Mạng xã hội (MXH) đang dần trở thành một công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong mọi lĩnh vực. Vậy, SMEs đã và đang sử dụng MXH như thế nào cho hoạt động Marketing của họ? MXH đang đóng vai trò ra sao trong hoạt động của SMEs?
Hãy cùng đọc bản khảo sát 12 xu hướng Marketing trên MXH dành cho SMEs, được thực hiện bởi Social Media Examiner tại Mỹ và một số nước khác. Khảo sát có sự tham gia của 3.720 marketersm chủ doanh nghiệp và những người tự kinh doanh, trong đó:
– 82% người tham gia đang làm việc trong SMEs có quy mô nhỏ hơn 100 người
– 37% hoạt động trong SMEs có quy mô từ 2 – 10 người
– 23% kinh doanh độc lập.
Bài viết sẽ đưa ra những thông tin hữu ích về:
– MXH có ích cho SMEs hay không?
– SMEs đang dành bao nhiêu thời gian để Marketing trên MXH?
– Loại Nội dung nào SMEs có thể sử dụng?
– SMEs nên mua quảng cáo trên MXH nào?
Hãy cùng xem 12 xu hướng dưới đây và cân nhắc lại chiến lược Marketing MXH trong năm 2016 của doanh nghiệp nhé.
Xu hướng #1: MXH rất quan trọng với SMEs
96% người tham gia khảo sát sử dụng MXH trong hoạt động Marketing, và 92% trong số đó đồng ý rằng MXH rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, những người tham gia khảo sát là những người được chọn ra từ một tập ngẫu nhiên 300.000 người, và có thể họ “có hứng thú” với MXH hơn những người không tham gia khảo sát.
Xu hướng #2: Facebook thống trị hoạt động Marketing trên MXH của SMEs
Facebook là MXH được 93% Marketer sử dụng, là tiếp theo là Twitter với 79%. Trong năm tới, 62% có ý định đầu tư nhiều hơn vào Facebook cho hoạt động Marketing của họ, 66% sẽ đầu tư nhiều hơn vào hoạt động trên Twitter, Youtube, Linkedin.
Twitter đang dành lại thị phần từ Facebook, và với tiềm năng phát triển, hãy xem Twitter có thể đem lại điều gì thú vị trong năm tới.
YouTube được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn sử dụng. Có thể nhìn thấy sự khác biệt rõ rệt này với 71% doanh nghiệp trên 100 người sử dụng YouTube, trong khi con số này ở SMEs là 38%.
Xu hướng #3: Các Doanh nghiệp B2C sử dụng MXH khác với Doanh nghiệp B2B
Các Doanh nghiệp B2B lựa chọn Linkedin là mạng xã hội chính để kết nối, trong khi các Doanh nghiệp B2C chọn Facebook. Điều này hợp lý bởi các Doanh nghiệp B2B sử dụng MXH để tìm kiếm đối tác trong từng lĩnh vực cụ thể, và những người hoạt động trong lĩnh vực đó, và Linkedin đáp ứng được điều này. Còn Facebook lại là nơi tập trung “người tiêu dùng” trên toàn thế giới.
71% marketer của Doanh nghiệp B2B muốn tìm hiểu về Linkedin trong năm tới, nhưng chỉ 18% số đó sử dụng dịch vụ quảng cáo của Linkedin. Còn tỉ lệ những người sẽ sử dụng Quảng cáo của Facebook lên đến 75%.
Xu hướng #4: Hầu hết SMEs không biết các hoạt động trên Facebook có hiệu quả hay không
92% SMEs đồng ý rằng MXH rất quan trọng với doanh nghiệp của họ, và phần lớn họ sử dụng Facebook cho hoạt động Marketing, nhưng hầu hết đều nói rằng họ không biết chắc Facebook hiệu có thật sự hiệu quả hay không.
“Hiệu quả” ở đây nghĩa là “xây dựng thương hiệu” hay “quan hệ với khách hàng”. Đó cũng có thể là tăng thêm lợi nhuận và mang đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mấu chốt là, phần lớn doanh nghiệp không biết chắc Facebook có giúp họ đạt được mục tiêu hay không. Điều đó có nghĩa là, họ không có một mục tiêu cụ thể, hoặc họ không biết đo lường hiệu quả hoạt động Marketing như thế nào. Sốc hơn nữa, mặc dù có một số lượng lớn sử dụng Facebook, nhưng chỉ có 1/3 người trong số đó thật sự biết được Facebook hiệu quả hay không.
