Sách Facebook Ads A-Z và câu chuyện Truyền thông

Như các bạn đã biết (hoặc giờ mới biết), mình vừa ra mắt một cuốn sách nữa vào đầu tháng 2 vừa rồi. Cuốn sách có chủ đề “Facebook Ads từ A đến Z“, và mình cũng đã có một topic giới thiệu tại địa chỉ: http://bit.ly/1EWiZAG

Lần này mình và các cộng sự chỉ xuất bản 4000 cuốn, so với lần in cuốn sách trước đó có chút khiêm tốn hơn. Tuy nhiên, 4000 cuốn cũng là một con số rất ấn tượng với một cuốn sách chuyên ngành đấy (dĩ nhiên là trong trường hợp bán được).

* Ảnh độc giả cuốn sách Facebook Ads

Vốn dĩ mình chỉ muốn viết một phần duy nhất, đó là Các bước truyền thông cuốn sách, nhưng sau rất nhiều phản hồi trái chiều từ các bình-loạn-viên trên mạng Internet, mình nghĩ bản thân nên có chút đính chính, về cái gọi là: “Doanh thu bạc tỷ khi viết sách“…

[wc_box color=”info” text_align=”left”]

Và tiện thể thì viết luôn toàn bộ quá trình hoàn thành một cuốn sách dạng chuyên ngành (không phải tiểu thuyết hay tình cảm nhé) từ lúc lên ý tưởng đến khi xuất bản ? …

[/wc_box]

Trước tiên mình sẽ chia sẻ một chút về kế hoạch truyền thông của cuốn sách, từng bước từng bước một.

I. Bản thảo – Giai đoạn hoàn thiện

Đây là giai đoạn rất vất vả, cần làm đi làm lại nhiều lần và nhiều khi bạn sẽ cảm thấy điên cái đầu, khi mà soát đi soát lại hàng chục lần, hàng chục người cùng soát mà đâu đó vẫn có những lỗi rất ngớ ngẩn.

* CEO Vietmoz đang đọc bản thảo
  1. Xác định các phần nội dung chính của cuốn sách dựa vào mục tiêu và ý tưởng ban đầu.
  2. Lên mục lục chi tiết cho nội dung cuốn sách, bao gồm các đề mục và nội dung các đề mục đó.
  3. Viết nội dung theo một format chung, đại từ danh xưng, xuống dòng, bôi đen in đậm nội dung quan trọng, danh từ và định nghĩa nhất quán (cái này mình thừa nhận là làm chưa được tốt, vì Facebook quá chuối trong khoản dịch nghĩa ENG-VN…)
  4. Sau khi viết xong, in khoảng 4-5 bản thảo (NHỚ ĐỪNG MANG BẢN THẢO ĐI IN Ở BẤT CỨ MỘT NHÀ IN HAY HIỆU PHOTOCOPY NÀO NHÉ, bởi vì bạn có thể bị ăn cắp bản thảo đấy!) rồi mang cho bạn bè, team, anh em thân thiết, VÀ CÓ QUAN TÂM hoặc BIẾT VỀ nội dung cuốn sách bạn đang viết để họ đọc nhé, đừng đưa cho người không quan tâm kẻo… phí.
  5. Yêu cầu mỗi người check và note trực tiếp lên bản thảo phần nội dung cần chỉnh sửa, nên chuyển bản thảo của người này sang cho người kia rồi soát lại. Công đoạn này tốn khá nhiều thời gian, và bạn nên đầu tư một chút tiền công cho người đọc-soát lỗi.
  6. Sau khi hoàn thiện bản thảo ở giai đoạn thô, bạn cần xác định một vài Influencer (người có sức ảnh hưởng) trong ngành để nhờ họ review và viết lời giới thiệu cho cuốn sách (cái này cực quan trọng).

