HBmedia Company

Cập nhật từ Spaces – cái tên đáng chú ý trong cuộc đua mạng xã hội âm thanh mới

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Mạng xã hội âm thanh đang trong quá trình bước đến một giai đoạn phát triển mới với sự ra đời của hàng loạt ứng dụng, tính năng có đặc điểm giống như Clubhouse. Việc Twitter thông báo rằng tính năng Spaces của họ đang được tiến hành gấp rút để cung cấp tới mọi tài khoản người dùng trên thế giới có 600 người theo dõi trở lên (trên cả iOS lẫn Android) đang đẩy sự cạnh tranh trên thị trường này trở nên kịch tính hơn bao giờ hết.

Được biết, phiên bản ra mắt lần này của Spaces là một bản mở rộng hơn so với phiên bản hiện tại, vốn dĩ vẫn đang ở chế độ thử nghiệm hạn chế và đặc biệt mới chỉ được thử nghiệm trên Android vào đầu tháng 3 năm nay. Việc Twitter đẩy mạnh việc mở rộng Spaces lên Android thực chất một phần cũng là do Clubhouse đang chưa có mặt trên nền tảng này, và sự thay đổi mới này của họ sẽ phần nào gây ra nhiều áp lực hơn cho mạng xã hội mới nổi Clubhouse.

Ngoài ra, việc Spaces chỉ giới hạn sử dụng cho những tài khoản có 600 người theo dõi trở lên cũng là một động thái thông minh mà Twitter lấy cảm hứng từ Clubhouse. Trong một thông báo mới nhất, Twitter cho biết: “Chúng tôi đang tạo điều kiện cho mọi tài khoản có 600 người theo dõi trở lên được phép tổ chức Không gian trên Twitter. Vì dựa trên những gì chúng tôi nghiên cứu được từ trước cho đến nay, chúng tôi hiểu rằng những tài khoản này có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất khi tổ chức các cuộc trò chuyện trực tiếp nhờ lượng khán giả hiện có của họ. Trước khi mang đến khả năng tạo Spaces cho mọi người, chúng tôi tập trung vào việc tìm hiểu thêm, giúp mọi người khám phá Spaces dễ dàng hơn và thưởng thức chúng với followers của mình.”

Về cơ bản, việc  Twitter mở rộng tính năng Spaces cho hàng triệu người dùng mới có 600 người theo dõi trở lên cho thấy rằng nền tảng này đã sẵn sàng mở nó ngay lập tức cho tất cả mọi người, chứ không để những vấn đề về kỹ thuật làm hạn chế khả năng mở rộng của nó, như trường hợp của Clubhouse.

Điều này trên thực tế rất có ý nghĩa và đem lại cho Spaces lợi thế hơn nhiều so với Clubhouse. Cụ thể, Spaces được xây dựng trên cơ sở hạ tầng Periscope hiện có nên không khó để Twitter có thể hỗ trợ cho các phòng âm thanh một cách nhanh chóng và bao quát, tức là nó có thể tiếp cận tới tất cả mọi người trong thời gian ngắn mà không hề gặp cản trở về mặt kỹ thuật. Nhưng việc Twitter chỉ giới hạn Spaces ở một số tài khoản nhất định sẽ giúp nó tăng thêm mức độ FOMO và tính độc quyền, khiến cho những người có quyền truy cập vào Spaces có nhiều khả năng host các Không gian của riêng họ và thử nghiệm nó hơn, đồng thời khơi gợi hứng thú cho những người không có quyền truy cập trước khi họ có thể tạo Không gian của riêng mình.

Đây cũng là một trong những tính năng quan trọng tạo nên sự thành công của mạng xã hội âm thanh Clubhouse trước đó. Như bạn đã biết, Clubhouse không phải là một mạng xã hội công khai mà là một mạng xã hội âm thanh dành riêng cho những người được mời. Điều đó có nghĩa là bạn phải được mời thì mới có thể tham gia Clubhouse và điều đó đã trở thành một USP đặc biệt giúp Clubhouse nhanh chóng trở thành cơn sốt chỉ sau vài tháng, với hàng tá người thèm muốn có được một lời mời từ phía các chính trị gia, hay những người nổi tiếng đang sử dụng ứng dụng này.

