Nội dung chính
Bạn đã bao giờ nhìn vào một thương hiệu hoặc một người thành công, một người nổi tiếng, hay một công ty lớn và tự hỏi, “Làm thế nào họ làm được điều đó?”
Apple là một trong những thương hiệu khiến rất nhiều người phải đặt ra câu hỏi như vậy. Apple đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu gần như vô địch từ năm 2004 đến năm 2020 – 8 tỷ đô la đến 2.274 tỷ đô la. Điều đó thật đáng kinh ngạc.
Nhưng thành công của Apple không chỉ là vấn đề kiếm được nhiều tiền hay bán được nhiều sản phẩm. Có rất nhiều thương hiệu đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi trong thị trường ngách của họ theo cách của Apple. Không chỉ vậy, Apple đã làm điều đó nhiều lần, bất chấp một số chỉ trích mạnh mẽ từ những người phản đối. IPod, iPhone, iPad – tất cả các sản phẩm này đã tạo ra khá nhiều cuộc cách mạng cho “không gian” thị trường tương ứng với chúng. Thành công của Apple là kết quả của chiến lược tiếp thị tài tình.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích 7 nhân tố trong chiến lược marketing mix của Apple mà bạn có thể điều chỉnh cho doanh nghiệp của mình.
1. Suy nghĩ lại về sự cần thiết của quảng cáo
Thật hấp dẫn khi bỏ nhiều tiền vào quảng cáo PPC với Google hoặc Facebook khi bạn muốn tăng doanh thu bán hàng của mình. Tuy nhiên, Apple biết rằng điều đó không phải lúc nào cũng cần thiết.
Trên thực tế, Apple hầu hết dựa vào hai chiến lược hoàn toàn khác nhau: vị trí sản phẩm (đặc biệt là với những người nổi tiếng và trong các chương trình nổi tiếng) và tiếng vang được tạo ra bởi những đánh giá tích cực trên các phương tiện truyền thông.
Bí mật này đã được tiết lộ trong vụ kiện tụng bằng sáng chế của Apple với Samsung.
Ngay cả khi bạn không có nguồn lực và ngân sách của Apple, bạn vẫn có thể tận dụng cách tiếp cận này để tăng sức ảnh hưởng của mình: “Làm thế nào tôi có thể triển khai bí mật tiếp thị này của Apple trong công việc kinh doanh của riêng mình?”
Không nhất thiết phải đưa sản phẩm của bạn cho Kardashian quảng cáo hoặc trên trường quay của một chương trình truyền hình nổi tiếng.
Nhưng, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận những người trong cuộc và những người có ảnh hưởng. Nếu bạn thuyết phục một người có ảnh hưởng rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáng giá và phù hợp với khán giả của họ, họ sẽ chia sẻ điều đó với những người theo dõi của họ.
Một cách khác để sử dụng bí mật này của Apple là tạo chương trình dùng thử miễn phí. Cung cấp bản dùng thử miễn phí dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn, để đổi lấy một lời chứng thực tích cực.
Nếu việc dùng thử miễn phí sản phẩm của bạn là không khả thi, hãy liên hệ với những khách hàng hài lòng trung thành của bạn và yêu cầu một lời chứng thực hoặc đánh giá tích cực để lại trên trang web.
2. Tránh cuộc chiến về giá bằng cách nhấn mạnh sự độc đáo trong sản phẩm
Có nhiều doanh nhân có một niềm tin sai lầm rằng trong cuộc chiến trên thương trường, họ phải cạnh tranh về gia. Trên thực tế, việc cạnh tranh về giá thực sự có thể gây tổn hại cho công việc kinh doanh của bạn.
Apple hiểu điều này và chưa bao giờ dao động trong chiến lược giá của mình.