 

II. Đăng ký – Thủ tục xuất bản

Hồi chưa viết sách, mình nghĩ viết sách là một điều gì đó cực kỳ khó khăn (thực ra đến giờ vẫn khó nhưng nó khó theo một cách khác rồi), có được những nội dung do mình cặm cụi viết, nhưng làm sao để đưa đi xuất bản lại là một vấn đề khác. Chẳng nổi tiếng, chẳng được nhiều người biết đến lắm thì lấy đầu Nhà sách họ liên hệ in cho, mà phí bản quyền thì thấp, trung bình chỉ được khoảng 10%/1000 cuốn.

Như thế này cho dễ hình dung:

[wc_box color=”info” text_align=”left”]

Nếu bạn in 1000 cuốn sách có giá bìa 50,000 bạn sẽ nhận được 5 triệu đồng (1000 * 50,000đ * 10%)!

[/wc_box]

Đến giai đoạn này bạn sẽ có 2 phương án, một là tìm nhà in (như mình nói phía trên ấy), và hai là tự làm (trong nội dung này mình sẽ bàn về phương án thứ 2).

  1. Thật gấp rút tìm người thiết kế bìa sách cho bạn (nên có tay gấp để tiện giới thiệu bản thân), và có mockup kèm theo.
  2. Nên hoàn tất các nội dung đi kèm như: Lời giới thiệu / Lời tác giả / Lời kết / Đánh giá từ chuyên gia….
  3. Bạn sẽ mất 1 tuần để xin giấy phép từ NXB (thủ tục này khá nhanh gọn, bạn có thể chủ động tìm hiểu từ những người làm ngành sách)
  4. Bạn sẽ mất 1 tuần để Chế Bản (sửa lại nội dung theo đúng chuẩn in) của cuốn sách, cái này phải thuê người.
  5. Bạn sẽ mất 2 tuần để Nhà In hoàn tất việc in sách cho bạn, tùy loại giấy và khổ giấy mà giá in sẽ khác nhau. Mình in loại giấy tốt, nhẹ, cũng chỉ tầm 20,000-25,000đ/1 cuốn 400 trang.

III. Các bước truyền thông cuốn sách

Bước 1: Tri ân & win-win

Bên mình quyết định dành khoảng 10 trang trong cuốn sách để tặng các trung tâm, đơn vị đã hỗ trợ bên mình trong quá trình xuất bản cuốn sách trước đó. Các trung tâm và đơn vị có thể đăng nội dung tùy ý, có thể quảng cáo, có thể chia sẻ kiến thức.

Mục đích của việc làm này xuất phát từ tư tưởng win-win (cùng thắng cùng có lợi), cuốn sách sẽ góp phần truyền thông cho các đơn vị và trung tâm, và các trung tâm, đơn vị thì không thể “ghét bỏ” nó được…

Bước 2: Quà tặng đi kèm – Giải pháp chống in lậu

Để tránh tình trạng in lậu như cuốn 1, lần này bên mình đã có giải pháp, đó là tặng quà cho độc giả.

Bạn Coder ngồi lập trình ra một đoạn script tự động tạo ra 4000 mã code 6 ký tự kèm theo lời hướng dẫn trên giấy A5. Tiến hành in và gửi sang nhà in để đính kèm vào sách.

Xây dựng hệ thống quà tặng online tại địa chỉ: http://fb.trungduc.net/gift , khi độc giả nhận được mã code, họ sẽ truy cập vào địa chỉ trên và nhập mã code đó vào, email sẽ gửi về hòm thư của họ. Sau đó đăng nhập nhận quà tại địa chỉ: http://fb.trungduc.net/update

[wc_box color=”info” text_align=”left”]

Thông thường thì mail bạn tạo sẽ có vấn đề, một là bị rơi vào spam, hai là smtp của Google giới hạn số lần gửi trong một ngày. Lời khuyên của mình là bạn đăng ký ở Amazon (aws.amazon.com) để sử dụng SMTP email được verify hoặc +1$ để gửi được 25,000 email/ngày.

