HBmedia Company

5 bước lựa chọn Influencer trước chiến dịch

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Để lựa chọn được Influencer “chất lượng” chỉ cần đến cảm tính hoặc những con số like/ share/ follower thôi là đủ? Gần kết thúc chiến dịch mới nhận ra Influencer không phù hợp với thương hiệu?

Những điểm mù và khó khăn trong việc lựa chọn Influencer sẽ được SociaLift tổng hợp và giải đáp trong bài viết lần này, hãy cùng tìm hiểu.

Influencer marketing từ lâu đã được các thương hiệu ưa chuộng và sử dụng theo nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, theo dõi tất cả các chiến dịch influencer trong 6 tháng gần đây, tỷ lệ trung bình influencer đạt chất lượng luôn nhỏ hơn 50%. Tỷ lệ này đặc biệt thấp đối với một số ngành hàng như Mom & Baby – chỉ 10% influencer được sử dụng đạt chất lượng SociaLift. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc chọn influencer theo cảm tính, hoặc chỉ thông qua các chỉ số bề nổi.

Hiểu được vấn đề này, bài viết giới thiệu hệ tiêu chí gồm 5 bước lựa chọn influencer trước chiến dịch, thông qua những chỉ số đo lường khách quan, nhằm giúp các thương hiệu có những lựa chọn đúng đắn, tránh lãng phí ngân sách.

1. Loại bỏ influencer có tập người theo dõi kém chất lượng

Follower, like và share là những con số không thể thiếu trong các báo cáo chiến dịch Influencer. Tuy nhiên, xu hướng mua/ bán tương tác và theo dõi “ảo” đã khiến các con số này trở thành chiếc bẫy “khổng lồ” cho thương hiệu.

Chỉ số có thể giải quyết được vấn nạn này là Active Follower (tỷ lệ followers hoạt động thường xuyên trên social media). Hồ sơ có Active Follower Score càng thấp tức độ “ảo” càng cao, càng không đáng tin. Cụ thể, nếu Influencer có chỉ số này nhỏ hơn 70% sẽ bị loại và không được xét các bước tiếp theo.

Điển hình với một trang cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giải trí có hơn 200 ngàn lượt theo dõi, nhưng chỉ có 16% lượt theo dõi này là “thật”, đồng nghĩa các nhãn hàng sẽ lãng phí trong việc tiếp cận hơn 170 ngàn tài khoản “ảo” không mang lại giá trị đầu tư.

2. Đánh giá followers có phải là target audience của chiến dịch hay không

Tại bước này, nhãn hàng sẽ so sánh được nhân khẩu học của followers có trùng với đối tượng mục tiêu của chiến dịch hay không, thông qua các chỉ số như độ tuổi, giới tính, vùng miền, công việc, v.v… Ví dụ “hot mom” là tệp Influencer được các nhãn hàng Mom & Baby tin dùng nhất, tuy nhiên hot mom Thanh Trần lại là một lựa chọn không phù hợp với đối tượng mục tiêu chính của nhãn hàng, khi hơn 86% followers của Thanh thuộc nhóm trẻ tuổi từ 18-24 tuổi – nhóm tuổi với phần đa không phải là những ông bố, bà mẹ.

3. Đánh giá mức độ phù hợp của Influencer với ngành hàng

Không ít Influencer đang hoạt động cùng lúc hơn hai lĩnh vực chuyên môn, đó là lý do một Influencer có thể là gương mặt đại diện cho nhiều ngành hàng khác nhau. Do vậy, để biết Influencer có thật sự phù hợp với ngành hàng của chiến dịch hay không và phù hợp bao nhiêu, các nhãn hàng cần chú ý đến hai chỉ số dưới đây:

Phí Quỳnh Anh (Quỳnh Anh Shyn) là một profile tiêu biểu với tám lĩnh vực chuyên môn, nhưng chỉ được followers quan tâm đến chủ đề beauty. Các chủ đề còn lại được Quỳnh Anh gợi mở nhưng followers chỉ tag bạn bè, hay bình luận bằng icon/ gif, v.v… mà không đề cập đến chủ đề chính của bài viết, dẫn đến tính thiết thực và lan truyền của Quỳnh Anh cho bảy lĩnh vực còn lại là không cao.

Như vậy, hai chỉ số trên đây đã giải quyết được vấn đề: Xác định Influencer phù hợp với ngành hàng/ lĩnh vực nào, và phù hợp bao nhiêu. Sau cùng, chỉ số Influence Score là chỉ số tổng hợp, phản ánh mức độ ảnh hưởng của Influencer trên từng chủ đề của từng lĩnh vực.

4. Đánh giá hiệu suất nội dung gần đây

Giúp các nhãn hàng đánh giá được khả năng call-to-action của Influencer thông qua các hoạt động gần đây nhất:

Rất nhiều chiến dịch đặt ra KPI quá cao hoặc quá thấp so với khả năng của Influencer, gây sai lệch đánh giá hiệu suất trong và sau chiến dịch.
Chỉ số Total Engagement/ post (số lượng tương tác của một post) và Avg Engagement (số lượng tương tác trung bình của trang) cho biết được thực trạng tương tác trong thời gian gần đây của Influencer, giúp nhãn hàng đặt KPI trên từng post phù hợp.

5. Đo lường tổng quan hình ảnh Influencer trên social media

Bước cuối cùng cũng là bước quan trọng trong việc rà soát hình ảnh cá nhân của Influencer trên toàn bộ môi trường Social Media & Online News, giúp các nhãn hàng trả lời được các câu hỏi:

Để trả lời cho các câu hỏi trên, chúng tôi sử dụng SocialHeat – công cụ Social Listening giúp đo lường performance và hình ảnh cá nhân của Influencer trên các nền tảng social media như: Facebook, Online News, Forums, v.v… Các câu hỏi được trả lời thông qua hai tiêu chí đánh giá sau:

Tạm kết

Lựa chọn chính xác Influencer là bước tiên quyết tạo nên một chiến dịch thành công. Các nhãn hàng cần quên đi cách “chọn mặt gửi vàng” bằng cảm tính hay chỉ thông qua những con số tương tác bề nổi, quy trình 5 bước gồm các tiêu chí đánh giá khách quan sẽ là công cụ hiệu quả, hỗ trợ các nhãn hàng dễ dàng đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7