trò rất rõ ràng trong việc tối ưu hóa chi phí quảng cáo; và là một chỉ số quan trọng của chiến dịch quảng cáo.

Vậy, làm thế nào để cải thiện điểm phù hợp của quảng cáo facebook ?

7 bước cải thiện điểm phù hợp facebook hiệu quả

Sẽ thật là thiếu sót nếu không mách bạn những thủ thuật dưới đây nhằm tăng chất lượng quảng cáo:

#1: Quảng cáo nhắm tới những đối tượng đã tương tác với Fanpage của bạn

Việc quảng cáo nhắm tới đối tượng đã từng truy cập Fanpage mang lại kết quả cực kỳ hữu hiệu; đồng thời giúp tăng điểm phù hợp của quảng cáo (relevance score facebook).

Tôi đã thấy những nhà quảng cáo có chỉ số ROAS (Doanh thu trên chi phí quảng cáo) cao nhất; hầu hết đếu biết cách sử dụng chiến thuật phù hợp này.

Thực tế, Facebook cho phép bạn target quảng cáo tới những đối tượng đã từng truy cập vào Fanpage của bạn trong vòng 180 ngày. Và hầu hết các nhà quảng cáo đều target như vậy.

Tuy nhiên, việc khách hàng mục tiêu phải xem quảng cáo của bạn hiển thị trong suốt 6 tháng; rất dễ gây nên sự khó chịu. Và hậu quả có thể là những phản hồi tiêu cực.

Tips:

Do vậy, tôi khuyên bạn nên target vào những đối tượng đã từng truy cập Fanpage bạn trong một khoảng thời gian ngắn hơn; có thể trong vòng 30 ngày. Hay thậm chí 14 ngày nếu trang Fanpage của bạn có khá nhiều lượng truy cập.

Để điều chỉnh thời gian target đối tượng đã từng truy cập fanpage; bạn hãy vào mục Audiences (Khách hàng) trong phần Ads Manager (Quản lý quảng cáo).

Sau đó, click Create Audience và chọn Tùy chỉnh đối tượng khách hàng mục tiêu trên menu bung ra.

Hình dưới đây thể hiện cài đặt mặc định target đối tượng khách hàng mục tiêu của một fanpage mới.

Lúc này vì bạn đang muốn target tới đối tượng đã từng truy cập fanpage của bạn trong vòng 30 ngày. Vậy hãy lựa chọn cài đặt; đặt 1 cái tên hiển thị cho tệp khách hàng mục tiêu này và chọn Create Audience (Tạo khách hàng).

Sau khoảng 30 phút, tệp khách hàng đã được tạo; và chiến dịch quảng cáo của bạn đã có thể target tới tệp khách hàng mục tiêu này rồi nhé!

 

#2: Chinh phục khách hàng ít tương tác bằng ưu đãi, tặng thưởng

Như đã đề cập ở trên, mục tiêu của nhà quảng cáo là nhận được các phản hồi tích cực từ phía khách hàng mục tiêu và đạt được điểm cao hơn.

Tuy nhiên, nếu quảng cáo sản phẩm cao cấp tới những đối tượng vốn đã lạnh lùng, ít tương tác; tỷ lệ họ click vào quảng cáo và mua hàng của bạn là rất thấp. Điều này đồng nghĩa với quảng cáo ít tương tác và điểm phù hợp của quảng cáo thấp.

Do vậy, bằng những quảng cáo có nội dung hiển thị phù hợp: giảm giá, ưu đãi, tặng thưởng; bạn sẽ có cơ hội cao hơn nhận được những phản hồi tích cực từ những đối tượng khách hàng dù là khó tính nhất.

#3: Quảng cáo bằng video

Quảng cáo bằng video phù hợp thường thu hút nhiều đối tượng hơn và mang lại hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên nó chỉ phù hợp với doanh nghiệp có ngân sách quảng cáo lơn. Bởi các nhà quảng cáo thường ít sử dụng do chi phí cao hơn quảng cáo bằng hình ảnh và văn bản phù hợp thông thường.