[/wc_box]

Kết hợp với các bên để cùng gia tăng giá trị, có thêm thật nhiều quà tặng gửi độc giả: phần mềm iTarget, Coupon khóa học Facebook tại VietMoz, DGM,…

 

Bước 3: Xây dựng Website – Landing Page

Domain: Mình đã chọn domain của cuốn sách cũ (Facebook Marketing A-Z) cho cuốn mới này, toàn bộ dữ liệu của cuốn sách cũ chuyển sang một địa chỉ domain mới. Vì domain cũ mọi người đã nhớ đến, và domain cũng đã được các Search Engines Index.

Banner/Logo/Background: Toàn bộ hình ảnh được lấy từ bản thiết kế của cuốn sách, phải có file ảnh Mockup.

Content: Chuẩn bị nội dung đầy đủ, một team (nhiều người) cùng duyệt.

Sử dụng các công cụ (Plugins) có trong bài chia sẻ này: Website mới và những điều cần làm trong năm 2015

  • Subiz: Công cụ CSKH trực tiếp
  • Google Tag Manager: Quản lý các thẻ Tag gắn vào Website
  • Addthis: Thêm các nút ấn Social để tăng tương tác và tạo Viral
  • Gắn các thẻ Tag theo dõi Traffic như Google Analytics, Histats để theo dõi hiệu quả và so sánh sự chênh lệch
  • Gắn code Pixel Retargeting Facebook: Lưu data khách hàng và phục vụ cho việc quảng cáo trên Facebook
  • Tạo các Goal (chuyển đổi) trên website (thông qua Goolge Analytics) để xem hiệu quả và mức chuyển đổi. Ví dụ cứ người nào vào trang update trên 15s, đều được hệ thống đưa vào một nhóm Goal.

Template: Đặc biệt phải có responsive hoặc giao diện thích hợp với các loại thiết bị.

Social Meta Tag: Tối ưu các thẻ Social Meta phục vụ cho các mục đích nhúng trên mạng xã hội (ví dụ như Open Graph trên FB).

 Bước 4: Đặt mua sách – Quy Trình đăng ký

Mình sử dụng Google Form thay vì tự code (nhân lực không có nhiều và thời gian có hạn). Công việc khá đơn giản, chúng ta chỉ việc tạo 1 Form, và tạo các field (trường nội dung trong đó) gồm có:

  • Họ Tên
  • Số lượng sách muốn mua
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ của bạn
  • Khu vực sinh sống (Dropdown): Phục vụ cho việc chuyển phát được hiệu quả hơn, dễ phân loại hơn.
  • Email: Phục vụ cho việc Email Marketing và dùng được lâu dài.
  • Giới tính
  • Link ảnh xác thực chuyển khoản
  • Link Facebook

Vì tiền in sách 4000 cuốn gần 100 triệu (4000 cuốn * ~25,000đ), nên bên mình chọn phương án an toàn là cho độc giả Order đặt mua trước. Quy trình đặt mua và chuyển phát còn khá nhiều bất cập mặc dù đã lường trước và có phương án dự phòng, tuy nhiên không thể đỡ được do thời gian ra mắt sách cách dịp Tết Nguyên Đán gần 2 tuần.

Bước 5: Thực hiện truyền thông

Chi phí đầu tư dành cho công tác truyền thông của cuốn sách là không có. Vậy nên bên mình vẫn tập trung và hướng đến những giải pháp 0đ và đầu tư ít:

  • Thực hiện tiếp thị lại trên mạng hiển thị Google AdWords, chạy liền tù tì trong nửa tháng với chi phí chỉ có chưa đến 200,000đ. Mục đích để nhiều người biết đến cuốn sách hơn (không cần mua).

