Nội dung chính
- 1 Digital Marketing là gì?
- 2 Sinh viên sẽ có được gì khi tự học digital marketing?
- 3 Digital marketing rất rộng – đừng nhầm lẫn với marketing online
- 4 1/ Đọc sách
- 5 2/ Đọc blog về digital marketing
- 6 3/ Gặp gỡ những người thực chiến
- 7 4/ Tham gia vào các group/diễn đàn
- 8 5/ Học các khóa học
- 9 6/ Thực chiến là cách tự học cao nhất
- 10 Học làm website/blog
- 11 Content Marketing
- 12 Biết thêm về SEO
- 13 Đừng bỏ qua các nền tảng quảng cáo
- 14 Social media
- 15 Email Marketing
- 16 Thực chiến với các hình thức MMO
- 17 Nhìn lại bản thân sau 1-2 năm
- 18 Lời kết và lưu ý trong quá trình tự học digital marketing
Digital Marketing là gì?
Digital marketing là tổng hợp các phương thức quảng bá trên nền tảng kỹ thuật số như website, email, mạng xã hội, ứng dụng …
Sinh viên có thể tự học digital marketing ở đâu? có thể học qua việc đọc sách, xem blog/video, gặp gỡ những người thực chiến, tham gia vào các group/diễn đàn, tham gia các khóa học, thực chiến là cách tự học hiệu quả nhất. Tất cả các cách này mình sẽ chia sẻ ở bài viết dưới đây.
Sinh viên sẽ có được gì khi tự học digital marketing?
Dù cho bạn đang là sinh viên năm đầu, năm cuối hay thậm chí sinh viên đã ra trường thì khi tìm kiếm và tự học digital marketing đều có chung mục đích là học hỏi thêm kinh nghiệm, có thể kiếm ra tiền và mở thêm cho bản thân nhiều cơ hội.
Bản thân mình trước kia khi còn là sinh viên cũng đã tiếp xúc với digital marketing và mình bén duyên với MMO, từ đó giúp mình có được nhiều cơ hội cho đến tận ngày hôm nay.
Mặc dù cơ hội của mỗi người là khác nhau nhưng điểm chung lại bạn sẽ được những thứ sau đây khi “bén chân” vào digital marketing.
Về cơ hội:
- Có cơ hội làm được công việc tự do sau này, chỉ cần laptop có kết nối Internet là có thể làm việc mọi thời gian và không gian khác nhau.
- Được gặp gỡ và có thêm nhiều mối quan hệ với các digital marketer khác
- Có thể kiếm ra tiền trên môi trường Internet, nếu biết cách bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền là đằng khác.
- Có cơ hội làm ở những công ty liên quan với môi trường năng động và sáng tạo
Những thách thức tồn động mà bạn sẽ phải đối mặt như:
- Kiến thức về digital marketing rất rộng nên khó để bạn học trong thời gian ngắn
- Học lý thuyết sẽ không bao giờ hiệu quả, bạn cần phải thực chiến ở những hình thức, dự án khác nhau bằng cách sử dụng những công cụ/cách quảng bá … có như vậy level mới lên được
- Rất dễ lan man trong quá trình học nếu không có hướng đi cụ thể
Trong những thách thức kể trên thì việc lan man trong quá trình tự học digital marketing mình gặp rất nhiều.
Để hiệu quả bạn cần xác định được 1 hoặc 2 hình thức ban đầu để “ăn nằm” đến khi đạt kết quả thì lúc đó bạn đã bước đầu thành công.
Digital marketing rất rộng – đừng nhầm lẫn với marketing online
Nhiều bạn hiện nay vẫn đang còn hiểu nhầm giữa digital marketing & marketing online, thậm chí còn cho cả 2 là 1 và được gọi theo tên cách “tùy hứng” mỗi người.
Thật ra, marketing online chỉ là một trong những hình thức của digital marketing, nghĩa là digital marketing sẽ rộng hơn rất nhiều.
- Digital Marketing: Quảng bá trên mọi phương tiện kỹ thuật số như Internet, TV, Mobile, …
- Marketing Online: Mọi việc quảng bá, tiếp thị của bạn chỉ diễn ra trên môi trường Internet
Để đi chi tiết hơn vào digital marketing, từng khái niệm thì bạn có thể tham khảo qua bài viết này của Phạm Đình Quân để có cái nhìn tổng quan hơn.
