HBmedia Company

Bán hàng trên Shopee A-Z (Hướng dẫn từng bước)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Shopee là sàn thương mại điện tử cung cấp đầy đủ tất cả các mặt hàng sản phẩm hiện hữu & cần thiết trong đời sống người Việt.

Bán hàng trên Shopee đang trở thành một hiện tượng kinh doanh online cực hot trong những năm trở lại đây.

Shopee là nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ người bán tìm kiếm khách hàng tiềm năng với chi phí cực rẻ đến 0 đồng.

Có rất nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh online đang triển khai bán hàng trên kênh này cực hiệu quả

Tuy xuất hiện sau các ông lớn Lazada, Tiki, Adayroi,… nhưng với trải nghiệm người dùng tốt, nhiều chế độ khuyến mãi & cách thức quảng bá, phân phối hàng bán siêu tiện lợi, Shopee dần trở thành điểm đến “đầu tiên” trong tâm trí khách hàng khi muốn mua hàng online.

Thao tác đăng ký, tạo cửa hàng và đăng mặt hàng bán trên Shopee rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể thực hiện chỉ với một chiếc smartphone có kết nối mạng.

Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn từng bước bán hàng trên Shopee cùng những lưu ý cần nắm rõ để triển khai hiệu quả.

Phí bán hàng trên Shopee như thế nào?

Trong một năm đầu hoạt động, theo chính sách bán hàng của Shopee, người bán được đăng bán sản phẩm MIỄN PHÍ trên Shopee và hầu như không phải chịu khoản chi phí nào.

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất vào tháng 4/2019, người bán bắt đầu chịu phí khi mở gian hàng theo quy ước sau:

Quy trình vận chuyển & trả tiền

Quy trình vận chuyển

Quy trình giao nhận, vận chuyển trên Shopee có 2 giai đoạn rất đơn giản mà bạn cần nắm như sau:

Bước 1: người bán tiếp nhận đơn hàng, xác nhận & tiến hành đóng gói đơn hàng.

Bước 2: người bán có 2 lựa chọn:

  • Tự mang đến bưu cục.
  • Hoặc nhân viên vận chuyển của Shopee sẽ đến địa chỉ của bạn (có thể là cửa hàng, nhà riêng hay địa chỉ nào bạn sẵn sàng giao gói hàng đã đóng)

Trừ khi nhà bạn cạnh bên bưu cục còn không mình khuyên bạn đừng tội tình gì mà mang hàng ra đó, hãy để nhân viên khâu vận chuyển của Shopee đến lấy và mang giao cho bạn.

Đến thời điểm hiện tại Shopee đã hợp tác với 6 lựa chọn vận chuyển để bạn tự chọn sao cho phù hợp:

  • J&T Express
  • Giao Hàng Nhanh
  • Viettel Post
  • VNPost tiết kiệm
  • Giao Hàng Tiết Kiệm
  • VNPost nhanh

Trưởng hợp đặc biệt, trong tình huống bạn (người bán) & người mua có sự thống nhất sử dụng tính năng “Tự giao dịch“. Lúc này, Shopee sẽ không còn can thiệp vào quá trình mua & bán của bạn.

Bạn tự đóng gói, vận chuyển & tiếp nhận thanh toán với người mua.

Hình thức thanh toán

Shopee cho phép bạn & người mua giao dịch với 3 phương thức thanh toán:

  • Cách 1: Thanh toán trực tiếp

Trường hợp này người mua tự đi đến địa chỉ của bạn để nhận hàng & trả tiền cho bạn

  • Cách 2: Thanh toán sau (COD – giao hàng & thu tiền người mua tận nơi)

Các đơn hàng sử dụng hình thức COD & Shopee thu hộ tiền, sau khi nhận hàng người mua có 1 khoảng thời gian để kiểm tra sản phẩm.

Trong thời gian đó Shopee sẽ tạm giữ số tiền này của bạn, để đảm bảo trong trường hợp người mua đổi trả hay khiếu nại thì Shopee sẽ hoàn tiền cho người mua.

Nếu người mua nhận hàng & không có nhu cầu đổi trả, bấm xác nhận thì Shopee chuyển thẳng tiền vào Ví Shopee cho bạn.