cover_fb_ads

  • Tặng sách cho các Influencer, thứ nhất là để tạo mối quan hệ, thế hai là để nhận những review (trên Facebook), thứ ba là để tri ân.
  • Push thông tin lên Facebook Profile và các Fanpage.
  • Push thông tin lên Group iSocial (Group lớn nhất VN về mảng Social Media) có sự bảo kê của admin (admin là nhóm tác giả).
  • ĐẶC BIỆT KHÔNG XÓA CÁC QUAN ĐIỂM VÀ Ý KIẾN TRÁI CHIỀU, CHÊ BAI, vì chính những topic kiểu đó mới giữ lửa và tạo được hiệu ứng truyền thông.
  • Phản hồi từ người nổi tiếng – phải nói đây là kênh quan trọng nhất. Cuốn sách đã nhận được những phản hồi từ những người có ảnh hưởng lớn trong ngành như: anh Đức Sơn, anh Tuấn Nguyễn VCCorp, anh Tuấn Hà, anh Linh Litado…
[wc_box color=”secondary” text_align=”left”]

Cả 2 cuốn sách có sự lan truyền mạnh như vậy không thể thiếu công sức của anh Bình Nguyễn – admin cộng đồng iSocial và các cộng sự của mình: Hoàng Leo, Thành Bobber,… Tất cả mọi người đều làm vì muốn mang lại thật nhiều giá trị cho cộng đồng.

[/wc_box]

IV. Doanh thu và kết quả

Đến thời điểm hiện tại số sách chỉ còn 1 vài thùng (rất ít). Trong tuần đầu ra mắt đã hết veo 2000 cuốn, thời gian sau thì chậm lại. Nếu xét về hiệu quả truyền thông thì mình nghĩ chẳng có gì đáng bàn, vì mình biết không có nhiều cuốn sách chuyên ngành nhận được sự quan tâm của dân trong ngành nhiều như vậy (bao gồm cả trái chiều), và cá nhân mình thấy hài lòng với các chỉ số đó.

Với số lượng sách bán ra? Tất nhiên là mình cũng hài lòng, vì 4000 ấn bản đâu phải là một con số nhỏ, không có nhiều cuốn sách dành cho giới trẻ đạt được con số ấy chứ đừng nói là sách chuyên ngành tập trung vào số ít người.

Về doanh thu về?

Đây, cái này cần phải bàn đây…

Mời bạn xem một file tính nội bộ dưới đây của team bên mình:

Đây là file tính tiền doanh thu sách cho các thành viên trong Team sau khi bán hết 2,000 cuốn, đã trừ đi chi phí, người có % cao nhất (30%) là mình, cũng chỉ đạt mức 11,745,000đ và thực nhận 11,000,000đ, bao gồm có mấy tháng ngồi viết nội dung và công sức thực hiện.

Tất nhiên là mình hài lòng với doanh thu này, vì mục đích viết sách của mình không phải vì tiền. Vì nếu mình muốn kiếm tiền, mình sẽ không dại nào ngồi viết sách, vì đằng nào cũng không giàu được đâu. Bạn sẽ không thể tưởng tượng được rằng, ngoài tiền in sách, còn đủ các loại phí như đăng ký bản quyền, chế bản, thiết kế, chiết khấu % (bật mí nhé, bên mình phải chiết khấu lên tới 50% cho một số bên), chưa kể phí cho việc lỗi chuyển phát, mất sách, nhầm lẫn….

Mình rất khó chịu khi có ai đó đánh đồng đam mê và sự chia sẻ của mình cho việc kiếm tiền và làm giàu không-có-thực, vậy nên cũng nhân có bài viết này, mình viết lại đôi lời chia sẻ cho mọi người hiểu.

Cảm ơn các bạn, luôn theo dõi TrungDuc.Net nhé ?

Nguồn : trungduc.net

CÔNG TY TNHH HBMEDIA – HBMEDIA CO.,LTD
Trụ sở: 242/8D Bà Hom -Phường 13, Quận 6 – Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 6253 8332
Tư vấn dịch vụ : 0933 576 079
Chăm sóc khách hàng : 0933 534 039
Từ 8h00 – 18h00 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *