HBmedia Company

4 hướng xử lý sản phẩm tồn kho thu hồi giá vốn trong kinh doanh online

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thiết kế Website trọn gói 2,900,000đ

Quảng cáo Google

Quảng cáo Facebook

Chăm sóc Website

Chăm sóc Fanapge

Thiết kế Mobile App

Quảng cáo Tiktok

Sản phẩm tồn kho là một trong những tình trạng phổ biến đối với những người làm kinh doanh online, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng tồn ngày 1 gia tăng theo thời gian.

Nguyên nhân nào dẫn đến sản phẩm tồn kho khi kinh doanh online?

  • Thấy trend đang lên và nhập sản phẩm số lượng lớn với hy vọng sẽ bán được nhưng khi nhập về thì trend đã hết.
  • Thấy mọi người bán sản phẩm nào được thì nghĩ là mình cũng có thể làm được nên nhập về và sau đó thì nhận ra là bản thân không có khả năng làm marketing bán được.
  • Lỡ nhập quá nhiều và không có tính toán về volume bán được dẫn đến việc sản phẩm tồn kho rất nhiều.

Sẽ còn rất nhiều trường hợp và nguyên nhân dẫn đến việc tồn kho sản phẩm. Nhưng phổ biến nhất mà mình thấy được là không có 1 chiến lược kinh doanh cụ thể và toàn nhập hàng theo cảm xúc.

Chung quy lại thì khi gặp phải vấn đề này thì mọi người đều muốn bán lại sản phẩm tồn với hy vọng chỉ thu lại vốn gốc hoặc lỗ nhẹ đi là được.

Nhưng đôi khi việc bán lỗ, bán tháo sản phẩm lại cũng không có ai mua và rồi đành phải chấp nhận lỗ vốn nặng do không thanh lý được hàng.

Trong bài viết này mình sẽ nêu ra thêm một vài cách marketing giúp bạn giải quyết hàng tồn kho hiệu quả, hy vọng sẽ giúp bạn giải quyết được phần nào vấn đề về hàng tồn.

1/ Đăng bài lên group xả hàng tồn

Trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo có rất nhiều group/cộng đồng hỗ trợ buôn bán online và dĩ nhiên là các group hỗ trợ xả hàng tồn kho lúc nào cũng có.

Bạn có thể tìm đến các group cho phép đăng bài xả hàng tồn kho để đăng tải nội dung.

Những người mua hàng tồn kho của bạn đôi khi sẽ là những người làm kinh doanh và họ sẽ yêu cầu số điện thoại của bạn để gọi đàm phán về giá cả với mục đích ép giá bạn.

Bạn có thể trao đổi thêm với họ và tự đưa ra quyết định cuối cùng, nếu bạn hết hàng tồn được và lỗ nhẹ một chút thì vẫn có thể chấp nhận được.

2/ Livestream xả hàng tồn kho

Một trong những cách marketing phổ biến trên Facebook để xử lý sản phẩm tồn kho đó là livestream bán hàng.

Livestream ở thời điểm hiện tại vẫn rất phổ biến trên Facebook và đặc biệt hơn là kết hợp với việc chạy quảng cáo livestream bán hàng.

Bạn có thể livestream trên Facebook cá nhân, trên fanpage hoặc đăng livestream vào các group xả hàng để nhiều người biết đến.

Với cách thức này bạn sẽ phải bán lẻ với giá sỉ cho khách hàng, mặc dù sẽ không lãi và tốn thời gian để bán nhưng đây là cách mang lại hiệu quả nhất định mà bạn nên thử.

3/ Chạy quảng cáo xả hàng

Nếu đã thử cách đăng nội dung trên trên các group nhưng vẫn không đạt hiệu quả thì bạn có thể bỏ chi phí ra để chạy quảng cáo xả sản phẩm tồn kho cho những người có nhu cầu mua.

Ưu điểm của cách chạy quảng cáo là có thể tiếp cận nhiều đối tượng trên toàn quốc tạo ra cơ hội lớn cho việc tìm kiếm khách hàng mua lại.

Tuy nhiên cách này mang lại một vài điểm hạn chế đó là tốn chi phí quảng cáo và có kỹ năng chạy quảng cáo, nếu không biết chạy thì bạn có thể thuê người chạy.

Để xử lý sản phẩm tồn kho hiệu quả nhất với chạy quảng cáo thì bạn có thể tham khảo 2 cách sau đây:

  • Tiêu đề + mô tả của mẫu quảng cáo không cần dài: tập trung vào những từ như xả hàng, bán lỗ thu hồi vốn, xả hàng giá tại kho … Bạn cũng nên nắm được qua về chính sách, từ ngữ cấm khi chạy quảng cáo trên các nền tảng.
  • Chạy quảng cáo kết hợp với việc livestream vẫn là hiệu quả nhất. Trong quá trình livestream bạn nên kêu gọi tương tác thật nhiều để tăng thêm viral cho buổi live cũng như tiết kiệm được chi phí quảng cáo.

4/ Tận dụng lại các data đã có sẵn để bán thêm lần nữa

Hãy thử kiểm tra lại các data bạn sở hữu có data nào phù hợp với sản phẩm tồn hay không, bạn có thể re-marketing lại với các tệp khách hàng đã từng inbox với fanpage, truy cập vào website,… để bán lần nữa.

Ví dụ: Bạn đã từng bán hàng trên website, Fanpage thì có thể tiếp thị lại với tệp khách hàng đã liên hệ với Shop qua chatbot. Với những key như “xả hàng tồn” “giá rẻ” “bán xong nghỉ” rất thu hút lượng lớn người quan tâm.

Khi xử lý sản phẩm tồn kho sẽ có 2 đối tượng chính sau đây, tùy vào từng đối tượng mà bạn nên có cách bán khác nhau:

  • Mua sỉ: đây là những đối tượng muốn mua số lượng vừa và lớn thì bạn nên có giá tốt một chút. Có thể sát với giá gốc hoặc bằng giá gốc cũng được
  • Mua lẻ: đây là tệp đối tượng chỉ muốn mua 1 hoặc 1 vài sản phẩm cho 1 đơn hàng. Bạn nên có thêm những ưu đãi khác kèm theo để kích thích như “mua 2 tặng 1” “mua 5 tặng 2” …

Kết

Xử lý sản phẩm tồn kho còn có rất nhiều cách khác nhau.

Trong phạm vi của bài viết này thì mình chỉ nêu ra những cách thức cơ bản mà ai cũng có thể áp dụng, còn về thực tế thì bạn có thể dựa vào các mối quan hệ làm ăn, bạn bè để giải quyết hàng tồn kho hoặc hỗ trợ nhau bán hàng cho nhanh hết.

Đã là xử lý sản phẩm tồn kho thì bạn không thể nào hy vọng bán nhiều mà vẫn lời nhiều được. Chỉ hy vọng lấy lại được vốn hay thậm chí lỗ trong mức chấp nhận được đã là 1 kỳ tích lắm rồi.

Ngoài ra, những cách trên đây mình chia sẻ chủ yếu là phù hợp với những mặt hàng bán online như: quần áo, mỹ phẩm, đồ chơi, các sản phẩm trend,… chứ không phù hợp với các mặt hàng ăn uống, tiêu dùng phổ thông.

CÔNG TY TNHH HBMEDIA - HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 - Hồ Chí Minh
VPĐD : 151/67D Liên khu 4-5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp.HCM
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7