Quá thời gian kiểm tra & được đổi trả mà không có phản hồi gì từ người mua thì Shopee cũng chuyển số tiền tạm giữ này vào ví Shopee của bạn.

Từ ví Shopee bạn dễ dàng rút tiền về tài khoản ngân hàng đã liên kết khi cài đặt Shop.

Cách rút tiền từ ví Shopee

Có 2 cách rút tiền từ ví Shopee:

  • Rút tiền tự động

Nếu tài khoản người bán thiết lập lệnh rút tiền tự động, Shopee sẽ tự gửi tiền vào tài khoản ngân hàng liên kết của bạn vào thứ 3 hàng tuần hoặc ngày 15 hàng tháng.

  • Rút tiền thủ công

Bạn được phép tuỳ chỉnh thời gian & số tiền muốn rút bằng cài đặt rút tiền thủ công với số tiền phí là 11000VND/lần rút.

Shopee có chính sách miễn phí cho lần rút tiền thủ công đầu tiên trong tuần. Từ lần thứ 2 trở đi, Shopee trừ 11k VNĐ vào số tiền bạn đang muốn rút ra, giới hạn tối đa 3 lần rút cho 1 ngày.

Tạo tài khoản Shopee & makeup cho shop

Tạo tài khoản Shopee

Truy cập trang chủ Shopee , bấm vào chữ Đăng ký ở góc trên bên phải màn hình và tiến hành nhập các thông tin được yêu cầu.

Bước tạo tài khoản này rất đơn giản chỉ giống như bạn đăng ký tài khoản để mua hàng trên Shopee.

Lưu ý:

  • Điền chính xác địa chỉ email & số điện thoại thường sử dụng nhất của bạn.
  • Điền tên đăng nhập
  • Dài 6 – 36 ký tự , không dấu cách, không chứa ký tự đặc biệt & không được trùng với tất cả tài khoản đã có trước đó trên hệ thống.
  • Bạn chọn tên & chỉnh sửa đến khi nào không còn bị báo lỗi thì tên đăng nhập lúc này mới được chấp nhận.
Thiết lập & trang trí shop

Để tạo lập một gian hàng bán hàng chuyên nghiệp trên Shopee & tăng độ tin cậy trong mắt khách hàng, bạn cần:

  • Cập nhật đầy đủ thông tin chi tiết & mô tả về shop
  • Đầu tư làm hình ảnh chuyên nghiệp, rõ nét giúp khách hàng tin tưởng khi mua hàng tại shop

Sau khi đăng ký tài khoản thành công, quay trở lại trang chủ, click vào Kênh Người Bán ở góc trên bên trái màn hình.

Màn hình hiện ra giao diện Shopee Seller Centre, click vào phần thiết lập shop & điền đầy đủ thông tin.

Tại đây, có những mục sau bạn cần đầu tư làm bài bản.

  • Avatar

Ảnh đại diện shop nên là logo shop mà bạn đã sử dụng ở những platform bán hàng khác (Facebook, Zalo, Instagram..)

Hoặc nếu Shopee là kênh bạn bắt đầu bán hàng, chưa từng bán ở những kênh khác thì cũng nên tạo cho shop một ảnh đại diện chuyên nghiệp.

Ví dụ như mình tạo shop demo có tên somehowfashion, và làm sẵn avatar thương hiệu.

 

Avatar này bạn hoàn toàn có thể tự design hoặc thuê với giá rất rẻ. Designbold có sẵn rất nhiều mẫu ảnh đại diện bạn chỉ cần thay tên shop mình vào là được.

  • Hình ảnh cover

Tương tự ảnh đại diện, ảnh bìa shop bạn cũng nên thiết kế cho chuyên nghiệp.

Nội dung ảnh bìa nói lên những mặt hàng đặc trưng mà shop bạn đang kinh doanh hoặc thông tin của shop về địa chỉ, website, fanpage Facebook, Instagam, Zalo…

  • Mô tả hình ảnh

Shopee cho phép bạn thêm tối đa 5 hình ảnh & 1 video Youtube để miêu tả về các mặt hàng shop đang kinh doanh & giúp người mua hiểu thêm về shop.

