HBmedia Company

Chỉ số phản ánh thành công nền tảng công nghệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Đối với các tập đoàn công nghệ, việc xác định số lượng active users (người dùng đang hoạt động tích cực) sẽ giúp đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing và trải nghiệm khách hàng.

Monthly Active Users là gì?

Monthly Active Users (MAU), tạm dịch là số người dùng hoạt động hàng tháng, là số người dùng độc nhất đã tương tác với một nền tảng công nghệ trong vòng 1 tháng.

Hãy cùng phân tích kỹ hơn ba thành phần cấu tạo nên chỉ số MAU:

Thực tế, việc xác định chỉ số MAU không hề đơn giản. Mặc dù số lượng người dùng hoạt động hàng tháng được tính toán và báo cáo bởi hầu hết các doanh nghiệp Internet, song, không có tiêu chuẩn nào được quy định cho định nghĩa ‘active users’.

Một số công ty định nghĩa active users là những người truy cập trang web của họ, trong khi các công ty khác lại chỉ tính người đã đăng ký sử dụng sản phẩm là ‘active users’. Ví dụ, định nghĩa người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook như sau:

MAU = Người dùng đã đăng ký và đăng nhập vào Facebook thông qua trang web, ứng dụng di động hoặc ứng dụng Messenger trong 30 ngày kể từ ngày bắt đầu đo lường.

Mặt khác, định nghĩa MAU của Twitter lại là: 

MAU = Người dùng Twitter đã đăng nhập hoặc được xác thực và truy cập Twitter thông qua trang web, ứng dụng di động hoặc SMS của bên thứ ba trong khoảng thời gian 30 ngày kết thúc vào ngày đo lường.

Có thể thấy, mỗi công ty lại sử dụng các phương pháp riêng để xác định số lượng người dùng hoạt động hàng tháng qua dữ liệu nội bộ. Ngoài ra, các công ty còn phải theo dõi cẩn thận số lượng tài khoản trùng lặp, sai phạm và spam – những yếu tố làm sai lệch đáng kể dữ liệu MAU.

Nói một cách khác, Monthly Active Users cũng có thể được định nghĩa là số người dùng độc nhất mở ứng dụng trong khoảng thời gian 30 ngày trước ngày bạn tính MAU.

Sau đây là chỉ số MAU của một vài nền tảng công nghệ:

Cách tính MAU

Thực tế, việc xác định chỉ số MAU không hề đơn giản. Mặc dù số lượng người dùng hoạt động hàng tháng được tính toán và báo cáo bởi hầu hết các doanh nghiệp Internet, song, không có tiêu chuẩn nào được quy định cho định nghĩa ‘active users’.

Một số công ty định nghĩa active users là những người truy cập trang web của họ, trong khi các công ty khác lại chỉ tính người đã đăng ký sử dụng sản phẩm là ‘active users’. Ví dụ, định nghĩa người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook như sau:

MAU = Người dùng đã đăng ký và đăng nhập vào Facebook thông qua trang web, ứng dụng di động hoặc ứng dụng Messenger trong 30 ngày kể từ ngày bắt đầu đo lường.

Mặt khác, định nghĩa MAU của Twitter lại là: 

MAU = Người dùng Twitter đã đăng nhập hoặc được xác thực và truy cập Twitter thông qua trang web, ứng dụng di động hoặc SMS của bên thứ ba trong khoảng thời gian 30 ngày kết thúc vào ngày đo lường.

Có thể thấy, mỗi công ty lại sử dụng các phương pháp riêng để xác định số lượng người dùng hoạt động hàng tháng qua dữ liệu nội bộ. Ngoài ra, các công ty còn phải theo dõi cẩn thận số lượng tài khoản trùng lặp, sai phạm và spam – những yếu tố làm sai lệch đáng kể dữ liệu MAU.

Tại sao MAU lại quan trọng và một vài lưu ý?

Các nhà đầu tư quan tâm tới chỉ số MAU của một startup bởi nó giúp họ xác định độ thu hút của sản phẩm (stickiness – bao nhiêu người dùng là lặp lại) và dấu hiệu của tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng được coi là thước đo thành công của một startup, và số lượng người dùng hoạt động là một chỉ số được dùng để kiểm chứng tốc độ tăng trưởng.

Tuy MAU là một metric dễ đo lường và so sánh, doanh nghiệp cần lưu ý một vài yếu tố ảnh hưởng đến tính khách quan của chỉ số này như:

Chỉ số MAU thay đổi mang ý nghĩa gì?

Theo thời gian, số liệu MAU sẽ thay đổi tùy thuộc vào tỷ lệ mua lại người dùng mới, tỷ lệ duy trì người dùng hiện tại và việc kích hoạt lại người dùng cũ. Vậy, sự thay đổi trong chỉ số MAU nghĩa là gì và doanh nghiệp cần phản ứng như thế nào?

MAU tăng

Điều này thường xảy ra khi số lượng người dùng mới và số người dùng cũ được kích hoạt lại lớn hơn số lượng người dùng đã rời đi.

(New users + Reactivations of lapsed users) > Churn of existing users

Cụ thể hơn:

MAU giảm

Điều này xảy ra khi số lượng người dùng mới và số người dùng cũ được kích hoạt lại nhỏ hơn số lượng người dùng đã rời đi.

(New users + Reactivations of lapsed users) < Churn of existing users

Cụ thể là:

Tạm kết

Monthly Active Users là một metric vô cùng hữu ích đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các startup về công nghệ. Tuy nhiên, dù đo lường và so sánh MAU là một điều khá dễ dàng, phân tích chỉ số này và tìm ra hướng cải thiện nó lại cần nhiều kỹ năng thực tế hơn là lý thuyết.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7