Nội dung chính
- 1 1. Đánh đúng khách hàng mục tiêu
- 2 2. Sử dụng A/B Testing tiền đề cho quảng cáo Facebook hiệu quả
- 3 3. Content quảng cáo Facebook hấp dẫn
- 4 4. Đặt giới hạn giá thầu quảng cáo
- 5 5. Sử dụng quảng cáo retarget với các chiến dịch thành công
- 6 6. Chia nhỏ chiến dịch giúp quảng cáo Facebook hiệu quả
- 7 7. Giữ Relevant Score ( Điểm số liên quan) cao
- 8 8. Cài đặt Pixel giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả
- 9 9. Chạy quảng cáo đúng giờ “vàng
Các marketer đều mong muốn ngân sách bỏ ra cho quảng cáo facebook mang lại hiệu quả. Mỗi đồng bỏ ra chạy quảng cáo đều mang lại lợi ích lớn nhất có thể. Chi phí quảng cáo Facebook có tính cạnh tranh, đầy biến động và nằm ngoài tầm kiểm soát của mọi doanh nghiệp.
Tuy nhiên vẫn có những bí quyết giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo trong ngắn hạn và dài hạn. Dưới đây là 9 tips giúp bạn chạy quảng cáo hiệu quả mà còn tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
1. Đánh đúng khách hàng mục tiêu
Nhiều nhà quảng cáo mới cho rằng khách hàng mục tiêu có thể dễ dàng suy ra từ sản phẩm doanh nghiệp nên không cần dành thời gian vào nghiên cứu chúng. Nó đúng một phần là khách hàng mục tiêu đi từ sản phẩm. Tuy nhiên nếu không dành nghiên cứu bạn sẽ không nắm bắt được insight khách hàng của bạn, sở thích của họ là gì?, họ quan tâm đến những vấn đề nào, hành vi mua hàng của họ như thế nào,…. Mà trong quảng cáo facebook đây chính là một trong những yếu tố then chốt giúp quảng cáo hiệu quả.
Khi nghiên cứu khách hàng mục tiêu, bạn cần làm rõ các yếu tố sau:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Nghề nghiệp
- Vị trí
- Hành vi, sở thích
- Hành trình mua hàng
- Thói quen sử dụng mạng xã hội
Có rất nhiều cách để bạn có thể khắc phục và tìm ra đúng chân dung khách hàng mục tiêu
- Dựa vào các quảng cáo trước đó đã thực hiện, hãy tự mình thống kê xem đâu là đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn
- Sử dụng công cụ Audience Insight của Facebook để xác định chân dung khách hàng. Đây là công cụ của Google do vậy thông tin mà bạn thu thập được hoàn toàn đáng tin cậy và có cơ sở.
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của Hbmedia thì Audience Insight vẫn là công cụ hiệu quả mà bất kỳ người làm quảng cáo Facebook nào cũng cần tận dụng. Do vậy, ngay khi chiến dịch quảng cáo không được hiệu quả như mong muốn, bạn có thể ngay lập tức dùng công cụ này để phân tích lại đối tượng khách hàng mình đã chọn. Còn đối với những người mới bắt đầu, hãy sử dụng công cụ này để phân tích khách hàng mục tiêu để tìm hiểu về sở thích, tệp khách hàng hiệu quả.
2. Sử dụng A/B Testing tiền đề cho quảng cáo Facebook hiệu quả
Có một bí quyết rất hiệu quả mà facebook đã đặt sẵn cho bạn là testing A/B. Bạn cần thử nghiệm quảng cáo cho các chiến dịch của mình. Trước khi test bạn cần biết mình đang test cái gì, có một số yếu tố bạn có thể test như sau
- Nội dung bài quảng cáo khác
- Ưu đãi khác
- Nhắm đối tượng mục tiêu khác
- Địa điểm khác
- Sở thích khác
- ……………….
Việc test này sẽ giúp bạn tìm ra hướng target tốt nhất với chi phí thấp nhất. Và nếu bạn bật tính năng testing A/B thì Facebook sẽ tối ưu hóa các thử nghiệm của bạn giúp tần suất hiển thị tốt hơn, quảng cáo hiệu quả cao hơn.