Bạn nên thêm vào 5 hình ảnh của những món hàng mà shop bán tốt nhất, nếu chuyên nghiệp hơn bạn có thể làm những video highlight về shop & các sản phẩm để tăng phần thu hút, độ tin cậy trong mắt khách hàng.

  • Mô tả shop

Mục mô tả shop bạn nên điền một đoạn ngắn, miêu tả về shop & xu hướng kinh doanh các mặt hàng của shop.

Lưu ý tại đây bạn nên thêm những cam kết để tăng độ tin cậy (ví dụ: đồ chính hãng, date mới nhất 2019, bao test đổi trả,…v.v.)

Tìm hiểu về khu vực Kênh người bán

Giao diện quản lý Kênh người bán của Shopee được bố cục rất thân thiện & dễ dàng thao tác cho bất cứ người bán hàng nào.

Có vài khu vực quan trọng nhất bạn cần tiến hành cài đặt thông tin ngay khi tạo xong Shop, cụ thể:

  • Cài đặt vận chuyển shop

Mặc định, Shopee đang có 6 đơn vị để bạn lựa chọn họ đến lấy & giao hàng cho khách.

Bạn nên bật tất cả lựa chọn để khách hàng có thể cân nhắc về chi phí giao hàng.

  • Địa chỉ Shop

Shopee cho phép bạn cài đặt nhiều địa chỉ khác nhau với thao tác rất đơn giản.

Chọn Thêm địa chỉ mới -> điền đầy đủ thông tin & nhấn Lưu.

Địa chỉ mặc định là nơi mà khi bạn mua hàng trên Shopee, đơn vị vận chuyển sẽ gửi hàng đến cho bạn.

Địa chỉ lấy hàng là điểm mà bạn muốn dịch vụ vận chuyển đến lấy hàng khi bạn có đơn trên Shopee & giao đến tận tay khách hàng của bạn.

  • Tài khoản/ Thẻ ngân hàng

Chọn “thêm tài khoản ngân hàng”, sau đó bạn điền đầy đủ thông tin được yêu cầu trong các trường của bảng như hình dưới.

Đây sẽ là tài khoản mà bạn nhận tiền từ Shopee mỗi khi bạn có những đơn hàng Shopee thu tiền hộ & được duyệt là đơn hàng bán thành công.

  • Thiết lập shop

Có 4 tính năng trong phần Thiết lập shop, khi bạn bật xanh nó sẽ có hiệu lực, nếu tắt đi sẽ được làm mờ.

Như hình thì mình chỉ bật 3 tính năng.

Chế độ tạm nghỉ: nếu bạn có việc bận hoặc đi du lịch phải tạm ngưng bán hàng 1 thời gian thì nên bật chế độ này để khách hàng không phải mất công đặt hàng.

  • Cài đặt chat

Bạn cần soạn sẵn một nội dung tin nhắn tự động, điền vào đây & nhấn lưu lại.

Khi khách hàng muốn mua hàng, nhấn nút chat với Shop của bạn thì đoạn tin nhắn này sẽ được gửi tự động.

Bạn nên chịu khó soạn mẫu tin nhắn tự động này thu hút một tí để chiếm cảm tình của khách hàng & giảm thiểu ý định sang shop khác mua hàng của họ.

Ví dụ:

“Chào bạn, bạn cần tư vấn thông tin gì về sản phẩm cứ để lại lời nhắn cho shop nhé. Shop sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất có thể. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể tham khảo gian hàng (gửi link gian hàng) để xem thêm nhiều sản phẩm độc, lạ với giá hời của shop.”

Đăng sản phẩm bằng điện thoại

Các công đoạn thiết lập, makeup shop, cài đặt vận chuyển & thanh toán bạn nên thực hiện trên máy tính để có thể cung cấp đầy đủ thông tin & định dạng đẹp mắt.

Ngoài ra, điều khiến bán hàng Shopee thân thiện với bất cứ người bán hàng nào đó là bạn hoàn toàn có thể đăng sản phẩm bằng điện thoại.

