HBmedia Company

Cần chuẩn bị gì cho website bán hàng vào dịp cuối năm?

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Giáng sinh và năm mới là thời điểm tuyệt vời để bạn bứt phá doanh thu. Tối ưu website bán hàng sẽ giúp bạn đạt được mức lợi nhuận như mong muốn.

Theo một nghiên cứu gần đây thì cuối năm là thời điểm mà các đơn hàng tăng đột biến cả về số lượng lẫn giá trị trung bình của mỗi đơn. Trên thực tế, doanh thu dịp cuối năm của nhiều nhà bán lẻ có thể chiếm đến 40% tổng doanh thu cả năm.

Vậy làm sao để tăng tốc doanh thu trong thời điểm đặc biệt này? Tối ưu website bán hàng là một giải pháp tất yếu cần phải làm nếu bạn đang kinh doanh trực tuyến. Vào dịp cuối năm, nhu cầu tham khảo sản phẩm của người dùng rất lớn, lượng truy cập cũng tăng cao. Do đó, để nâng cao được doanh số bán, trước tiên bạn cần biết cách khiến cho trang web của mình trông thật đặc biệt, hấp dẫn và “sung sức”. Để biết rõ hơn, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của HBMEDIA nhé!

1. Đáp ứng nhanh chóng cho khách hàng mua sắm trên mọi thiết bị

Một nghiên cứu gần đây của Criteo được thực hiện trên hơn 3000 nhà bán lẻ trực tuyến đã cho thấy: 40% giao dịch diễn ra trên nhiều thiết bị (multiple devices), trong đó smart phone và máy tính bảng là 2 thiết bị được dùng để mua sắm nhiều nhất.

Từ đó cho thấy, việc mua sắm trên nhiều thiết bị ngày càng trở nên phổ biến. Người dùng có thể nhìn thấy một sản phẩm yêu thích từ điện thoại, sau đó nghiên cứu về nó trên máy tính cá nhân và cuối cùng là đặt hàng bằng máy tính bảng. Họ có thể mua sắm ở mọi nơi: trong nhà, trong văn phòng, quán café, thậm chí là trên xe taxi,…Tại mỗi thời điểm, mỗi vị trí người dùng sẽ sử dụng các thiết bị khác nhau. Đó là lí do tại sao bạn cần sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc, mọi yêu cầu đặt hàng trên mọi thiết bị của khách hàng.

Theo báo cáo về Thương mại Di động của Criteo: những người mua hàng trên nhiều thiết bị có khả năng hoàn thành đơn hàng trên di động nhiều hơn 20% những khách hàng thông thường. Bạn cần có một chiến lược kinh doanh trên thiết bị di động thật tỉ mỉ nếu không muốn đẩy khách hàng vào tay của đối thủ. Hãy thiết kế website bán hàng có giao diện và các chức năng thân thiện cho từng loại thiết bị, từ website thông thường cho đến trang web trên smart phone, ứng dụng di động,… Ngoài ra, bạn cũng nên tối ưu chức năng live chat trên mọi thiết bị để phản hồi cho khách hàng nhanh chóng nhất.

2. Chuẩn bị sẵn sàng cho lượng truy cập tăng cao

Lượng truy cập tăng đột biến vào dịp cuối năm sẽ có nguy cơ gây ra những trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng như: thời gian tải chậm, website bán hàng bị sập, không hoàn thành được các bước đặt hàng… Để phòng ngừa và ngăn chặn các tình huống không mong muốn này, bạn cần phải chuẩn bị thật chu đáo các phương án kỹ thuật liên quan. Hãy kiểm tra tốc độ truy cập của trang xem có đủ đáp ứng khi lượng truy cập tăng cao bất thường hay không.

Bên cạnh bạn cũng có thể dùng auto-scaling (mở rộng quy mô tự động) – một tính năng của dịch vụ điện toán đám mây để thêm hoặc loại bỏ tài nguyên nhằm tối ưu hóa hoạt động cho website bán hàng của mình tùy vào lượng sử dụng thực tế.

Ngoài ra, bạn cũng cần kích hoạt CDN (Content Delivery Network – mạng phân phối nội dung). Việc này rất quan trọng, nó sẽ giúp website của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Cụ thể, CDN là một hệ thống máy chủ trên toàn cầu, có chức năng lưu bản sao của tất cả các nội dung tĩnh bên trong trang web, tiếp đến phân tán chúng đến các máy chủ khác để gửi tới cho người truy cập. Lợi ích lớn nhất của việc sử dung CDN là bạn có thể thể tiết kiệm được băng thông và dung lượng trên máy chủ gốc, từ đó tăng tốc truy cập và giảm chi phí.