Nếu bạn thực sự muốn cải thiện điểm phù hợp của quảng cáo Facebook; thì quảng cáo bằng video là một chiến thuật rất khả thi.

Khi nói tới quảng cáo video, bạn cần phải đảm bảo chất lượng video về âm thanh, ánh sáng,..

Tips

Để tiếp cận hơn với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể thiết kế quảng cáo video phù hợp. Nó có thể như một bài đăng thông thường trên facebook.

Để làm vậy, tốt nhất bạn nên đăng video lên fanpage của bạn và sử dụng chính bài đăng đó để tạo quảng cáo; thay vì tạo quảng cáo video trong Ads Manager.

Điều hướng tới quảng cáo của bạn trong Ads Manager (Trình quản lý quảng cáo), chọn post và chọn Edit. Sau đó chọn Using Existing post (chọn bài đăng có sẵn) thay vì chọn Create Ad (Tạo quảng cáo).

Sau đó, chọn bài đăng phù hợp bạn muốn dùng làm nội dung hiển thị trong quảng cáo. Click mũi tên xuống, chọn bài đăng từ cửa sổ bung ra.

#4: Target tới tệp đối tượng khách hàng rộng hơn

Một trong những đặc trưng thú vị của quảng cáo trên Facebook là bạn có thể nhắm tới các tệp khách hàng phù hợp theo mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, nhiều nhà quảng cáo lại quá lạm dụng tính năng này; mà chỉ target vào một tệp đối tượng khách hàng mục tiêu rất nhỏ.

Điều này có thể làm phản tác dụng vì có thể mang lại kết quả quảng cáo; và điểm phù hợp của quảng cáo rất thấp.

Target vào những tệp khách hàng mục tiêu lớn hơn ngày càng phổ biến trong quảng cáo Facebooks; khi nền tảng chạy quảng cáo ngày càng trở nên tinh vi hơn.

Khi bạn lần đầu tiên khởi chạy một quảng cáo, Facebook sẽ bắt đầu giai đoạn nghiên cứu.

Trong giai đoạn này, Facebook sẽ cố gắng tìm ra đối tượng phù hợp trong số các đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn có nhiều khả năng phản hồi tích cực với nội dung quảng cáo.

Nếu bạn ngày càng mở rộng tệp khách hàng mục tiêu của bài quảng cáo; Facebook sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng phù hợp cho bạn.

Tips:

Do vậy, nếu điểm phù hợp của quảng cáo bạn đang thấp; và bạn đang target vào một tệp đối tượng khách hàng mục tiêu tương đối nhỏ; trước tiên hãy thử tăng quy mô tệp khách hàng mục tiêu của bạn.

Với kinh nghiệm của bản thân, hiện tại tôi rất hiếm khi target vào một tệp khách hàng mục tiêu quy mô dưới 100,000 người; mà thường target tệp khách hàng với quy mô từ 250,000 người trở lên.

Tất nhiên việc target tệp đối tượng khách hàng lớn như vậy không phải lúc nào cũng khả thi; đặc biệt đối với các nhà quảng cáo nhỏ.

#5: Sử dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau

Quảng cáo Facebook thường xuyên đề cập tới số lần trung bình đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn xem quảng cáo của bạn.

Con số này càng tăng cao, khả năng khách hàng mục tiêu của bạn cảm thấy khó chịu về quảng cáo của bạn cũng sẽ tăng theo. Nó có thể dẫn tới tăng tỷ lệ phản hồi tiêu cực của đối tượng khách hàng cho bài quảng cáo.

 

Vậy số lần xem như thế nào là “quá cao”; điều này lại phụ thuộc vào đối tượng khách hàng của bạn là đối tượng dễ hay khó tính.