Thao tác rất dễ dàng như sau:

Bước 1: tạo giao diện app sau khi đăng nhập tài khoản shop, chọn Bắt đầu bán ở góc trên bên trái

Bước 2: chọn Thêm sản phẩm

Bước 3: có 3 tùy chọn upload ảnh cho bạn, mình khuyến khích chọn upload từ mục hình ảnh của điện thoại để dễ quản lý.

Bước 4: bạn có thể upload lên nhiều hình ảnh của 1 sản phẩm, nên chọn hình đẹp nhất hiển thị đầu tiên giúp thu hút sự chú ý của khách hàng.

Bước 5: điền đầy đủ thông tin & thiết lập được yêu cầu, cụ thể:

  • Tên sản phẩm

Điền chính xác tên sản phẩm của bạn, có chứa từ khóa chính của sản phẩm (vd: áo thun nam tay ngắn, áo thun nữ…) và tên Brand sản phẩm (nếu có)

  • Mô tả sản phẩm

Lưu ý điền đầy đủ thông tin về sản phẩm & kèm các hashtag.

Khi bạn gõ hashtag đầu tiên là từ khóa chính, sẽ có rất nhiều hashtag gợi ý từ Shopee hiện ra, bạn nên chọn hết những hashtag gợi ý có liên quan. Đây đều là những hashtag mà các Shop khác đang dùng.

  • Danh mục: Chọn đúng danh mục của mặt hàng bạn đang kinh doanh.
  • Giá: Điền giá tiền hoặc khoảng giá của sản phẩm.
  • Kho hàng: sản phẩm đang đăng bán còn bao nhiêu cái trong kho bạn cũng điền vào đây.
  • Phân loại hàng

Tùy vào từng mặt hàng dựa theo danh mục đã chọn, Shopee sẽ hiển thị thiết lập phân loại khác nhau.

Như trong ví dụ của mình là mặt hàng áo thun nam, sẽ có thiết lập về màu sắc & size, tương ý mỗi màu sắc, size còn bao nhiêu hàng trong kho cũng điền vào.

  • Cân nặng

Đây là cân nặng sản phẩm sau khi đóng gói, bạn nên điền chính xác mục này. Vd của mình 1 chiếc áo thun nam sau khi đóng gói là 200gr

  • Tình trạng

Trừ khi bạn bán hàng second hand, còn lại hãy để mới

  • Mua nhiều giảm giá

Chính sách của Shop do bạn đặt ra, nếu mặt hàng đang đăng có đợt giảm giá hay bạn có chế độ mua nhiều giảm giá thì thiết lập chi tiết vào đây

  • Kích thước đóng gói

Tùy vào kích thước gói háng (dài x rộng x cao) sau khi đóng gói mà phí vận chuyển sẽ phát sinh khác nhau. Tuy nhiên mình không để phần này, chỉ cần điền cân nặng bên trên là đủ.

  • Phí vận chuyển

Bạn vào bật chọn những đơn vị vận chuyển muốn hợp tác và xem phí tương ứng

  • Hàng đặt trước

Mặc định, bạn phải giao hàng cho đơn vị vận chuyển trong vòng 2 ngày từ khi xác nhận đơn hàng. Nếu hàng không có sẵn, bạn có hơn 7 ngày để chuẩn bị, lúc này bạn cần bật chức năng Hàng đặt trước.

Sau khi điền đầy đủ các thông tin quan trọng trên, bạn nhấn Hoàn thành ở góc trên bên phải. Như vậy đã xong quy trình đăng bán sản phẩm trên Shopee bằng điện thoại.

Các lưu ý khi đăng sản phẩm

Có 2 lưu ý quan trọng khi đăng bán sản phẩm trên Shopee hay bất cứ nền tảng bán hàng online nào khác mà bạn đang sử dụng.

Hình ảnh sản phẩm

Nên là ảnh tự chụp, giúp gia tăng độ trust của Shop trong mắt khách hàng cũng như giúp khách hàng có đánh giá khách quan về chất lượng, chất liệu sản phẩm.

Hình ảnh phải có gắn logo của shop, giúp tăng độ chuyên nghiệp, hỗ trợ xây dựng thương hiệu shop & tránh tình trạng bị cướp hình ảnh từ những người bán khác.