Bạn phải đảm bảo tính công bằng cho các ads set với nhau, bằng cách giữ lại các yếu tố khác, chỉ thay đổi yếu tố cần test thôi. Như vậy thì kết quả mới khách quan được.
3. Content quảng cáo Facebook hấp dẫn
Nội dung quảng cáo sẽ bao gồm các yếu tố sau: nội dung, hình ảnh, video và ý tưởng
3.1 Tối ưu mẫu nội dung quảng cáo Facebook
Với tư cách là một người làm marketing dành nhiều thời gian để lên nội dung và chạy quảng cáo. Tôi nhận ra rằng, nội dung là yếu tố quyết định đến 70% ý định mua hàng của người dùng. Do vậy, bạn cần đầu tư cho việc sản xuất những nội dung một cách chỉn chu, ngắn gọn và có mục đích.
Một mẫu nội dung quảng cáo Facebook thường sẽ được kết cấu theo 3 công thức sau
- Công thức AIDA ( Attention (thu hút) – Interest (thích thú) – Desire (khao khát) – Action (hành động)) . Đây là 4 bước thể hiện tâm lý của khách hàng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
- Công thức 3S ( Star (Ngôi sao) – Story (Câu chuyện) – Solution (giải pháp)). Đây là cách thức kể chuyện bằng cách đưa câu chuyện của thương hiệu hoặc khách hàng.
- Công thức PAS ( Problem( Vấn đề) – Aggravate (triển khai) – Solution (giải pháp))
Và hãy nhớ rằng nội dung bài quảng cáo của bạn cần ngắn gọn, xúc tích và phải có lời kêu gọi hành động CTA trong mỗi bài viết để khách hàng biết được mình cần làm gì tiếp theo.
3.2 Thiết kế hình ảnh bắt mắt, thu hút người dùng
“Không gì có thể giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn việc có một hình ảnh hấp dẫn kèm theo mô tả sáng tạo” .
Hình ảnh là một yếu tố không thể thiếu trong content của bất kỳ mẫu quảng cáo nào. Nếu quảng cáo của bạn sở hữu một hình ảnh đẹp, bố cục màu sắc thu hút, hài hòa, chắc chắn rằng khách hàng sẽ cảm thấy thích thú với sản phẩm của bạn. Từ đó, họ sẽ có những hành động cụ thể như xem thêm trang facebook của bạn, mua hàng, follow,.. Những điều này không chỉ tạo hiệu quả tức thì mà còn là tiền đề cho các sản phẩm sau này của bạn.
Để có được thiết kế hình ảnh đẹp, bạn có thể sắp xếp ảnh theo các nguyên tắc sau:
- Quy tắc 1/3: tạo ảm giác về sự cân bằng trong thiết kế hình ảnh
- Quy tắc 20% chữ : Facebook có thể sẽ từ chối quảng cáo nếu hình ảnh minh họa chứa hơn 20% chữ
- Màu sắc đúng mục đích, tạo cảm giác đồng nhất
- Thông điệp trong hình ảnh cần ngắn gọn, xúc tích.
4. Đặt giới hạn giá thầu quảng cáo
Nếu mỗi ngày bạn chạy nhiều chiến dịch khác nhau và bạn thường xuyên lo lắng về việc mất kiểm soát chi phí quảng cáo. Thì việc đặt giới hạn giá thầu quảng cáo là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Khi bạn không muốn quảng cáo tiêu 500 nghìn mỗi ngày thay vì 400 ngàn, việc đặt giá thầu giúp bạn chắc chắn được điều đó. Tuy nhiên, điều này cũng có thể tạo ra nhiều rủi ro như bạn có thể mất đi vị trí tiềm năng trên bảng tin khách hàng hay lượng tiếp cận không cao.
Do vậy nếu chọn phương án này bạn cần cân nhắc kỹ các chiến dịch trước đó để đặt giới hạn giá thầu hợp lý.
5. Sử dụng quảng cáo retarget với các chiến dịch thành công
Theo một khảo sát, để một khách hàng thấy quen thuộc với một thương hiệu cần ít nhất 7 lần tiếp xúc với nhau. Do vậy remarketing ra đời.