Đối với đối tượng khách hàng khó tính, khi số lần xem quảng cáo trung bình đạt tới 2,0 – 2,5 lần; thì bạn hãy nên thay đổi quản lý quảng cáo của mình. Hãy target vào nhóm đối tượng mới hoặc điều chỉnh nội dung quảng cáo,..

Tips:

Một giải pháp hoàn hảo phù hợp để xử lý vấn đề này; là bạn có thể chạy vài quảng cáo khác nhau cùng nhắm tới một tệp khách hàng cùng một lúc.

Thay đổi quảng cáo liên tục giúp khách hàng mục tiêu không quá nhàm chán. Bạn nên thực sự lưu tâm tới vấn đề này; khi bạn đang target tới một tệp đối tượng khách hàng tương đối nhỏ.

Chiến dịch quảng cáo tôi giới thiệu dưới đây đang nhắm tới các khách hàng đã từng truy cập một fanpage cụ thể. Tổng khách hàng mục tiêu là khoảng 3000 người. Do vậy chạy cùng lúc nhiều quảng cáo; giúp số lần trung bình khách hàng xem một quảng cáo không bị tăng quá nhanh; tránh làm ảnh hưởng tới điểm phù hợp của quảng cáo facebook.

#6. Chạy chiến dịch quảng cáo mới với sự hỗ trợ của các khách hàng tương tác tốt

Một khách hàng đã từng tương tác với cửa hàng của bạn là: khách truy cập trang web, người đăng ký email, người like trang facebook,…

Vì khách hàng đã từng tương tác với bạn trước đây nên hầu như chắc chắn họ sẽ phản hồi tốt hơn với quảng cáo của bạn. Họ cũng có nhiều khả năng sẽ để lại những bình luận tích cực, thích hoặc chia sẻ quảng cáo của bạn.

Do đó, khi chạy một chiến dịch quảng cáo mới, trước tiên bạn hãy target vào những đối tượng khách hàng đã từng có tương tác với bạn trước đây. Làm cách này có thể giúp bạn thu hút và xây dựng bằng chứng xã hội trực tuyến, nhanh chóng và không tốn kém. Sau đó, với lượng tương tác tốt, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với các khách hàng mới phù hợp và khách hàng ít tương tác.

Để target tới khách hàng đã từng tương tác, bạn điều hướng tới cài đặt mức độ quảng cáo, phần Facebook campaign; kéo xuống phần Connections Section.

Click Add a Connection Type và Select People who like your Page trên thanh menu bung ra.

#7: Hạn chế hình ảnh có chứa văn bản

Facebook hạn chế nhà quảng cáo sử dụng các hình ảnh có chứa trên 20% văn bản. Thường thì Facebook vẫn cho phép bạn chạy các quảng cáo chứa hình ảnh như vậy. Nhưng lượng tiếp cận khách hàng của các quảng cáo này sẽ tương đối thấp.

Nếu hình ảnh quảng cáo của bạn có chứa quá nhiều văn bản, bạn sẽ nhận được cảnh báo như dưới đây:

Việc giới hạn lượng tiếp cận hiển nhiên sẽ làm giảm lượng tương tác của bài quảng cáo của bạn và sẽ làm giảm điểm phù hợp của quảng cáo Facebook.

Để đảm bảo quảng cáo của bạn không bị ảnh hưởng bởi chính sách này của Facebook; tốt hơn là bạn không nên dùng hình ảnh quảng cáo phù hợp chứa trên 20% văn bản.

Điểm phù hợp của quảng cáo facebook có thể nói chính là chìa khóa của một chiến dịch quảng cáo thành công.

Bạn hãy thử áp dụng 7 thủ thuật trên vào chiến dịch quảng cáo của mình để đạt được điểm chất lượng quảng cáo cao nhất. Nếu điểm phù hợp của quảng cáo (relevance score Facebook) của bạn có thể đạt từ 8 điểm trở lên sẽ mang tới một hiệu quả đáng kinh ngạc thực sự cho chiến dịch quảng cáo của bạn đó.

Chúc bạn thành công!

 

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7