Ở bài viết này mình sẽ tập trung vào việc giúp bạn trên con đường tự học digital marketing theo những kinh nghiệm thực chiến mà mình đã có được trong những năm qua.
1/ Đọc sách
Đây là cách phổ thông nhất mà mình thấy nhiều người lựa chọn.
Nếu nói sách về marketing thì có rất nhiều trên thị trường hiện nay, nhưng lượng sách chất lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay, đặc biệt là với digital marketing.
Để có thể ngấm được thì bạn nên lựa chọn sách được xuất bản từ những cá nhân thực chiến có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực.
Việc này cũng không có gì khó, bạn check profile của tác giả trên internet và đào sâu thêm từng thông tin công khai là sẽ biết được họ có thật sự chất lượng hay chỉ là người có kỹ năng về chém gió.
Chi tiết sách nào thì mình không biết nhiều nhưng bạn có thể tham khảo qua combo 2 sách (ebook) về hành trình 10 năm của một Full Stack Digital Marketer & Xây dựng mô hình kinh doanh Social + Commerce
2/ Đọc blog về digital marketing
Việc viết blog chia sẻ hiện nay được xem là khá phổ biến, trong đó có cả những cá nhân thực chiến lâu năm trong lĩnh vực digital marketing.
Bạn có thể tìm trên các group, diễn đàn liên quan hay đơn giản nhất là search từ khóa trên Google là sẽ ra những blog chất lượng nằm top đầu kết quả tìm kiếm.
Ở blog Hbmedia bạn có thể vào chuyên mục riêng Digital Marketing, có rất nhiều bài viết bạn có thể xem và tự học.
Nếu bạn có khả năng về đọc hiểu tiếng Anh tốt thì có thể tìm kiếm và theo dõi các blog nước ngoài theo key như dưới đây.
3/ Gặp gỡ những người thực chiến
Nếu có thể bạn hãy lân la theo những cá nhân thực chiến và học hỏi kinh nghiệm từ họ.
Đó có thể là buổi cafe, offline, online, hội thảo hay thậm chí là ứng tuyển làm nhân viên của họ.
Họ sẽ sẵn sàng chia sẻ hết mình với bạn nếu bạn cho họ thấy được tâm huyết cố gắng học hỏi và làm việc của bạn.
4/ Tham gia vào các group/diễn đàn
Hiện nay có rất nhiều group trên mạng xã hội hay diễn đàn mà bạn có thể tham gia, theo dõi và đặt bất cứ câu hỏi nào liên quan trên đây.
Trong các hội nhóm có rất nhiều cá nhân có kinh nghiệm mà họ sẽ sẵn sàng giúp giải đáp mọi thắc mắc đang gặp phải.
5/ Học các khóa học
Như mình đã chia sẻ thì digital marketing rất rộng và ít cá nhân nào có thể tự tin “vỗ ngực” rằng bản thân am hiểu hết lĩnh vực này (nếu gặp thì nên tránh xa).
Theo như mình biết thì các khóa học online & offline về digital hiện nay là rất hiếm, nhưng bạn có thể tham khảo qua khóa digital marketing của Phạm Đình Quân – cá nhân đã thực chiến và có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, mọi thứ chỉ là lý thuyết suông nếu bạn không thực chiến, mọi kinh nghiệm bạn sẽ có được nếu thực chiến và có được kết quả.
Chi tiết thế nào mình sẽ chia sẻ tiếp dưới đây.
6/ Thực chiến là cách tự học cao nhất
Digital Marketing rất rộng và bạn không cần phải đặt mục tiêu quá lớn là phải làm và biết hết mọi thứ.
Với người mới bạn chỉ cần tập trung thực chiến vào 1-2 công cụ hay hình thức cụ thể sau đây.
Học làm website/blog
Website ngày nay rất quan trọng dù cho mục đích của bạn có là: xây dựng thương hiệu, bán hàng, kiếm tiền online …
Bạn không cần phải là dân lập trình, không cần biết code mà vẫn có thể tự học và làm được website với nhiều nền tảng hỗ trợ.
Nhưng phổ biến nhất hiện nay vẫn là mã nguồn mở WordPress, và mình đã dùng nền tảng này từ trước khi bắt đầu khởi nghiệp cho đến nay.
Chi phí từng công cụ để hình thành nên 1 website sẽ giao động như sau:
- Tên miền: ~$12 (~280.000VNĐ)
- Hosting: ~$40 (~1.000.000VNĐ) – vì đây là nơi lưu trữ dự liệu quan trọng nên chi phí sẽ tăng nếu nhu cầu của bạn lớn hơn.
