HBmedia Company

Above The Line, Below The Line, Through The Line là gì?

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Cụm từ ATL (above the line) và BTL (below the line) được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1954 bởi P&G để họ có thể tách biệt các khoản phí phải chi trả cho các hoạt động quảng cáo khác nhau về tính chất và độ rộng. Ngoài 2 loại hình Marketing kia, chúng ta có thể cũng đã biết về TTL (through the line) – loại hình khá mới mẻ tuy nhiên đã được các thương hiệu áp dụng khá nhiều.

Trước hết, sẽ không thật sự thấu đáo nếu “nhảy bổ” vào các khái niệm mà lại bỏ qua định nghĩa về “line.” Nếu như nhà mạng dẫn line (đường nối) để bắt sóng tín hiệu cho hàng triệu người dùng, thì “line” trong Above the line và Below the line cũng là “đường nối”, nhưng là đường nối thông điệp mà thương hiệu gửi gắm cho khách hàng để nhận lại yêu thương. Hãy cùng tìm hiểu kĩ sự khác nhau giữa 3 loại hình Marketing này ở bài viết dưới đây nhé.

1. Above The Line là gì?

Above the line (ATL) là các loại hình Marketing có độ phủ rộng, thường tập đối tượng sẽ là “mass audience” và nhắm mục đích tăng Brand Awareness, xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (mass advertising) như TV, Radio, Print Ads,… Các hoạt động này thường là Brand team sẽ đảm nhận. Bạn có thể nhận biết về hoạt động Above The Line qua một số tiêu chí sau:

2. Below The Line là gì?

Below The Line (BTL) là loại hình Marketing nhắm đến một đối tượng cụ thể, với mục đích chính là tạo ra sự tương tác trực tiếp, làm tăng sự trung thành của khách hàng, thúc đẩy họ tìm hiểu và sử dụng sản phẩm. Mục đích cuối cùng của BTL là chuyển đổi khách hàng. BTL thường được đảm nhận bởi Trade team và đội ngũ Sales nhằm tối đa hóa lợi nhuận, đối với các doanh nghiệp làm marketing online, thì hoạt động BTL được thực hiện bởi team Digital Marketing. Bạn có thể nhận biết về hoạt động Below The Line qua một số tiêu chí sau:

3. So sánh Above The Line và Below The Line

4. Vậy còn Through The Line (TTL) là gì?

Đây là một loại hình Marketing còn mới nhưng được áp dụng nhiều bởi gần như tất cả các thương hiệu khi mạng xã hội và các hoạt động online đã làm lu mờ “the line”. Through The Line (TTL) là hoạt động kết hợp cả ATL và BTL để có thể tương tác với khách hàng tại nhiều kênh khác nhau và tại nhiều thời điểm khác nhau với một thông điệp thống nhất được truyền tải, tạo ra những quảng cáo 360 độ ở mọi ‘mặt trận’ chiến lược nhắm đến. Cũng vì sự tiện ích “2 trong 1” của nó mà TTL có thể áp dụng ở hầu hết tất cả các kênh, giao tiếp và tương tác với nhiều khách hàng khác nhau, cùng truyền tải một thông điệp thống nhất, chắc chắn và mạnh mẽ.

Với chiến dịch Share a coke nổi tiếng, Coca Cola đã minh chứng cho sự khôn khéo của “ông hoàng quảng cáo” trong việc áp dụng hình thức TTL để tối ưu hiệu quả, tối đa doanh thu. Thay vì chỉ “viện” đến ATL để tăng nhận diện, hoặc mỗi BTL để tiếp cận trực tiếp khách hàng, Coca Cola đã kết hợp nhuần nhuyễn cả hai hình thức qua việc sử dụng billboard, street furniture như biển quảng cáo ở trạm xe buýt, TV, báo đài… để thông báo với hàng triệu khách hàng về chiến dịch mới (ATL), đồng thời không quên đánh BTL tại điểm bán như siêu thị, cài vending machine trên đường, cửa hàng tiện lợi, đặc biệt tại các event ngoài trời và quảng cáo ở rạp chiếu phim – nơi Coke xuất hiện với tần suất khá dày đặc và là địa điểm mọi người vui vẻ nhất để sẻ chia khoảnh khắc.

Tạm kết 

Hi vọng sau bài viết này, các bạn đã có thể phân biệt rõ ràng hai hình thức Above the line và Below the line và điểm mạnh riêng của mỗi loại, cũng như biết đến thêm một hình thức mới: TTL. Hãy tham gia khoá học Marketing Foundation của TM để được trang bị cái nhìn sâu hơn về các hình thức Marketing này nhé.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7