Cách tiếp cận này đã giúp cho Clubhouse đạt được vầng hào quang sáng chói bên cạnh những chức năng đơn thuần khác của một mạng xã hội âm thanh thông thường, và mặc dù Clubhouse đã mất đi một số động lực tăng trưởng vào cuối năm vừa qua, nhưng USP ban đầu mà nó tạo ra đã giúp cho ứng dụng này liên tục phát triển và biến các chức năng của nó trở thành vai trò quan trọng trong việc đưa xã hội âm thanh trở thành xu hướng mới tiếp theo trên thị trường.

Nhưng bây giờ, cách tiếp cận này lại đang trở thành một gánh nặng cho Clubhouse. Khi tốc độ tải xuống của ứng dụng chậm lại và việc Twitter nhanh chân đẩy Spaces lên Android đã khiến cho ứng dụng này đứng trước nguy cơ không thể duy trì USP trước đó mà chính họ khởi xướng ra.

Liệu những người dùng Clubhouse tiềm năng có sẵn sàng tải thêm một ứng dụng khác trong khi họ hoàn toàn có thể sử dụng tính năng Spaces có sẵn trên ứng dụng Twitter không? Liệu các tài khoản cá nhân đã xây dựng được một lượng khán giả lớn trên Twitter sẽ còn quan tâm đến việc phát sóng trên Clubhouse không khi mà Spaces đã có sẵn để thay thế và có thể giúp họ tiếp cận đến nhiều khán giả hơn?

Đã có rất nhiều nghi vấn được đặt ra nhưng có một điều phải chắc chắn rằng, đã có những dấu hiệu cho thấy USP mà Clubhouse tạo ra ban đầu đã không còn đặc biệt như trước. Một động thái quan trọng khác cũng cần phải lưu ý đó là vào cuối tuần qua, thậm chí đã có một số buổi phát sóng âm thanh tên tuổi lớn khác đã được tổ chức trên Spaces thay vì Clubhouse.

Việc mở rộng Spaces cho tất cả người dùng dường như cũng đang làm trầm trọng thêm vấn đề của Clubhouse. Và dĩ nhiên, đây không phải là tất cả những gì mà Twitter muốn làm trong thời gian tới.

Ngoài việc cung cấp Spaces cho nhiều người dùng hơn, Twitter cũng đã công bố một tùy chọn mới, cho phép các hosts Spaces có thể bán vé tham dự cho Không gian của mình (Ticketed Spaces). Hiện tại, tính năng này đang được thử nghiệm với một số người dùng nhất định trong một vài tháng tới. Cụ thể, Twitter cho biết: “Các hosts đã dành nhiều thời gian và công sức để tạo ra một không gian mà mọi người có thể trò chuyện, kết nối và vui vẻ với nhau. Vậy nên, chúng tôi đang tìm cách để thưởng cho các hosts vì những trải nghiệm mà họ đã tạo ra bằng cách giúp họ kiếm tiền từ việc bán vé gia nhập Không gian của họ. Đây đồng thời cũng là cơ hội để những người dùng khác có quyền truy cập độc quyền vào các cuộc trò chuyện mà họ quan tâm nhất. Các hosts sẽ là người ra quyết định bán bao nhiêu vé và giá cho mỗi vé là bao nhiêu. Vì vậy, số tiền thu được từ việc bán vé phần lớn sẽ thuộc về các hosts và chỉ có phần nhỏ là vào tay Twitter.”

Điều này phù hợp với những thay đổi mới đây của Twitter theo hướng cung cấp cho người dùng nhiều cách để kiếm tiền hơn nhờ vào sự nổi tiếng của họ trên ứng dụng này. Mặc dù các yếu tố này vẫn đang trong quá trình phát triển, nhưng nó cũng sẽ tạo thêm động lực cho người dùng để họ duy trì lâu dài hơn các hoạt động trên nền tảng, đồng thời có khả năng gây ra thêm áp lực cho Clubhouse vì người dùng Twitter rõ ràng có cơ hội tạo ra nhiều thu nhập hơn nhờ vào phạm vi tiếp cận rộng lớn của nền tảng, cho dù Clubhouse có tìm cách thêm các công cụ kiếm tiền vào phòng riêng của mình đi chăng nữa thì nó cũng chỉ là một mạng xã hội mới nổi, với quy mô không thể lớn mạnh bằng Twitter.

Twitter cũng đang triển khai tính năng lên lịch và đặt lời nhắc (Schedule & set reminders) cho Spaces trong những tuần tới, giúp bạn dễ dàng theo dõi những gì đã xảy ra và nó đã xảy ra khi nào, đồng thời giúp các hosts duy trì kết nối nhiều hơn với khán giả của mình.

Ngoài ra, mạng xã hội này cũng bổ sung thêm 3 tính năng mới, bao gồm:

Có thể thấy, Twitter đang tìm mọi cách để tối đa hóa khả năng khám phá Spaces trên ứng dụng của mình và đây sẽ là chìa khóa để họ có thể khai thác đầy đủ các điểm mạnh của mình, đồng thời tấn công vào sự thiếu sót của một ứng dụng mới như Clubhouse. Twitter đã tạo điều kiện cho người dùng có thể khám phá mọi Không gian bằng cách cho phép họ di chuyển qua các phòng âm thanh đang live khác nhau. Và nếu Twitter có thể cung cấp thêm một cái nhìn tổng quan hơn về các Spaces đang tiến hành, để mọi người có thể theo dõi bất cứ lúc nào, thì đó sẽ là một bước tiến lớn khác trong việc nâng cao hơn nữa tùy chọn này và biến Spaces trở thành một nơi tìm đến của những người yêu thích âm thanh.

Twitter sẽ cần phải đẩy nhanh tiến độ làm việc của mình vì mặc dù bản cập nhật mới này của họ cung cấp nhiều không gian hơn để đánh bại Clubhouse, nhưng Facebook cũng đang đầu tư lớn vào mạng xã hội âm thanh và các công cụ mới của nó cũng có vẻ như sẽ đưa một lượng lớn người nghe ra khỏi các ứng dụng cạnh tranh.

Tuy nhiên, có một điều cần phải lưu ý đó là thị trường của hai ứng dụng này là khác nhau. Nơi mà các công cụ âm thanh của Facebook sẽ giành chiến thắng sẽ là trong các Nhóm và cuộc thảo luận mang tính chất cụ thể và đặc biệt hơn. Bởi vì như chúng ta đã thấy với Facebook Stories, người dùng không quá quan tâm đến các công cụ tương tác quy mô rộng hơn trong ứng dụng, ít nhất là không theo cách mà họ hứng thú với các tính năng tương tự trên các nền tảng khác. Điều đó có nghĩa là tùy chọn audio IG Live mới của Instagram có thể là một đối thủ nặng ký, nhưng ngay bây giờ, Twitter Spaces mới là cái tên quan trọng nhất trong cuộc đua mạng xã hội âm thanh mới, dựa trên phạm vi tiếp cận và độ phủ của nó, đồng thời là sự phù hợp tổng thể của ứng dụng với xu hướng thảo luận và tương tác trong thời gian thực.

Câu hỏi thực sự đặt ra là liệu Twitter có thể kiếm tiền thành công từ tùy chọn này hay không, bởi vì kể từ khi Twitter trở thành một ứng dụng xu hướng gắn liền với các sự kiện diễn ra trong thời gian thực, nó vẫn chưa cho thấy bản thân là một ứng dụng có thể kiếm tiền hiệu quả từ định vị đó và biến nó thành một yếu tố kinh doanh. Hiện tại, Twitter đang có một cơ hội thực sự với Spaces và bằng cách kết hợp các tính năng và sự kiện trả phí ngay từ đầu, nó có thể đánh dấu và mở ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới cho ứng dụng này.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7