Tổng lại với người mới chưa có quá nhiều dữ liệu hay nhu cầu cao thì chi phí đâu đó sẽ tầm $52 ~ 1.200.000VNĐ
Để tiện tham khảo mình sẽ để danh sách bài hướng dẫn thao tác dưới đây:
- Hướng dẫn chọn domain phát triển website, blog, thương hiệu
- Hướng dẫn mua tên miền (Domain) tại Namecheap để làm website
- (Tư vấn) thuê hosting ở đâu chất lượng
- Hướng dẫn thao tác mua hosting
- Hướng dẫn kết nối domain với hosting
- Học làm website wordpress bằng video
Nếu bạn là người mới và không có vốn hoặc có quá ít chi phí để có thể đầu tư tối thiểu cho 1 website như trên thì có thể tham khảo qua bài viết hướng dẫn làm website wordpress miễn phí này.
Content Marketing
Khi bạn đã có website thì để thuyết phục được người đọc theo đúng mục đích ban đầu mà bạn xây dựng site thì content đóng vai trò rất quan trọng.
Nói về content (nội dung) thì không chỉ có text (chữ viết) mà mọi thông tin mà bạn tiếp nhận mỗi ngày trên môi trường số (bao gồm cả Internet) đều được xem là content. Bạn có thể tham khảo qua 7 xu hướng content marketing mà mình từng chia sẻ trước đây trên blog.
Trong quá trình bạn xây dựng website/blog thì dạng content cần phát triển thời gian ban đầu rất quan trọng, nó sẽ giúp định hình thương hiệu riêng mà bạn muốn hướng đến.
Những dạng nội dung mình thấy phổ biến nhất như là:
- Dạng top list
- Review (đánh giá)
- Case Study: dạng nội dung chỉ chuyên chia sẻ những câu chuyện thành công
Ví dụ: Blogcasestudy.com - Hướng dẫn, mẹo vặt: đây là dạng nội dung thiên về hướng thông tin mà mục đích là giúp bạn kéo được nhiều lượt truy cập nhiều nhất cho site.
- Nội dung dạng so sánh: khi bạn làm nội dung mà 1 sản phẩm có quá nhiều thương hiệu thì để cho người đọc lựa chọn được thì bạn cần phải so sánh từng ưu và nhược điểm mà từng thương hiệu mang lại.
Khi bạn đã xác định được dạng nội dung phù hợp trên site thì để việc triển khai nội dung khoa học, tốt cho SEO và không bị bí ý tưởng trong quá trình làm website thì công đoạn nghiên cứu từ khóa rất quan trọng.
Trong quá trình viết bạn cũng cần phải nắm được cách trình bày như thế nào, việc này không những tăng trải nghiệm người đọc mà còn tốt cho SEO sau này.
Để hiểu rõ hơn về cách trình bày bạn tham khảo qua 2 bài viết dưới đây:
- Trình bày nội dung giúp tăng 100% sức mạnh cho website.
- 10 kỹ thuật viết blog “khắc cốt ghi tâm” cho người mới
Nếu bạn đang có thắc mắc về việc chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực để có thể chia sẻ nội dung đến người khác thì không cần bận tâm.
Trong quá trình làm bạn sẽ được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau, đây chính là dịp để bạn tự học và biết thêm nhiều kiến thức trong ngách đang làm.
Biết thêm về SEO
Khi đã làm website thì đừng bỏ qua SEO, việc tối ưu SEO trên các nền tảng tìm kiếm lớn hiện nay như Google sẽ giúp bạn tiếp cận được lượng người truy cập khổng lồ một cách miễn phí.
Công đoạn đầu tiên như mình đã chia sẻ ở content marketing thì trước khi làm SEO bạn cần đầu tư nhiều thời gian và công sức cho việc nghiên cứu từ khóa.
Việc có được bộ từ khóa chất lượng không những giúp bạn có được lộ trình xây dựng content hiệu quả và không bị bí ý tưởng thì còn mang lại những lợi ích to lớn khác.
Sau khi đã có được bộ từ khóa, bạn bắt đầu xây dựng nội dung xung quanh bộ từ khóa đó và tối ưu SEO Onpage và Offpage cho site.
Nói về SEO thì có ti tỉ thứ để nói đến, và ở Việt Nam rất nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm và tối ưu về SEO nên thị trường Việt Nam không quá khắt nghiệt so với thị trường quốc tế.