Hầu hết các marketers không chắc chắn về tác động của việc sử dụng MXH (dù đó là một vấn đề cần được quan tâm). Ngoài lợi ích của việc tạo ra một chiến lược hoàn chỉnh với mục tiêu và phương pháp đo lường rõ ràng, SMEs sẽ mất nhiều thời gian để đo lường hiệu quả của các chiến dịch Marketing. Các doanh nghiệp chỉ đơn thuần chấp nhận các khái niệm đặt ra bởi các công ty dịch vụ Marketing và truyền thông, rằng Facebook là kênh “rất rẻ” để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu. Tất nhiên, tất cả những thứ “cường điệu hoá” đó vẫn mang lại một giá trị tiềm năng cho những người sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook.
Mặt khác, 44% những người tham gia khảo sát mới sử dụng MXH dưới 2 năm. Khoảng thời gian ngắn như vậy không thể khiến họ hiểu rõ ràng về MXH được. Trong khi đó, hầu hết, hiệu quả trên MXH sẽ yêu cầu khoảng thời gian dài (thường thì lớn hơn 1 năm). SMEs có thể sẽ rất sốt ruột và không cho phép đội Marketing cơ hội để tận dụng MXH hiệu quả.
Xu hướng #5: SMEs dự kiến sẽ mở rộng hoạt động trên Facebook trong năm tới
Bất chấp hiệu quả Marketing trên Facebook còn tương đối mù mờ, nhưng vẫn có khoảng 62% doanh nghiệp dự kiến sẽ mở rộng hoạt động Marketing trên Facebook trong năm 2016. 68% mong muốn học thêm về Facebook Marketing, và 53% có kế hoạch tăng ngân sách cho Facebook Ads trong năm nay.
Những người vừa mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực Marketing trên MXH có lẽ sẽ không cần “bận tâm” đến việc họ đang bỏ lỡ một “mỏ vàng” ở Facebook. Bởi, Facebook có mặt từ năm 2006, nhưng rất nhiều SMEs vẫn đang “loay hoay” tìm cách tận dụng tất cả các tính năng để tăng tương tác và hiệu quả Marketing trên Facebook.
Xu hướng #6: Hầu hết các doanh nghiệp dành trên 6 tiếng hàng tuần trên MXH
Phải chịu áp lực trách nhiệm, hầu hết các chủ doanh nghiệp sẽ luôn lo lắng và suy nghĩ về việc họ sẽ bỏ ra bao nhiêu thời gian để giữ công chúng mục tiêu tương tác liên tục trên MXH. Những công cụ như Hootsuite, Post Planner có thể giảm bớt thời gian bỏ ra trên MXH, nhưng Marketing trên MXH thật sự cần nhiều thời gian hơn thế. Những con số dưới đây sẽ cho các doanh nghiệp và các marketers có một khái niệm rõ ràng hơn về khoảng thời gian mà đối thủ của họ đang đầu tư trên MXH.
33% các nghiên cứu cho rằng, họ dành 1 – 5 giờ hàng tuần để triển khai các hoạt động Marketing trên MXH, tuy nhiên, chỉ có khoảng 25% dành 6-10 giờ mỗi tuần để làm việc này.
Hầu hết các doanh nghiệp với quy mô 2-10 người sẽ dành 1-5 giờ hoặc 6-10 giờ làm Marketing trên MXH mỗi tuần. Tương tự, chỉ khoảng 19% marketers dành trên 20 giờ để phát triển hoạt động này.
Xu hướng #7: Tăng “tiếp xúc thương hiệu” là lợi ích lớn nhất của MXH
Mặc dù “tiếp xúc thương hiệu” – có thể hiểu là vị trí và sự xuất hiện thường xuyên của thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng – là một thứ rất khó đo lường, nhưng có đến 90% marketer và chủ doanh nghiệp cho rằng đây là lợi ích lớn nhất của MXH. MXH thật sự đưa lại cho họ vị trí cao hơn trong tâm trí của nhiều người tiêu dùng hơn.
Xu hướng #8: Tăng lượng traffic của website là lợi ích lớn thứ 2 của MXH
77% marketer và chủ doanh nghiệp cho rằng việc click vào website của công ty/ thương hiệu từ LinkedIn hay Facebook là lợi ích lớn thứ 2 của MXH. Ngoài MXH, Google và các công cụ khác cũng giúp ích trong việc tăng traffic.
Doanh nghiệp càng làm Marketing trên MXH lâu dài, thì lượng traffic càng tăng nhiều.