Mô tả sản phẩm

Bạn cần đầu tư thật kĩ vào phần mô tả sản phẩm. Với các nội dung không thể thiếu như:

  • Thông tin sản phẩm:
    • Kiểu dáng
    • Hãng sản xuất
    • Xuất xứ
    • Chất liệu
  • Khẳng định độc quyền

Cam kết chính hãng, giá rẻ dộc quyền hoặc…v.v. những gì đó mà thuộc về độ độc quyền trong mặt hàng (lĩnh vực) của bạn

  • Có nội dung chốt sale

Thêm tính kích thích mua hàng bằng các câu chốt gợi lên cảm giác FOMO của khách hàng: chỉ còn xx chiếc duy nhất trong kho/ đợt hàng thun Uniqlo VNXK hot nhất trong năm chưa biết khi nào về hàng lại..v.v..

  • Hashtag

Không được bỏ sót hashtag, một yếu tố giúp bạn SEO tốt trên Shopee & giúp thuật toán hiển thị Shopee hiểu rõ hơn về mặt hàng bạn đang kinh doanh nhằm giúp trả về kết quả chính xác cho khách hàng.

Đẩy sản phẩm trên Shopee

Đẩy sản phẩm là gì?

Đẩy sản phẩm là một tính năng dành riêng cho người bán trên Shopee, giúp cho các mặt hàng của shop:

  • Được đẩy lên đầu danh sách các sản phẩm cùng danh mục tìm kiếm
  • Tăng lượng khách hàng truy cập shop -> tăng đơn hàng, từ đó tăng doanh thu
Chi phí đẩy sản phẩm trên Shopee

Shopee cho phép người bán sử dụng tính năng đẩy sản phẩm hoàn toàn miễn phí, với giới hạn là cách 4 tiếng được đẩy một lần tối đa mỗi lần 5 sản phẩm.

Nếu muốn đẩy nhiều hơn 5 sản phẩm thì bạn phải trả phí. Tuy nhiên mới bắt đầu bán hàng trên Shopee thì bạn chỉ cần sử dụng 6 lần đẩy miễn phí trong ngày & xem xét thời gian nào tiếp cận được nhiều khách hàng nhất thì đẩy.

Thao tác đẩy sản phẩm
  • Bạn vào danh sách các sản phẩm đã đăng bán, click chọn Đẩy sản phẩm

  • Chọn tiếp 4 sản phẩm tiếp theo cần đẩy và thao tác tương tự

Tham gia vào chương trình khuyến mãi

Để hỗ trợ người bán hàng gia tăng đơn hàng, đẩy doanh số, Shopee thường xuyên mở những đợt khuyến mãi, flash sale…

Là người bán hàng, bạn nên theo dõi những email thông báo các đợt khuyến mãi từ Shopee hoặc có thể vào theo dõi tại Kênh Marketing trong mục Kênh người bán.

Hiện tại Shopee cũng tự động update dòng thông báo các đợt khuyến mãi khi bạn truy cập vào kênh người bán.

Khi có đợt khuyến mãi, tùy vào ngành hàng, mặt hàng mà bạn đang kinh doanh có phù hợp với đợt khuyến mãi đó hay không. Nếu có, hãy đăng ký tham gia để sản phẩm của bạn dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Các sản phẩm muốn tham gia Flash sale phải thỏa mãn những điều kiện:

  • Sản phẩm đảm bảo chất lượng, có tồn kho số lượng lớn (>100)
  • Giá tốt, cạnh tranh
  • Người bán có lịch sử hoạt động tốt (tỷ lệ đơn hàng không thành công & tỷ lệ giao hàng trễ thấp, không nhận được các cảnh báo của Shopee về việc vi phạm)

5 bước kiểm tra sản phẩm của shop có đủ điều kiện đăng ký tham gia khuyến mãi không:

Bước 1: Tại giao diện Kênh người bán -> chọn kênh marketing -> chọn Chương trình của Shopee

Bước 2: Chọn chương trình phù hợp với ngành hàng của sản phẩm bạn đang đăng bán

Bước 3: Nhấn “thêm sản phẩm” để thử đăng ký

Bước 4: Đợi xét duyệt, các sản phẩm qua khâu xét duyệt sẽ được cập nhận trạng thái “Đã chấp nhận”

Bước 5: Sau khi được xét duyệt, tiến hành cập nhật kho hàng trước giờ diễn ra chương trình khuyến mãi & chuẩn bị để giao hàng cho khách.

Với các chương trình khuyến mãi đồng giá của Shopee, bạn nhớ phải chỉnh lại giá sản phẩm phù hợp với mức giá của chương trình đưa ra.

Tối ưu SEO từ khóa trên Shopee

Nền tảng bán hàng nào hiện nay cũng có công cụ tìm kiếm nhằm giúp khách hàng tìm được sản phẩm thích hợp.

Để gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Shopee, ngoài việc đầu tư cho hình ảnh, mô tả sản phẩm, tham gia đẩy sản phẩm cùng các chương trình Flash sale. Bạn cần biết cách SEO trên Shopee.

Để SEO trên Shopee hiện nay, kết quả hiển thị sản phẩm của bạn phụ thuộc vào 2 yếu tố:

Tối ưu từ khóa cần SEO

Để tối ưu từ khóa SEO trên Shopee, bạn cần làm theo checklist sau:

  • Từ khóa phải xuất hiện ở tiêu đề

Ví dụ với sản phẩm “thức ăn khô cho chó”.

Tiêu đề sẽ là: “Thức ăn khô cho chó – mang đến sức khỏe & bộ xương cứng cáp nhất cho thú cưng”

  • Ở phần mô tả, bạn nên cho đa dạng thêm các từ khóa khác liên quan đến từ khóa chính của sản phẩm.

Để tìm được những từ khóa này, bạn cứ lên Google và search từ khóa chính, sau đó tìm đến mục related keywords (những từ khóa liên quan) rồi copy đem vào mô tả Shopee.

  • Ngoài ra, bạn cần thêm 3-5 hashtag, xoay quanh hashtag chính của sản phẩm.
Chất lượng shop

Giống như SEO trên Google, khi mà shop của bạn (giống như website) nhận được nhiều tín hiệu trải nghiệm tốt từ người dùng, tự khắc sẽ được công cụ tìm kiếm ưu tiên hiển thị kết quả.

Tại Shopee, các chỉ số trải nghiệm tốt giúp sản phẩm được ưu tiên hiển thị sẽ là:

  • Sản phẩm được đánh giá 5 sao
  • Số lượng comment tích cực
  • Số lượt nhấn tim yêu thích sản phẩm
  • Số đơn đặt hàng theo tháng
  • Số lượt theo dõi shop
  • Thời gian phản hồi khách hàng
  • Tỷ lệ phản hồi khách hàng

Tất cả chỉ số này càng cao, càng tích cực thì càng tốt. Đó là dấu hiệu để thuật toán tìm kiếm biết được shop bạn uy tín, sản phẩm chất lượng nên sẽ ưu tiên hiển thị đến người dùng.

Chạy Shopee Ads (Đấu giá từ khóa)

Shopee Ads hay còn gọi là đấu thầu từ khóa, là một tính năng mới ra mắt, rất hay của Shopee cho phép bạn tham gia đấu giá từ khóa để đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm lên top tìm kiếm.

Shopee ads là gì?
Vị trí hiển thị quảng cáo trên Shopee

Đấu giá từ khóa trên Shopee là công việc bạn (chủ shop) lựa chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm để hiển thị trong kết quả tìm kiếm sản phẩm cả trên mobile lẫn mua hàng trên web.

Khi người dùng tìm kiếm khớp với từ khóa mà bạn chọn, bạn sẽ bị trừ một số tiền cho mỗi lượt click vào sản phẩm, số tiền trừ này gọi là giá thầu cho mỗi từ khóa.

Quy trình đấu giá
  • Truy cập Kênh người bán -> Kênh marketing -> chọn Quảng cáo của tôi.

  • Giao diện hiện ra, chọn quảng bá sản phẩm -> chọn sản phẩm bạn muốn quảng cáo bằng đấu giá từ khóa.

  • Thêm từ khóa

Tiếp theo, bạn chọn thêm từ khóa, Shopee sẽ hiển thị sẵn danh sách các từ khóa liên quan đến sản phẩm.

Bạn nên chọn những từ gần nghĩa nhất, từ khóa thương hiệu của sản phẩm.

Các từ khóa không có sẵn, bạn có thể bấm thêm từ khóa.

Tại đây bạn được điều chỉnh giá thầu của từ khóa. Sau đó bấm xác nhận & thêm.

Bạn có 2 chế độ hiển thị từ khóa đấu thầu:

+ Từ khóa mở rộng: hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa bạn đấu giá
+ Từ khóa chính xác: chỉ hiện thị khi khách hàng đánh chính xác từ khóa bạn đấu giá

  • Thiết lập ngân sách

Bạn có thể chạy quảng cáo liên tục nếu có ngân sách thoải mái.

Nếu không, bạn có thể cài đặt giới hạn theo ngày hoặc theo tổng ngân sách.

  • Thời gian áp dụng

Tương tự bạn cũng có thể chọn không giới hạn thời gian, cho quảng cáo chạy xuyên suốt.

Lựa chọn còn lại cho phép bạn thiết lập ngày bắt đầu & kết thúc chiến dịch quảng cáo đấu giá từ khóa.

  • Theo dõi chiến dịch

Sau khi chiến dịch khởi tạo thành công, bạn có thể quan sát hiệu suất & kết quả chiến dịch tại bảng thống kê chung & thống kê của từng sản phẩm được chạy đấu giá.

Các chỉ số cần lưu ý:

    • Số lượt hiển thị từ khóa: không tính phí lượt hiển thị
    • Số lượt click: mỗi lượt click sẽ bị trừ tiền theo giá thầu đã đấu giá cho từ khóa trước đó
    • Tổng chi phí đã chạy = số lượt click x giá thầu từ khóa

Các chỉ số trên bảng thống kê đều có mục giải đáp khi đưa chuột vào dấu hỏi chấm màu xám, bạn nên tập chạy và tự tìm hiểu từng thông số để hiểu chính xác nhất về chiến dịch.

Xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc cho shop

Bán hàng trên Shopee cũng chỉ là một nền tảng, bạn không nên & không thể phụ thuộc mãi vào 1 địa điểm để thu hút khách hàng.

2019 & trong vòng 5 năm tới là thời điểm hoàn hảo của kinh doanh online, bạn cần tập trung vào xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc thương hiệu cho shop một cách tích cực nhất.

Để xây dựng thương hiệu cá nhân hay cho shop, có những cách triển khai chung bạn có thể tiến hành như sau:

Phủ sóng trên tất cả các kênh social

Hãy chia sẻ gian hàng, shop của bạn lên tất cả những kênh Facebook, Zalo, Instagram.

Nếu có thời gian, hãy đầu tư thêm kênh Youtube với những nội dung thú vị như một bước đầu xây dựng thương hiệu kênh & khoan hẳn nghĩ đến việc bán hàng.

Xây dựng website

Là thương hiệu cá nhân hay cho shop, bạn đều cần xây dựng website.

Với shop bán hàng, bạn xây dựng một web dạng store & nên có mục blog.

Tại mục blog, bạn có thể nghiên cứu từ khóa chọn những chủ đề phù hợp xoay quay ngách bán hàng để thu hút free traffic ban đầu về cho store cũng như phủ sóng thương hiệu.

Luôn đồng nhất nhận diện thương hiệu

Bất kể là trên website, trên các social, bất cứ hình ảnh, caption, nội dung văn bản nào của bạn cũng cần đề cập đến thương hiệu.

Bạn nên chọn sự nhất quán thương hiệu ngay từ đầu với:

  • Logo luôn đính kèm trên tất cả hình ảnh
  • Chọn màu sắc chủ đạo cho thương hiệu để phủ sóng lên tất cả platform khác.

Kết

Như vậy bài viết đã đi qua hướng dẫn chi tiết từng bước bán hàng trên Shopee.

Là người bắt đầu bán hàng online, bạn nên tiến hành tập bán trên Shopee thông qua các hướng dẫn cùng những lưu ý để tối ưu doanh thu trong bài.

Đừng quên đầu tư vào kỹ năng digital marketing để tồn tại bền vững trong môi trường kinh doanh online.

 

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7