Giảm giá và cạnh tranh về giá sẽ chỉ dẫn bạn đến cuộc chiến không hồi kết. Với Apple, họ tập trung vào UVP (đề xuất giá trị độc đáo) của họ, đó là thiết kế đẹp mắt, hoạt động ngay khi xuất xưởng với bao bì ngày càng nhỏ hơn. Đó là một chiến lược tiếp thị thu hút được nhiều lợi nhuận trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội và là một lợi thế cạnh tranh rất lớn cho Apple và thị phần của Apple.
Còn chi phí thì sao? Vâng, Apple hoàn toàn không cạnh tranh về giá! Trên thực tế, bạn gần như sẽ phải trả nhiều hơn cho một sản phẩm của Apple so với bạn cho một phiên bản sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ: lấy một số máy tính – giả sử, hai máy tính xách tay tương tự, như Microsoft Surface Pro, có giá khoảng 900 đô la. Mặt khác, Macbook Pro của Apple có giá hơn 1.200 đô la. Làm thế nào mà Apple có thể giữ chân người hâm mộ bằng một chiến lược giá cao hơn nhiều so với đối thủ?
Đó là bởi vì Apple không coi PC là sự cạnh tranh. Trong khi những người khác tập trung vào một tính năng sát thủ duy nhất thông qua nhiều loại tiếp thị nội dung, thì Apple lại tập trung vào toàn bộ sản phẩm và họ cho khách hàng thấy điều đó. Apple thường kiếm được giá cao hơn với các tính năng và thông số kỹ thuật hàng đầu.
Bạn có thể thực hiện cùng một chiến lược này, bất kể bạn đang ở trong lĩnh vực nào hoặc ngành nào và bất kể mô hình kinh doanh của bạn có thể là gì.
3. Marketing và sản phẩm đơn giản
Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.
Apple hiểu rằng người tiêu dùng công nghệ thường bị choáng ngợp bởi các thuật ngữ chuyên ngành. Do đó, họ mong muốn giảm bớt sự nhầm lẫn của người tiêu dùng bằng cách đơn giản hóa trang web và cách bán hàng simple nhất. Họ hoàn toàn tránh xa biệt ngữ hoặc thuật ngữ ngành. Thay vào đó, họ sử dụng những từ đơn giản, trực tiếp và liên tục nhấn mạnh những lợi ích mà người tiêu dùng thực sự cần. Đây là một phần của sự xuất sắc của họ trong tiếp thị nội dung: bán hàng công nghệ cao mà không cần dùng thuật ngữ công nghệ cao.
Cách tiếp cận này giúp khách hàng của họ nhầm lẫn với quá nhiều thông tin. Như Leonardo da Vinci đã nói: Đơn giản là sự tinh tế cuối cùng.
Apple giữ cho nó đơn giản và khách hàng của họ yêu thích nó, mang lại cho họ sự trung thành với thị phần chưa từng có.
Apple cũng tuân theo nguyên tắc này trong các quảng cáo mà hãng từng chạy. Bạn có nhớ những điểm “Mac vs. PC” cổ điển đó không?
Những gì quảng cáo và chiến lược tiếp thị của Apple truyền tải không phải là thông số kỹ thuật và tính năng, mà là cách sản phẩm có thể thay đổi cuộc sống của bạn và làm cho nó tốt hơn.
Nhưng Apple không dừng lại ở đó. Đây chỉ là bước một trong chiến lược tiếp thị của họ.
Họ cũng mang triết lý “đơn giản hơn là tốt nhất” cho các dòng sản phẩm của mình. Các sản phẩm không khiến khách hàng tiềm năng choáng ngợp với quá nhiều lựa chọn, thông số hoặc tùy chọn. Một cửa hàng bán lẻ của Apple được thiết kế để lái thử các sản phẩm không lấy hộp.
Ngay cả bản thân các sản phẩm cũng được giữ kiểu dáng đẹp và tối giản, với cách phối màu đơn giản và thiết kế gọn gàng, sạch sẽ. Những cái tên ngắn gọn và dễ nhớ, bao gồm cả “App store” đã tạo nên những thành công to lớn cho các đối tác bên thứ ba.