Xu hướng #9: MXH giúp tiết kiệm chi phí Marketing cho các SMEs
Trước năm 2014, MXH nổi lên như một kênh truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận công chúng ở một mức giá thấp, thậm chí là miễn phí như Facebook. Và khi ngày một nhiều người biết đến Facebook, ngày một nhiều doanh nghiệp dùng Facebook, thì Facebook bắt đầu thay đổi chính sách: thu tiền quảng cáo. Giá quảng cáo tăng, tất nhiên lợi nhuận sẽ giảm.
Lúc này, các doanh nghiệp lớn sẽ phải thuê nhân công ngoài để duy trì các hoạt động trên MXH của họ. Nhưng các SMEs với chưa đến 10 nhân sự dành hơn 6 tiếng để vào MXH mỗi ngày vẫn cho rằng MXH đang giúp tiết kiệm chi phí Marketing tổng thể của họ.
Xu hướng #10: SMEs sẽ thu nhiều lợi nhuận từ việc bán hàng trên MXH
Mục đích cuối cùng của Marketing là tăng doanh số và khách hàng tiềm năng. So với SEO và các hình thức quảng cáo, sử dụng MXH gặp nhiều thách thức trong việc tăng doanh số bán hàng trực tiếp hơn.
Trong khảo sát này, hơn 50% người làm Marketing trên MXH trong 2 năm thừa nhận MXH giúp họ tăng doanh số. Hơn 70% người làm Marketing trên MXH trong 5 năm thấy được điều này.
Một số khảo sát đáng tin khác của Internet Retailers’, Statista và Shareaholic cũng chỉ ra rằng:
– Doanh số bán nhờ MXH của 500 công ty tăng 25%, cụ thể là từ 2.62 tỉ đô trong năm 2013 đến 3.3 tỉ đô trong năm 2014.
– 31.24% traffic của các website đến từ MXH.
– Một cú nhảy vọt của thương mại MXH chắc chắn sẽ diễn ra trong năm nay.
Xu hướng #11: Facebook thống trị Quảng cáo
Quảng cáo Facebook không chỉ rẻ, mà còn có thể phân loại công chúng theo nơi ở, địa điểm cũng như các thông tin cơ bản khác.
Quảng cáo trên Linked In và Twitter cũng được các Marketer cân nhắc. Quảng cáo trên Instagram hay Pinterest cũng có tiềm năng phát triển.
Theo khảo sát, có tới 53% Marketer chắc chắn tiếp tục sử dụng Quảng cáo Facebook, 38% dùng Google và Twitter, và 31% chọn phát triển trên cả 3 kênh này. Rất ít người có ý định mua quảng cáo trên các kênh khác như Linked In hay Foursquare.
Ở một góc nhìn khác, có thể thấy rằng ít quảng cáo thì ít cạnh tranh. Ví dụ như Pinterest – MXH được dự đoán sẽ “làm nên chuyện” trong năm 2016. Với người tiêu dùng, Pinterest sẽ là một công cụ giúp lưu giữ những ý tưởng, những thứ họ cần và muốn mua. Như vậy, Pinterest có thể không giúp tăng traffic, nhưng lại làm mong muốn mua hàng.
Vậy nên, các Marketer không nên coi thường các MXH nhỏ, mà nên thử nghiệm tất cả và tìm ra lợi ích riêng của mỗi MXH cho thương hiệu của mình.
Xu hướng #12: Các kiểu Nội dung trên MXH
Các loại nội dung mang tính thị giác (Visual Content) và Blog hiện đang được lựa chọn nhiều nhất với 71% và 70%. Video chỉ đứng thứ 3 với 57% do đòi hỏi công nghệ cao về ngân sách nhiều.
Dù Visual Content và Video bắt mắt hơn, các Marketer vẫn cho rằng Blog là Nội dung quan trọng nhất. Điều này xuất phát từ hành vi khảo sát và chọn lọc kỹ càng trước khi mua hàng của người tiêu dùng. Các Marketer thấy được rằng, một bài Blog dài sẽ cung cấp nhiều thông tin đầy đủ và đáng tin hơn so với một cái ảnh hay một video ngắn.
Kết
Nếu bạn là Doanh nghiệp vừa hay Doanh nghiệp nhỏ nhỏ, hãy sử dụng đồng tiền của mình để đầu tư xứng đáng.
Vậy bạn đang quản lý Marketing MXH của mình như thế nào? Bạn có đồng tình với kết quả của các cuộc khảo sát trên không? Bạn có câu chuyện Marketing MXH của riêng mình không? Hãy kể cho chúng tôi nghe ở phần Comment nhé!
Nguồn : trungduc.net
CÔNG TY TNHH HBMEDIA – HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 – Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 6253 8332
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Chăm sóc khách hàng : 0933 534 039
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7