Việc Remarketing có thể mang lại ROI cao giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, tăng đơn hàng, doanh thu trên Facebook. Remarketing được hiểu là việc quảng cáo của bạn được tiếp cận lại những người đã ghé thăm fanpage, cửa hàng của bạn mà chưa mua được cái gì hoặc những người đã mua hàng từ 1-2 lần.
Thay vì bạn phải dày công suy nghĩ các chiến dịch hay ho để tiếp cận đến các đối tượng mới thì remarketing sẽ giúp bạn giải quyết các mục tiêu doanh thu tốt hơn nhiều. Hơn nữa, bạn lại tận dụng được tệp data khách hàng có sẵn mà lại còn tiếp kiệm chi phí hơn rất nhiều.
6. Chia nhỏ chiến dịch giúp quảng cáo Facebook hiệu quả
Nếu là một người chạy quảng cáo Facebook thông minh và nhạy bén, bạn không nên dồn nhiều tiền để chạy riêng 1 quảng cáo, hãy chia nhỏ số tiền của bạn để chạy nhiều mẫu quảng cáo khác nhau, qua đó mang lại hiệu quả cao hơn, lượng reach đến fanpage và bài viết của bạn cũng sẽ tăng cao hơn.
Bên cạnh đó việc chia nhỏ ngân sách cũng giúp bạn có thể đánh giá được loại content nào hiệu quả, đối tượng nào quan tâm đến sản phẩm của mình nhiều nhất để có những điều chỉnh phù hợp.
7. Giữ Relevant Score ( Điểm số liên quan) cao
Mọi người sẽ thường chú ý nhiều đến các chỉ số CTR, CPC, CPM,.. liên quan đến chi phí mà bỏ quên một chỉ số vô cùng quan trọng là relevance score. Chỉ số relevance giúp bạn ước tính mức độ liên quan mẫu quảng cáo của bạn với nhóm khách hàng mà bạn đang nhắm tới. Do vậy, điểm relevance của bạn càng cao thì cho thấy mức độ phản hồi quảng cáo của nhóm đối tượng là lơn. Theo Facebook, nếu chỉ số relevance của bạn nằm trong khoảng từ 1-3 thì quảng cáo của bạn không có thu hút đối tượng mà bạn hướng tới. Và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả quảng cáo Facebook của bạn. Vì vậy, bạn cần ưu tiên cân nhắc đến chỉ số này để tìm thấy được những mẫu quảng cáo phù hợp mang lại hiệu quả tốt.
8. Cài đặt Pixel giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả
Pixel Facebook giống như là sợi dây thông tin liên lạc giữa website với Facebook giúp thu thập được hành trình mua hàng của khách hàng. Nó sẽ giúp bạn tổng hợp các hành vi của khách hàng trên website của bạn. Bạn cũng có thể xem Pixel Facebook như là thư ký của ông Facebook có công việc là tổng hợp các hành vi của khách hàng bước vào Website
Bên cạnh đó, Pixel Facebook còn có chức năng retarget. Khi bạn muốn retarget Pixel sẽ kết hợp với Custom Audiences ( Đối tượng tùy chỉnh) và cung cấp cho bạn 1 danh sách data các đối tượng khách hàng như: khách hàng xem website, khách hàng cho hàng vào giỏ hàng, khách hàng thanh toán,…
Việc cài đặt Pixel Facebook cũng vô cùng đơn giản và dễ dàng. Bạn chỉ cần một vài phút là có thể cài đặt ngay Pixel Facebook riêng cho mình.
9. Chạy quảng cáo đúng giờ “vàng
Với mỗi nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, họ sẽ có cho mình hành trình mua hàng khác nhau. Việc nắm bắt được các thời điểm đó sẽ giúp bạn có được những mục tiêu quảng cáo mang lại hiệu quả nhất.
Ví dụ :
-Nếu đối tượng khách hàng của bạn là nhóm phụ nữ đã có gia đình, thời điểm “vàng” để chạy quảng cáo là sau 8h tối
– Còn đối tượng là dân văn phòng , thời điểm tốt nhất để quảng cáo là 12h-13h
Trên đây là các bí quyết chạy quảng cáo Facebook hiệu quả cho bạn. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn trong thời gian tới. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các mẫu content dạng video animation hay motion graphics của Hbmedia để sáng tạo ý tưởng sáng tạo cho chiến dịch của mình.