3. Cung cấp nhiều phương thức thanh toán cho khách hàng

Xác định phương thức thanh toán là giai đoạn cực kì quan trọng, là bước cuối cùng quyết định đơn hàng có được hoàn tất thành công hay không. Do đó, đừng làm khách hàng cảm thấy chán nản ở bước này. Hãy mở rộng nhiều phương thức thanh toán khác nhau để khách hàng lựa chọn như: thanh toán COD (cash on delivery – thanh toán khi nhận hàng); chuyển khoản ngân hàng (Thông qua ATM hoặc giao dịch trực tiếp tại ngân hàng); thanh toán bằng hệ thống chuyển tiền; thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế….

Bạn nên tích hợp thanh toán bằng ví điện tử để tăng thêm sự tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng. Nếu website bán hàng của bạn còn thiếu hình thức nào thì đây là thời điểm thích hợp để bổ sung thêm. Đồng thời bạn cũng nên có chức năng thông tin hướng dẫn thanh toán rõ ràng cho mỗi hình thức để khách hàng không cảm thấy lạ lẫm và bối rối.

4. Cập nhật kịp thời và đầy đủ toàn bộ danh mục sản phẩm

Website là bộ mặt của thương hiệu. Khách hàng sẽ cảm thấy thất vọng nếu trang web bán hàng của bạn chỉ có vỏn vẹn vài ba sản phẩm với nội dung nghèo nàn, ít ỏi. Chính vì vậy, bạn cần cập nhật đầu đủ tất cả các mặt hàng hiện có của mình cùng với đầy đủ thông tin chi tiết để khách hàng dễ dàng tham khảo, tìm hiểu. Mỗi sản phẩm đều nên đi kèm hình ảnh thật, bắt mắt, chụp từ nhiều góc độ, phần mô tả tính năng sản phẩm, giá bán, quy cách, số lượng hiện hành…

Một điều nữa là bạn cũng cần nghĩ đến việc sản xuất thêm các sản phẩm bán chạy nhất trong năm để bổ sung vào đợt bán hàng cuối cùng này. Hãy chọn những sản phẩm nổi bật, để chúng xuất hiện thật hấp dẫn, thu hút trên trang chủ cùng với các thông báo khuyến mại. Chắc chắn điều này sẽ khiến khách hàng không thể “thoát” khỏi website bán hàng của bạn một cách dễ dàng.

5. Trang trí website dịp lễ

Việc trang trí và đem không khí dịp lễ Giáng sinh & Năm mới đến cho website bán hàng sẽ khiến cho không gian mua sắm trở nên ấn tượng và thu hút hơn, từ đó tạo hứng khởi, kích thích người dùng mua hàng nhiều hơn. Quan trọng hơn, việc trang trí lại website sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự chăm chút và đầu tư nghiêm túc cho hoạt động kinh doanh của bạn.
Thêm một vài biểu tượng mùa Giáng sinh, năm mới cho trang chủ, khu vực banner, cửa sổ chat trực tuyến như: cây thông, tuyết rơi, ông già Noel,… sẽ khiến cho khách hàng cảm nhận được không khí mùa lễ đang đến gần.

6. Không thay đổi quá lớn về mặt UX

Nhiều người sẽ bắt đầu tìm kiếm quà tặng cuối năm hoặc xem xét sắm sửa trước khi dịp lễ diễn ra, nhưng không có nghĩa họ sẽ mua ngay. Họ sẽ lưu lại danh sách sản phẩm yêu thích, sau đó so sánh với các thương hiệu khác rồi cuối cùng mới trở lại website của bạn vào dịp khuyến mại để mua hàng nếu cảm thấy có hứng thú.

Đây chính là lí do tại sao bạn không nên thay đổi quá lớn về mặt UX (User experience – trải nghiệm khách hàng) trên website bán hàng của mình vào thời điểm này. Việc thay đổi UX có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình mua sắm của khách hàng, gián đoạn các tiến trình họ đang thực hiện. Nếu khách hàng phải trải nghiệm một website lạ lẫm, họ có thể sẽ cảm thấy khó khăn hơn trong việc chọn lựa, đặt hàng và kết quả là bạn mất đơn.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là bạn phải giữ nguyên 100% mọi thứ trên website. Hãy thêm một chút sắc màu, trang trí và nâng cấp để web của bạn trở nên hấp dẫn, ấn tượng hơn. Còn đối với những thay đổi mạnh về điều hướng và có khả năng ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng thì cân nhắc kỹ càng hơn trước khi thực hiện.

Mùa bán hàng cuối năm đang diễn ra rồi, cùng “tiếp thêm sức mạnh” để website bán hàng trở thành trở thủ đắc lực cho bạn trong việc nắm bắt các cơ hội và tạo nên bứt phá về doanh số nhé.

Chúc bạn thành công!