Vì vậy, bạn làm càng sớm thì càng có lợi và đây cũng là 1 trong những kỹ năng quan trọng trong digital marketing mà bạn cần phải có.
Đừng bỏ qua các nền tảng quảng cáo
Hiện nay có rất nhiều nền tảng quảng cáo như: Facebook, Google, Bing, Native, Tiktok …
Yếu tố quan trọng đầu tiên khi tìm đến hình thức marketing này đó chính là vốn và mục đích chạy là gì.
Ví dụ: bạn là người mới chưa có quá nhiều vốn và kinh nghiệm, chỉ muốn chạy để kiếm lượt truy cập vào blog để tăng thêm sức mạnh cho việc tối ưu SEO thì chi phí bỏ ra không cần quá nhiều so với việc chạy chuyển đổi để ra đơn hàng
Ở blog mình cũng đã chia sẻ nhiều về các platform quảng cáo phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo như:
- Tự học chạy quảng cáo Facebook
- Tự học chạy quảng cáo Google
- Native ads là gì? 5 tư duy tiếp cận quảng cáo Native cho người mới
Social media
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội ở thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thì đây chính là 1 trong những kênh bạn có thể tận dụng để quảng bá hoặc xây dựng thương hiệu.
Đầu tiên bạn cần phải có ý tưởng để triển khai nội dung. Có thể xem qua bài viết gợi ý này
Sau đó tìm mạng xã hội phù hợp với nội dung mà bạn đang muốn triển khai.
Ví dụ:
Bạn đang muốn triển khai nội dung Audiograms thì có 2 kênh phù hợp nhất để bạn triển khai đó là Tiktok vs Fanpage Facebook.
Đây là dạng nội dung mà bạn sẽ tạo ra những bản audio và sau đó lồng chữ vào và tạo thành 1 video có ý nghĩa.
Chủ đề về dạng nội dung này thì bạn càng đánh mạnh vào tâm lý người xem thì càng được viral cao.
Email Marketing
Không phải lĩnh vực nào cũng phù hợp để bạn ứng dụng email marketing, vì vậy bạn nên cân nhắc ngay từ đầu.
Ví dụ:
- Thời trang hay điện gia dụng thì chạy email marketing sẽ không hiệu quả, vì tệp đối tượng này không có thói quen sử dụng email.
- Nếu bạn làm những dạng nội dung về kiếm tiền online hay digital marketing thì email marketing rất tiềm năng để khai thác.
Những nền tảng phổ biến về email marketing mà bạn có thể trải nghiệm qua như: Mailchimp, Getresponse, Activecampaign …
Về email marketing bạn cần chú ý những vấn đề sau để chiến dịch đạt được hiệu quả cao nhất:
- Không mua data dưới bất kể hình thức nào
- Lên kế hoạch chạy chiến dịch theo dài hạn: 70% nội dung mail về thông tin và 30% là bán hàng
- Kết hợp với website để tăng sự hiệu quả: phễu về quà tặng hay thậm chí người đọc bị thuyết phục nội dung của bạn trên website sẽ chủ động để lại email, lúc này bạn có thể lên kịch bản để chăm sóc họ từ từ
- Kết hợp với Landing Page. Hướng dẫn tạo Landing Page
- Văn phong, bố cục trình bày email, có mở đầu – nội dung chính & kết thúc mail
Thực chiến với các hình thức MMO
Việc làm MMO hay còn gọi là kiếm tiền online không những giúp bạn rất nhiều trong việc tự học digital marketing mà còn giúp bạn có được nguồn thu nhập tiềm năng.
Không những là về tiền bạc mà theo đó là những cơ hội mang lại cho bạn cả sau này. Bản thân mình trước đây khi đến với MMO thì hình thức đầu tiên mình làm là Affiliate Marketing.
Có rất nhiều hình thức mà bạn có thể bắt đầu như:
- Kiếm tiền trên điện thoại: hình thức này kiếm vui thôi chứ không tiềm năng
- Affiliate Marketing (nên làm)
- Dropshipping
- Freelancer
- Kiếm tiền với Youtube: đầu tư về chất lượng nội dung chứ không nên làm theo hướng nhảm & vô bổ
- Kiếm tiền với nichesite: nghĩa là bạn xây dựng website theo lĩnh vực ngách nào đó và kiếm tiền với nhiều hình thức khác nhau như affiliate, bán hàng, …
Để cho bạn dễ hình dung về việc thực chiến 1 hình thức MMO sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm digital marketing như thế nào thì mình sẽ lấy ví dụ sau đây.
Bạn lựa chọn affiliate marketing là hình thức bắt đầu thì có 2 hướng quảng bá mà bạn có thể lựa chọn là free traffic và paid traffic.
- Free traffic (lượng truy cập miễn phí): Có rất nhiều hướng triển khai nhưng phổ biến nhất là bạn xây dựng website, triển khai nội dung và tối ưu SEO để lấy vị trí cao khi có người tìm kiếm từ khóa. Dĩ nhiên là trong bài viết của bạn phải chèn link affiliate để nhận hoa hồng khi có chuyển đổi phát sinh rồi.
- Paid traffic (lượng truy cập trả phí): Bạn phải trả phí để mua lượt hiển thị trên các kênh phổ biến hiện nay và phổ biến phải kể đến Facebook & Google. Khi tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu họ sẽ thao tác mua hàng đúng như mục đích ban đầu mà bạn đã lên chiến dịch.
Từ đó qua cách mà bạn lựa chọn hình thức quảng bá các chiến dịch affiliate thì bạn đã học được nhiều kiến thức, công cụ và kỹ năng digital marketing sau đây: làm website, viết content, SEO, chạy quảng cáo
Nhìn lại bản thân sau 1-2 năm
Với những gì mình đã chia sẻ ở trên chỉ mới là bề nổi của tảng băng chìm, khi bạn thực chiến vào sâu từng hình thức và công cụ thì mới thấy được “cuộc chiến” thật sự mới khốc liệt thế nào.
Nhưng bạn không cần phải lo lắng vì bất cứ pro nào cũng đã có xuất phát từ newbie và nó đúng với mọi trường hợp.
Với người có tiềm năng giỏi bẩm sinh thì họ sẽ có được kết quả trong thời gian ngắn nhưng vời những người chậm hơn thì chắc chắn sẽ có được thành quả, vấn đề chỉ là thời gian.
Điều quan trọng là bạn phải biết chắt lọc, lựa chọn hình thức và công cụ phù hợp để bắt đầu.
Digital marketing rất rộng và bạn không thể nào biết hết được chỉ trong vòng vài tháng hay 1-2 năm đầu tiên.
Để xem bản thân có phát triển hay không thì bạn hãy thử nhìn lại bản thân theo từng cột mốc như 6 tháng, 1 năm, 2 năm. Khi mà bạn cảm thấy bản thân thay đổi khi có sự so sánh như vậy nghĩa là bạn đã phát triển rất nhiều trong quá trình tự học digital marketing.
Lời kết và lưu ý trong quá trình tự học digital marketing
Với 1 sinh viên có kỹ năng kiến thức thực chiến với digital marketing sẽ mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội sau này khi ra trường.
Nhưng căn bệnh chung của nhiều sinh viên hiện nay là quá phụ thuộc vào các khóa học và mình lưu ý thêm những việc sau đây để bạn không mất thời gian và tiền bạc cho những cách không đáng có:
- Các khóa học offline & online về digital marketing hiện nay rất hiếm, hãy lựa chọn khóa chất lượng từ người thực chiến học – còn lại chỉ là những lý thuyết, tư duy “sáo rỗng”
- Các nguồn tài liệu về digital marketing hiện nay trên Internet cả trong nước và nước ngoài rất nhiều, bạn nên tham khảo qua hết (nên chọn nguồn chất lượng)
- Biết cách chặt lọc và lựa chọn 1 hoặc 2 hình thức để bắt đầu và tập trung tối đa vào nó cho đến khi có kết quả, lúc đó bạn có thể tự tin học và làm thêm nhiều hình thức hay công cụ khác trong digital marketing
- Thực chiến luôn là yếu tố quyết định. Tài liệu là nên đọc nhưng chỉ dừng ở mức tham khảo thôi, bạn muốn có được kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thì cần phải bắt tay vào làm.
Bản thân mình cũng đã từng bén duyên với digital marketing từ thời còn là sinh viên nên mình hiểu rõ bạn đang cần những gì và hy vọng qua bài viết này bạn đã có được cái nhìn khác đi trong quá trình tự học digital marketing.
Chúc bạn thành công! đừng quên để lại thắc mắc của bạn dưới phần bình luận của bài viết, mình sẽ hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.